“Điểm danh” 7 nhà lập trình game nổi tiếng nhất từ trước đến nay
Table of Contents
Lập trình trình game từ lâu đã trở thành ngành nghề được nhiều người ưa chuộng với thu nhập khủng cùng khả năng thăng tiến cao. Dưới đây là tiểu sử, sự nghiệp của 7 nhà lập trình game nổi tiếng trên thế giới. FUNiX mời bạn đọc cùng theo dõi nội dung bên dưới để biết thêm chi tiết.
1. Nhà lập trình game John Carmack
John Carmack là nhà lập trình game người Mỹ, sinh ra tại Huntsville, Alabama, vào năm 1970. Ông gắn bó với ngành lập trình game từ khá sáng, năm 1990, ông đã cùng John Romero và Tom Hal thành lập Id Software – nơi phát triển những trò chơi nổi tiếng như Doom, Quake,… Ông được coi là một trong những nhà lập trình game có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Cụ thể:
- Doom là trò chơi bắn súng được phát hành vào năm 1993 và nhận được sự ủng hộ của nhiều người dùng.
- Quake là trò chơi bắn súng 3D tiên phong, góp phần vào công cuộc định hình lại ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Nhờ những thành công vang dội trong sự nghiệp, John Carmack được nhận định là một trong những nhà lập trình game có ảnh hưởng nhất trong lịch sử, đóng góp vào sự phát triển của trò chơi điện tử nói chung và bao gồm việc phát triển công nghệ ray tracing nói riêng.
>>> Xem thêm bài viết: Bạn có biết học ngành gì để trở thành nhà lập trình game?
2. Nhà lập trình game Markus Alexej Persson
Markus Alexej Persson là nhà lập trình game sinh năm 1979, sở hữu 2 dòng máu khi có bố là người Thụy Điển, mẹ là người Phần Lan. Thuở nhỏ, ông đã sống ở Edsbyn trong 7 năm trước khi cùng gia đình chuyển về Stockholm. Cũng từ đây, Markus Alexej Persson bắt đầu lập trình cho máy tính cá nhân của cha cũng như thử nghiệm nhiều chương trình khác nhau, quyết tâm tạo ra một trò cho phiêu lưu khi chỉ mới 8 tuổi.
Do tiếp xúc với bộ môn này từ khá sớm nên Markus Alexej Persson nhanh chóng trở thành nhà lập trình game nổi tiếng, đặc biệt là sau khi thành lập công ty game Mojang và tựa game Minecraft. Trò chơi điện tử này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của người dùng từ khi ra mắt bản demo vào năm 2009.
Nhờ Minecraft, Persson đã gặt hái được nhiều vô vàn giải thưởng danh giá và thiết lập mối quan hệ với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp game. Ông giữ vai trò là nhà lập trình game, thiết kế chính của Minecraft cho đến khi tựa game này chính thức ra mắt vào năm 2011, sau đó ổng đã chuyển quyền sáng tạo sang Jens Bergensten.
>>> Xem thêm bài viết: Muốn giỏi lập trình game nên học ngành nào là tốt nhất?
3. Nhà lập trình game Gabe Newell
Gabe Newell sinh năm 1962 tại Washington, D.C. Ông biết đến là một doanh nhân người Mỹ. Vào năm 1983, ông gia nhập Microsoft và đảm nhận vị trí công việc thuộc bộ phận phát triển phần mềm. Đến năm 1996, ông quyết định rời Microsoft để thành lập Valve Corporation.
Chỉ sau thời gian ngắn, Valve Corporation đã trở thành một trong những công ty phát triển trò chơi điện tử thành công nhất thế giới. Tại đây, Gabe Newell vừa là người đồng sáng lập vừa là Giám đốc điều hành. cùng phối hợp để sản xuất, phát triển hàng loạt trò chơi như Half-Life, Portal và Counter-Strike. Trong đó:
- Half-Life là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất nhất được phát hành vào năm 1998.
- Portal là trò chơi giải đố đột phá ra mắt năm 2007 và nhận về nhiều giải thưởng.
- Counter-Strike là trò chơi bắn súng trực tuyến phổ biến, phát hành vào năm 1999. được phát hành vào năm 1999, là một trò chơi bắn súng nhiều người chơi trực tuyến phổ biến.
>>> Xem thêm bài viết: Bạn có biết học ngành gì để trở thành nhà lập trình game?
4. Nhà lập trình game Shigeru Miyamoto
Shigeru Miyamoto là nhà lập trình game nổi tiếng người Nhật Bản và có sức ảnh hưởng lớn đến thời đại. Ông sinh ra tại thủ đô Kyoto, Nhật Bản vào năm 1952 và bộc lộ niềm yêu thích với bộ môn lập trình game từ khi còn nhỏ.
Đến năm 1977, Shigeru Miyamoto đã gia nhập Nintendo – nơi ông bắt đầu công việc như một nhà thiết kế game thực thụ. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã tạo ra nhiều tựa game nổi tiếng như Super Mario Bros, The Legend of Zelda và Donkey Kong. Shigeru Miyamoto cũng là “cha đẻ” của nhiều nhân vật game huyền thoại: Mario, Link và Donkey Kong.
>>> Xem thêm bài viết: Trở thành lập trình viên từ đam mê game như thế nào?
5. Nhà lập trình game Will Wright
Will Wright là nhà lập lập trình game nổi tiếng sinh ra ở Atlanta, Georgia, vào năm 1960. Năm 1984, ông đã thành lập công ty phát triển trò chơi điện từ Maxis. Trong sự nghiệp của của mình, Will Wright đã tạo ra một số tựa game nằm trong danh sách bán chạy nhất mọi thời đại, bao gồm SimCity, The Sims và Spore.
Ông cũng là người tạo ra các thể loại trò chơi mô phỏng đô thị và cuộc sống, mang đến trải nghiệm mới lạ, thú vị cho người chơi. Không những vậy, Will Wright cũng góp phần định hình ngành công nghiệp trò chơi điện tử và truyền cảm hứng cho nhiều người theo đuổi sự nghiệp lập trình game.
>>> Xem thêm bài viết tại: Cần gì để trở thành một nhà lập trình game Android?
6. Nhà lập trình game Tim Sweeney
Tim Sweeney là một nhà phát triển trò chơi điện tử người Mỹ, sinh ra tại Potomac, Maryland, vào năm 1971. Năm 1991, khi chỉ mới 20 tuổi, Tim Sweeney cùng Cliff Bleszinski sáng lập Epic Games, giữ vai trò Giám đốc điều hành, đứng đầu của nhiều tựa game ăn khách như Unreal Tournament, Gears of War và Fortnite. Cụ thể:
- Unreal Tournament, được phát hành vào năm 1999, là một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất.
- Gears of War, được phát hành vào năm 2006, là một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ ba.
- Fortnite, được phát hành vào năm 2017, là một trò chơi battle royale miễn phí, được đông đảo người dùng thích thú.
Dù trở thành nhà sáng tạo game ở độ tuổi khá trẻ nhưng Epic Games nhanh chóng trở thành một trong những nhà phát triển trò chơi điện tử thành công nhất thế giới.
>>> Xem thêm bài viết tại: Lập trình game ở Việt Nam có phát triển hay không?
7. Nhà lập trình game Hideo Kojima
Hideo Kojima là nhà lập trình game nổi tiếng người Nhật Bản, sinh năm 1963. Năm 1986, ông gia nhập Konami – một trong những “ông lớn” của ngành công nghiệp game xứ sở Hoa anh đào. Trong sự nghiệp của mình, ông đã tạo ra nhiều trò chơi như Metal Gear Solid, Death Stranding và Silent Hill. Không chỉ vậy, Hideo Kojima còn là nhà phát triển trò chơi điện tử vô cùng sáng tạo như tạo ra những thể loại trò chơi như hành động lén lút và kinh dị sinh tồn.
>>> Xem thêm bài viết tại: Học ngành nào để trở thành nhà lập trình game
8. Tổng kết
Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu thêm về sự nghiệp, tiểu sử của 7 nhà lập trình game nổi tiếng nhất từ trước đến nay.
Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình game nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo khóa học Lập trình game của FUNiX với hàng loạt ưu điểm như: học online 100%, được Mentor hướng dẫn 1-1, Hannah đồng hành, theo dõi và nguồn học liệu chất lượng. Bạn đừng bỏ lỡ khóa học lập trình game Fresher 6 tháng tại FUNiX.
>>> Đăng ký ngay khóa học tại đây bạn nhé:
>>> Xem thêm một số bài viết tại:
Cách học lập trình game đơn giản nhất cho người mới
Lộ trình học lập trình Game Developer cho người mới bắt đầu
Khóa học lập trình game giúp con trở thành nhà sáng tạo
Lập trình game trên web đơn giản với 7 ứng dụng hiện đại
Trở thành lập trình viên từ đam mê game như thế nào?
Nguyễn Thị Ngọc Hân
Bình luận (0
)