Học online còn được mấy ai – Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Học online còn được mấy ai

Góc nhìn 23/06/2021

Nói rằng “Học Online còn được mấy ai” vì theo thống kê của Infinia, chỉ 10% người học hoàn thành chương trình học online và 90% còn lại đều bỏ giữa chừng. Liệu chăng phương pháp này vẫn chỉ là giải pháp thay thế trong mùa dịch hay cần phải có một phương pháp học đủ hấp dẫn để khiến học trực tiếp thu hút và phổ biến hơn. Khám phá câu chuyện của FUNiX – đơn vị tiên phong trong đào tạo Lập trình viên trực tuyến. 

Chắc hẳn chúng ta chưa quên câu chuyện đáng buồn mà các trường danh tiếng TOP đầu thế giới –  Đại học Havard và MIT phải từng chứng kiến tới 95% học viên học trực tuyến bỏ dở giữa chừng trong dự án EdX (2012). Đây là dự án hoàn toàn miễn phí được kết hợp giữa Havard và MIT để tìm hiểu tiềm năng công nghệ trong giáo dục và cam kết cấp chứng chỉ cho người hoàn thành khóa học. Nhưng giá trị cho đi của dự án 60 triệu đô đã nhận lại 1 sự rơi rớt đầy thảm hại từ 840.000 người đăng ký mà có tới gần 800.000 bỏ cuộc (95%). Vậy một bài toán đặt ra cách đây từ nhiều năm trước, không phải cứ miễn phí, không phải cứ cấp chứng chỉ thì học Trực tuyến có thể thu hút được người học. Tỷ lệ đáng buồn đó yêu cầu 1 phương pháp đủ hiệu quả và cuốn hút để giữ chân người học và cao hơn là khiến họ muốn bỏ tiền ra để học trực tuyến.  

 

học online còn được mấy ai

 

Thực tế, học trực tuyến tới hiện nay là một cuộc chuyển mình bắt buộc bởi đại học Covid-19 đang hoành hành nhưng không phủ nhận sẽ có rất nhiều hạn chế dẫn tới việc “đẽo cầy giữa đường” như: dễ xao nhãng, hạn chế cơ hội tương tác trực tiếp, thảo luận; khó tiếp cận với trẻ nhỏ hoặc người lớn không thành thạo máy tính; khó kích thích sự hưng phấn và sáng tạo…  

Tuy nhiên, không phải mô hình online nào cũng thất bại trong việc giữ chân người học. 

Đã có những mô hình triển khai và dần tìm ra “chìa khóa” để tạo sự thu hút người học đó là kích thích sự chủ động. Vậy kích thích như thế nào và duy trì nó ra sao, cùng khám phá cách vận hành của một tổ chức giáo dục về Lập trình – FUNiX khi duy trì được gần 50% số lượng người học hoàn thành chương trình. Có 4 yếu tố “khác biệt” giúp việc học Online trở nên thú vị hơn:

Thứ nhất, Một câu trả lời tốt không bằng 1 câu hỏi “ngu”: Nghe có vẻ hơi “sượng sượng” nhưng quan điểm này đã được áp dụng vào phương pháp đào tạo của FUNiX. Một trong những yêu cầu để đạt môn của người học là phải đảm bảo hỏi đủ số lượng câu hỏi yêu cầu. Bởi FUNiX quan niệm, nếu không hỏi là không hiểu gì, càng hỏi càng ra nhiều vấn đề, càng hỏi càng kích thích sự tìm tòi và chủ động. 

Thứ hai, Học theo lộ trình của mình: FUNiX vốn không quy định độ tuổi có thể học Lập trình và tương ứng không quy định thời gian phải hoàn thành khóa học là bao lâu. Người học có thể chủ động và đẩy nhanh tiến độ học theo năng lực và mục tiêu bản thân. Có nhiều bạn xTer (người học tại FUNiX) mới học lớp 8 nhưng đã có thể tạo ra được game hay website học tiếng anh miễn phí do mục tiêu rõ ràng và chủ động thời gian học.  

Thứ ba, Học là phải dỗ: Đó là quan điểm của người đứng đầu FUNiX. Và cái “dỗ” ở đây là sự theo sát, thúc đẩy và động viên. Tại FUNiX có riêng 1 đội ngũ Hannah được thành lập với 1 công việc duy nhất – “dỗ dành”. Học sẽ  thúc đẩy ý thức tự học, theo sát tiến độ học để đánh giá tình hình, kịp thời đưa ra lời khuyên, động viên người học. 

Thứ tư, học phải có người đồng hành: FUNiX áp dụng mô hình đào tạo học cùng Mentor 1:1. Tức mỗi người học sẽ được kèm cặp bởi 1 Mentor với nhiều yếu tố bắt buộc: Là chuyên gia trong ngành, giàu kinh nghiệm, nắm chắc xu thế và sẵn sàng trả lời người học 24/7. Mentor cũng là nguồn tuyển dụng trực tiếp và rất hiệu đối với chính người học bởi Mentor đã có quá trình thấu hiểu năng lực, quan sát sự chủ động của người học để đưa ra quyết định tuyển dụng ngay. 

Học online tại FUNiX

Ngoài ra, FUNiX còn có những giá trị khác biệt như: Các chương trình linh hoạt học theo chứng chỉ để đi làm luôn “Học nhanh – Đi làm sớm”, FUNiX Partnership cam kết đầu ra cho sinh viên, các buổi giao lưu Offline để định hướng nghề nghiệp, nắm bắt xu hướng và kết nối cộng đồng (XDay, xDebate, xCoffee…) 

Với sự phát triển của công nghệ và yêu cầu bắt buộc của tình hình Covid hiện tại, chúng ta đang dần quen thuộc với việc học Online. Nhưng bài toán làm thế nào để Online không phải là học hình thức, làm sao để thu hút được người học vẫn là 1 câu trả lời không có lời giải chung. FUNiX là một mô hình đang dần thành công trong việc thu hút người học, thậm chí là thu hút mọi người bỏ tiền ra để được học và có thể trở thành một case study để tham khảo. Tuy nhiên tùy vào mô hình đào tạo, thời gian đào tạo và kiến thức mục tiêu mà mỗi tổ chức đơn vị phải xây dựng những lời giải đủ hấp dẫn cho riêng mình.  

Hi vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những cái nhìn tổng quan nhất về việc học Online tại FUNiX. Tìm hiểu ngay các khoá học CNTT của FUNiX tại đây

Thuận Lương

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại