Chuyển đổi số Giáo dục! | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Chuyển đổi số Giáo dục!

Góc Nguyễn Thành Nam 18/06/2021

Nhân có bộ trưởng mới, kiến nghị nghiêm túc cái! Làm được cái nào cũng tốt.

A. Thời đại và cơ hội
 
1/ Đặc trưng của xã hội hiện đại
 
– Khó dự đoán (VUCA = Volatile/Uncertain/Complex/Ambiguous)
– Từ Học trước-Làm sau sang Học-Làm-Học tiếp
 
2/ Những tư tưởng kinh điển trong giáo dục, rất khó thực hiện trong môi trường truyền thống, giờ có cơ hội triển khai trên không gian số, bởi thế cần phải được cổ súy. 
 
– Học bằng cách Hỏi đáp/tranh biện
– Dạy bằng cách Dỗ
– Cá nhân hóa
– Mentoring (bắt đầu từ người học) thay cho Lecturing (bắt đầu từ người dạy)
 
3/ Những công nghệ đã ổn định trong thời gian gần đây, có cơ hội phổ cập rộng rãi:
 
– Wikipedia và Wiki technology, xây dựng kiến thức từ cộng đồng
– MOOC và các platform học/đánh giá
– Knowledge Communication Tool, such as Slack, Skype, Zoom hoạt động ổn định mà ko đòi hỏi đường truyền riêng biệt
– Simulation Lab, bổ sung cho các trải nghiệm thực tế
 
4/ Những công nghệ sẽ ảnh hưởng đến giáo dục trong tương lai gần, nên theo dõi chặt chẽ và thử nghiệm:
 
– AI-based recommendation
– AutoScoring
– AutoTranslation
– Digital Accreditation (blockchain)
 
B. Những gì Bộ có thể làm ngay
 
1/Về thể chế
 
Mầm non: Cho phép các cháu tiếp cận thế giới số qua các trò chơi giáo dục dưới sự hướng dẫn của các thầy/cô!
 
K1-K12: Đưa môn học “computational thinking skill – sử dụng máy tính để giải quyết các vấn đề” (trên nền tảng khung chương trình môn CNTT đã được phê duyệt) thành môn học CHÍNH, BẮT BUỘC.
 
Sau phổ thông:
 
– Chuyển sang kiểm định outcome, để các trường tự lựa chọn phương pháp giảng dạy
– Cho phép chuyển đổi kinh nghiệm sang tín chỉ và chuyển đổi tín chỉ giữa các mô hình giáo dục khác nhau.
– Công nhận thử nghiệm các digital schools
 
2/ Về công nghệ
 
– Giao 1 đơn vị làm hosting cho MOOC Việt Nam (đại loại như Coursera VietNam). Ra chính sách để khuyến khích các giáo viên đưa bài giảng lên.
– Đầu tư xây dựng Virtual Lab, có thể ở ĐH Bách khoa, Y, Nông nghiệp
– Sử dụng sức mạnh quốc gia để đàm phán với MicroSoft, Zoom… để được giá và hỗ trợ tốt nhất cho các trường học. Khuyến khích các platform Việt Nam!
– Áp dụng các công nghệ an toàn như blockchain trong quản lý bằng cấp và thi trong không gian số
 
3/ Về chuẩn bị đội ngũ
 
– Mở các lớp bổ túc trình độ cho giáo viên, cấp chứng chỉ sư phạm online
– Tập huấn hiệu trưởng trên toàn quốc các phương pháp quản lý trường học trong môi trường số
 
 
TS. Nguyễn Thành Nam – Founder FUNiX được biết đến là một trong 13 thành viên sáng lập Tập đoàn FPT, ông Nguyễn Thành Nam có những đóng góp to lớn cho tập đoàn này trước khi tham gia vào lĩnh vực giáo dục. Năm 2015, ở tuổi năm mươi, ông là người sáng lập FUNiX – đơn vị tiên phong trong đào tạo trực tuyến của Việt Nam. Sau gần 5 năm thành lập (13/102015), hiện FUNiX có trên 11.000 học viên, trên 4.500 mentor môn là các chuyên gia/cố vấn đến đang sinh sống ở Việt Nam và 23 quốc gia trên toàn thế giới. Đây là một mô hình giáo dục chưa từng có ở Việt Nam, mang đến cơ hội học tập lập nghiệp trong lĩnh vực CNTT cho tất cả mọi người quan tâm đến công nghệ.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại