4 mẹo sử dụng mã UTM hiệu quả
Việc đánh giá số liệu phân tích cho trang web có thể giúp bạn tìm hiểu về loại nội dung mà đối tượng của bạn quan tâm nhất. Với mã UTM, bạn có thể hiểu rõ hơn về lưu lượng truy cập trang web của mình đến từ đâu và cách họ tương tác với trang web của bạn
Table of Contents
Việc đánh giá số liệu phân tích cho trang web có thể giúp bạn tìm hiểu về loại nội dung mà đối tượng của bạn quan tâm nhất. Với mã UTM, bạn có thể hiểu rõ hơn về lưu lượng truy cập trang web của mình đến từ đâu và cách họ tương tác với trang web của bạn. Tìm hiểu những gì bạn có thể theo dõi với mã UTM có thể giúp bạn sử dụng loại mã này hiệu quả hơn trong việc marketing cho trang web của mình.
Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu về khái niệm, chức năng, các cách tạo mã và cách bạn có thể sử dụng mã UTM.
Mã UTM là gì?
Mã UTM, tên viết tắt của Urchin Traffic Monitor, là đoạn văn bản ngắn mà bạn thêm vào cuối URL (Uniform Resource Locator – định vị tài nguyên thống nhất) để theo dõi hiệu suất của nội dung và chiến dịch marketing của mình. Mã UTM giao tiếp với các công cụ phân tích, giúp bạn dễ dàng theo dõi khách truy cập trang web đến từ đâu và hướng lưu lượng truy cập đó đến bạn. Nó cũng giúp bạn theo dõi cách truy cập của trang web khác tương tác vào trang web của bạn.
Với mã UTM, bạn có thể xác định liên kết nào được nhấp vào hoặc chuyển đổi thường xuyên nhất. Bạn cũng có thể xác định trang đích nào trên trang web của mình đang thu hút được nhiều sự tham gia nhất và thậm chí cả những loại sản phẩm và dịch vụ mà đối tượng của bạn quan tâm nhất.
Bạn có thể sử dụng mã UTM trong quảng cáo tìm kiếm có trả tiền, tiếp thị qua email, tiếp thị trên mạng xã hội,… Khi ai đó nhấp vào liên kết có mã UTM hoặc thông số UTM, các thẻ bạn đã thêm vào liên kết sẽ được gửi đến phần mềm phân tích của bạn. Cuối cùng, mã này có thể giúp bạn thu thập dữ liệu hành vi về lưu lượng truy cập trang web của bạn (website traffic), tinh chỉnh chiến lược tiếp thị và tăng doanh số bán hàng.
Nhờ mã UTM bạn có thể theo dõi những gì?
Có năm thông số UTM khác nhau mà bạn có thể sử dụng để theo dõi hiệu quả của các chiến dịch marketing trực tuyến. Với các thông số UTM đó, bạn có thể theo dõi:
1. Tên chiến dịch
Bằng việc sử dụng thông số tên chiến dịch, bạn có thể theo dõi hiệu suất của các chiến dịch riêng lẻ. Ví dụ: bạn có thể sử dụng thông số này để phân biệt giữa chiến dịch quảng cáo trả tiền và chiến dịch marketing qua email. Thông số chiến dịch là utm_ chiến dịch.
2. Nguồn lưu lượng truy cập (Traffic source)
Thông số này giúp bạn dễ dàng theo dõi lưu lượng truy cập trang web của mình đến từ đâu. Một số ví dụ về các nguồn mà bạn có thể theo dõi bao gồm tên của các danh sách email khác nhau, các công cụ tìm kiếm cụ thể hoặc các trang web truyền thông xã hội. Nếu bạn muốn thêm UTM để theo dõi lưu lượng, thông số UTM mà bạn sẽ thêm vào cuối URL là utm_source.
3. Phương tiện
Điều này đề cập đến loại phương tiện bạn đang sử dụng với chiến dịch của mình, chẳng hạn như email, mạng xã hội, tìm kiếm có trả tiền, video, tìm kiếm không trả tiền hoặc email. Loại thông số này về cơ bản cho bạn biết người dùng đã nhấp vào loại nội dung nào.
4. Nội dung
Sử dụng thông số UTM này, bạn có thể theo dõi từng phần nội dung đã đưa khách truy cập đến với trang web của bạn. Nó cũng hữu ích nếu bạn có nhiều liên kết hướng người dùng đến cùng một URL. Ví dụ: bạn có thể gửi một email đến danh sách gồm nhiều nút để nhấp vào. Với tham số utm_content, bạn có thể theo dõi để biết mọi người đã nhấp vào nút nào trong email.
5. Từ khóa
Với tham số này, bạn có thể theo dõi từ khóa mà khách truy cập trang web đã sử dụng để đưa họ đến trang web của bạn. Điều này được sử dụng đặc biệt cho quảng cáo tìm kiếm có trả tiền bằng cách sử dụng thuật ngữ tham số utm_ .
Các cách tạo mã UTM
Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể tạo mã UTM, bao gồm:
- Công cụ phân tích
- Nền tảng CRM (Customer Relationship Management – Quản lý quan hệ khách hàng)
- Trình tạo URL trực tuyến
Mẹo sử dụng mã theo dõi UTM hiệu quả
Dưới đây là một số ưu điểm của việc sử dụng mã theo dõi UTM:
1. Xác định nguồn lưu lượng truy cập trang web
Một trong những lý do chính mà bạn có thể muốn xem xét sử dụng mã UTM là nó có thể giúp bạn xác định lưu lượng truy cập trang web của bạn đến từ đâu. Mặc dù công cụ phân tích của bạn có thể cung cấp một số dữ liệu, nhưng việc sử dụng mã theo dõi UTM cho phép bạn theo dõi với độ chính xác cao hơn. Ví dụ: nếu bạn thường đăng bài trên một trang web cụ thể, công cụ phân tích của bạn có thể hiển thị lượng lưu lượng truy cập bạn nhận được từ trang web đó. Tuy nhiên, bằng cách thêm mã hóa UTM, bạn có thể xác định khách nào tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất.
2. Theo dõi đường liên kết được khách truy cập đang nhấp vào
Một cách khác bạn có thể sử dụng mã UTM là theo dõi những liên kết mà khách truy cập trang web của bạn đang nhấp vào. Ví dụ: nếu bạn gửi bản tin email, bạn có thể đính kèm nhiều liên kết trong email đó. Nếu bạn thêm mã UTM cho từng liên kết riêng biệt trong bản tin của mình, phân biệt giữa các liên kết, bạn có thể hiểu sâu hơn về những liên kết nào mà người xem đang nhấp vào và cuối cùng là loại thông tin nào họ quan tâm nhiều hơn.
3. Đánh giá các dạng lưu lượng truy cập
Nếu bạn muốn thực hiện phân tích chung về các mẫu lưu lượng truy cập trên trang web của mình, bạn có thể sử dụng phương tiện utm_. Bằng việc sử dụng thông số UTM phương tiện, bạn có thể nhóm các liên kết thành các danh mục rộng như mạng xã hội, lưu lượng truy cập giới thiệu, tìm kiếm không phải trả tiền, tìm kiếm có trả tiền hoặc marketing qua email.
4. Theo dõi lưu lượng truy cập từ các chiến dịch cụ thể
Một cách khác bạn có thể sử dụng mã UTM là theo dõi kết quả của các chiến dịch cụ thể. Ví dụ: nếu bạn đã khởi chạy một chiến dịch với một mã giảm giá, bạn có thể thêm mã UTM khác nhau cho từng nơi bài viết giảm giá được đăng. Điều này sẽ cho phép bạn xác định xem khách truy cập đến từ bản tin email, trang chủ của bạn hay các kênh truyền thông xã hội cụ thể.
Bạn cũng có thể theo dõi lưu lượng truy cập từ các quảng cáo có trả tiền riêng lẻ để xác định quảng cáo nào đang hoạt động tốt nhất. Hơn thế nữa, bạn không chỉ có thể xác định nguồn quảng cáo trả phí nào tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất mà còn có thể xác định thiết kế, màu sắc, kích thước và loại biểu ngữ nào là hiệu quả nhất. Cuối cùng, điều này có thể giúp bạn tận dụng tối đa các tài nguyên quảng cáo của mình.
Kết luận
Cảm ơn bạn đã đọc hết bài chia sẻ này. Hy vọng các bạn đã có cái nhìn rõ hơn về mã UTM và có thể sử dụng linh hoạt và hiệu quả chúng trong các chiến dịch marketing của mình. Chúc bạn thành công!
Lương Thuận – dịch từ Indeed
Bình luận (0
)