Quản lý Cấp cao tại Tiki chia sẻ bí quyết marketing với sinh viên ĐH QGHN
Anh Lý Trung Hiếu, Quản lý Cấp cao về Digital Marketing tại Tiki đã chia sẻ về hoạt động marketing tại Tiki với với gần 200 sinh viên Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình Khởi nghiệp tại FUNiX.
Đại diện Tiki chia sẻ, từ khởi điểm là một website bán sách năm 2010, hiện Tiki đã trở thành nền tảng Thương mại điện tử đứng thứ 2 Việt Nam và thứ 6 Đông Nam Á với trên 50 triệu người dùng và hàng triệu sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng phát triển rất nhiều các sản phẩm mới như TikiNgon, TikiDeli, Tiki360 v.v. và mới nhất là token Astra – ứng dụng công nghệ Blockchain vào chương trình điểm thưởng cho khách hàng. Để đạt được thành công này, chiến lược và vận hành marketing của Tiki góp phần đặc biệt quan trọng.


Hoạt động marketing tại Tiki
Theo anh Lý Trung Hiếu, mọi hoạt động marketing tại Tiki đều dựa trên hai mindset (tư duy). Thứ nhất là Performance tracking: mọi hoạt động trước khi triển khai đều phải có phương án đo lường hiệu quả. Anh lấy ví dụ như việc treo poster quảng cáo tại một địa điểm, đội ngũ marketing phải xác định có cách nào để đo lường hiệu quả của nó hay không.
“Nếu không nghĩ ra phương án để đo lường thì không nên làm. Làm mà không đo lường được thì rất phí tiền. Người kinh doanh bỏ ra một đồng thì cần phải biết sẽ lấy lại được bao nhiêu”, anh nhấn mạnh.
Thứ hai là data-driven: toàn bộ quyết định đưa ra cần được dựa trên dữ liệu, con số cụ thể, thay vì cảm tính hay kinh nghiệm. Mindset này rất quan trọng trong thời kỳ internet và số hóa bùng nổ. Với thế mạnh của nền tảng thương mại điện tử thứ 2 Việt Nam, Tiki có một lượng dữ liệu khổng lồ về sản phẩm, hành vi khách hàng… được sinh ra mỗi ngày, là cơ sở để đánh giá về xu hướng, hành vi và tối ưu hóa hoạt động của cả team sản phẩm và marketing.
Đại diện Tiki cho biết, hoạt động marketing dựa trên dữ liệu, liên tục được đo lường và tối ưu đã góp phần không nhỏ để đưa Tiki từ một website bán sách đến nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á. Năm 2021, Tiki vừa gọi vốn thành công 258 triệu USD và hiện đang đẩy nhanh kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường chứng khoán Mỹ.
Phân bổ ngân sách marketing
Trong chương trình, anh Lý Trung Hiếu cũng chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích về cách phân bổ ngân sách marketing với hai hướng chính: từ trên xuống (top-down) và từ dưới lên (bottom-up).
Dựa vào mục tiêu doanh thu, đội ngũ lãnh đạo cần tính toán marketing sẽ cần đạt các chỉ số nào (về đơn hàng, lượt truy cập, v.v. theo quý, theo tháng) để có được con số doanh thu này. Các chỉ số đó, kết hợp cùng các dữ liệu trong quá khứ, được dùng để xây dựng nên một ngân sách cho hoạt động marketing.
Khi đã có một con số ngân sách dự thảo, team marketing sẽ cần tính ngược lại xem số tiền này có thể dùng để đạt được các chỉ số đã đặt ra hay không, từ đó căn chỉnh lại mục tiêu doanh thu ban đầu (từ dưới lên).
“Startup cần thực hiện đầy đủ cả hai bước này để có thể xây dựng ngân sách phù hợp với mục tiêu doanh thu đặt ra”, anh khẳng định.


Cấu trúc bộ phận marketing tại Tiki cũng được anh Lý Trung Hiếu chia sẻ cho các sinh viên tham dự như một ví dụ về mô hình phòng marketing tại sàn thương mại điện tử. Theo đó, hoạt động marketing tại Tiki nằm trong Growth Department – đơn vị tập trung vào mục tiêu tăng trưởng doanh thu, với ba nhóm nhiệm vụ chính: Product (phát triển và cải tiến sản phẩm), Growth Marketing (tăng doanh thu), Data & Business Intelligence (xử lý & phân tích dữ liệu). Các team trong phòng này như Branding & PR, Performance marketing, Partnership Marketing, Campaign Onsite v.v.. có các nhiệm vụ chuyên biệt, phối hợp nhịp nhàng với nhau để giúp Tiki bảo đảm doanh số mục tiêu tính chính xác theo từng ngày.
Buổi chia sẻ của Quản lý Marketing Tiki nằm trong chương trình “Khởi nghiệp” do FUNiX tổ chức cho sinh viên các trường đại học theo mô hình FUNiX Way. Khóa học kết hợp chương trình học tập trực tuyến có mentor hỗ trợ 1-1 với trải nghiệm làm việc nhóm cùng lập dự án khởi nghiệp, thảo luận ý tưởng, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch kinh doanh. Mỗi nhóm đều có cố vấn từ các nhà khởi nghiệp, CEO giàu kinh nghiệm và thành công.
Trong quá trình học, cả lớp sẽ tham quan thực tế doanh nghiệp, lắng nghe câu chuyện, thảo luận hay chất vấn trực tiếp các CEO trong những buổi Live case study sau học phần để liên hệ kiến thức với thực tế doanh nghiệp. Cuối khóa học, những nhóm có dự án chất lượng nhất sẽ có buổi showcase, tổng kết cuối khóa để tìm ra cơ hội phát triển tiếp trong các cuộc thi khởi nghiệp cấp trường và gọi vốn đầu tư.
Vân Nguyễn












Bình luận (0
)