Tương lai của AI: 5 điều mong đợi trong 10 năm tới

Tương lai của AI: 5 điều mong đợi trong 10 năm tới

Chia sẻ kiến thức 14/10/2022

Tương lai của AI sẽ diễn ra như thế nào trong 10 năm tới tại các lĩnh vực bạn đang hoạt động: y tế, giáo dục, kinh doanh, việc làm, công tác quản lý?

Lợi ích trí tuệ nhân tạo
Lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với doanh nghiệp trong mọi ngành

1. Tương lai AI trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe

Gần 86% sai lầm có thể được ngăn chặn trong ngành chăm sóc sức khỏe và AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc này. Tương lai của AI trong chăm sóc sức khỏe là một bước tiến tới dân chủ hóa việc chăm sóc sức khỏe vì lợi ích của bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, đồng thời làm cho nó ít tốn kém hơn và chính xác hơn thông qua chăm sóc dự đoán dựa trên AI. Phân tích dự đoán kết hợp với trí tuệ nhân tạo có thể giúp hiểu các yếu tố khác nhau (nơi sinh, thói quen ăn uống, mức độ ô nhiễm không khí tại địa phương,…) Trong tương lai, chúng ta có thể mong đợi các hệ thống chăm sóc sức khỏe do AI hỗ trợ sẽ dự đoán khi nào một người có nhiều khả năng phát triển bệnh mãn tính và đề xuất thuốc phòng ngừa để chữa khỏi bệnh trước khi bệnh trầm trọng hơn.

Với một số loại nghiên cứu đang được tiến hành nhằm phát triển các ứng dụng dựa trên AI để giúp các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân, AI chắc chắn sẽ là người thay đổi cuộc chơi trong việc mang lại dịch vụ chăm sóc y tế tốt hơn cho bệnh nhân. Bạn có thể mong đợi một tương lai hoàn toàn khác cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khi robot tương tác với bệnh nhân, kiểm tra tình trạng sức khỏe của họ và đánh giá nhu cầu về cuộc hẹn với bác sĩ. Chúng ta sẽ vẫn cần bác sĩ, y tá, nhà khoa học và danh sách này vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, tương lai của AI sẽ đơn giản hóa cuộc sống của chúng ta bằng cách làm cho dữ liệu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe mà chúng ta tạo ra dễ hành động hơn.

>>> Xem thêm bài viết: Công nghệ AI là gì? Những ứng dụng của công nghệ AI

2. Tương lai của AI trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ

  • Thị trường toàn cầu cho Trí tuệ nhân tạo trong Bán lẻ dự kiến ​​sẽ tăng trên 5 triệu đô la vào năm 2025.
  • Theo một nghiên cứu của Capgemini về tác động của AI trong Bán lẻ , nếu các nhà bán lẻ triển khai AI trong các hoạt động kinh doanh của họ, nó có thể giúp họ tiết kiệm hơn 340 tỷ USD vào năm 2025.
  • Accenture báo cáo rằng các khoản đầu tư AI vào lĩnh vực bán lẻ sẽ thúc đẩy doanh thu lên 38% vào cuối năm 2002.
Các loại machine learning
Tương lai AI trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ

Những thống kê này là bằng chứng rõ ràng cho thấy AI hứa hẹn một tương lai tuyệt vời cho các nhà bán lẻ với khả năng sử dụng đa dạng để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn. Trong tương lai, bạn có thể mong đợi việc giao các gói hàng nặng tới 5 pound trong vòng chưa đầy 30 phút, tất cả đều nhờ vào máy bay không người lái hỗ trợ AI. Amazon đang làm việc trên nó để xác định độ an toàn và độ tin cậy thích hợp của các hoạt động cung cấp các gói hàng nhưng vẫn chưa có ngày dự kiến ​​về việc sử dụng thương mại các máy bay không người lái này. Tuy nhiên, trong thập kỷ tới, bạn có thể dự đoán việc giao hàng hóa và thực phẩm tự động ngay lập tức bằng máy bay không người lái.

Không chỉ phân phối tự động mà tương lai của AI trong Bán lẻ còn tự chủ và cá nhân hóa hơn với các kịch bản thực tế bao gồm giá đỡ ảo được tùy chỉnh theo tính cách do dữ liệu xác định, phòng thay đồ được kết nối với màn hình và nhiều cá nhân hóa hơn dựa trên lịch sử trước đây và xu hướng làm cho người tiêu dùng lựa chọn bớt căng thẳng và hỗn loạn.

>>> Đọc ngay: Trí tuệ nhân tạo hoạt động như thế nào? Tại sao nó quan trọng?

3. Tương lai trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng

Ứng dụng của máy học machine learning
Tương lai của AI trong ngành ngân hàng

Theo báo cáo AI trong ngân hàng của IHS Markit, giá trị kinh doanh toàn cầu của AI trong Ngân hàng dự kiến ​​đạt 300 tỷ đô la vào cuối năm 2030. Trí tuệ nhân tạo được thiết lập để trở thành trung tâm trong thập kỷ tới theo các ngành dọc như trí tuệ kinh doanh và bảo mật với chi phí giảm, tăng năng suất và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Robo Advisors trong quản lý tài sản sẽ trở thành cảnh tượng phổ biến và là người thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực ngân hàng, tiết kiệm đáng kể thời gian cho các nhà quản lý tài sản và khách hàng. Các ngân hàng trong tương lai sẽ không chỉ cá nhân hóa các dịch vụ và sản phẩm của họ mà sẽ sử dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. Một ví dụ về việc cá nhân hóa là loại bỏ nhu cầu xuất trình thẻ ID khi bạn bước vào chi nhánh ngân hàng và vẫn tiếp tục được chào đón bằng tên và kiến ​​thức đầy đủ về toàn bộ lịch sử tài khoản ngân hàng của bạn.

>>> Xem thêm: Tương lai của AI: 5 điều mong đợi trong 10 năm tới

4. AI để mở ra hàng triệu cơ hội việc làm mới

“Trí tuệ nhân tạo sẽ đảm nhận công việc của chúng tôi!” là nỗi sợ hãi phổ biến nhất xung quanh trí tuệ nhân tạo trong tương lai. Với trí thông minh nhân tạo tự động hóa tất cả các loại công việc, chúng ta có thể nghĩ về một tương lai thoải mái hơn cho bản thân sẽ tạo ra nhiều công việc mới và không làm thay thế chúng. Theo báo cáo về tương lai của AI từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, AI sẽ tạo ra 58 triệu việc làm bằng trí tuệ nhân tạo mới vào năm 2025. Có khả năng vào năm 2030 AI sẽ vượt trội hơn con người trong hầu hết các nhiệm vụ trí óc nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ lấy đi việc làm. 

Trên thực tế, ngành công nghiệp AI của Ấn Độ đã tăng gấp đôi quy mô vào năm 2019 so với năm trước. Chỉ trong một năm, gấp 3 lần số công ty đang thực hiện các dự án dựa trên AI và đà này có khả năng sẽ tiếp tục. Ấn Độ tăng gần gấp đôi số kỹ sư trí tuệ nhân tạo vào năm 2019 (từ 40 nghìn năm 2018 lên 72 nghìn năm 2019) nhưng vẫn đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài. Sự phát triển trong ngành AI của Ấn Độ được hỗ trợ bởi các chuyên gia chuyển đổi sang vai trò kỹ sư trí tuệ nhân tạo bằng cách nâng cao kỹ năng của bản thân thông qua các khóa học trí tuệ nhân tạo được cố vấn khác nhau.

Tương lai trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành vũ khí đắc lực trong tất thảy mọi ngành nghề, lĩnh vực. Bây giờ là lúc để chuẩn bị cho thời đại của AI bằng cách đầu tư vào giáo dục và đào tạo. Sự lựa chọn vẫn thuộc về bạn – bạn sẽ nâng cấp kỹ năng của mình để luôn dẫn đầu hay bạn sẽ vẫn đứng yên và trì trệ trong ngành. 

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:

Công nghệ AI là gì? Những ứng dụng của công nghệ AI

Tương lai trí tuệ nhân tạo AI trong kỷ nguyên số

Ngôn ngữ lập trình nên học khi học lập trình trí tuệ nhân tạo

Những phẩm chất cần thiết để phát triển trí tuệ nhân tạo

Sức hút từ lĩnh vực AI – Trí tuệ nhân tạo với người Việt trẻ

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại