Những tính năng metaverse bạn đã biết?
- Các trường hợp sử dụng chăm sóc sức khỏe Metaverse hàng đầu
- Top 10 công ty phát triển Metaverse tốt nhất toàn cầu năm 2023
- Những công nghệ mới được ứng dụng trong ngành trò chơi điện tử
- Ưu và nhược điểm của tiền ảo điện tử chi tiết nhất
- Các loại trao đổi tiền điện tử? Các đồng tiền Metaverse hàng đầu hiện nay
Table of Contents
Bài viết này giải thích chi tiết về khái niệm metaverse và các tính năng metaverse dành cho những người quản lý, làm việc trong lĩnh vực công nghệ.
Metaverse được định nghĩa là một nền tảng điện toán không gian cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số như một giải pháp thay thế hoặc bản sao của thế giới thực, cùng với các khía cạnh văn minh quan trọng như tương tác xã hội, tiền tệ, thương mại, kinh tế và quyền sở hữu tài sản được thành lập trên nền tảng của chuỗi khối công nghệ.
1. Metaverse là gì?
Metaverse là một nền tảng điện toán không gian cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số như một sự thay thế hoặc một bản sao của thế giới thực, cùng với các khía cạnh văn minh quan trọng của nó như tương tác xã hội, tiền tệ, thương mại, kinh tế và quyền sở hữu tài sản – được thành lập trên nền tảng của công nghệ chuỗi khối .
So sánh tính năng metaverse với internet trong những năm 1970 và 1980 là phù hợp. Những suy đoán về việc nó sẽ trông như thế nào và mọi người sẽ sử dụng nó như thế nào đã nảy sinh làm nền tảng cho hình thức liên lạc mới. Mặc dù nó đã được thảo luận rộng rãi, nhưng rất ít người hiểu ý nghĩa của nó hoặc cách thức hoạt động của nó.
Nhìn lại, mọi thứ đã không diễn ra chính xác như một số người đã hy vọng. Tuy nhiên, đã đến lúc xác định thuật ngữ mơ hồ và phức tạp này vì Metaverse được dự đoán sẽ phát triển thành một thị trường trị giá 800 tỷ USD vào năm 2024. Những gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Microsoft, Apple và Google đang đầu tư rất nhiều để biến nó thành hiện thực.
Metaverse là sự kết hợp của thế giới 3 chiều được truy cập thông qua trình duyệt, ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc tai nghe. Nó sẽ cho phép mọi người có những tương tác và trải nghiệm thời gian thực trên những khoảng cách lớn. Một hệ sinh thái rộng lớn của các ứng dụng trực tuyến sẽ là kết quả.
>>> ĐỌC NGAY: Những điều bạn cần biết về vũ trụ ảo metaverse trong kỷ nguyên số
2. Tính năng metaverse
Một số tính năng metaverse được liệt kê dưới đây:
2.1 Kết hợp tạo hình
Tạo hình đại diện kỹ thuật số của chính mình như một cách để thể hiện cảm xúc và cảm xúc của một người một cách độc đáo là một trong những khái niệm cốt lõi của Metaverse. Mỗi người có danh tính kỹ thuật số của riêng mình, có thể ở dạng tĩnh hoặc động và đặc biệt đối với họ. Hình đại diện kỹ thuật số là một cách độc đáo để thể hiện bản thân vì ngoài việc tái tạo chính xác hình dạng thực tế của bạn, chúng còn có thể là hình tái tạo của những người nổi tiếng yêu thích của bạn hoặc một cái gì đó hoàn toàn nguyên bản.
Khái niệm game hóa được giới thiệu khi người dùng có cơ hội sửa đổi hình đại diện của họ, tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và năng động hơn.
Hình đại diện có thể thường xuyên được thay đổi và có thể giống với hình đại diện ngoài đời thực của người dùng theo một cách nào đó. Hình đại diện đôi khi cũng có thể là ứng dụng máy tính. Với sự trợ giúp của bàn phím, cần điều khiển, chuột và thiết bị giao diện người máy tính chuyên dụng (HCI), người dùng có thể vận hành hình đại diện của họ. Các hình đại diện sống động như thật hơn có thể mang lại cho người xem hoặc bất kỳ ai tương tác với họ trải nghiệm sống động hơn.
2.2 Hoạt động với nền tảng Blockchain
Blockchain cho phép người tiêu dùng bảo vệ tài sản ảo của họ và cung cấp cho họ bằng chứng kỹ thuật số về quyền sở hữu, khiến nó trở thành một thành phần quan trọng của Metaverse. Metaverse đang trải qua sự tăng trưởng về khối lượng dữ liệu, giá trị và tầm quan trọng của tính bảo mật và độ tin cậy. Kỹ năng và công nghệ chuỗi khối là cần thiết để đảm bảo tính hợp lệ của dữ liệu trong Metaverse và trí tuệ nhân tạo được sử dụng để bảo vệ sự đa dạng và giàu có của tài liệu.
Do có nhiều nhược điểm của việc lưu trữ dữ liệu tập trung trong các hệ thống như hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DBMS), khái niệm Metaverse sẽ không hoàn chỉnh nếu không có blockchain. Không chịu ảnh hưởng của một tổ chức tập trung, Metaverse dựa trên chuỗi khối cho phép truy cập vào bất kỳ địa điểm kỹ thuật số nào.
2.3 Sử dụng tiền ảo
Nhu cầu về vùng đất ảo trên Metaverse đang tăng vọt. Trên Metaverse, bất kỳ ai cũng có thể mua đất bằng tiền điện tử. Đất là một mã thông báo không thể thay thế (NFT), một loại tài sản chuỗi khối mà người ta không thể đổi lấy những thứ khác. Kích thước đề cập đến số pixel cơ bản trong một lô bất động sản Metaverse.
Mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số, trò chơi ảo hoặc thậm chí giải trí có thể được tương tác trên vùng đất ảo. Kích thước và vị trí của nó sẽ xác định các trường hợp sử dụng đất. Chẳng hạn, các mảnh đất gần đường VR có thể đáng giá vì tiềm năng hiển thị quảng cáo.
2.4. Trải nghiệm thực tế ảo
Những người tham gia Metaverse sẽ có thể có nhiều trải nghiệm nhập vai hơn, hội tụ giữa thực tế và thế giới ảo bằng cách sử dụng các công nghệ thực tế hỗn hợp và AR/VR. Tính năng metaverse ngày càng trở nên phổ biến qua từng ngày: điều này sẽ làm cho trò chơi trở nên sống động, các buổi hòa nhạc và vở kịch cũng như các cuộc gặp gỡ chuyên nghiệp hoặc giáo dục có vẻ chân thực hơn.
Các khối xây dựng chính của các dự án Metaverse là AR và VR. Ba thành phần chính cần có để hệ thống thực tế tăng cường hoạt động: khả năng kết nối của môi trường thực và ảo, tương tác thời gian thực và kết xuất đối tượng 3D chính xác.
2.5 Tính năng metaverse với trí tuệ nhân tạo AI
Là động lực đằng sau nghiên cứu của công ty trong các lĩnh vực bao gồm phân tích nội dung, xử lý giọng nói tự giám sát, tương tác robot, thị giác máy tính và ước tính tư thế toàn bộ cơ thể, AI rất quan trọng đối với Metaverse.
Các ứng dụng kinh doanh của Metaverse có thể được phân phối bằng AI theo nhiều cách khác nhau. AIOps, một lĩnh vực của AI, sử dụng máy học để hỗ trợ các công ty quản lý cơ sở hạ tầng CNTT. Hơn nữa, các chatbot do AI cung cấp đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong các tổ chức. Trong Metaverse, các bot AI có hình đại diện sống động như thật có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm bán hàng, tiếp thị và hỗ trợ khách hàng.
2.6 Tập trung vào các tương tác xã hội
Con người giao tiếp và tương tác trong Metaverse thông qua hình đại diện và hình ảnh đại diện của người dùng. Người dùng có thể tương tác và trò chuyện với cả Metaverse và với những người dùng khác. Cài đặt cho những trao đổi này là không gian ảo, đóng vai trò là đại diện của thế giới thực.
Nhưng có sự khác biệt giữa những hạn chế về kinh tế và vật chất của các địa điểm thực tế. Người ta có thể tưởng tượng những trải nghiệm vật lý của chúng ta trong thế giới thực hợp nhất vào một môi trường ảo. Mọi người sẽ có thể điều hướng thế giới vô hạn với sự trợ giúp của trải nghiệm toàn diện này sẽ kết hợp tất cả những cuộc gặp gỡ khác nhau này.
2.7 Hỗ trợ Web3
Ý tưởng đằng sau Web3 là mở ra một kỷ nguyên mới của Internet. Đó là sự tiến triển của quyền sở hữu và quyền kiểm soát của người dùng đối với tài liệu trực tuyến, tài sản kỹ thuật số và diện mạo trực tuyến của họ. Các công nghệ Web3 và Metaverse hoạt động hài hòa hoàn hảo với nhau. Web3 có thể cung cấp nền tảng cho kết nối trong Metaverse vì Metaverse là một môi trường ảo và thích một trang web phi tập trung hơn.
>>> Đọc thêm bài viết:
Những điều bạn cần biết về vũ trụ ảo metaverse trong kỷ nguyên số
Metaverse vũ trụ số ảnh hưởng như thế nào đến chúng ta?
metaverse là gì? metaverse đóng góp thay đổi các ngành nghề như thế nào?
Nền tảng metaverse hoạt động như thế nào? Ai sở hữu công nghệ metaverse
Ưu và nhược điểm của công nghệ metaverse
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)