Áp dụng công nghệ AI trong thiết kế xe Toyota – Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Áp dụng công nghệ AI trong thiết kế xe Toyota

Chia sẻ kiến thức 29/06/2023

Viện nghiên cứu Toyota (TRI) đã giới thiệu trí tuệ nhân tạo để nâng cao thiết kế xe. Kỹ thuật mới của TRI cho phép các nhà thiết kế tích hợp các bản phác thảo thiết kế và các ràng buộc kỹ thuật, nâng cao quy trình sáng tạo của họ cùng với các công cụ AI tạo văn bản thành hình ảnh có sẵn.

Nhóm nghiên cứu của Toyota gần đây đã lên kế hoạch áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với mục tiêu cách mạng hoá quy trình thiết kế xe. Điều này hy vọng sẽ làm giảm lượng công việc thông qua cải tổ thiết kế và kỹ thuật của tác vụ, giúp các nhà thiết kế làm việc hiệu quả hơn.

Công nghệ AI trong thiết kế xe Toyota

Viện nghiên cứu Toyota (TRI) đã trình bày ý tưởng sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao thiết kế xe. Kỹ thuật mới của TRI cho phép các nhà thiết kế tích hợp các bản phác thảo thiết kế và các quy chuẩn kỹ thuật, nâng cao khả năng sáng tạo của họ thông qua các công cụ AI. Cách tiếp cận này giúp giảm lượng công việc cần thiết trong quá trình điều chỉnh thiết kế và kỹ thuật, cho phép các nhà thiết kế làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

thiết kế xe
Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ được áp dụng cho xe Toyota (ảnh: Mpost.io)

Kỹ thuật AI mới của TRI kết hợp trực tiếp những quy chuẩn kỹ thuật vào quá trình thiết kế như lực cản, khoảng sáng gầm xe và kích thước cabin. Ngoài ra, bằng giải pháp sử dụng công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) chuyển hóa văn bản thành hình ảnh, các nhà thiết kế có thể sửa đổi bản phác thảo ban đầu bằng phương thức lời nhắc văn bản.

Công nghệ AI  hỗ trợ nhiều tính năng thiết kế quan trọng

Nghiên cứu lực cản khí động học

Các tài liệu nghiên cứu do TRI xuất bản chủ yếu tập trung vào nghiên cứu lực cản khí động học, vì lực cản này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao phạm vi hoạt động của xe điện. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của một chiếc xe điện.

Về cơ bản, hệ thống sẽ yêu cầu định dạng văn bản thành các hình ảnh phác họa, sau đó nhà thiết kế tiến hành tinh chỉnh lại trên đó. Mặc dù AI không thể tạo ra một bản thiết kế hoàn chỉnh cho một chiếc ô tô mới, nhưng có thể tính toán các yếu tố như lực cản, kích thước khung gầm khi tạo ra hình ảnh một chiếc ô tô.

Avinash Balachandran, giám đốc Bộ phận lái xe tương tác với con người của TRI, đã nêu bật những khả năng của các công cụ Generative AI trong việc xử lý các vấn đề an toàn và kỹ thuật phức tạp trong thiết kế ô tô.

“Kỹ thuật này kết hợp sức mạnh kỹ thuật truyền thống của Toyota với khả năng tối tân của trí tuệ nhân tạo AI hiện đại.” Balachandran, thành viên nhóm phát triển kỹ thuật này cho biết.

Kỹ thuật sẽ được kết hợp trong quy trình thiết kế xe (ảnh: viettimes.vn)

Kết hợp kỹ thuật trong quy trình thiết kế

Các nhà nghiên cứu của TRI đã phát triển một phương pháp kết hợp các quy chuẩn kỹ thuật với quy trình thiết kế. Kỹ thuật này xem xét các yếu tố như lực cản (ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu) và kích thước khung gầm như chiều cao xe và kích thước cabin (ảnh hưởng đến khả năng xử lý, công thái học và tính năng an toàn).

Nhóm này đã hợp nhất lý thuyết tối ưu hóa và công cụ trí tuệ nhân tạo đưa văn bản thành hình ảnh để tạo ra một thuật toán cho phép các nhà thiết kế tối ưu hóa các quy chuẩn kỹ thuật bằng cách sử dụng lời nhắc văn bản.

Ví dụ: một nhà thiết kế có thể yêu cầu một bộ thiết kế dựa trên bản phác thảo nguyên mẫu ban đầu, chỉ định các thuộc tính phong cách như “kiểu dáng đẹp”, “giống SUV” và “hiện đại” trong khi các chỉ số hiệu suất phải đạt tối ưu. Nghiên cứu của nhóm tập trung vào các vấn đề liên quan đến lực cản khí động học, nhưng các phương pháp được đề xuất có thể đồng thời tối ưu hóa các chỉ số hiệu suất khác hoặc các quy chuẩn thiết kế xe chỉ thông qua hình ảnh.

Năm ngoái, Toyota đã tham gia vào không gian metaverse với mục tiêu đem lại trải nghiệm thực tế ảo cho người dùng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tiến hành các cuộc họp nhân viên và tạo không gian làm việc ảo trong thế giới kỹ thuật số. Công ty tin rằng không gian làm việc ảo sẽ cung cấp một phương thức giao tiếp phong phú hơn, nơi nhân viên có thể tương tác với nhau bằng cách sử dụng hình đại diện.

Quỳnh Anh (lược dịch từ Mpost.io)

Link bài gốc: https://mpost.io/toyota-research-institute-empowers-vehicle-designers-with-ai-tools/

Tin liên quan:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại