Thực tế ảo được tạo ra khi nào? Lịch sử của VR
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Báo cáo Việc làm và mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2024
- Review 5 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu tốt nhất
- Có nên chọn khóa học lập trình online miễn phí không? Gợi ý các trang web học lập trình miễn phí
- Học thạc sĩ giáo dục online 2024 cần điều kiện gì?
Table of Contents
Lịch sử của VR kéo dài hơn hầu hết mọi người nhận ra. Công nghệ ngày nay, bao gồm kính bảo hộ và bộ điều khiển mang thế giới ba chiều (3D) trở nên sống động xung quanh chúng ta, dựa trên những ý tưởng được giới thiệu ngay từ những năm 1800; sau khi phát minh ra nhiếp ảnh.
Những bức ảnh 3D này có sức hấp dẫn lâu dài. Bạn đã bao giờ nhấp qua một “Viewmaster” cũ để xem các trang trình bày 3D trở nên sống động chưa? Đây là thực tế ảo ở dạng cơ bản nhất và những đồ chơi như Viewmaster dựa trên kỹ thuật chụp ảnh và hình ảnh 3D gần như lâu đời như chính nhiếp ảnh.
1. Thực tế ảo được tạo ra khi nào?
Lịch sử của VR ra đời khi nào? Thời điểm thực tế ảo được phát minh lần đầu tiên phụ thuộc vào định nghĩa của bạn về thời điểm nó được tạo ra như một ý tưởng, so với hình ảnh VR cơ bản, so với tai nghe, như Oculus, chúng ta sử dụng ngày nay. Thực tế ảo dưới dạng hình ảnh 3D xuất hiện vào những năm 1800, một tác phẩm hư cấu về thực tế ảo được xuất bản vào những năm 1930 và chiếc tai nghe đầu tiên được tạo ra vào cuối những năm 1950. Có nhiều ngày và cột mốc quan trọng trong dòng thời gian thực tế ảo, bao gồm:
- 1961: Màn hình tai nghe VR đầu tiên được phát minh.
- 1978: Trải nghiệm du lịch VR đầu tiên được cung cấp.
- 1987: Thuật ngữ “thực tế ảo” được đặt ra
- 1995: Nintendo “Virtual Boy” được phát hành.
- 2007: Google “Chế độ xem phố” được công bố.
- 2010: Nguyên mẫu “Oculus Rift” được tiết lộ.
- 2014: Sony phát hành “PlayStation VR”.
- 2015: Google tạo ra “tai nghe Cardboard DIY”.
Lịch sử của VR được ra đời như vậy. Thực tế ảo được phát minh như thế nào?
2. Thực tế ảo được phát minh như thế nào?
Các ngày quan trọng trên dòng thời gian VR cho thấy công nghệ này đã bắt đầu như thế nào khi chỉ là một ý tưởng và một điều kỳ diệu đối với một công nghệ có thể truy cập được ở nhiều nơi trên thế giới. Công nghệ VR đã đi một chặng đường dài kể từ tai nghe “Sword of Damocles” của Ivan Sutherland, được phát minh vào năm 1968. Thiết bị to lớn, khó sử dụng này đã trình bày một căn phòng 3D, một ví dụ rất cơ bản về những gì đã xảy ra trong thế giới thực tế ảo. Một năm sau, Myron Krueger đã phát triển thêm công nghệ này với chương trình VIDEOPLACE. Chương trình của ông cho phép người dùng giao tiếp với nhau trong môi trường vi tính hóa. Sự phát triển của công nghệ VR đã dẫn đến các trình mô phỏng chuyến bay, mô phỏng du lịch và găng tay Sayre cho phép mô phỏng chuyển động của bàn tay và ngón tay.
Năm 1985, những người tiên phong trong Nghiên cứu VPL đã trở thành công ty đầu tiên bán tai nghe VR và “DataGlove”. Vào cuối những năm 80, NASA đã phát triển thêm công nghệ VR để giúp đào tạo các phi hành gia và từ đó. Công nghệ đủ khả năng tiếp cận để Nintendo tạo ra Power Glove và cho các trò chơi điện tử sử dụng VR trong các hệ thống trò chơi mà bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức.
Vào năm 2010, Oculus Kickstarter đã được ra mắt và tạo ra cuộc cách mạng VR hiện đại. Với các nền tảng trò chơi điện tử như PlayStation và Xbox tạo ra các hệ thống và khả năng VR, công nghệ và sự hấp dẫn đang lan rộng. Người dùng mới tham gia thế giới thực tế ảo hàng ngày.
3. Ai là người đầu tiên phát minh ra thực tế ảo?
Chúng ta có thể ghi nhận thuật ngữ “thực tế ảo” đối với một trong những người sáng lập VPL Research, Jaron Lanier. Jaron Lanier và Tom Zimmerman đã nghiên cứu lĩnh vực thực tế ảo, được cho là nhiều hơn bất kỳ chuyên gia nào khác. Họ có thể được ghi nhận là những người phát minh ra tai nghe và bộ điều khiển thực tế ảo hiện đại mà chúng ta sử dụng ngày nay, mặc dù họ chắc chắn đã xây dựng dựa trên công trình của nhiều nhà khoa học đi trước họ.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)