Unity so với Unreal: Chọn gì cho dự án của bạn thành công?
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Báo cáo Việc làm và mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2024
- Review 5 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu tốt nhất
- Có nên chọn khóa học lập trình online miễn phí không? Gợi ý các trang web học lập trình miễn phí
- Học thạc sĩ giáo dục online 2024 cần điều kiện gì?
Table of Contents
Vào năm 2015, Unity so với Unreal đều là những tựa game hot nhất trong ngành phát triển trò chơi, thúc đẩy thảo luận và so sánh ở bất cứ đâu chúng được đề cập. Cuộc thảo luận trở nên gay gắt đến mức chúng tôi đã viết cả một bài về hai động cơ và cách chúng thể hiện các sọc của mình. Mặc dù chỉ mới vài năm trôi qua kể từ đó, nhưng đây là một kỷ nguyên trong thế giới phát triển phần mềm đang thay đổi nhanh chóng.
Những thay đổi sâu rộng đã ảnh hưởng đến cả hai công cụ gần đây và trước sự quan tâm lớn của các studio và doanh nghiệp đã thể hiện hướng tới việc xây dựng các ứng dụng với sự phát triển của Unity so với Unreal.
1. Trạng thái của Unity so với Unreal trong những năm trước là gì?
Trong trường hợp bạn chưa quen với cuộc trò chuyện, điều đầu tiên bạn nên biết là Unity so với Unreal là hai trong số những công cụ nổi bật nhất được sử dụng để phát triển phần mềm hiện nay. Mặc dù cả hai đều bắt đầu như những công cụ để xây dựng trò chơi, nhưng chúng đã phát triển thành những nền tảng lớn hơn và tốt hơn nhiều. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những thay đổi và trạng thái hiện tại.
Unity |
Unreal Engine |
2005 – phiên bản sử dụng mở đầu tiên của công cụ này ra mắt, được hoan nghênh nhanh chóng. |
1998 – phiên bản đầu tiên của UE ra mắt với việc phát hành trò chơi Unreal . |
2007 – ra mắt phiên bản 2.0. |
2002 – ra mắt phiên bản 2.0. |
2010 – ra mắt phiên bản 3.0. |
2006 – Unreal Engine 3 được phát hành, được áp dụng cho các tựa game AAA đầu tiên – Gears of War và Mass Effect. |
2015 – Unity 5 ra mắt. Đó là một bước đột phá lớn, với sự hỗ trợ cho hàng tá nền tảng mới, những cải tiến lớn về đồ họa, hỗ trợ video HD và VR. |
2014 – Unreal Engine 4 được phát hành với những cải tiến lớn về đồ họa và kịch bản. Nó được sử dụng rộng rãi, được sử dụng để tạo ra hàng trăm trò chơi điện tử và trò chơi di động lớn. |
2017 – tích hợp liền mạch với các công cụ thiết kế 3D hàng đầu (3DS Max, Maya) được thêm vào. |
2016 – hỗ trợ phát triển ứng dụng VR được thêm vào |
2018 – các công cụ máy học trong công cụ đầu tiên được giới thiệu, cùng với quy trình kết xuất cho các nền tảng truyền thống và nhập vai. |
2019 – hỗ trợ dò tia thời gian thực được thêm vào, cùng với các tùy chọn đầu ra kết xuất bổ sung. |
2021 – Hỗ trợ dài hạn (LTS) cho Unity 2021 đã được giới thiệu, giúp các nhà phát triển tối ưu hóa quy trình công việc của họ cũng như tận dụng các khả năng kết xuất mới. |
2021 – khán giả có cơ hội dùng thử Unreal Engine 5 ở chế độ truy cập sớm, với tất cả các công nghệ cao cấp được tích hợp, bao gồm MetaHuman, Lumen và Nanite. |
2022 – các cải tiến trong Trình quản lý gói, Bộ công cụ giao diện người dùng và Trình chỉnh sửa mở rộng, tăng hiệu suất, các tính năng mới trong công cụ tạo Splines, v.v. |
2. Unreal Engine có khó hơn Unity không?
Câu hỏi này là mối quan tâm lớn đối với cả nhà phát triển mới và doanh nghiệp đang tìm cách thuê nhà phát triển.
Về việc thuê chuyên gia hoặc dự báo năng suất của họ, bạn không cần phải lo lắng ngay lập tức. Rốt cuộc, hàng chục nghìn nhà phát triển ở cả hai loại (Unreal Engine/UE) đang làm việc trên thị trường hiện nay, nhiều người trong số họ thông qua các dịch vụ thuê ngoài và tự do.
Các phiên bản hiện tại của các công cụ được tối ưu hóa rất tốt, vì vậy hầu hết các chuyên gia có năng lực sẽ có thể tận dụng tối đa chúng ít nhất cho đến khi các cuộc đại tu lớn như Unreal Engine 5 được triển khai. Ngay cả khi đó, bạn vẫn có thể chọn làm việc với các phiên bản trước của phần mềm.
Về mặt học tập, sẽ có một mức độ khó đáng kể bất kể nền tảng nào được chọn – bạn có thể mong đợi hàng tháng chỉ để học những điều cơ bản. Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển đã làm việc với cả hai tùy chọn đều thừa nhận rằng Unity dễ dàng hơn nhiều, đơn giản là vì ngôn ngữ C# được sắp xếp hợp lý và dễ hiểu hơn.
>>> Xem thêm: Phát triển ứng dụng di động thực tế ảo: Những khả năng đầy cảm hứng
3. Kỳ vọng phát triển Unity so với Unreal
Mặc dù hai công cụ cho phép bạn hoàn thành hầu hết những điều giống nhau trên quy mô rộng, nhưng chắc chắn có những khác biệt khi nói đến mức độ phát triển cơ bản. Dưới đây là một số đặc thù mà bạn hoặc nhóm của bạn có thể gặp phải trong suốt quá trình:
3.1 Ứng dụng di động
Unity được xây dựng dành cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động, vì vậy việc phát triển cho các thiết bị này rất hợp lý, cho cả tựa game 2D và 3D. Hầu hết các tối ưu hóa đều dành cho các trò chơi nhỏ và độc lập với yêu cầu xử lý hạn chế. Việc sử dụng các khả năng đồ họa mạnh mẽ của Unreal Engine là quá mức cần thiết đối với hầu hết các ứng dụng dành cho thiết bị di động, tuy nhiên việc tối ưu hóa UE cho các ứng dụng xử lý cao giúp nó phù hợp hơn với các tựa game AAA và những ứng dụng hướng đến các thiết bị cao cấp.
3.2 Ứng dụng nhập vai
Các ứng dụng nhập vai dựa trên công nghệ VR/MR/XR đều được hỗ trợ trong cả hai công cụ, nhưng tùy chọn Unity là hoàn hảo để tạo nguyên mẫu và thử nghiệm các chức năng. Điều tương tự cũng xảy ra đối với quá trình phát triển siêu dữ liệu Unity . Đây là lựa chọn ưu việt cho nội dung nhập vai được thiết kế với mức độ chi tiết cao. Nó cũng cung cấp một rào cản gia nhập thấp hơn vào thiết kế nhập vai nhờ hệ thống Bản thiết kế của nó .
3.3 Đồ họa
Phần mềm này cung cấp một số tính năng đồ họa ấn tượng ngay từ đầu (ví dụ: chiếu sáng toàn cầu và hiển thị dựa trên vật lý), nhưng để đạt được hình ảnh tốt hơn thường đòi hỏi nhiều sửa đổi/chỉnh sửa. Ngoài các tính năng đồ họa mặc định ấn tượng được cung cấp bởi đối tác của nó, nội dung Unreal Engine thường trông bóng bẩy ngay từ đầu nhờ có nhiều cài đặt trước.
3.4 Cộng đồng
Kho nội dung trên trang web của công ty rất lớn và tràn ngập nội dung 3D, với một số bộ sưu tập nội dung 2D, mẫu và VFX nhỏ hơn nhưng đáng chú ý. Tài liệu học tập có rất nhiều trên trang web của nền tảng. Mặc dù thị trường nội dung của Unreal Engine nhỏ hơn, nhưng nó cũng cung cấp nhiều loại khác nhau, chủ yếu tập trung vào các yếu tố trò chơi. Các nhà phát triển được hỗ trợ với vô số sách hướng dẫn và diễn đàn.
3.5 Trị giá
Gói cơ bản nhất (Cá nhân) được sử dụng miễn phí nhưng các gói mở rộng hơn và định hướng kinh doanh có giá $399 hàng năm cho mỗi tài khoản trở lên. Tùy chọn này miễn phí sử dụng nhưng tham gia vào hệ thống tiền bản quyền bắt đầu ngay khi ứng dụng được kiếm tiền, mang lại cho công ty (Epic Games) 5% thu nhập.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)