Vui buồn nghề chăm sóc học viên CNTT trực tuyến
Từng trải qua nhiều công việc trong lĩnh vực Sale - Marketing trước khi bén duyên với FUNiX Hannah Mã Mỹ Hiền chia sẻ chị yêu thích công việc chăm sóc học viên CNTT trực tuyến vì ý nghĩa công việc.
Trải qua gần một năm gắn bó, Hannah Hiền đã chăm sóc hơn 500 học viên, trong đó có nhiều bạn từng bỏ cuộc đã quay trở lại học và hoàn thành môn, hoàn thành khóa học nhờ sự đồng hành của chị.
Tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh, chị Mã Mỹ Hiền (SN 1990 – Tp.HCM) biết đến FUNiX qua một người bạn cũng là Hannah. Tò mò với công việc “chưa từng nghe nói”, nhưng có thể làm việc linh hoạt, chị Hiền ứng tuyến và chính thức gia nhập trường Mây từ tháng 7/2020.
“Rất nhiều sinh viên của mình là những bạn đang có ý định nghỉ học, hoặc đã lâu không học vì hoàn cảnh cá nhân. Qua trò chuyện kết nối, mình sẽ giúp các bạn đánh giá lại mục tiêu, lập kế hoạch để có thể chinh phục được khóa học IT trực tuyến tại FUNiX” – chị Hiền chia sẻ.
Hàng tuần, chị Hiền đều lập danh sách sinh viên cần chăm sóc, đặt lịch để nhắc nhở, trò chuyện với các bạn không bỏ sót một ai. Đôi khi chị còn nhờ ông xã hỗ trợ dùng công cụ như Excel để theo dõi điểm số, tiến độ học cho sinh viên. Nhiều lúc phải tiếp nhận và giải quyết vấn đề cho học viên vào giữa đêm, hay cuối tuần, chị cũng không quản ngại.
Theo chị Hiền, rất nhiều người đăng ký các khóa học online rồi… bỏ đó. Ở FUNiX cũng không ít trường hợp như vậy.
“Mình nhớ mãi học viên tên Lê Tấn Thành – một du học sinh ở Nga vừa về nước hồi cuối năm ngoái. Dù đăng ký học, nhưng Thành sau đó “mất tích”, mình không cách nào liên hệ được. Mình chỉ có thể để lại tin nhắn qua Facebook với Thành khá nhiều lần. Và một ngày đẹp trời, bạn ấy chủ động nhắn lại cho mình, rồi quay lại học tập vô cùng nghiêm túc trong sự ngạc nhiên của mình: Thành không chỉ hoàn thành môn học sau hai tuần học lại, mà còn giành được giải thưởng Top Practitioner of the Month vì tốc độ học xuất sắc” – Hannah Hiền kể.
Theo chị Hiền, để có được sự thay đổi ngoạn mục ấy từ học viên, Hannah như chị phải thực sự kiên trì. Có nhiều lý do khiến các bạn không chịu học tiếp như lười, bận rộn, hay lý do khách quan về phía gia đình, công việc…
Phương châm của chị là luôn đặt mình vào vị trí của học viên, lắng nghe những vấn đề khó khăn mà các bạn gặp phải, từ đó cùng suy nghĩ hướng giải quyết hoặc là đưa ra những lời khuyên, động viên các bạn.
“Lúc bắt đầu công việc, mình nghĩ việc thuyết phục học viên khá đơn giản, nhưng khi thực sự trải nghiệm mới thấy công việc không dễ chút nào. Việc thuyết phục các bạn đòi hỏi Hannah phải có trách nhiệm và kiên trì, nhẫn nại” – chị cho biết.
Chẳng hạn như đối với học viên không liên lạc được, rơi vào trạng thái “mất tích”, chị phải nghĩ cách để liên hệ được các bạn, không ít trường hợp Hannah đành phải “bó tay”. Đối với trường hợp các bạn học kiểu “đánh du kích”, lâu lâu vào học rồi “lặn mất tăm”, thì Hannah phải nhắc và động viên nhiều hơn nữa. Nhưng có một điểm chung là với bất kỳ học viên nào, chị cũng đều luôn muốn lắng nghe và chia sẻ để hỗ trợ các bạn hết sức có thể, ghi nhận mọi góp ý từ các bạn.
“Mỗi khi có thông báo danh sách học viên hoàn thành môn, mình đều tìm tên học viên của mình và buồn lắm nếu không thấy một ai trong đó. Dù vậy, mình tin rằng với sự kiên trì, nỗ lực tận tâm với học viên thì các bạn ấy sẽ hiểu, “thương” mình và chịu quay lại học tập”- chị tâm sự.
Chị Hiền cũng nhớ mãi học viên Đoàn Minh Hiếu, người bỗng dưng… không muốn học nữa sau khi đã hoàn thành 4 chứng chỉ đầu tiên tại FUNiX. Tỉ tê tâm sự, chị Hiền được Hiếu chia sẻ là bạn đang không biết mình có thật sự yêu thích CNTT hay không. Bạn có một đam mê lớn hơn là viết truyện, nhưng chưa hoàn thành được tác phẩm nào. Thật may vì đọc truyện cũng là sở thích Hannah, vậy là hai người quay sang trò chuyện về viết lách, về truyện… Thay vì khuyên nhủ, thuyết phục, chị Hiền gợi ý để cho Hiếu tự đưa ra quyết định đường đi cho mình.
“Sau cùng, Hiếu nói bạn lựa chọn học tiếp, học thật đàng hoàng, tìm kiếm công việc lập trình viên ổn định trong lúc vẫn nuôi dưỡng sở thích viết” – chị Hiền cười, kể thêm.
Theo chị Hiền, khó khăn lớn nhất trong công việc là thuyết phục những học viên đang ở giai đoạn chán nản, muốn từ bỏ quay lại học. Nhiều khi, chị bị học viên block Facebook, điện thoại, thậm chí tắt máy thẳng thừng khi chị gọi điện tới.
“Mình dần linh hoạt hơn khi kết nối với các bạn, đôi khi cũng cần “cứng rắn” hơn một chút. Kiên trì chắc chắn sẽ cho kết quả, hi vọng rằng mình sẽ càng ngày càng có nhiều học viên như Lê Tấn Trường hay Đoàn Minh Hiếu” – Hannah Hiền vui vẻ cho hay.
Quỳnh Anh
Bình luận (0
)