Cách nam sinh 14 tuổi chinh phục ước mơ lập trình game
Trần Đăng Tuấn (14 tuổi, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm) được mẹ ủng hộ và đăng ký theo học Computer Science with Python tại FUNiX để nuôi dưỡng ước mơ lập trình game.
Có anh họ làm về công nghệ thông tin nên từ những năm đầu cấp hai, Trần Đăng Tuấn đã tò mò về lĩnh vực này. Cậu học trò đặc biệt thích chơi game và tự mày mò tìm hiểu về game, lập trình, thuật toán qua Youtube. Em cũng tự học lập trình Scratch và tìm hiểu qua về ngôn ngữ Python. “Em muốn tự tạo ra một tựa game theo ý mình”, Tuấn nói.
Chị Ngô Phương Hoa, mẹ của Tuấn cho biết gia đình ủng hộ sở thích của con và hỗ trợ để con đi đúng hướng.


“Thay vì tốn thời gian vào việc chơi game thì tôi ủng hộ con học lập trình, như thế con có thể vừa học vừa chơi”, chị Phương Hoa chia sẻ. Tuy nhiên, chị vẫn luôn nhắc nhở con phải đảm bảo việc học, không để việc học lập trình ảnh hưởng đến bài vở trên lớp.
Người mẹ bỏ nhiều công sức để tìm hiểu cho con một khóa học phù hợp về lập trình, nhằm giúp con có điều kiện trải nghiệm, tiếp cận công nghệ và nuôi dưỡng sở thích. Chị chọn khóa Khoa học máy tính với Python ở FUNiX vì con có thể học trực tuyến 100% giúp tiết kiệm thời gian. Với khoá học, chị mong con được vừa học vừa chơi, rèn tính cẩn thận và tư duy logic cùng nhiều kỹ năng bổ ích khác.
Đăng Tuấn nhập học FUNiX từ tháng 5/2024. Một tuần hai buổi, mỗi buổi khoảng 45 phút, em sẽ vào Zoom để được học 1-1 dưới sự dẫn dắt của mentor Nguyễn Phước. Khóa học Computer Science with Python được xây dựng trên nền tảng CodeCombat chuẩn Mỹ gồm có bốn học phần từ dễ đến khó. Tuấn lần lượt được tìm hiểu cách tạo dựng những game của riêng mình, giải quyết những bài toán lập trình từ đơn giản đến phức tạp với ngôn ngữ Python.
“Ngay từ buổi học đầu tiên em đã thấy ngạc nhiên về cách dạy sử dụng CodeCombat. Lần đầu tiên tiếp xúc với Python em cảm thấy hứng thú”, Tuấn nhớ lại.


Đến nay, Tuấn đã hoàn thành khóa học và hiểu hơn về ngôn ngữ lập trình Python cũng như biết thêm nhiều kiến thức thuật toán thú vị. Sau khóa học, em đã biết cách vận dụng thuật toán vào lập trình, viết những dòng code và thực hiện được nhiều sản phẩm game như game Cờ caro, Game Minesweeper…
Sản phẩm game tự thiết kế mà Tuấn tâm đắc nhất là Minesweeper. Đây là một mini game đã có từ lâu, nhưng giờ em đã tự mình làm được sau khi áp dụng các thuật toán và ngôn ngữ lập trình.
“Đây là sản phẩm khó nhất em từng làm với thời gian khoảng 4 ngày. Để hoàn thành nó em đã phải học thêm thuật toán DFS”, Tuấn chia sẻ.
Nam sinh cho biết thích nhất là học phần cuối cùng của khóa học vì kiến thức và các bài tập tương đối thách thức. Nhưng càng khó, em lại càng thích thú khi được chinh phục.
Việc học ở FUNiX giúp Tuấn tư duy logic hơn, giải quyết vấn đề hiệu quả hơn và đã giúp em cải thiện đáng kể môn Toán trên lớp. “Học FUNiX đã giúp em rất nhiều trong việc đạt giải nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp trường”, Tuấn chia sẻ.


Yêu thích kiến thức mới, Đăng Tuấn còn thích cách học tập với mentor tại FUNiX. Em được mentor Hà Phước hướng dẫn, giảng dạy tận tình. Trong quá trình làm dự án Minesweeper, mentor Phước đã hướng dẫn Tuấn giải quyết nhiều vấn đề để hoàn thành dự án.
Theo dõi quá trình học tập của con, chị Phương Hoa nhận thấy nhiều thay đổi tích cực sau khóa học. “Thay đổi rõ rệt nhất mà tôi thấy ở con là khả năng tự học tốt hơn, tự vận dụng và tìm hiểu thêm kiến thức bên ngoài dựa trên những gì được mentor hướng dẫn. Con luôn tự giác vào học, không cần mẹ nhắc nhở, động viên”, chị Hoa nói.
Người mẹ cho biết chị ủng hộ con tiếp tục đăng ký khóa học lập trình tiếp theo ở FUNiX và theo đuổi ước mơ lập trình game.
Quỳnh Anh – Vân Anh
Khoa học máy tính với Python (Computer Science with Python) tại FUNiX là chương trình đào tạo công nghệ dành cho trẻ em. Độ tuổi phù hợp để theo học là 11-15 tuổi. Khóa học sử dụng học liệu từ Code Combat, một nền tảng đạt chuẩn đào tạo tin học trẻ em của Mỹ, giúp các em ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống và học tập.
Khi học tại FUNiX, học sinh được học cùng mentor theo lớp 1:1 hoặc học nhóm tùy đặc điểm. Mentor giúp các bạn học tập, hỏi đáp, sửa lỗi để hiểu và áp dụng kiến thức được học; từ đó cá nhân hóa lộ trình học tập của học sinh.
Phụ huynh quan tâm, đăng ký cho con học thử miễn phí lập trình tại đây.
|
Bình luận (
)