11 Ví dụ chuyển đổi số điển hình nhất trên thế giới

11 Ví dụ chuyển đổi số điển hình nhất trên thế giới

Chia sẻ kiến thức 18/12/2022

Chuyển đổi kỹ thuật số là sự thay đổi sâu sắc trong các hoạt động, quy trình, năng lực và mô hình kinh doanh để tận dụng tối đa khách hàng ở mọi điểm tiếp xúc trong trải nghiệm của khách hàng. Ở bài viết này bạn sẽ khám phá 11 ví dụ chuyển đổi số thành công nhất.

Theo báo cáo từ PWC cho thấy: 85% các nhà ra quyết định doanh nghiệp cho biết họ có khung thời gian là hai năm để thực hiện những bước thâm nhập đáng kể vào chuyển đổi kỹ thuật số, nếu không họ sẽ bị thiệt hại về tài chính và tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

1. Ví dụ chuyển đổi số của Amazon

Ví dụ chuyển đổi số của Amazon
Ví dụ chuyển đổi số của Amazon

Đây là một ví dụ kinh điển và sự thay thay đổi khi áp dụng chuyển đổi số trong hành vi khách hàng. Các tính năng bao gồm: giao hàng miễn phí trong hai ngày đối với đơn đặt hàng từ 49 đô la trở lên, chiết khấu giá riêng, hàng trăm triệu sản phẩm, tích hợp hệ thống mua hàng, mua hàng miễn thuế cho khách hàng đủ điều kiện, phương thức thanh toán được chia sẻ, quy trình phê duyệt đơn hàng và báo cáo đơn hàng nâng cao giữa các khác. Amazon Business ra mắt vào tháng 4 năm 2015, với hơn 250 triệu sản phẩm và một thị trường toàn diện hơn cho các công ty B2B.

2. Audi

Đã thay đổi cách thức bán xe của các công ty, với việc giới thiệu một ý tưởng phòng trưng bày sáng tạo ra mắt vào năm 2012 có tên là Audi City. Audi City đã mang đến trải nghiệm thương hiệu độc đáo và cho phép khách tham quan khám phá toàn bộ danh mục các mẫu xe của Audi tại các cửa hàng nằm ở trung tâm thành phố, nơi không thể có các phòng trưng bày lớn. Tại Audi City London, doanh số bán hàng của Audi đã tăng 60% so với phòng trưng bày Audi truyền thống trước đây đã chiếm lĩnh địa điểm này. Hơn nữa, họ chỉ dự trữ bốn chiếc xe, giảm chi phí phải giữ một khối lượng lớn hàng thường không phù hợp với tiêu chí của khách hàng.

Ví dụ chuyển đổi số
Ví dụ chuyển đổi số về Audi

3. Ví dụ chuyển đổi số của FORD

Được cấu trúc vào đầu năm 2006, như một liên minh lỏng lẻo của các trung tâm kinh doanh khu vực và các hầm CNTT. Từ năm 2006 trở đi, họ tiến lên với các mục tiêu rõ ràng: đơn giản hóa dòng sản phẩm của công ty, tập trung vào dữ liệu định lượng và phương tiện chất lượng, đồng thời thống nhất toàn bộ công ty. Về lĩnh vực CNTT, Ford đã cắt giảm ngân sách tới 30%. Tuy nhiên, mục tiêu của họ không phải là giảm chi phí, mà là sử dụng các nguồn lực bị ràng buộc trong việc duy trì các hệ thống kế thừa phân mảnh và phức tạp và giải phóng chúng để sử dụng trong việc mở rộng và đổi mới. Tất cả những biện pháp này cùng nhau đã mang lại cho Ford sự nhanh nhạy và vốn để đầu tư vào các dự án đột phá như Ford SYNC và MyFord Touch.

Ví dụ chuyển đổi số của FORD
Ví dụ chuyển đổi số của FORD

>>> ĐỌC NGAY: Chuyển đổi số ngân hàng? Những điều bạn cần biết về chuyển đổi số ngành ngân hàng

4. Wind PowerUp 

Trang trại gió kỹ thuật số của GE là một hệ sinh thái năng lượng gió có thể thích ứng, kết hợp các tuabin với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cho ngành năng lượng gió. Giải pháp trước đây của GE, công nghệ Wind PowerUp, đã được lắp đặt cho 4.000 tổ máy và cải thiện hiệu suất tuabin lên đến 5%, tức là cải thiện tới 20% lợi nhuận cho mỗi tuabin; công nghệ Trang trại gió kỹ thuật số mới hứa hẹn cải thiện 20% hiệu suất, có thể giúp tạo ra giá trị ước tính lên tới 50 tỷ đô la cho ngành năng lượng.

5. GLASSDOOR

GLASSDOOR
GLASSDOOR

Bao phủ hơn 450,000+ công ty tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hơn 3.000 công ty trả tiền để sử dụng các công cụ tuyển dụng và xây dựng thương hiệu của công ty (hơn 55.000 tài khoản nhà tuyển dụng miễn phí). Glassdoor đã sử dụng dữ liệu của mình để nghiên cứu thị trường lao động ở Mỹ; danh mục các công ty “Những công ty tốt nhất để làm việc” của Fortune đã vượt qua 84,2% so với S&P 500, trong khi danh mục tương tự là “Những nơi tốt nhất để làm việc” của Glassdoor cao hơn thị trường chung 115,6%.

6. LEGO

Sau một thời gian mở rộng (1970-1991) LEGO sa sút liên tục (1992-2004) và đến năm 2004 LEGO gần phá sản. Đạt đến một thời điểm quan trọng, LEGO bắt đầu tái cấu trúc và chuyển đổi kỹ thuật số tập trung vào các nguồn doanh thu mới đến từ phim ảnh, trò chơi di động và ứng dụng di động. LEGO đã đạt được tỷ suất lợi nhuận EBITDA là 37,1% trong năm 2014, tăng 15% kể từ năm 2007. Năm 2014, bộ phim LEGO đầu tiên đạt doanh thu xấp xỉ 468 triệu USD với kinh phí sản xuất chỉ 60 triệu USD.

>>> Đọc thê m bài viết: Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

7. MCCORMICK & COMPANY

Ra mắt FlavorPrint, một công cụ đề xuất hương vị trực tuyến thể hiện thị hiếu của người tiêu dùng một cách trực quan. Người tiêu dùng bắt đầu với một câu đố gồm 20 câu hỏi về thói quen ăn uống và sở thích và không thích thực phẩm. FlavorPrint lấy dữ liệu này và tạo các đề xuất được cá nhân hóa về công thức nấu ăn bằng các thuật toán. Nó được mệnh danh là “Netflix dành cho ẩm thực” vì khả năng đề xuất các công thức nấu ăn dựa trên khẩu vị của từng cá nhân. FlavorPrint đã thành công đến mức McCormick tách ra thành công ty công nghệ của riêng mình có tên là Vivanda .

8. Ví dụ chuyển đổi số của MCDONALD’S

Ví dụ chuyển đổi số của MCDONALD’S
Ví dụ chuyển đổi số của MCDONALD’S

Nhận thấy sự thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ chuyển đổi số, vào năm 2015, McDonald’s đã bắt đầu lắp đặt các ki-ốt, nơi khách hàng có thể nhanh chóng tùy chỉnh bánh hamburger của họ. Một trong những cam kết gần đây của họ là giành chức vô địch bóng đá Super Bowl 2015. McDonald’s đã sử dụng mạng xã hội để tặng các sản phẩm liên quan đến quảng cáo mà họ đã phát sóng trong suốt trận đấu. Điều quan trọng đối với McDonald’s là phải có khả năng phản hồi ngay lập tức cho người tiêu dùng và chủ động theo dõi các xu hướng trên mạng xã hội trong thời gian thực. Nỗ lực đã thành công và thu hút hơn 1,2 triệu lượt retweet, bao gồm cả những người nổi tiếng như Taylor Swift.

9. NETSPRESSO

Với mong muốn chuyển đổi kỹ thuật số của mình để giành được khách hàng mới, hiểu sâu hơn về khách hàng và quản lý các quy trình mua phức tạp. Nhưng nó được hướng dẫn bởi mục tiêu rõ ràng của công ty: Mang đến cho khách hàng trải nghiệm cà phê hoàn hảo. Các sáng kiến ​​của Netspresso được hỗ trợ bởi giải pháp thu hút khách hàng hiện đại dựa trên đám mây, hoàn chỉnh với khả năng mạng. Giải pháp đám mây của nó hoạt động như một nền tảng đổi mới với giải pháp bán hàng chính thức có khả năng xử lý toàn bộ chu kỳ mua hàng: định giá, báo giá và đơn đặt hàng. Các sáng kiến ​​kỹ thuật số của Nespresso đã được chứng minh là có hiệu quả. Các lợi ích bao gồm khả năng thâm nhập nhiều hơn vào các thị trường mới, doanh số bán hàng cao hơn và sự chấp nhận của người dùng, năng suất bán hàng tốt hơn và khả năng hiển thị tốt hơn trong toàn bộ chu kỳ tương tác.

>>> Đọc thê m bài viết: Chuyển đổi số nhân sự trong doanh nghiệp vào năm 2023

10. STARBUCKS

STARBUCKS
STARBUCKS

COO Kevin Johnson có lẽ tóm tắt điều đó hay nhất: “Khi những người khác đang cố gắng xây dựng một ứng dụng dành cho thiết bị di động, Starbucks đã xây dựng một nền tảng người tiêu dùng đầu cuối dựa trên lòng trung thành.” Sự đổi mới chính của công ty là ứng dụng Đặt hàng và Thanh toán trên thiết bị di động của họ. Về cơ bản, đây là chiến lược lấy khách hàng làm đầu vì nó giải quyết các mong muốn cơ bản của người tiêu dùng: tiện lợi, tránh hàng,…

Cùng với chương trình khách hàng thân thiết mở rộng, ứng dụng mang đến cho Starbucks một địa điểm hoàn hảo để bán hàng và tiếp thị cho người tiêu dùng. Hơn nữa, ứng dụng trả lại một lượng lớn dữ liệu người dùng cho công ty, cho phép họ hiểu rõ hơn về thói quen và mong muốn của khách hàng.

11. UNDER ARMOUR

Muốn trở thành nhiều hơn một công ty may mặc thể thao khi họ giới thiệu “thể dục được kết nối” – một nền tảng để theo dõi, phân tích và chia sẻ dữ liệu sức khỏe cá nhân ngay với điện thoại của khách hàng. Ứng dụng mới này cung cấp một luồng thông tin cho UA cho phép họ xác định ngay xu hướng thể dục và sức khỏe. Ví dụ chuyển đổi số của Under Armour, có trụ sở tại Baltimore, đã có thể nhận ra ngay xu hướng đi bộ bắt đầu ở Úc. Điều này cho phép họ triển khai các nỗ lực tiếp thị và phân phối bản địa hóa theo cách trước khi đối thủ của họ biết điều gì đang xảy ra.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?

Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!