3 loại hình chatbot phổ biến cho doanh nghiệp

3 loại hình chatbot phổ biến cho doanh nghiệp

Chia sẻ kiến thức 31/08/2023

Chatbot được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động của doanh nghiệp nhằm tăng khả năng tương tác, phục vụ khách hàng và mang lại lợi nhuận cho các nhà kinh doanh. 

Chatbot hay còn được gọi là trợ lý ảo, là công cụ để bắt đầu cuộc trò chuyện với con người thông qua các câu lệnh hoặc các đoạn văn bản. Chatbot đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây nhờ những cải tiến mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) cũng như công nghệ mạng lưới thần kinh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Chatbot được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động của doanh nghiệp nhằm tăng khả năng tương tác, phục vụ khách hàng và mang lại lợi nhuận cho các nhà kinh doanh. 

Dưới đây là 3 loại hình chatbot phổ biến mà các doanh nghiệp có thể tham khảo để sử dụng. 

chatbot
Chatbot đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây nhờ những cải tiến mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) (Ảnh: Internet)

Chatbot dựa trên menu/nút bấm 

Đây là loại chatbot phổ biến và đơn giản nhất trên thị trường hiện nay. Chúng có các câu hỏi và câu trả lời được viết sẵn theo danh mục. Thay vì cung cấp cho người dùng khả năng nhập văn bản tự do, người dùng sẽ bị giới hạn ở một số lựa chọn văn bản trả lời nhất định và không thể nhập các truy vấn cho các chatbot này. 

Từ đầu đến cuối, chatbot đưa ra những lựa chọn cho mỗi lần truy vấn và chúng đủ để trả lời các câu hỏi tiêu chuẩn, chiếm khoảng 70-80% các truy vấn hỗ trợ thường gặp. Để thiết kế ra những lựa chọn cho khách hàng, nhà phát triển cũng cần thực hiện tổng hợp và phân tích dữ liệu để xây dựng nội dung phù hợp nhất. 

Mặc dù có thể kiểm soát được nội dung cuộc hội thoại nhưng các chatbot này lại có những thiếu sót nhất định khi người dùng muốn đặt những câu hỏi nâng cao hơn hoặc trường hợp ngoại lệ. Các chatbot dạng nút bấm/menu có hiệu suất tương đối chậm và có thể mang lại những đáp án không thực sự chính xác với yêu cầu của khách hàng. 

Chatbot dựa trên nhận dạng từ khoá 

Chatbot dựa trên nhận dạng từ khoá là phiên bản nâng cấp của chatbot dựa trên menu/nút bấm. Với các chatbot dựa trên nhận dạng từ khoá, người dùng có thể tương tác bằng cách nhập các văn bản, sau đó, chatbot sẽ phân tích văn bản theo các từ khoá cụ thể và đưa ra phản hồi thích hơpk dựa trên các từ khoá đó. 

Chatbot giúp người dùng tự do hơn trong việc nhập văn bản vì họ có thể đưa ra những câu hỏi nâng cao. Tuy nhiên, khi có sự dư thừa về từ khoá giữa các câu hỏi, các chatbot này có thể sẽ gặp một số lỗi. 

Chatbot theo ngữ cảnh 

Chatbot theo ngữ cảnh là loại bot có công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay. Loại hình này được cấu tạo từ các kỹ thuật học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng nhận diện giọng nói, chuyển giọng nói thành văn bản,… Không giống như các bot dựa trên nhận dạng từ khoá, chatbot có nhận thức theo ngữ cảnh đủ thông minh để tự đưa ra những câu trả lời dựa trên những dữ liệu từ câu hỏi của người dùng. 

Chatbot
“Trợ lý ảo” theo ngữ cảnh là loại bot có công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay. (Ảnh: Internet)

Các chatbot dựa trên ngữ cảnh ghi nhớ các cuộc hội thoại của khách hàng, đồng thời có thể tìm hiểu và cải thiện các đáp án dựa trên dữ liệu, thông tin mà người dùng cung cấp. Ví dụ: một người dùng muốn đặt pizza, một trợ lý chat ảo theo ngữ cảnh có thể ghi nhớ đơn đặt hàng trước đó của khách và đề xuất hương vị hoặc ghi chú quà tặng kèm dựa trên giao dịch trước đó. Các chatbot này có khả năng phân tích sở thích, xu hướng của người dùng để đề xuất những lựa chọn thích hợp.

ChatGPT – công cụ mới nhất cho các doanh nghiệp  

Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) được phát triển bởi công ty khởi nghiệp OpenAI, là một trí thông minh nhân tạo (AI) biến thể từ mô hình ngôn ngữ GPT-3.5 của OpenAI với khả năng trả lời chính xác các câu hỏi nhận được một cách nhanh chóng.

ChatGPT có tất cả khả năng của một siêu trí tuệ nhân tạo từ làm thơ, soạn nhạc, thiết kế, code đủ loại ngôn ngữ lập trình,.. đến trả lời các câu hỏi nhanh từ đọc giả. Một điểm đặc biệt của ChatGPT đó là khi có càng nhiều người sử dụng, ChatGPT càng trở nên thông minh hơn vì nó dùng chính những kiến thức đó để phát triển “kho” thông tin hệ thống. 

Tuy nhiên việc dựa hoàn toàn và câu trả lời qua ChatGPT là không nên, bởi nội dung được khai thác từ người dùng thực do đó tính chính xác của công cụ này chưa được kiểm duyệt.

Minh Tiến

(Nguồn tham khảo: https://roboticsbiz.com/3-types-of-chatbots-which-is-best-for-your-business/) 

>>> Xem thêm bài viết

ChatGPT trổ tài làm “chuyên gia tư vấn tình cảm” cho dân lập trình

FUNiX trang bị tài khoản ChatGPT cho học viên 

Cách sử dụng ChatGPT của OpenAI

“Cơn sốt” kiếm tiền từ ChatGPT mở ra cơ hội làm giàu như thế nào?

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!