7 Thách thức trong chuyển đổi số và cách để khắc phục

7 Thách thức trong chuyển đổi số và cách để khắc phục

Chia sẻ kiến thức 24/11/2022

Khi các doanh nghiệp cố gắng đi trước đối thủ, nhiều doanh nghiệp đang chuyển sang chuyển đổi kỹ thuật số để duy trì sự phù hợp và bắt kịp các xu hướng mới nhất. Tuy nhiên, việc chuyển đổi thành công sang mô hình kinh doanh kỹ thuật số không phải lúc nào cũng dễ dàng. 7 thách thức trong chuyển đổi số mà doanh nghiệp cần biết.

Có một số yếu tố cần được tính đến, chẳng hạn như nhu cầu của khách hàng, cơ sở hạ tầng công nghệ và văn hóa tổ chức. Có lẽ một trong những cân nhắc quan trọng nhất là cách sử dụng dữ liệu.

1. Thách thức trong chuyển đổi số

Cách để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng bằng chuyển đổi số
Thách thức trong chuyển đổi số

1.1 Thiếu một chiến lược cụ thể

Khi thế giới kinh doanh ngày càng trở nên số hóa, thuật ngữ chuyển đổi số đã trở thành lợi thế cạnh tranh rất lớn của các doanh nghiệp. Để thực sự chuyển đổi doanh nghiệp, bạn cần phải suy nghĩ lại toàn bộ hoạt động để tránh những rủi ro và thách thức trong chuyển đổi số. Thông thường, các công ty bắt tay vào chuyển đổi kỹ thuật số mà không có bất kỳ ý nghĩa, mục tiêu rõ ràng nào về những kỳ vọng đạt được. Kết quả là, nhiều chuyển đổi không phát huy được tiềm năng của chúng, bị sa lầy bởi những kỳ vọng không thực tế và những mục tiêu được xác định kém. Một chuyển đổi kỹ thuật số thành công đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và hiểu rõ ràng về những gì bạn hy vọng đạt được. 

Bất kỳ tổ chức hoạt động hiệu quả nào cũng luôn tìm cách cải tiến và bước đầu tiên để cải tiến là xác định đâu là nơi cần những cải tiến đó. Để làm được điều đó, bạn cần phải xem xét kỹ các mục tiêu và ưu tiên của công ty mình.

1.2 Quản lý dữ liệu hiệu quả

Dữ liệu khách hàng của các công nghệ mới nổi là một trong những trụ cột của chuyển đổi kỹ thuật số nhưng cũng có thể là một trong những thách thức lớn nhất của chuyển đổi kỹ thuật số. Trên thực tế, bằng cách thu thập dữ liệu về sở thích, hành vi và các quyết định tiềm năng trong tương lai, các doanh nghiệp có thể có được những hiểu biết có giá trị về khách hàng của họ. 

Tuy nhiên, chỉ đơn giản là thu thập dữ liệu này là chưa đủ, dữ liệu này phải được tổ chức, lưu trữ và hiển thị hợp lý trong chương trình phụ trợ để quản trị viên có thể làm việc ở vị trí trung tâm để được sử dụng hiệu quả. Nếu bạn vẫn đang làm việc với các hệ thống không hoạt động, có thể khó hợp nhất thông tin này để làm cho nó có thể truy cập tập trung. Tương tự, nếu tất cả dữ liệu khách hàng của bạn được lưu trữ tại một địa điểm thực , hẳng hạn như một trung tâm dữ liệu thì có thể khó quản lý và bảo vệ.

Nhiều công ty đang chuyển sang các giải pháp dựa trên đám mây cung cấp khả năng mở rộng, bảo mật và tính linh hoạt. Với giải pháp dựa trên đám mây, bạn có thể yên tâm khi biết dữ liệu khách hàng của mình được an toàn, có tổ chức và dễ dàng truy cập bất kể doanh nghiệp của bạn đưa bạn đến đâu.

>>> Đọc thê m bài viết: Chuyển đổi số nhân sự trong doanh nghiệp vào năm 2023

1.3 Thách thức chuyển đổi số từ vấn đề ngân sách

Một trong những thách thức chuyển đổi số đó là vấn đề về ngân sách chuyển đổi số. Khi công ty của bạn phát triển, có thể khó duy trì kiểm soát ngân sách của bạn. Nếu không hiểu rõ về thu nhập và chi phí của mình, bạn có thể khó đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến các dự án có nhiều bộ phận chuyển động. Hơn nữa, nếu doanh nghiệp của bạn không có sẵn một chiến lược rõ ràng, bạn có thể dễ dàng không chịu được sự thay đổi phạm vi, đưa ra các quyết định dẫn đến những chi phí không cần thiết. Điều này có thể nhanh chóng gây căng thẳng cho ngân sách của bạn và khiến bạn khó bám sát dòng thời gian của mình.

Một trong những cách tốt nhất để duy trì tài chính của bạn là phát triển một chiến lược rõ ràng mà mọi người trong tổ chức có thể tuân theo. Khi bạn đã có sẵn một kế hoạch, việc đặt ngân sách và bám sát nó sẽ dễ dàng hơn. Nếu không, bạn có nguy cơ phải đưa ra các quyết định làm tăng chi phí của mình mà không mang lại lợi ích nào. Bằng cách dành thời gian để phát triển một chiến lược, bạn có thể tránh được những sai lầm tốn kém và duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

1.4 Sự phát triển liên tục của nhu cầu khách hàng

Chuyển đổi số bán hàng là gìChuyển đổi số bán hàng là gì
Sự phát triển liên tục của nhu cầu khách hàng

Năm vừa qua là thời điểm chuyển đổi và điều chỉnh đối với các doanh nghiệp khi họ thích ứng với những nhu cầu thay đổi của khách hàng. Trước sự bùng nổ của đại dịch, mọi người đã nhận ra rằng họ đã làm được nhiều việc từ máy tính xách tay và điện thoại thông minh của mình đến mức nào. Như vậy, khách hàng ngày càng khó tính và khắt khe hơn bao giờ hết. Họ mong muốn các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm trực tuyến liền mạch, thuận tiện và an toàn. Ví dụ: các tài nguyên như tùy chọn thanh toán không cần chạm không còn là tùy chọn tốt để có nữa. Chúng ngày càng trở thành kỳ vọng. Các doanh nghiệp muốn đi trước xu hướng sẽ cần đầu tư vào các công nghệ tiên tiến đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khi nói đến việc phát triển các sản phẩm và công nghệ mới, điều quan trọng là phải luôn ghi nhớ khách hàng. Xét cho cùng, chính khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, và nhu cầu và mong muốn của họ phải được đặt lên hàng đầu trong bất kỳ quyết định kinh doanh nào.

>>> Đọc thê m bài viết: Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

1.5 Thiếu kỹ năng CNTT

Việc thiếu nhân tài trong lĩnh vực này là một thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đối với những người cần triển khai công nghệ mới. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 28% phần trăm coi đây là một trở ngại, hạn chế tỷ lệ chấp nhận của họ vì họ không thể tiếp cận kịp thời với các chuyên gia hoặc chủ đề. Sự thiếu hụt này có thể là do các ưu tiên bị ngắt kết nối, quá trình ra quyết định còn hạn chế và những thách thức về văn hóa trong các tổ chức đang gặp khó khăn về cách họ đầu tư thời gian hoặc tiền bạc vào công nghệ.

Đào tạo nhân viên về cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số / mã thấp tự phục vụ là quan trọng nhưng cần nhiều hơn thế để chuẩn bị cho họ trước các thiết lập kinh doanh kỹ thuật số phức tạp. Do đó, việc xây dựng sự khéo léo kỹ thuật số của các nguồn lực CNTT và giải quyết các khoảng cách về kỹ năng kỹ thuật số trong toàn doanh nghiệp có thể có ảnh hưởng thuận lợi đến việc cung cấp nguồn lực. Các CIO cần phải nỗ lực tập trung để đảm bảo rằng đủ nguồn lực sẽ được phân bổ kịp thời cho các dự án thích hợp. 

Khó khăn về CNTT là vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số phổ biến. Nhưng có một cách để chống lại thách thức này và đảm bảo dữ liệu của tổ chức bạn luôn an toàn: thuê ngoài ! Bằng cách hợp tác với các nhà tư vấn hoặc chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số, bạn có thể nhận được trợ giúp thu hẹp khoảng cách giữa việc triển khai công nghệ mới đồng thời thích ứng trong quá trình chuyển đổi – tất cả mà không phải hy sinh chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

1.6 An toàn về bảo mật

Khi nói đến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, hầu hết các công ty đều mắc lỗi ở khía cạnh thận trọng. Rốt cuộc, một vụ vi phạm dữ liệu có thể gây ra thảm họa cho cả danh tiếng và lợi nhuận. Do đó, nhiều tổ chức doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp nhạy cảm với dữ liệu đã do dự trong việc thực hiện các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số. Chuyển sang đám mây và tích hợp tất cả dữ liệu của công ty vào một hệ thống tập trung có thể khiến dữ liệu dễ bị vi phạm bảo mật hơn.

Để giảm thiểu rủi ro, thách thức chuyển đổi số này, các doanh nghiệp cần hợp tác với một nhà cung cấp đám mây coi trọng vấn đề bảo mật và tuân thủ. Ngoài ra, họ cần áp dụng các giao thức và kiểm soát bảo mật nội bộ mạnh mẽ. Bằng cách đó, họ có thể yên tâm rằng dữ liệu của họ an toàn và bảo mật trong khi vẫn gặt hái được những lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số.

1.7 Công cụ và quy trình

Chìa khóa là quản lý quá trình thay đổi theo cách giảm thiểu sự gián đoạn và giúp nhân viên cảm thấy thoải mái với các công cụ và quy trình mới. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp đào tạo và hỗ trợ, cũng như đặt ra các kỳ vọng rõ ràng về cách hệ thống mới sẽ được sử dụng. Bằng cách thực hiện các bước này, các doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi sang các quy trình và công nghệ mới diễn ra suôn sẻ và liền mạch nhất có thể.

>>> Đọc thê m bài viết: Cần lưu ý gì khi học công nghệ thông tin trong chuyển đổi số

2. Cách thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số thành công

Cách để chuyển đổi số trong công tác quản trị
Cách thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số thành công

Để thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số thành công đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về các mục tiêu kinh doanh mà bạn đang cố gắng đạt được. Sau khi xác định được những mục tiêu này, bạn cần phát triển một kế hoạch về cách công nghệ có thể giúp bạn đạt được chúng. Điều quan trọng là phải có sự tham gia của tất cả các bên liên quan vào quá trình này, từ quản lý cấp cao đến nhân viên tuyến đầu. Chỉ bằng cách làm việc cùng nhau, bạn mới có thể hy vọng tạo ra một chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số sẽ thành công. Bước tiếp theo là lựa chọn các đối tác công nghệ phù hợp. Điều này rất quan trọng vì bạn cần đảm bảo rằng họ có kinh nghiệm và chuyên môn cần thiết để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Cuối cùng, bạn cần chuẩn bị đầu tư thời gian và nguồn lực cần thiết để thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số thành công.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng cần thiết như thế nào?

Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?

Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!