AI cải thiện trải nghiệm khách hàng như thế nào vào năm 2023?
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong các ngành
- Trợ lý AI cho marketing - công cụ hiệu quả cho các nhà tiếp thị
- Tìm hiểu khoá học tool AI cho marketing tại FUNiX
- Khoá học AI Marketing FUNiX - Cơ hội cho tương lai của nhà tiếp thị
Table of Contents
AI đang chuyển đổi các doanh nghiệp trên nhiều ngành dọc với khả năng cung cấp nội dung chất lượng cao trong thời gian thực. Theo báo cáo của Accenture, AI có thể tăng lợi nhuận doanh nghiệp lên 38% vào năm 2035. AI cải thiện trải nghiệm khách hàng như thế nào?
Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khoa học viễn tưởng nữa. Có lý do khiến AI trong trải nghiệm khách hàng trở thành chủ đề được thảo luận kể từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Nó có nhiều trường hợp sử dụng trong các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy sự đổi mới.
1. Tại sao doanh nghiệp nên tập trung vào trải nghiệm khách hàng?
Với việc mọi người hiểu được sự khác biệt giữa Trải nghiệm người dùng và Trải nghiệm khách hàng, thuật ngữ sau đang trở thành chìa khóa để mở ra những cơ hội tuyệt vời trên Thị trường kinh doanh. Việc hiểu khách hàng của bạn và lập kế hoạch chiến lược tiếp thị để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa đã trở nên cần thiết. Do đó, AI trong trải nghiệm khách hàng đang trở nên cấp thiết để đạt được thành công cao hơn trên thị trường.
>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm Trí tuệ nhân tạo và Học máy năm 2023
2. Vai trò của AI cải thiện trải nghiệm khách hàng
Chúng ta hiện đang ở thời điểm AI có thể giúp các công ty hiểu, xác định lại, cá nhân hóa và tối ưu hóa hành trình của họ. Để giúp bạn hiểu được vai trò mạnh mẽ của Trí tuệ nhân tạo trong trải nghiệm của khách hàng, dưới đây là một số trường hợp sử dụng AI trong trải nghiệm của khách hàng. Danh sách các trường hợp sử dụng này sẽ giúp bạn hiểu rõ những gì có thể làm được hôm nay bằng cách triển khai AI trong trải nghiệm của khách hàng và cách tận dụng nó vào ngày mai.
2.1 Biết khách hàng của bạn là ai
Lý do đầu tiên và quan trọng nhất bạn nên sử dụng AI để cải thiện chiến lược trải nghiệm khách hàng là vì nó cung cấp cho bạn dữ liệu người dùng theo thời gian thực phong phú. Công nghệ dựa trên AI như NLP (Xử lý ngôn ngữ tự nhiên) giúp bạn thu thập và phân tích dữ liệu người dùng trong thời gian thực và theo cách này, cho phép bạn làm quen với sự thay đổi trong hành vi và mong đợi của họ.
2.2 Đơn giản, hiệu quả và năng suất
Một lý do khác để dựa vào trải nghiệm khách hàng được hỗ trợ bởi AI là nó mang lại sự đơn giản, hiệu quả và năng suất cho quy trình kinh doanh. Công nghệ, dưới dạng Chatbots và phần mềm tự lái, tự động hóa các quy trình lặp đi lặp lại, đồng nghĩa với việc nỗ lực và thời gian cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại chỉ còn một nửa.
AI cũng thu thập và phân tích dữ liệu theo thời gian thực để giúp bạn giới thiệu các tính năng và khái niệm mà họ muốn cũng như theo cách họ muốn tương tác. Hơn nữa, việc đưa AI vào đảm bảo chất lượng giúp bạn thiết kế một ứng dụng di động sáng tạo với phạm vi hiệu quả cao hơn và cấu trúc đơn giản. Ngoài ra, các bot và nền tảng được hỗ trợ bởi AI này thực hiện hầu hết các công việc thường ngày và mang lại cho lực lượng lao động cơ hội thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả khác.
2.3 Ra quyết định tốt hơn
Trí tuệ nhân tạo cũng đóng vai trò là người bạn đồng hành phù hợp cho doanh nghiệp trong quá trình ra quyết định. Công nghệ xem xét lịch sử tương tác của người dùng cũng như xu hướng thị trường hiện tại, giúp doanh nghiệp dễ dàng dự đoán tương lai hơn. Cuối cùng, nó cung cấp cho họ sự rõ ràng về tính năng/chức năng nào cần giới thiệu trong giải pháp kinh doanh của họ để đạt được động lực lớn trên thị trường.
>>> Đọc ngay: Tìm hiểu sự khác biệt Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo
2.4 Hợp lý hóa quy trình mua hàng
Trong tình huống hiện tại, nhiều khách hàng khác nhau thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ nhưng không bao giờ tiếp tục do tải chậm, quy trình thanh toán phức tạp, v.v. Trí tuệ nhân tạo, trong bối cảnh này, giúp hiểu những thách thức mà khách hàng gặp phải và mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch – điều hỗ trợ các doanh nghiệp giảm tỷ lệ bỏ giỏ hàng trong ứng dụng .
2.5 Phát hiện gian lận
Một trong những ứng dụng chính của Trí tuệ nhân tạo trong tài chính , chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và các ngành khác, xét về trải nghiệm của khách hàng, là nó giúp phát hiện gian lận. Công nghệ sử dụng tiềm năng của nó để thu thập, lưu trữ và so sánh dữ liệu người dùng trong thời gian thực, giúp việc xác định bất kỳ thay đổi nào trong hành động của người dùng trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, giúp có biện pháp phòng ngừa kịp thời chống gian lận.
2.6 Phân tích khách hàng
Trí tuệ nhân tạo còn cho thấy tầm quan trọng vượt trội trong việc phân tích dữ liệu khách hàng. Các giải pháp và nền tảng trải nghiệm khách hàng AI đơn giản hóa quá trình thu thập nhiều dữ liệu người dùng từ nhiều nguồn khác nhau và sắp xếp chúng một cách hiệu quả theo các yếu tố chính.
Hơn nữa, Trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán bối cảnh tương tác của người dùng và xây dựng chiến lược tương tác với khách hàng tốt hơn bằng cách tận dụng các trường hợp sử dụng phù hợp của công nghệ và hiểu biết về dữ liệu.
2.7 Tự phục vụ
Nhiều khách hàng ngày nay thích tự mình làm mọi việc hơn là thuê đại lý hoặc nhận sự trợ giúp từ bất kỳ máy móc nào. Đây là một lý do khác khiến việc triển khai AI trong trải nghiệm của khách hàng đang trở thành nhu cầu cấp thiết.
Trí tuệ nhân tạo cung cấp những hiểu biết có giá trị về những điểm mà khách hàng gặp khó khăn và những nghi ngờ/thắc mắc nào khiến họ kết nối với nhóm hỗ trợ của bạn. Bằng cách sử dụng những thông tin chi tiết này, bạn có thể cung cấp cho người dùng một số tùy chọn hoặc Câu hỏi thường gặp giúp họ cảm thấy rằng họ đã tự mình tìm ra giải pháp cho vấn đề của mình.
2.8 Tương tác trực quan, văn bản và giọng nói
Các nền tảng được hỗ trợ bởi AI cũng mang đến cơ hội mang lại trải nghiệm khách hàng tối ưu cho đối tượng được nhắm mục tiêu dựa trên giọng nói hoặc nét mặt của họ.
Công nghệ sử dụng Nhận dạng khuôn mặt và Trợ lý ảo giúp dễ dàng hiểu được cảm xúc và tình cảm của người dùng tại bất kỳ thời điểm cụ thể nào và xác định các cách mang lại hiệu quả tích cực tức thì thông qua ưu đãi hoặc hoàn tiền, v.v., để doanh nghiệp thu được lợi nhuận lâu dài. AI cải thiện trải nghiệm khách hàng hiệu quả và mang lại cảm xúc hài lòng cao hơn.
2.9 Trải nghiệm cá nhân hóa mang tính dự đoán
Cuối cùng, AI giúp các công ty khởi nghiệp và thương hiệu đã thành danh dễ dàng phân tích lịch sử tương tác của người dùng và dự đoán bước đi tiếp theo của họ. Do đó, bằng cách sử dụng những hiểu biết này, doanh nghiệp có thể cung cấp cho người dùng một ưu đãi tiếp thị hoàn hảo. Và bằng cách này, đạt được mức độ tương tác và lợi nhuận của khách hàng cao hơn.
Theo báo cáo của McKinsey, việc cá nhân hóa thành công có thể mang lại sự hài lòng của khách hàng cao hơn 20%, mức độ gắn kết của nhân viên 20-30% và tỷ lệ chuyển đổi bán hàng 10-15% khi áp dụng AI.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
Những điều bạn cần biết về Trí tuệ nhân tạo AI
Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023
20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1
Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo và lợi ích của trí tuệ nhân tạo
AI trong kinh doanh mang lại sự chuyển đổi như thế nào? Hướng dẫn đầy đủ
Tương lai của việc học tập: Giáo dục dựa trên AI
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)