Cách ghi điểm khi nhà tuyển dụng IT hỏi về công nghệ bạn chưa biết

Cách ghi điểm khi nhà tuyển dụng IT hỏi về công nghệ bạn chưa biết

Chia sẻ kiến thức 27/11/2021

Nhà tuyển dụng IT thường đánh giá cao tính thành thật, tinh thần học hỏi ở ứng viên qua các câu trả lời. Họ thấy được bạn sẵn sàng học hỏi, có thể đào tạo được và trở thành một nhân viên tốt cho tổ chức của họ.

Đối với một ứng viên đi phỏng vấn tuyển dụng, thực sự là khó xử khi nhà tuyển dụng hỏi để một vấn đề mà bạn chưa biết. Dân IT sẽ ứng xử ra sao khi nhà tuyển dụng, người phỏng vấn hỏi bạn về một công nghệ bạn thậm chí chưa từng biết tới, chưa từng có cơ hội trải nghiệm, chưa có bất cứ kinh nghiệm nào với nó?

Trả lời câu hỏi của người phỏng vấn như thế nào để tránh cảm giác bối rối, thậm chí là… hoảng loạn với các bạn thiếu bản lĩnh. Và hay hơn, trả lời thể nào để ghi điểm với nhà tuyển dụng IT? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây.

Thái độ trước câu hỏi khó của nhà tuyển dụng IT

Đầu tiên, trước buổi phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị trước cho những tình huống gặp phải các câu hỏi khó. Đây chính là việc đề phòng các rủi ro có thể xảy ra: Khi bạn không thể đảm bảo mình biết hết/ nắm vững mọi vấn đề…

Vậy thì thái độ đúng chính là bình tĩnh và thành thật. Sự bình tĩnh giúp bạn đưa ra cách hành xử hợp lý, không khiến mình bị rối rắm, lo lắng thái quá mà ảnh hưởng tới các nội dung khác của buổi phỏng vấn. Đừng vội sợ rằng mình đã trượt phỏng vấn chỉ vì trả lời sai/ không trả lời được một vài câu hỏi. Thay vào đó, thái độ điềm tĩnh giúp bạn có thể phản ứng nhanh nhẹn hơn, đưa ra cách ứng xử phù hợp.

Sự thành thật lại giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng IT. Họ không muốn hợp tác với những người dối trá, vì đây còn là phẩm chất chẳng ai muốn làm việc cùng. Họ có thể nhìn ra việc bạn thành thật hay không bằng một vài câu hỏi kiểm tra khác, nên nếu không muốn “giấu đầu lòi đuôi”, thì hãy chú ý trung thực trong các chia sẻ của mình nhé!

Cách trả lời khi không biết về vấn đề được hỏi

Lời khuyên cho bạn nếu bị hỏi về một công nghệ hay kiến thức công nghệ mà bạn chưa từng biết, về một điều mà bạn không nắm rõ, thì câu trả  lời phù hợp, thậm chí thong minh sẽ là: Trả lời thành thật rằng bạn đã/ chưa từng nghe về công nghệ này. Nếu đã nghe, thì bạn có thể nói thêm mình chưa tìm hiểu sâu, chưa từng có dịp để tìm hiểu sâu. Hoặc vì chưa biết đến nên chưa tìm hiểu về nó… Tuy nhiên nếu công việc yêu cầu, thì bạn có thể dành một khoảng thời gian dự kiến (nên là vài tuần…) thì bạn có thể tìm hiểu về công nghệ đó và làm được, sử dụng được cho công việc.

nhà tuyển dụng IT
Hãy thành thật khi nhận được câu hỏi về công nghệ bạn chưa từng biết của nhà tuyển dụng IT.

Câu trả lời cho thấy bạn vừa thành thật, vừa tích cực trong công việc, có sự nhiệt tình và tinh thần học hỏi – điều mà hầu hết doanh nghiệp đều tìm kiếm.

Đây là một thái độ tốt mà các nhà tuyển dụng nói chung, nhà tuyển dụng IT nói riêng thường đánh giá cao ở ứng viên. Họ thấy được bạn sẵn sàng học hỏi, có thể đào tạo được và trở thành một nhân viên tốt cho tổ chức của họ.

Kinh nghiệm phỏng vấn

Mentor Nguyễn Quyết của FUNiX từng tư vấn cho nhiều bạn trẻ về kinh nghiệm trả lời phỏng vấn tuyển dụng. Anh khuyên các bạn trẻ hãy coi phỏng vấn xin việc như một buổi trò chuyện, chia sẻ.

“Hãy tưởng tượng rằng bạn đang đi gặp một đối tác, bạn có cái mà họ cần, họ cũng có cái mà bạn cần, nếu hai bên có thể khớp thì rất tuyệt vời, nhưng nếu không thì bạn có thể đi tìm đối tác khác. Tâm lý lo lắng sẽ khiến bạn bị rối, và càng khó trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng” – mentor Quyết nhắn nhủ.

Thật sự, đây là một kinh nghiệm quý báu mà các bạn sinh viên, bạn mới ra trường có thể dắt túi để sẵn sàng đi ứng tuyển ở các doanh nghiệp và không còn quá lo lắng đồng thời đạt được kết quả cao  mỗi khi đi phỏng vấn tuyển dụng. 

Quỳnh Anh (tổng hợp)

Sinh viên IT chưa kinh nghiệm làm việc, làm sao để thu hút nhà tuyển dụng?

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại