Điều gì làm nên thành công của Apple?

Chia sẻ kiến thức 23/08/2022

Apple là một trong những công ty thành công nhất trên thế giới, nhưng nó đã làm điều đó như thế nào? Hãy cùng FUNiX tìm hiểu. 

 

Cho dù bạn đang đi trên một con phố đông đúc ở New York hay đang lái xe qua vùng nông thôn Canada, biểu tượng của Apple là không thể nhầm lẫn. Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy một chiếc điện thoại iPhone hoặc máy tính Mac, bạn sẽ biết ngay nó được tạo ra bởi ai.

Thành công của Apple không chỉ là sự thống trị về công nghệ. Công ty đã cố gắng đạt được điều mà nhiều công ty mơ ước — sự công nhận thương hiệu toàn cầu và một di sản sẽ sống lâu hơn bất kỳ ai đang sống trên thế giới.. 

Nhưng loại thành công này không đến trong một sớm một chiều và rất khó để bắt chước. Vậy, bí mật của Apple là gì? Hãy tìm hiểu cùng FUNiX. 

Một sứ mệnh rõ ràng

Apple không thành công một cách tình cờ. Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty đã thể hiện rất rõ mình muốn thay đổi thế giới như thế nào. Theo David Andrew, người sáng lập Interbrand Pacific, cũng là một chuyên gia marketing nổi tiếng, sứ mệnh đầu tiên của Apple là:

Apple muốn trao quyền cho mỗi người — làm cho ai cũng có thể tiếp cận được với máy tính cá nhân để giúp thay đổi cách chúng ta suy nghĩ, làm việc, học tập và giao tiếp.

Công ty đã gắn bó với sứ mệnh đó cho đến ngày nay. Sự tập trung của nó đã được thể hiện rõ ràng vào năm 1997 khi Steve Jobs nói rằng “đổi mới là nói không với 1.000 thứ”.

Khi Jobs nghỉ phép chữa bệnh vào năm 2009, Giám đốc điều hành lúc đó là Tim Cook đã lặp lại những suy nghĩ này. Ông từng nói: 

Chúng tôi tin tưởng vào việc nói không với hàng nghìn dự án để có thể thực sự tập trung vào một số ít thực sự quan trọng và có ý nghĩa đối với chúng tôi. Chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác sâu sắc và sự “giao phấn” giữa các nhóm trong nội bộ, điều này [cho phép] chúng tôi đổi mới theo cách mà những người khác không thể.

Việc giờ đây bạn có thể truy cập Internet từ mọi nơi — chỉ với một thiết bị vừa vặn trong tay — có nghĩa là sứ mệnh đó đã được hoàn thành.

Bởi vì Apple biết họ muốn tác động đến thế giới như thế nào nên việc tạo ra các sản phẩm, chiến lược và mọi thứ khác của họ dễ dàng hơn nhiều.

Tinh chỉnh những đổi mới của người khác

Apple không phát minh ra nhiều sản phẩm cốt lõi nổi tiếng của nó. Ví dụ, Internet đã tồn tại trên điện thoại di động trước khi có iPhone. Và các công ty như LG cũng đã giới thiệu các thiết bị màn hình cảm ứng từ trước đó.

Nhưng việc xây dựng một sản phẩm thành công không phải lúc nào cũng cần xuất phát từ ý tưởng mới 100%. Chắc chắn, Apple không phải là công ty đầu tiên nghĩ ra máy tính hoặc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, những gì họ đã làm là tinh chỉnh các sản phẩm này để tiêu thụ trên thị trường.

Điều khác biệt của Apple với các công ty khác là họ không ngại lấy những ý tưởng khác và làm cho chúng tốt hơn. Như Cook đã nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với Fast Company:

Chúng tôi không phải là người đầu tiên tạo ra máy nghe nhạc MP3; chúng tôi không phải là người đầu tiên tạo máy tính bảng; chúng tôi không phải là người đầu tiên làm ra điện thoại thông minh. Nhưng chúng tôi được sẽ mang đến chiếc điện thoại thông minh hiện đại đầu tiên và chúng tôi sẽ tạo ra chiếc đồng hồ thông minh hiện đại đầu tiên – chiếc đầu tiên thực sự có ý nghĩa. 

Tư duy mà Apple đã áp dụng cũng rất quan trọng để không ngừng cải tiến sản phẩm. Nếu công ty quá sợ hãi trong việc phát triển những ý tưởng hiện có, chúng ta sẽ không có iPhone và máy Mac như ngày nay. 

Trải nghiệm khách hàng vượt trội

Thành công của Apple vượt ra bên ngoài các sản phẩm của hãng.

Xét đến mức độ cạnh tranh của không gian công nghệ ngày nay, việc có một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính sang chảnh là không đủ. Các lĩnh vực khác mà Apple vượt trội là trải nghiệm người dùng và dịch vụ khách hàng.

Sản phẩm của công ty có nhiều khả năng hơn bạn có thể tưởng tượng nhưng rất dễ sử dụng. Khi bật iPhone hoặc Mac lần đầu tiên, một trong những điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy là giao diện thân thiện với người dùng.

Ngoài các chức năng của sản phẩm, Apple cũng phát hành các bản cập nhật thường xuyên. Nhờ đó ngay cả những sản phẩm đã phát hành nhiều năm trước vẫn tiếp tục hoạt động tốt. Điều này có nghĩa là nhiều người xem việc mua iPhone, Mac hoặc một sản phẩm khác của Apple là một khoản đầu tư dài hạn.

Apple cũng thu hút người dùng khi còn trẻ. Một ví dụ là cách nó cung cấp các ưu đãi giảm giá cho sinh viên, làm cho các sản phẩm của Apple có giá cả phải chăng hơn với tập khách hàng trẻ

Một khi những khách hàng đó đã sẵn sàng nâng cấp, họ thường sẽ có sức mua cao hơn. Vì vậy, họ có thể mua một sản phẩm Apple khác với giá nguyên gốc. 

Apple cũng tự hào về dịch vụ khách hàng. Khi xảy ra sự cố, bạn sẽ nhận được sự trợ giúp cần thiết tại một trong những nhà cung cấp dịch vụ được chứng nhận của Apple. Nhân viên làm việc tại đây được đào tạo toàn diện và thường cũng tự sử dụng các sản phẩm Apple.

 

Thành công ở Trung Quốc

Thành công của Apple ở phương Tây là chưa từng có. Ở Mỹ, Anh, Canada và các nơi khác, các sản phẩm của hãng đều được săn đón. Hơn nữa, người hâm mộ háo hức chờ đợi mỗi lần ra mắt sản phẩm mới.

Nhưng điều đáng chú ý là cách công ty đã làm được điều mà nhiều người không thể tưởng tượng được – đã tạo ra một thị trường vững chắc ở Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, rất khó để một công ty nước ngoài tạo sức ảnh hưởng. Amazon là một trong nhiều tên tuổi lớn phải thất bại và chính phủ Trung Quốc coi nhiều công ty công nghệ là mối đe dọa.

Tuy nhiên, Apple đã thành công phát triển lòng trung thành của khách hàng Trung Quốc Mặc dù doanh số bán hàng sụt giảm trong quý cuối cùng của năm 2020, Apple vẫn bán được sản phẩm trị giá 7,9 tỷ USD tại Trung Quốc. Và trong quý 4 năm trước, con số đó lên tới 11,1 tỷ USD.

Nhưng tại sao Apple lại có thể thành công ở quốc gia đông dân nhất thế giới?

Một trong những yếu tố lớn nhất rất đơn giản – Apple hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Vào năm 2015, Người sáng lập Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc Shaun Rein đã chỉ ra CNBC về cách Apple thành công với iPhone 6:

Hầu hết mọi người không có TV trong nhà và giới trẻ Trung Quốc sử dụng điện thoại di động của họ cho mọi thứ — để xem phim, nói chuyện với bạn bè và chơi trò chơi điện tử. Vì vậy, việc có một màn hình lớn là cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, công ty cũng coi Trung Quốc là một cơ hội để khai thác sự tăng trưởng kinh tế. Tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đang tăng lên đáng kể trong nhiều năm qua. Do đó, nhiều người dân có sức mua cao hơn. 

Apple không chỉ cung cấp một sản phẩm tốt. Các sản phẩm của hãng cũng được xem như một biểu tượng địa vị ở nhiều quốc gia, điều này cũng đúng ở Trung Quốc.

Thành công của Apple đến từ một sứ mệnh rõ ràng và tư duy sáng tạo

Thành công trên toàn thế giới của Apple là một nghiên cứu điển hình thú vị. Ngoài việc đạt được sự thống trị ở các thị trường phương Tây, nó đã cố gắng xây dựng một cơ sở người mua trung thành ở các quốc gia nổi tiếng là khó khăn cho các công ty nước ngoài để cạnh tranh.

Về cốt lõi, các nguyên tắc của đằng sau thành công của Apple rất đơn giản. Nhiệm vụ của nó rõ ràng, và cả nhân viên và khách hàng đều tin tưởng vào đó. Mặc dù nổi tiếng với sự đổi mới, công ty cũng không ngại tiếp thu các ý tưởng và cải tiến chúng.

Nói tóm lại, Apple đã giữ vững bản sắc thương hiệu của mình. Và đó là lý do tại sao bạn ngay lập tức nhận ra sản phẩm của nó.

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/what-makes-apple-successful/

Bình luận (
0
)

Graphic Noti Complete Course

Chúc mừng học viên

Hoàng Lê Tuấn Nam

Đã xuất sắc hoàn thành

Kỹ sư phần mềm cơ bản - Basic Software Engineer đạt học bổng 5%

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!