IT automation CNTT là gì? Cách tự động hóa CNTT hoạt động

IT automation CNTT là gì? Cách tự động hóa CNTT hoạt động

Chia sẻ kiến thức 07/07/2023

IT Automation tự động hóa CNTT là việc sử dụng các hướng dẫn để tạo quy trình lặp đi lặp lại thay thế công việc thủ công của chuyên gia CNTT trong trung tâm dữ liệu và triển khai đám mây. Tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây:

IT automation CNTT là gì? Cách tự động hóa CNTT hoạt động
IT automation CNTT là gì? Cách tự động hóa CNTT hoạt động (Nguồn ảnh: internet)

1. IT automation CNTT là gì?

IT Automation tự động hóa CNTT là việc sử dụng các hướng dẫn để tạo quy trình lặp đi lặp lại thay thế công việc thủ công của chuyên gia CNTT trong trung tâm dữ liệu và triển khai đám mây. Các công cụ, khung và thiết bị phần mềm tự động hóa thực hiện các nhiệm vụ với sự can thiệp tối thiểu của quản trị viên. Phạm vi của IT Automation tự động hóa CNTT bao gồm từ các hành động đơn lẻ đến các chuỗi riêng biệt và cuối cùng là triển khai CNTT tự trị thực hiện các hành động dựa trên hành vi của người dùng và các yếu tố kích hoạt sự kiện khác.

IT Automation tự động hóa CNTT khác với điều phối, nhưng các thuật ngữ này thường được sử dụng cùng nhau. Tự động hóa hoàn thành một nhiệm vụ lặp đi lặp lại mà không cần sự can thiệp của con người. Điều phối là một khái niệm rộng hơn, trong đó người dùng điều phối các tác vụ tự động thành một quy trình hoặc quy trình làm việc gắn kết cho CNTT và doanh nghiệp.

2. Cách IT Automation tự động hóa CNTT hoạt động

IT Automation tự động hóa CNTT dựa vào các công cụ phần mềm để xác định và tiến hành một loạt các hành động chi tiết theo quy định được gọi thủ công hoặc bởi một trình kích hoạt bên ngoài, chẳng hạn như thay đổi về nhu cầu năng lực CNTT .

IT Automation tự động hóa CNTT thay thế một loạt hành động và phản hồi giữa quản trị viên và môi trường CNTT. Ví dụ: nền tảng IT Automation tự động hóa CNTT, chẳng hạn như Microsoft Windows PowerShell kết hợp lệnh ghép ngắn, biến và các thành phần khác thành một tập lệnh để bắt chước chuỗi lệnh và bước mà quản trị viên sẽ gọi từng dòng một thông qua giao diện dòng lệnh ( CLI ) để cung cấp máy ảo ( VM ) hoặc tạo quy trình sao lưu. Quản trị viên có thể đạt được kết quả IT Automation tự động hóa CNTT phức tạp hơn bằng cách kết hợp nhiều tập lệnh thành một chuỗi. Các quy trình tự động hóa trong phạm vi giới hạn này có lợi nhất khi chúng thay thế một nhiệm vụ mà quản trị viên phải thực hiện thường xuyên.

Các công cụ tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT cấp doanh nghiệp kích hoạt các hành động để đáp ứng các ngưỡng và các điều kiện tình huống khác trong môi trường CNTT. Các công cụ IT Automation tự động hóa CNTT tiên tiến giám sát cấu hình của hệ thống, phần mềm và các thành phần cơ sở hạ tầng khác; nhận ra những thay đổi trái phép hoặc bất ngờ; và tự động thực hiện các hành động khắc phục. Ví dụ: nếu một khối lượng công việc ngừng phản hồi, điều này sẽ kích hoạt các bước tự động để khởi động lại khối lượng công việc đó trên một máy chủ khác có khả năng chạy khối lượng công việc đó. Khi IT Automation tự động hóa CNTT được đặt để thực thi trạng thái cấu hình mong muốn, công cụ sẽ phát hiện các thay đổi trong cấu hình của máy chủ nằm ngoài thông số kỹ thuật và khôi phục nó về cài đặt chính xác.

>>> Đọc thêm: Tự động hóa CNTT là gì? Cách tự động hóa CNTT hoạt động

3. IT Automation tự động hóa CNTT được sử dụng để làm gì

6 Ví dụ machine learning trong đời sống thực tế
IT Automation tự động hóa CNTT được sử dụng để làm gì (Nguồn ảnh: internet)

Người quản lý hoạt động CNTT và nhóm CNTT có thể sử dụng IT Automation tự động hóa CNTT cho một số nhiệm vụ, bao gồm những nhiệm vụ sau:

  • Quản lý sự cố. Sử dụng tự động hóa để ứng phó với các sự cố lớn giúp doanh nghiệp khôi phục dịch vụ nhanh hơn và ít lỗi hơn. IT Automation tự động hóa CNTT cho phép các công ty giảm thời gian và chi phí cho những sự cố như vậy cho chính họ và khách hàng của họ. Ví dụ: một phiếu quản lý sự cố để ứng phó với sự cố ngừng hoạt động có thể nhanh chóng được tạo và chỉ định cho người thích hợp hoặc xếp hàng thông qua tự động hóa.
  • Triển khai ứng dụng . Cho dù các tổ chức sử dụng phương pháp tiếp cận triển khai ứng dụng liên tục và tích hợp truyền thống hay tích hợp liên tục, thì việc tự động hóa các nhiệm vụ và khả năng thiết yếu, đặc biệt là trong quá trình thử nghiệm, có thể giúp họ triển khai thành công các ứng dụng của mình. Tự động hóa giúp các công ty tiến triển từ cam kết và xây dựng đến thử nghiệm rồi triển khai một cách có hệ thống hơn, nâng cao hiệu quả và thông lượng và giảm các cơ hội cho lỗi của con người. Sử dụng IT Automation tự động hóa CNTT, các tổ chức có thể tự tin triển khai các ứng dụng của mình, định cấu hình các dịch vụ cần thiết ngay từ đầu cũng như nhận các ứng dụng và tạo phẩm của họ, chẳng hạn như công việc đã được ghi lại và lưu trữ trong kho lưu trữ để có thể truy xuất theo yêu cầu, cập nhật và chạy thông qua một cách tiếp cận chung, minh bạch mà tất cả nhân viên CNTT của họ có thể hiểu được.
  • Bảo mật và tuân thủ . Các nhà quản lý hoạt động CNTT có thể sử dụng tự động hóa để xác định và thực thi các chính sách bảo mật, tuân thủ và quản lý rủi ro cũng như khắc phục mọi sự cố bằng cách xây dựng chúng dưới dạng các bước tự động trong toàn bộ cơ sở hạ tầng của họ. Tự động hóa cho phép các nhà quản lý hoạt động CNTT giữ an ninh ở phía trước các quy trình CNTT của họ và chủ động hơn trong các nỗ lực bảo mật của họ. Việc kết hợp các quy trình và quy trình công việc an ninh mạng tự động, được tiêu chuẩn hóa giúp việc tuân thủ và kiểm tra trở nên dễ dàng hơn.

4. IT Automation tự động hóa CNTT mang lại lợi ích gì?

Phương tiện truyền thông xã hội
IT Automation tự động hóa CNTT mang lại lợi ích gì? (Nguồn ảnh: internet)

4.1 Tăng năng suất

Tự động hóa quy trình làm việc giúp loại bỏ các tác vụ thủ công như thử nghiệm, tăng sản lượng và giải phóng nhân viên để tập trung vào các dự án quan trọng hơn và làm việc hiệu quả hơn.

4.2 Tăng tính khả dụng

Một trong những ưu tiên quan trọng nhất của CNTT là đảm bảo mức độ sẵn sàng cao nhất của hệ thống. Bằng cách tự động hóa các hệ thống sao lưu và phục hồi, cũng như giám sát hệ thống và liên lạc từ xa, CNTT có thể giảm đáng kể thời gian ngừng hoạt động và đẩy nhanh quá trình khắc phục thảm họa.

4.3 Độ tin cậy cao hơn

Tự động hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt, lặp đi lặp lại giúp giảm các lỗi tốn kém bằng cách loại bỏ yếu tố con người. Điều này đặc biệt có lợi trong các mạng lớn hơn với nhiều hệ điều hành (OS). Bằng cách tự động hóa các quy trình kinh doanh thủ công, lặp đi lặp lại chẳng hạn như thực hiện thay đổi cấu hình trên máy chủ hoặc nhập lệnh trong CLI, người quản lý hoạt động CNTT có thể cải thiện đáng kể độ tin cậy, đồng thời giảm bớt công nhân khỏi các quy trình thủ công, thông thường này.

4.4 Hiệu suất tốt hơn

Các nhà quản lý hoạt động CNTT đang được yêu cầu thực hiện thêm công việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các công cụ IT Automation tự động hóa CNTT bổ sung các quy trình được sắp xếp hợp lý để tối ưu hóa hiệu suất mà không cần phải bổ sung thêm nhân viên.

4.5 Tốc độ

AI so với Học máy
(Nguồn ảnh: internet)

CNTT yêu cầu một số lượng đáng kể các nhiệm vụ riêng biệt. Quản trị viên có thể hoàn thành từng nhiệm vụ theo cách thủ công, nhưng nhu cầu kinh doanh hiện đại đặt áp lực lớn lên nhân viên CNTT để đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu trên cơ sở hạ tầng lớn, phức tạp. Con người không thể cung cấp và định cấu hình khối lượng công việc trong vài phút và hoàn thành tất cả các nhiệm vụ thường ngày riêng lẻ được yêu cầu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tự động hóa giải phóng các quản trị viên khỏi thời gian dành cho các nhiệm vụ thường ngày để họ có thể tự áp dụng cho các dự án giá trị gia tăng khác cho doanh nghiệp.

4.6 Dự đoán

Một hệ thống tự động không giống như một hệ thống thông minh; nó chỉ biết nhiều như con người đã lập trình nó có thể chắt lọc thành các tập lệnh và lệnh. Ví dụ: bộ lọc thư rác email là một cơ chế CNTT tự động được thiết kế để lọc các thư không mong muốn. Đôi khi, các email hợp lệ kết thúc trong thư mục thư rác và email rác không mong muốn sẽ vượt qua bộ lọc.

4.7 Quản trị

Các quản trị viên CNTT khác nhau thực hiện cùng một nhiệm vụ theo những cách khác nhau và thậm chí cùng một quản trị viên cũng xử lý một nhiệm vụ khác nhau từ lần này sang lần khác. Đối với quản trị doanh nghiệp và tuân thủ quy định , chiến lược IT Automation tự động hóa CNTT thể hiện tính nhất quán trong hoạt động CNTT, bất kể quản trị viên vào bất kỳ ngày nào.

4.9 Khả năng linh hoạt

Các quy trình CNTT thay đổi theo thời gian khi cơ sở hạ tầng CNTT phát triển và thay đổi, cũng như các công nghệ và phương pháp hay nhất phát triển. Các quy trình tự động vẫn tĩnh cho đến khi một người quyết định thay đổi chúng. Các tổ chức phải có một quy trình công việc được thiết lập để cập nhật và xác nhận lại các quy trình tự động hóa, bao gồm cả việc lập phiên bản tự động hóa có kỷ luật để theo dõi cách các tác vụ thay đổi theo thời gian.

4.10 Tích hợp và khả năng tương tác

Các công cụ IT Automation tự động hóa CNTT phải tương thích với các hệ thống, phần mềm và các yếu tố khác trong các môi trường CNTT đa dạng tiềm ẩn. Lý tưởng nhất là một công cụ tự động hóa nên tích hợp với các công cụ điều phối cấp cao hơn để kết hợp các tác vụ lại với nhau theo quy trình công việc được quản lý.

funix-branding-2

Đăng ký học chương trình Automotive Application Development  tại FUNiX dưới đây:

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

6 Loại tự động hóa và thông tin chi tiết về các loại tự động hóa Phần 1

Tự động hóa CNTT là gì? Cách tự động hóa CNTT hoạt động

Lợi ích của tự động hóa CNTT? Khó khăn khi triển khai tự động hóa

Các loại tự động hóa công nghệ khác nhau Tương lai của tự động hóa

5 Xu hướng tự động hóa hàng đầu cho năm 2023

 

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: techtarget

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại