Code lập trình game Othello bằng giải thuật minimax
- Lập trình game Pokemon bằng Java cho người mới
- Puzzle game là gì? Cách lập trình game puzzle
- Pixels là gì? Toàn bộ thông tin về dự án lập trình game pixel
- Source code lập trình game pikachu viết bằng C#
- Hướng dẫn lập trình game Pascal bóng bàn từ A-Z
Table of Contents
Lập trình game Othello là quá trình tạo ra một trò chơi Othello bằng ngôn ngữ lập trình. Điều này bao gồm việc tạo ra logic trò chơi, giao diện người dùng và nội dung trò chơi.
1. Game Othello
Game Othello, còn được gọi là Reversi, là một trò chơi cờ chiến lược dành cho hai người, chơi trên một bàn cờ 8×8 ô vuông đen trắng. Mỗi người chơi điều khiển một bộ các quân cờ hai mặt, một mặt trắng và một mặt đen. Mục tiêu của trò chơi là đảo ngược càng nhiều quân cờ của đối phương thành màu của mình và chiếm ưu thế về số lượng quân trên bàn cờ khi hết ván.
- Trò chơi Othello được phát minh vào năm 1883 bởi Lewis Waterman, một doanh nhân người Mỹ.
- Ban đầu, trò chơi được gọi là Reversi.
- Vào những năm 1970, trò chơi trở nên phổ biến trở lại ở Nhật Bản và được đặt tên là Othello.
- Ngày nay, Othello là một trò chơi được chơi trên toàn thế giới và có nhiều giải đấu quốc tế diễn ra hàng năm.
Cách chơi game Othello:
- Bắt đầu, mỗi người chơi đặt bốn quân cờ, hai đen hai trắng, ở các ô trung tâm của bàn cờ theo hình chéo nhau.
- Người chơi thay phiên nhau đặt quân của mình vào các ô trống trên bàn cờ, sao cho một hoặc nhiều quân của đối phương bị kẹp giữa quân vừa đặt và một quân khác cùng màu của mình theo hàng dọc, hàng ngang hoặc đường chéo. Tất cả các quân cờ bị kẹp giữa sẽ được lật lại thành màu của người chơi vừa đặt quân.
- Một người chơi không thể đặt quân nếu không có ô nào trên bàn cờ cho phép kẹp quân đối phương. Trong trường hợp này, lượt chơi sẽ thuộc về người chơi kia.
- Trò chơi kết thúc khi tất cả các ô trên bàn cờ đã được lật hoặc không còn ô nào cho phép đặt quân để kẹp quân đối phương.
- Người chơi thắng là người có nhiều quân cờ của mình trên bàn cờ hơn.
>>> Xem thêm: Có nên chọn nghề lập trình game trên Android Studio
2. Code lập trình game Othello bằng giải thuật minimax
Dưới đây là một ví dụ về mã lập trình trò chơi Othello bằng giải thuật minimax:
Python
import copy
class Othello:
def __init__(self, board_size):
self.board_size = board_size
self.board = [[0 for i in range(board_size)] for j in range(board_size)]
self.turn = 1
def get_possible_moves(self):
“””
Lấy tất cả các nước đi có thể cho người chơi hiện tại.
:return: Danh sách các nước đi có thể.
“””
moves = []
for row in range(self.board_size):
for col in range(self.board_size):
if self.board[row][col] == 0:
for dir in [(1, 0), (0, 1), (1, 1), (-1, 1)]:
if self.is_valid_move(row, col, dir):
moves.append((row, col, dir))
return moves
def is_valid_move(self, row, col, dir):
“””
Kiểm tra xem một nước đi có hợp lệ hay không.
:param row: Hàng của quân cờ.
:param col: Cột của quân cờ.
:param dir: Hướng di chuyển.
:return: True nếu nước đi hợp lệ, False nếu không.
“””
if self.board[row][col] != 0:
return False
opposite_player = 1 if self.turn == 2 else 2
count = 0
for i in range(1, self.board_size):
row_new = row + dir[0] * i
col_new = col + dir[1] * i
if 0 <= row_new < self.board_size and 0 <= col_new < self.board_size:
if self.board[row_new][col_new] == opposite_player:
count += 1
elif self.board[row_new][col_new] == self.turn:
return count > 0
return count > 0
def do_move(self, row, col, dir):
“””
Thực hiện một nước đi.
:param row: Hàng của quân cờ.
:param col: Cột của quân cờ.
:param dir: Hướng di chuyển.
“””
self.board[row][col] = self.turn
for i in range(1, self.board_size):
row_new = row + dir[0] * i
col_new = col + dir[1] * i
if 0 <= row_new < self.board_size and 0 <= col_new < self.board_size:
if self.board[row_new][col_new] == self.turn:
break
else:
self.board[row_new][col_new] = self.turn
def game_over(self):
“””
Kiểm tra xem trò chơi đã kết thúc hay chưa.
:return: True nếu trò chơi đã kết thúc, False nếu chưa.
“””
for row in range(self.board_size):
for col in range(self.board_size):
if self.board[row][col] == 0:
return False
return True
def evaluate(self):
“””
Đánh giá tình hình hiện tại của trò chơi.
:return: Điểm cho người chơi hiện tại.
“””
if self.turn == 1:
return sum(self.board[i] == 1 for i in range(self.board_size * self.board_size))
else:
return sum(self.board[i] == 2 for i in range(self.board_size * self.board_size))
def minimax(self, depth, alpha, beta):
“””
Thuật toán minimax để tìm ra nước đi tốt nhất.
:param depth: Độ sâu của cây tìm kiếm.
:param alpha: Giá trị tối thiểu hiện tại.
:param beta: Giá trị tối đa hiện tại.
:return: Nước đi tốt nhất.
>>> ĐỌC NGAY: Xu hướng phát triển nghề lập trình Game blockchain
3. Sự phát triển của Lập trình game Othello
Lập trình game Othello là quá trình tạo ra một trò chơi Othello bằng ngôn ngữ lập trình. Điều này bao gồm việc tạo ra logic trò chơi, giao diện người dùng và nội dung trò chơi.
Có rất nhiều lý do khiến lập trình game Othello đang phát triển. Một lý do là sự phổ biến của trò chơi Othello. Othello là một trò chơi phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, và có rất nhiều người chơi Othello. Điều này tạo ra một thị trường lớn cho các trò chơi Othello.
Một lý do khác là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). AI đã được sử dụng để phát triển các bot Othello mạnh mẽ có thể chơi Othello ở cấp độ chuyên nghiệp. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng quan tâm đến việc lập trình game Othello.
Cuối cùng, sự phát triển của các công nghệ mới cũng đang thúc đẩy sự phát triển của lập trình game Othello. Ví dụ, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) có thể được sử dụng để tạo ra trải nghiệm chơi game Othello mới và hấp dẫn.
<<< Xem thêm các bài viết hay hơn tại đây:
Học FUNiX khi còn là học sinh THPT, bạn nên làm gì?
3 mục tiêu thường gặp khi sinh viên trái ngành học FUNiX
Học lập trình Scratch ở đâu hiệu quả cho bé dành cho bố mẹ
Mới tốt nghiệp học FUNiX để có việc làm IT lý tưởng
Gợi ý cách tìm việc IT khi học FUNiX, việc ngon, lương cao
Phát triển những kỹ năng tối quan trọng trong kỷ nguyên số khi học FUNiX
Những câu chuyện học FUNiX theo nghề lập trình thành công
Đào Thị Kim Thảo
Bình luận (0
)