Metaverse là gì và nó có thể làm gì cho doanh nghiệp của bạn?

Metaverse là gì và nó có thể làm gì cho doanh nghiệp của bạn?

Chia sẻ kiến thức 20/08/2023

Mặc dù nhiều công ty đã cam kết tạo ra một Metaverse duy nhất cho mọi người và các công ty, nhưng điều này vẫn còn xa trong tương lai. Hiện tại, các công ty đang tạo ra siêu dữ liệu của riêng họ mà họ hy vọng có thể được tích hợp vào siêu dữ liệu toàn cầu sau này hoặc chỉ đơn giản là khám phá những gì có thể đạt được trong lĩnh vực này

Metaverse là gì và nó có thể làm gì cho doanh nghiệp của bạn?
Metaverse là gì và nó có thể làm gì cho doanh nghiệp của bạn? (Nguồn ảnh: internet)

1. Metaverse là gì?

Theo nhiều cách, thuật ngữ này vẫn còn mở để giải thích. Tuy nhiên, hầu hết những người ủng hộ coi đó là không gian nơi thế giới kỹ thuật số và vật lý hợp nhất, với các thiết bị VR/AR là công cụ chính để “sống” trong lĩnh vực này. Nói cách khác, người dùng đeo tai nghe và đến không gian ảo này, nơi họ có thể làm những điều có ý nghĩa với cuộc sống của mình.

Mặc dù nhiều công ty đã cam kết tạo ra một Metaverse duy nhất cho mọi người và các công ty, nhưng điều này vẫn còn xa trong tương lai. Hiện tại, các công ty đang tạo ra siêu dữ liệu của riêng họ mà họ hy vọng có thể được tích hợp vào siêu dữ liệu toàn cầu sau này hoặc chỉ đơn giản là khám phá những gì có thể đạt được trong lĩnh vực này.

Những “siêu dữ liệu riêng lẻ” này hầu hết là các ứng dụng nhập vai bao gồm chức năng cho mục đích rộng hoặc đơn giản là hệ sinh thái ứng dụng lớn giúp truy cập nhanh chóng tất cả các quy trình kinh doanh. Do đó, trọng tâm hiện tại là phát triển phần mềm VR/AR tùy chỉnh mang lại giá trị cho doanh nghiệp, thông qua việc làm cho các hoạt động trở nên dễ tiếp cận/hiệu quả hơn hoặc bằng cách mở ra những cơ hội mới mà phần mềm và công nghệ trước đó không có.

>>> Đọc thêm: Metaverse so với VR? Ứng dụng thực tế của VR và Metaverse trong kinh doanh

2. Tương lai của Metaverse

Metaverse của tương lai trông thực sự hoành tráng. Hãy tưởng tượng điều này: Bạn đeo tai nghe VR, bật nguồn và xem căn phòng của mình ở chế độ 3D. Bạn nhìn vào gương và thấy một hình đại diện kỹ thuật số. Bạn chọn một bộ trang phục và sau đó mọi thứ trở nên thú vị: chỉ với một cử chỉ đơn giản, bạn có thể đi làm, cùng bạn bè chơi game hoặc đi mua sắm.

Tương lai của Metaverse
Tương lai của Metaverse (Nguồn ảnh: internet)

Về cơ bản, Metaverse phải là nơi bạn có thể thư giãn, làm việc, giải trí và về cơ bản là thực hiện hầu hết những việc bạn làm thường xuyên mà không cần đi bộ hay tốn nhiều công sức.

Đối với các doanh nghiệp, lĩnh vực này nắm giữ những cơ hội tuyệt vời cho thương mại, thảo luận, thuyết trình, giáo dục nhân viên và nhiều quy trình khác có thể được chuyển đổi kỹ thuật số.

3. Doanh nghiệp nào có thể hưởng lợi từ Metaverse?

3.1 Metaverse trong giải trí

Phương tiện này có khả năng cách mạng hóa cách chúng ta nghe nhạc, xem video, tham dự các buổi hòa nhạc và chơi trò chơi. Bất chấp sự chuyển đổi sang phương tiện kỹ thuật số, chúng ta nên cảm thấy gần gũi hơn bao giờ hết với những gì đang xảy ra, hãy ngồi ở hàng ghế đầu.

Một công ty đang khám phá những khả năng này là Disney, công ty đã nộp nhiều bằng sáng chế liên quan đến việc nâng cao trải nghiệm công viên giải trí (làm cho các chuyến thăm công viên của họ được cá nhân hóa hơn với nội dung AR phù hợp) và thậm chí chỉ tạo lại các chuyến đi và trải nghiệm thú vị của công viên trong VR

3.2 Metaverse trong bán sản phẩm

Ngành công nghiệp ô tô và bán lẻ (và những ngành khác tập trung vào bán sản phẩm) sẽ trải qua những thay đổi lớn sau khi các giải pháp Metaverse thành công. Chúng ta có thể thấy các phòng trưng bày ảo tiên tiến với nhiều tùy chọn để người dùng tương tác với sản phẩm, mô phỏng sản phẩm có độ chân thực cao và một cách mua sắm hoàn toàn mới.

Walmart là một trong những công ty đặt nền móng cho Metaverse trong lĩnh vực bán lẻ.

3.3 Metaverse trong chăm sóc sức khỏe

Thật thú vị khi nghĩ về việc sử dụng Metaverse trong chăm sóc sức khỏe, xem xét mức độ quen thuộc của chúng ta với hệ thống y tế và cách các thủ tục được thực hiện. Trong thế giới mới này, bệnh nhân có thể được tư vấn và chẩn đoán ảo, bác sĩ có thể chuẩn bị cho các quy trình phức tạp trong mô phỏng và nhà cung cấp có thể nhanh chóng đánh giá nhu cầu của các tổ chức y tế.

tính năng metaverse
(Nguồn ảnh: internet)

DeHealth, một tổ chức phi lợi nhuận của Anh là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực này. Giải pháp đang được phát triển của họ dự kiến ​​sẽ cho phép giao tiếp ảo dễ dàng giữa bác sĩ và bệnh nhân, với cả hai bên được đại diện bởi hình đại diện. Nền tảng của họ cũng nhằm mục đích thu thập dữ liệu y tế từ bên trong phần mềm và sử dụng nó để thông báo các thủ tục và quyết định y tế trong tương lai.

3.4 Metaverse trong Bất động sản

Các đại lý bất động sản có một công việc khá khó khăn, tìm ra những cách tốt nhất để giới thiệu tài sản và cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng. Metaverse có tiềm năng lớn để thay đổi tất cả những điều này, đồng thời cải thiện trải nghiệm từ phía khách hàng. Ví dụ: người dùng sẽ có thể nhanh chóng thực hiện chuyến tham quan ảo, tương tác với các yếu tố khác nhau của tòa nhà/phòng và nhận thông tin tức thì liên quan đến họ. Các ngành liên quan như thiết kế nội thất và kiến ​​trúc cũng có thể hưởng lợi từ các địa điểm tương tác như vậy.

Công ty Canada Tokens.com rõ ràng đã nhìn thấy tiềm năng trong các loại giải pháp này, vì họ đã đầu tư hàng triệutrên vùng đất ảo ở một quốc gia có tên là “Decentraland”, một lĩnh vực kỹ thuật số xoay quanh tiền điện tử. Sẽ rất thú vị để xem họ làm gì với bất động sản kỹ thuật số này và những cách tiếp cận mà các công ty bất động sản thực sự sẽ thực hiện để củng cố hoạt động kinh doanh của họ.

>>> Xem thêm: “Tại sao bạn nên chọn Unity Metaverse làm Trình tạo thế giới ảo

3.5 Metaverse trong sản xuất

Các công ty tham gia vào lĩnh vực sản xuất luôn tìm kiếm các công cụ giúp cải thiện quy trình sản xuất tại nhà máy của họ và Metaverse có tiềm năng để làm điều đó. Lĩnh vực này sẽ là một nơi tuyệt vời để thiết kế và thử nghiệm các nguyên mẫu sản phẩm, xem trước các thay đổi đối với quy trình sản xuất, quản lý hậu cần và đào tạo nhân viên mới về quy trình làm việc và an toàn.

Boeing (nhà sản xuất máy bay nổi tiếng) gần đây đã đưa ra tuyên bố táo bạo rằng họ muốn chế tạo mẫu máy bay tiếp theo của mình trong Metaverse. Công ty hy vọng sẽ tạo ra một nhà máy ảo (về cơ bản là một bản sao kỹ thuật số), nơi có thể mô phỏng và tối ưu hóa nhiều quy trình thiết kế.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!