3 Cách hàng đầu để vượt qua các rào cản tự động hóa
- Khám phá tương lai công việc với AI Albert: Cơ hội và thách thức
- Sức mạnh tổng hợp của trí tuệ nhân tạo AI và tự động hóa quy trình
- Khám phá 5 ưu điểm nổi bật của lái xe tự động
- FUNiX, Udemy hợp tác đào tạo nhân lực chuyển đổi số với Hội Tự động hóa Việt Nam
- Thành phần và ứng dụng chính của hệ thống điều khiển tự động hóa công nghiệp
Table of Contents
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cho biết tự động hóa là ưu tiên hàng đầu của họ. Chỉ nói điều đó không có nghĩa là đúng và nó không đảm bảo sẽ có bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của nhân viên.
Để đáp ứng các mục tiêu về tự động hóa, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và CNTT phải tránh hoặc loại bỏ các rào cản tự động hóa hàng đầu bằng cách tập trung vào việc có được các công cụ phù hợp, xây dựng các quy trình phù hợp và cung cấp hỗ trợ phù hợp cho nhân viên. Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về cách những phương pháp này giúp khắc phục các rào cản tự động hóa doanh nghiệp.
1. Sử dụng các công cụ tự động hóa phù hợp
Nhân viên CNTT nên tập trung vào việc thực hiện quyền tự động hóa dựa trên mã đặc biệt bằng cách triển khai quản lý mã và quản lý thay đổi trên các tập lệnh sản xuất, bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn cho các công cụ và ngôn ngữ được sử dụng và bằng cách giải quyết một số thực hành viết mã cơ bản, tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, ngoài những người trong ngành CNTT đang thực hiện tự động hóa truyền thống tốt hơn, các doanh nghiệp nên sử dụng các phương tiện tự động hóa chính khác trong và ngoài CNTT để tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực tự động hóa:
- Các công cụ không có mã và mã thấp. Nhân viên CNTT có thể sử dụng các công cụ mã thấp/không mã, nhưng vai trò quan trọng hơn của CNTT sẽ là thiết lập môi trường trong đó nhân viên ở các bộ phận khác có thể sử dụng các công cụ này một cách an toàn và hiệu quả nhất.
- Các công cụ tự động hóa quy trình bằng robot (RPA). RPA bổ sung các công cụ mã thấp để giúp chuyển công việc học vẹt từ con người sang robot phần mềm. CNTT có thể trợ giúp trong các nỗ lực RPA, đặc biệt là khi hệ thống RPA sẽ hoạt động để tự khám phá những nơi mà bot hữu ích.
- Hệ thống quản lý cấu hình DevOps. Chúng có thể thay thế các tập lệnh kiểu cũ trong hệ thống và công việc quản trị mạng.
- Nền tảng tích hợp dưới dạng công cụ dịch vụ (iPaaS). Các công cụ tích hợp hướng sự kiện này cho phép mọi người thiết lập các luồng quy trình trên các nền tảng. Các công cụ IPaaS thường phản ứng và hướng sự kiện. Ví dụ: nếu các công cụ này nhận thấy sự thay đổi trong hệ thống A, thì công cụ tích hợp sẽ kích hoạt một hành động trong hệ thống B.
>>> Đọc thêm: 5 Cách tự động hóa sản xuất đang thay đổi ngày nay
2. Các quy trình thúc đẩy tự động hóa
Các quy trình xác định các luồng công việc và dữ liệu thông qua một tổ chức. Để trở nên đáng tin cậy và linh hoạt, nhân viên phải ghi lại các quy trình này. Việc xem xét các tài liệu quy trình thường xuyên không chỉ giúp chúng dựa trên thực tế mà còn mang lại cơ hội tự động hóa. Lần đầu tiên ghi lại một quy trình mang lại cơ hội giống như các bước thủ công trong bất kỳ quy trình nào mang lại cơ hội tự động hóa.
Nhân viên đang lập hồ sơ quy trình phải cẩn thận để phân biệt giữa bước thủ công hoàn toàn bằng máy móc và bước có đầu vào quan trọng của nhân viên. Một ví dụ hoàn toàn máy móc trông như thế này: Lấy thông tin từ hệ thống A và nhập lại vào hệ thống B. Một ví dụ về một bước mơ hồ hơn trông như thế này: Lấy thông tin từ hệ thống A và quyết định có giữ lại nó trong hệ thống B hay không , đưa nó vào hệ thống C hoặc đánh dấu nó để phân tích thêm.
Tự động hóa một bước thuần túy cơ khí thường đơn giản và đặc biệt là trọng tâm của các công cụ RPA. Tự động hóa một quyết định phức tạp hơn vẫn có thể thực hiện được, nhưng quy trình ra quyết định bắt buộc càng phức tạp thì càng khó tự động hóa. Trong trường hợp đó, việc hỗ trợ tự động hóa cho nhân viên tri thức ở vị trí đó có thể dễ dàng hơn là tự động hóa từng bước. Điều này có thể liên quan đến việc cung cấp cho người lao động một phương tiện bấm nút đơn giản hơn để thực hiện các quyết định mà họ đưa ra.
3. Trách nhiệm giải trình, hỗ trợ nhân viên
Mọi người có thể thực hiện hoặc phá vỡ bất kỳ sáng kiến công nghệ nào và điều đó bao gồm các nỗ lực tự động hóa. Để vượt qua các rào cản tự động hóa có liên quan đến nhân viên, lãnh đạo phải hỗ trợ các mục tiêu với các chỉ thị rõ ràng và chế độ đãi ngộ có ý nghĩa.
Nếu lãnh đạo chỉ đơn giản mong đợi nhân viên thêm “máy tự động hóa” vào danh sách nhiệm vụ của họ, thì nhân viên sẽ không hăng hái theo đuổi chỉ thị đó. Nếu nhân viên lo sợ rằng họ sẽ mất việc do tự động hóa, thì sự miễn cưỡng và thờ ơ có thể chuyển thành phản kháng hoàn toàn.
Quản lý cần bắt đầu từ đầu để thúc đẩy nỗ lực tự động hóa của nhân viên. Làm cho nó trở thành một phần của mục tiêu hàng năm cho từng vị trí để phát triển và triển khai, thông qua bất kỳ phương tiện nào, tự động hóa có liên quan đến các nhiệm vụ thủ công và lặp đi lặp lại. Trong một số tổ chức, điều đó trước tiên sẽ liên quan đến việc biến tự động hóa thành một phần trong bản mô tả công việc, đây là một quá trình dài hơn và khó khăn hơn.
Lãnh đạo nên thông báo rõ ràng rằng nhân viên nên tìm kiếm các cơ hội tự động hóa có thể giúp giải phóng thời gian dành cho các nhiệm vụ học vẹt để chuyển sang công việc phức tạp hơn và có khả năng bổ ích hơn. Trong hầu hết các tổ chức, nhân viên có thể có nhiều công việc hơn mức họ có thể xử lý một cách thoải mái, ngay cả với các vòng tự động hóa thông thường. Ban quản lý nên trấn an nhân viên rằng mục tiêu là đưa công ty tiến lên chứ không phải chuyển nhân viên ra ngoài.
Các nhà lãnh đạo cũng nên xây dựng chế độ đãi ngộ cho việc tự động hóa nhiều công việc hơn ví dụ: đưa ra các khoản tiền thưởng dành riêng cho việc tự động hóa công việc theo nhiệm vụ để tiếp tục nỗ lực tự động hóa hoặc giúp tháo gỡ nỗ lực bị đình trệ.
Rào cản tự động hóa là một thực tế phổ biến, nhưng với sự kết hợp phù hợp giữa các công cụ, quy trình và sự hỗ trợ dành cho nhân viên, các nhà lãnh đạo CNTT có thể gỡ bỏ hoặc đẩy nhanh các chiến lược tự động hóa của họ.
Đăng ký học chương trình Automotive Application Development tại FUNiX dưới đây:
>>> Xem thêm bài viết liên quan:
6 Loại tự động hóa và thông tin chi tiết về các loại tự động hóa Phần 1
Tự động hóa CNTT là gì? Cách tự động hóa CNTT hoạt động
Lợi ích của tự động hóa CNTT? Khó khăn khi triển khai tự động hóa
Các loại tự động hóa công nghệ khác nhau Tương lai của tự động hóa
5 Xu hướng tự động hóa hàng đầu cho năm 2023
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: techtarget
Bình luận (0
)