Sự khác biệt giữa 3D và 4D là gì? – Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Sự khác biệt giữa 3D và 4D là gì?

Chia sẻ kiến thức 25/06/2023

Các thuật ngữ 3D và 4D thường được sử dụng để mô tả các loại trải nghiệm khác nhau, nhưng chúng đề cập đến những thứ rất khác nhau. 3D được sử dụng để mô tả không gian ba chiều, là thế giới vật chất xung quanh chúng ta, trong khi 4D được sử dụng để mô tả không gian và thời gian bốn chiều, bao gồm thời gian dưới dạng một chiều. 

Sự khác biệt giữa 3D và 4D là gì?
Sự khác biệt giữa 3D và 4D là gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này để có sự phân biệt rõ ràng giữa mô hình 3D và 4D.

1. Mô hình 3D là gì?

Không gian ba chiều, hay 3D, đề cập đến thế giới vật chất xung quanh chúng ta mà chúng ta có thể nhìn thấy, chạm vào và tương tác. Nó được đặc trưng bởi ba chiều – chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Chúng ta có thể sử dụng ba chiều này để mô tả vị trí của các vật thể trong không gian, kích thước và hình dạng của chúng. Ví dụ: chúng ta có thể mô tả kích thước của một bảng bằng cách sử dụng chiều dài, chiều rộng và chiều cao của nó.

Không gian ba chiều cũng được sử dụng trong đồ họa máy tính và hoạt hình để tạo ra những hình ảnh và video sống động như thật. Trong bối cảnh này, 3D đề cập đến việc tạo ra các đối tượng và môi trường ba chiều bằng phần mềm máy tính. Phần mềm này có thể được sử dụng để tạo các mô hình đối tượng, sau đó có thể thao tác để tạo hoạt ảnh hoặc ảnh tĩnh.

>>> Xem thêm: Nghệ thuật 3D là gì? 3D Art có phải là nghệ thuật đồ họa?

2. Mô hình 4D là gì?

Không gian, thời gian bốn chiều, hay 4D, bao gồm thời gian dưới dạng chiều thứ tư. Điều này có nghĩa là không chỉ không gian được mô tả mà còn cả chuyển động của các vật thể theo thời gian. Trong vật lý, không-thời gian được dùng để mô tả vũ trụ, và nó là một khái niệm cơ bản trong thuyết tương đối.

Trong không gian, thời gian 4D, vị trí của một đối tượng trong không gian và thời gian được mô tả bằng bốn tọa độ – ba tọa độ cho không gian (chiều dài, chiều rộng và chiều cao) và một tọa độ cho thời gian. Ví dụ, nếu chúng ta đang theo dõi chuyển động của một chiếc ô tô, chúng ta sẽ sử dụng không-thời gian bốn chiều để mô tả vị trí của nó tại bất kỳ thời điểm nào.

3. Sự khác biệt: 3D và 4D

Sự khác biệt: 3D và 4D
Sự khác biệt: 3D và 4D (Nguồn ảnh: Internet)

Một trong những khác biệt chính giữa 3D và 4D là 3D là tĩnh, trong khi 4D là động. Nói cách khác, 3D mô tả các đối tượng và môi trường như chúng vốn có, trong khi 4D mô tả cách chúng thay đổi theo thời gian. Ví dụ: mô hình 3D của cây sẽ hiển thị nó trong một thời điểm duy nhất, trong khi mô hình 4D sẽ hiển thị cách cây phát triển và thay đổi theo thời gian.

Một điểm khác biệt giữa 3D và 4D là 3D hữu hình hơn, trong khi 4D trừu tượng hơn. Các đối tượng và môi trường 3D có thể được tương tác vật lý với nhau, trong khi không-thời gian 4D là một cấu trúc khái niệm nhiều hơn. Đó là một cách mô tả vũ trụ, nhưng nó không phải là thứ mà chúng ta có thể chạm vào hoặc nhìn thấy trực tiếp.

Cả 3D và 4D đều có những ứng dụng quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Ngoài đồ họa máy tính và hoạt hình, 3D được sử dụng trong kiến ​​trúc, kỹ thuật và sản xuất để tạo ra các thiết kế và nguyên mẫu của tòa nhà và sản phẩm. Mặt khác, 4D được sử dụng trong vật lý và thiên văn học để nghiên cứu hành vi của vũ trụ và đưa ra dự đoán về tương lai của nó.

Đặc trưng

3D

4D

Định nghĩa

Kích thước đã được phát triển khi kiến ​​​​thức về không gian tăng lên. Chúng là những thứ có thể đo lường được, tức là các biến vũ trụ. Khái niệm vũ trụ phẳng phản ánh ý tưởng về 2 chiều.

Tuy nhiên, thực tế của chúng ta được thể hiện trong ba chiều – mọi thứ xung quanh chúng ta được giải thích bằng chiều dài, chiều rộng và chiều cao của nó.

Thêm chiều thời gian như một chiều trừu tượng dẫn đến ý tưởng về không gian bốn chiều.

Thông số

Biểu diễn 3D được trình bày với ba biến – chiều dài, chiều rộng và chiều cao.

4D là một ý tưởng trừu tượng.

Đặc tính

Bản trình bày 3D là một khái niệm thực tế trong cuộc sống thực.

4D là một ý tưởng trừu tượng.

Tóm lại, 3D và 4D là những khái niệm rất khác nhau được sử dụng để mô tả các khía cạnh khác nhau của thế giới xung quanh chúng ta. 3D đề cập đến thế giới vật chất mà chúng ta có thể nhìn thấy và chạm vào, trong khi 4D bao gồm thời gian dưới dạng một chiều và mô tả cách các đối tượng và môi trường thay đổi theo thời gian. Cả 3D và 4D đều có những ứng dụng quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và là những công cụ cần thiết để hiểu và tương tác với thế giới xung quanh chúng ta.

>>> Đọc thêm: Những điều cần biết về công nghệ 3D và tương lai của công nghệ 3D

4. Bắt đầu  với chương trình diễn họa viên 3Ds Max tại FUNiX

Ngành nghề thiết kế nói chung và ngành diễn họa, thiết kế nội – ngoại thất kiến trúc nói riêng, đã và đang đem lại những thay đổi đột phá trong thời đại 4.0. Việc ứng dụng những thể loại kiến trúc như kiến trúc xanh, kiến trúc hiện đại, kiến trúc tân – cổ điển,..đang tăng trưởng hết sức nhanh chóng và dẫn đến những kỹ năng trong ngành nghề, con mắt nắm bắt những thay đổi về nhận thức mọi người trong việc nhìn nhận không gian sống của người làm thiết kế trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Từ khảo sát các kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực thiết kế, dựa theo đó để làm cơ sở xây dựng chương trình khoa học dữ liệu phù hợp. xSeries nhằm mục đích giúp sinh viên hoàn thành các “nano degrees” của các chuyên ngành sâu giúp trang bị các kiến thức hiện đại và tăng cơ hội việc làm.

Chương trình Triển khai bản vẽ kỹ thuật kiến trúc trang bị các kiến thức từ cơ bản như vật liệu kiến trúc, không gian và công năng kiến trúc nội – ngoại thất – để đặt nền tảng cần thiết cho việc phát triển các kỹ năng mềm và trí logic trong ngành nghề, đến các kiến thức và kỹ năng để thiết kế và phát triển các thế mạnh thể loại kiến trúc, cũng như nét thẩm mỹ – cung cấp cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu và sử dụng thể loại kiến trúc đó trong ‘’ tác phẩm ‘’ của họ.

Sau khi hoàn thành chương trình, học viên có thể làm các vị trí công việc:

– Thiết kế công trình

– Bổ kỹ thuật kết cấu dân dụng

– Lên coppect công năng, ý đồ thẩm mỹ về không gian và vật liệu sử dụng.

– Diễn họa viên 3D kiến trúc.

– Diễn họa viên Photoshop, hậu kỳ kiến trúc Diễn hoạ Nội thất và Kiến trúc 3D

 FUNiX có platform học trực tuyến riêng cho học viên. Sinh viên được cấp tài khoản học trực tuyến để học lý thuyết nền tảng, thực hành các project được các chuyên gia trong ngành công nghiệp cung cấp từ những bài toán thực tế. Thời gian thực hành chiếm 60%-70% thời gian học tập. Khi có khó khăn chuyên môn, sinh viên hỏi đáp 1-1 với mentor. Ngoài ra, sinh viên có trợ lý học tập cá nhân (Hannah) hỗ trợ, đồng hành giúp tạo lập thói quen tự học.

funix-branding-2
FUNiX- Tổ chức giáo dục đào tạo lập trình

>>> Mời bạn đăng ký tìm hiểu thêm về khóa học diễn họa viên 3Ds Max tại đây:

>>> Xem thêm bài viết:

Những điều cần biết về công nghệ 3D và tương lai của công nghệ 3D

Mô hình 3D là gì? Mô hình 3D được sử dụng để làm gì?

Các loại phần mềm mô hình 3D phổ biến nhất dành cho bạn

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: totheverge

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại