Cách sử dụng thực tế ảo trong truyền thông doanh nghiệp

Cách sử dụng thực tế ảo trong truyền thông doanh nghiệp

Chia sẻ kiến thức 10/08/2023

Trong tương lai gần, việc sử dụng thực tế ảo trong giao tiếp của công ty có thể trở nên phổ biến. Từ việc sử dụng thực tế ảo trong giao tiếp của công ty đến thành công đột phá của các trò chơi như Pokemon Go, có những dấu hiệu rõ ràng rằng tất cả chúng ta đã sẵn sàng cho những công nghệ này.

Cách sử dụng thực tế ảo trong truyền thông doanh nghiệp
Cách sử dụng thực tế ảo trong truyền thông doanh nghiệp (Nguồn ảnh: internet)

Trong vài năm qua, thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đã trở nên nổi bật. Điều này có tác động lớn đối với các chuyên gia truyền thông nội bộ đang cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa các thông điệp chính thức và nhân viên của họ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những cách mà thực tế ảo trong truyền thông có thể biến đổi hoạt động giao tiếp nội bộ và cách bạn có thể tận dụng lợi ích.

1. Thực tế ảo so với thực tế tăng cường

Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy xem nhanh sự khác biệt giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường. Thực tế mở rộng là chế độ xem trực tiếp với lớp phủ thông tin. Chẳng hạn, ứng dụng Pokemon Go thành công giới thiệu Pokemon ảo vào thực tế của bạn thông qua điện thoại của bạn. Các ứng dụng dành cho thiết bị di động như Bộ đếm calo và Fooducate hiện cũng cung cấp loại khả năng này.

Thực tế ảo mang đến trải nghiệm khác biệt, đắm chìm và hấp dẫn hơn. Với việc sử dụng tai nghe VR hoặc kính bảo hộ, bạn ngay lập tức được vận chuyển và chìm đắm vào một thực tế 360 thay thế. Cho dù đó là đưa bạn đến Núi Kilimanjaro hay tham quan văn phòng mới, VR có khả năng vô tận.

>>> Đọc thêm: Thực tế ảo: Tiềm năng phổ biến trong tương lai, Lợi ích và Thách thức

2. 5 Ví dụ về thực tế ảo trong truyền thông doanh nghiệp

Các trường hợp sử dụng công nghệ thực tế ảo không chỉ giới hạn trong chơi game và giải trí. Trên thực tế, 75% thương hiệu giá trị nhất thế giới đã tạo ra trải nghiệm VR hoặc AR.

Khi thực tế ảo trở nên phổ biến hơn trong truyền thông doanh nghiệp, công nghệ như vậy sẽ cho phép các chuyên gia truyền thông nội bộ thực sự kết nối với nhân viên của họ, bất kể họ có thể ở bao xa. Hãy xem một số công ty sáng tạo nhất đang bắt đầu sử dụng công nghệ này như thế nào.

2.1 L’oréal sử dụng thực tế ảo cho các cuộc họp nhập vai

(Nguồn ảnh: internet)

L’Oréal Beauty Lab ở Thành phố New York hiện có một vũ khí bí mật mới trong cuộc chiến giành các mối quan hệ đối tác quan trọng của nhà bán lẻ và sự gắn kết của nhân viên. Công cụ: một giải pháp trực quan hóa độ phân giải cực cao (4K).

Bằng cách sử dụng thực tế ảo như một công cụ giao tiếp, họ đã có thể nâng cao và hợp lý hóa các quy trình kinh doanh. Chưa kể, làm cho mọi thứ trông phức tạp hơn rất nhiều.

Joe Sinisi, trợ lý phó chủ tịch của nhóm Tương lai của Bán lẻ cho biết: “Chúng tôi muốn coi Phòng thí nghiệm là nơi cho phép thực hiện những ý tưởng lớn. “Sự hợp tác luôn là trọng tâm trong mối quan hệ của chúng tôi với các nhà bán lẻ, căn phòng này chỉ đưa nó lên một tầm cao mới.”

Công nghệ thực tế ảo cho phép L’Oréal đưa cửa hàng đến các bộ phận khác nhau trong nhóm bán lẻ của họ. Cho dù đó là Walmart địa phương hay một chi nhánh khác ở Hồng Kông, mọi người đều có thể nhìn thoáng qua.

L’Oréal đang sử dụng VR cho mọi thứ, từ khái niệm cửa hàng trong tương lai đến thử nghiệm đóng gói. Bằng cách áp dụng truyền thông thực tế ảo vào phương pháp kinh doanh và phát triển các mối quan hệ của họ trong ngành, họ có thể nhìn thấy những lợi thế thực sự.

2.2 Facebook Spaces, tương lai của mạng xã hội

Khi nói đến việc sử dụng thực tế ảo trong truyền thông, Facebook đã đi trước một bước từ lâu.

Một ví dụ về các sáng kiến ​​của họ trong lĩnh vực VR là Facebook Spaces. Ứng dụng thực tế ảo (VR) cho phép bạn mời và tương tác với tối đa 3 người bạn trên Facebook của mình bằng thiết bị VR. Ngay bây giờ, bạn có thể tải xuống Facebook Spaces cho Oculus Rift  hoặc  HTC Vive.

Mặc dù tất cả các hình đại diện hiện đều là hoạt hình, Facebook đang nỗ lực làm cho chúng trở nên chân thực hơn. Hãy tưởng tượng bạn tham gia một cuộc họp thực tế ảo khi bạn đang làm việc tại nhà hoặc đang đi du lịch. Sự tham gia của nhân viên sẽ tăng vọt.

2.3 Ứng dụng sáng tạo của VR trong giao tiếp doanh nghiệp

Các công cụ giao tiếp thực tế ảo chỉ đơn giản là phương tiện để truyền tải thông điệp. Khi truyền đạt một thông điệp, phương tiện – ví dụ như một cuốn sách nhỏ, video, trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội – phụ thuộc vào mục tiêu.

Theo PwC, một trong những đặc điểm nổi bật của thực tế ảo là “khả năng thu hút người dùng trong một môi trường hoàn toàn mới”. Cho dù đó là sự thật hay hoàn toàn giả tưởng, thì về cơ bản, bạn đã được dịch chuyển tức thời trong không gian.

Độ sâu đắm chìm chưa từng thấy này có thể tạo ra sự tương tác và đồng cảm lớn hơn khi so sánh với các phương tiện truyền thông khác. VR hoạt động tốt trong giao tiếp sáng tạo cho các tình huống yêu cầu khán giả trải nghiệm tác động của một tình huống cụ thể. Nó cho phép mọi người thực sự hòa mình vào môi trường mới.

2.4 Sử dụng công nghệ VR để gắn kết mọi người lại với nhau

(Nguồn ảnh: internet)

Đối tác của chúng tôi và chuyên gia truyền thông nội bộ Advita Patel , đã trực tiếp chứng kiến ​​thành công trong việc đưa thực tế ảo vào các chiến dịch truyền thông nội bộ của họ.

Advita đã từng nhận được thử thách di chuyển 11.500 nhân viên đến một bãi đậu xe mới trong vòng 3 tháng. Tất cả nhân viên đã làm việc tại 200 doanh nghiệp khác nhau, vì vậy, việc làm cho họ hiểu tại sao động thái này lại quan trọng là một thách thức thực sự.

Advita đề xuất ý tưởng giới thiệu thực tế ảo để thông báo cho tất cả các doanh nghiệp về tương lai của sân bay sẽ như thế nào .

Giới thiệu kính bảo hộ và bảng phân cảnh, Advita và các đồng nghiệp của cô đã có thể bán ý tưởng này một cách hiệu quả bằng cách sử dụng thực tế ảo.

Đạo đức của câu chuyện: đừng ngại trở nên siêu sáng tạo để giải quyết một vấn đề dường như không thể giải quyết được. Bạn chỉ cần định hướng sự nổi loạn bên trong đó để đưa ra giải pháp vượt trội

2.5 Tạo ra những trải nghiệm mới mang tính cạnh tranh cho khách hàng

Một số cơ quan báo chí phổ biến nhất cũng đang tận dụng VR. Ví dụ: một   tác phẩm của New York Times năm 2017 , ‘Sự sống trên sao Hỏa’, bao gồm một loạt video 360 độ. Chúng cho phép người đọc khám phá các điều kiện giống như sao Hỏa trong một nghiên cứu do NASA tài trợ.

The Guardian  cũng đã xuất bản  một số tác phẩm sử dụng thực tế ảo và đã tạo ra một “ứng dụng Guardian VR”, độc giả có thể sử dụng để dễ dàng truy cập nội dung báo chí trong VR.

Có lẽ đã đến lúc các chuyên gia truyền thông nội bộ cân nhắc tận dụng công nghệ mới, thú vị này.

3. Thực tế ảo có phải là tương lai của truyền thông doanh nghiệp không?

Trong các cuộc trò chuyện với khách hàng và đối tác, chúng tôi nhận thấy rằng những người giao tiếp nội bộ nắm bắt công nghệ mới. Từ các bản tin phản hồi  và trình tạo mẫu email kéo và thả , đến các phản ứng và khảo sát xã hội, các chuyên gia giao tiếp nội bộ sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới. Đừng để thực tế ảo là một ngoại lệ. Nếu bạn đang muốn khám phá hoạt động truyền thông thực tế ảo của công ty, tại sao không khảo sát nhân viên để xem mức độ tiếp nhận?

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!