‘Tuyệt chiêu’ đặt câu hỏi tốt | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

‘Tuyệt chiêu’ đặt câu hỏi tốt

Chia sẻ kiến thức 01/02/2018

Khá nhiều lần phải “dở khóc dở cười” khi gặp trường hợp sinh viên gửi những câu hỏi “ngu ngơ”, Nguyễn Cát Tiểu Giang – Mentor Đại học Trực tuyến FUNiX – giảng viên CNTT Tập đoàn CMC – quyết định đăng đàn để định hướng cho sinh viên cách đặt một câu hỏi đúng.

Thông điệp mà nữ mentor này muốn nhắn gửi đến các sinh viên của mình, đó là: “Hãy học, hỏi và lắng nghe một cách chủ động”.

Mentor Tiểu Giang quan điểm: “Không có học sinh giỏi hay kém, chỉ có học sinh biết hay không biết mình còn kém”. Ảnh: NVCC.

Cùng lắng nghe phần chia sẻ của mentor Tiểu Giang về lỗi rất hay gặp của xTer và cách thức “hóa giải” để có những câu hỏi tốt hơn trong lần kế tiếp.

Chào Mentor Tiểu Giang, động lực nào khiến chị chọn chủ đề “Cách sửa lỗi các câu hỏi bớt ngố của sinh viên”? 

Thực sự trong lúc hỗ trợ, mình gặp rất nhiều ca… khó đỡ và vì hỏi ngố khiến mất thời gian làm rõ vấn đề, tốn thời gian cả hai bên.

Chị có thể liệt kê một số kiểu hỏi ngố của sinh viên?  

“Có những bạn “kiên nhẫn” ngồi viết ra một đoạn code dài dằng dặc rồi đem đi hỏi mentor vì sao nó không chạy, có bạn thì lại “tiết kiệm” lời quá khi hỏi, hỏi cụt ngủn không đầu đuôi khiến mentor chẳng hiểu gì để mà trả lời. Rồi có những bạn nghĩ mentor của mình là “siêu anh hùng” nên đặt những câu hỏi kiểu “làm sao hack hệ thống xyz, key crack windows…”, có khi thì lại hỏi câu dễ quá Google là ra… Những câu hỏi này lâu dần sẽ khiến người hỏi trở nên bị động, còn người được hỏi thì sẽ cảm thấy không mấy hoan hỉ… khi cần trả lời.

Không có những câu hỏi ngây ngô lúc đầu sẽ không có những câu hỏi tốt về sau. Kỹ năng này phải rèn luyện và thời gian đi học chính là thời gian phù hợp nhất để làm việc này. Chị nghĩ sao về điều đó? 

Mình nghĩ ý kiến này đúng, kiểu như không có thất bại thì không có thành công. Nhưng có người hỏi ngố hoài vẫn hoàn ngố vì không chịu rút kinh nghiệm nên nếu sau vài lần hỏi ngố mà lần sau hỏi bớt ngố là đang đi đúng hướng. Còn nếu hỏi ngố, qua đến CC2 thì cần xem lại có gì đấy… sai sai không.

Hỏi là một cách thức đúng, giống như cách mà FUNiX đang làm, để rèn luyện cho người học khả năng đặt câu hỏi, qua đó học hỏi. Chị đánh giá về điều này thế nào? 

Mình thấy đây là một hướng đúng nhưng rèn luyện khả năng này không dễ và phải thực hành đúng cách. Không phải cứ “thả bom rải thảm” những câu hỏi cho nhiều hay phải hỏi kiến thức thật cao siêu mới là tốt.

Một số “tuyệt chiêu” để đặt câu hỏi tốt, theo chị là gì? 

Thứ nhất, bạn cần phải viết ra câu cần hỏi, sau đó lên Google tìm hiểu thật kỹ và đọc thật nhiều về chủ đề đó trước khi hỏi. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được rõ ràng khi nhận được câu trả lời.

Thứ hai, nắm rõ các khái niệm trong vấn đề định hỏi. Nếu chưa biết hãy Google trước.

Thứ ba, nếu hỏi về code, cần debug, phải tìm hiểu vấn đề đang gặp phải nằm ở dòng nào, bản chất nó là gì trước. Khi copy code gửi mentor, cần đưa lên các IDE online như ideone.com, repl.it… thay vì paste cả đoạn vào facebook/skype.

Thứ tư, những câu hỏi không liên quan đến nội dung học nên tự tìm hiểu xem nó gần với chủ đề gì nhất và hỏi về chủ đề đó.

Thứ năm, khi hỏi cần tương tác phản biện, không phải chỉ hỏi và chờ câu trả lời. Khi mentor nói chỗ nào không hiểu, cần hỏi cho rõ lại. Nếu cần thời gian suy nghĩ để phản biện có thể xin 15-30 phút để suy nghĩ sau đó sẽ kết nối lại khi mentor rảnh. Sauk hi suy nghĩ kỹ, nếu vẫn mắc ở đâu thì hỏi ở đó. Quan trọng là nên kết nối với chính mentor trả lời trước đó cho đến tận cùng câu hỏi vì có thể mentor khác khi mới tiếp cận vấn đề sẽ khó theo dõi được luồng hỏi-đáp.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Mentor Nguyễn Cát Tiểu Giang 

@ Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hữu Nghị các dân tộc Nga khoa CNTT

@ Gia nhập FUNiX từ năm 2016, Giang tham gia: Hỗ trợ 47 học viên ở 5 môn học, trả lời tổng cộng 220 câu hỏi của sinh viên Đảm nhiệm 61 phiên hỏi thi hết môn cho sinh viên Dịch 3 môn học và chỉnh sửa nội dung 4 môn học
@ Quan điểm về việc dạy: Không có học sinh giỏi hay kém, chỉ có học sinh biết hay không biết mình còn kém.
@ Quan điểm về việc học: Việc học quan trọng ở đều và chăm
@ Loài vật yêu thích nhất: Mèo 
@ Sở thích lúc rảnh rỗi: Chơi pikachu  

Minh Văn – Huyền Trang (Thực hiện)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại