Vai trò chuyển đổi số ngành ngân hàng và cách thực hiện

Vai trò chuyển đổi số ngành ngân hàng và cách thực hiện

Chia sẻ kiến thức 30/11/2022

Chuyển đổi số ngành ngân hàng là nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian sau đại dịch Covid-19. Các ngân hàng số, giao dịch online, giao dịch thẻ CCCD,… được nhiều ngân hàng triển khai và đem lại kết quả đáng mừng.

Đó là những thành tựu lớn của công tác chuyển đổi số ngành ngân hàng. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết về lợi ích và vai trò của chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Vai trò chuyển đổi số ngành ngân hàng
Vai trò chuyển đổi số ngành ngân hàng

1. Vai trò chuyển đổi số ngành ngân hàng

Chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại nhiều lợi ích cho cả những người kinh doanh dịch vụ ngân hàng và khách hàng. 

1.1 Tiết kiệm chi phí

Các ngân hàng truyền thống từ lâu đã dựa vào một hệ thống kiểm tra và số dư phức tạp để xử lý các giao dịch và quản lý tài khoản. Tuy nhiên, hệ thống này không hiệu quả và tốn kém, đồng thời có thể khiến các ngân hàng dễ mắc phải các sai sót tài chính. Phần mềm ngân hàng số cung cấp giải pháp thay thế hiệu quả hơn bằng cách tự động hóa nhiều quy trình liên quan đến giao dịch. Quá trình tự động hóa này có thể giảm đáng kể thời gian và nguồn lực cần thiết để xử lý các giao dịch, giảm thiểu nguy cơ xảy ra những sai lầm tốn kém. Ngoài ra, các hệ thống ngân hàng kỹ thuật số cung cấp khả năng hiển thị thời gian thực vào hoạt động của tài khoản, giúp các ngân hàng dễ dàng xác định và ngăn chặn gian lận hơn. Do đó, số hóa có thể giúp các ngân hàng cải thiện lợi nhuận bằng cách giảm chi phí hoạt động và tăng cường bảo mật.

1.2 Cải thiện khả năng sử dụng

Hệ thống xác minh ID và đánh giá rủi ro là hai trong số những tính năng quan trọng nhất của ngân hàng số. Chúng cho phép các ngân hàng phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng, cho phép những người không phải là khách hàng của ngân hàng tiếp cận các dịch vụ tài chính. 

Một lợi thế lớn của chuyển đổi số ngành ngân hàng là cung cấp dịch vụ sẵn 24/7. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể thực hiện bất kỳ giao dịch nào từ bất cứ đâu và tiếp cận nhiều loại dịch vụ. Một lợi thế khác là các ngân hàng kỹ thuật số có thể đưa ra mức phí và lãi suất thấp hơn so với các ngân hàng truyền thống. Điều này là do họ không có cùng chi phí chung, chẳng hạn như chi nhánh và nhân viên. Ngân hàng số cũng thuận tiện hơn cho những người sống ở vùng sâu vùng xa hoặc những người thường xuyên di chuyển.

1.3 Cá nhân hóa tốt hơn

Phần mềm chuyển đổi số ngành ngân hàng hỗ trợ các chiến lược cá nhân hóa tinh vi được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML). Các ngân hàng có thể cung cấp cho khách hàng các tùy chọn tài chính phù hợp, các công cụ tương tác và tài nguyên giáo dục vào đúng thời điểm. Lập ngân sách tự động, phân tích chi tiêu, nhắc nhở tiết kiệm và nhiều công cụ khác giúp thông báo và thu hút khách hàng. 

Ví dụ: một khách hàng thường xuyên rút tiền trong tài khoản séc của họ có thể được cung cấp các tài nguyên giáo dục về cách tiết kiệm tiền, trong khi một khách hàng đáp ứng các tiêu chí nhất định có thể được tiếp thị một thẻ tín dụng mới kèm theo phần thưởng. Phần mềm ngân hàng số giúp các ngân hàng tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng của họ để có thể cải thiện tình hình tài chính cũng như xây dựng niềm tin và lòng trung thành.

1.4 Phát triển dịch vụ ngân hàng

Trong quá khứ, các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác đã chậm áp dụng các công nghệ mới. Điều này đã thay đổi trong những năm gần đây, khi các ngân hàng lâu đời buộc phải cạnh tranh với một làn sóng mới các ngân hàng kỹ thuật số. Các ngân hàng kỹ thuật số này đã có nhiều tính năng mà các ngân hàng lâu đời không thể cung cấp, chẳng hạn như mua tiền điện tử và vàng hoặc đầu tư vào thị trường chứng khoán trực tiếp trong ứng dụng ngân hàng.

>>> ĐỌC NGAY: Chuyển đổi số ngân hàng? Những điều bạn cần biết về chuyển đổi số ngành ngân hàng

2. Cách để chuyển đổi số ngành ngân hàng

Cách để chuyển đổi số ngành ngân hàng
Cách để chuyển đổi số ngành ngân hàng

Dưới đây là hướng dẫn về một số cách để chuyển đổi số ngành ngân hàng nhanh và hiệu quả nhất. Hãy áp dụng ngay vào mô hình tổ chức của bạn

2.1 Nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng

Để cung cấp các dịch vụ thỏa đáng, điều quan trọng là phải hiểu mong đợi của khách hàng và làm việc phù hợp. Trong bối cảnh hiện tại, khách hàng đang tìm kiếm dịch vụ được cung cấp liền mạch, trải nghiệm sản phẩm được cá nhân hóa, tính minh bạch và bảo mật. Do đó, các tổ chức bắt buộc phải áp dụng cách tiếp cận “khách hàng là trên hết”. Điều này sẽ liên quan đến việc mang lại sự thay đổi trong quy trình vận hành, giới thiệu nền tảng kỹ thuật số trong các dịch vụ cung cấp, nâng cao quy trình tương tác với khách hàng,… Bằng cách thực hiện những thay đổi này, các doanh nghiệp có thể dẫn đầu đối thủ cạnh tranh và tạo ra một cơ sở khách hàng trung thành.

2.2 Cải thiện bộ kỹ năng

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hơn 55% nhân viên ngành tài chính sẽ cần nâng cấp bộ kỹ năng của họ để đáp ứng nhu cầu hoạt động hiện tại và đang thay đổi. Động lực để cải thiện bộ kỹ năng sẽ đòi hỏi sự đầu tư cần thiết để thay đổi văn hóa điều hành, mô hình tư duy, văn hóa học hỏi, đào tạo kỹ năng,… giữa các nhóm. 

Để duy trì tính cạnh tranh, điều cần thiết là nhân viên ngành tài chính phải có những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để đáp ứng nhu cầu của ngành. Bằng cách đầu tư vào giáo dục và đào tạo, cũng như phát triển văn hóa học hỏi trong tổ chức, nhân viên ngành tài chính có thể đảm bảo rằng họ có các kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

2.3 Sử dụng công nghệ hiện đại

 Sử dụng công nghệ hiện đại
Sử dụng công nghệ hiện đại

Để duy trì tính cạnh tranh trong ngành ngân hàng, điều cần thiết là phải nắm bắt các công nghệ mới. Điều này là do sân chơi đã thay đổi do có các đối thủ cạnh tranh mới và người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về những gì có thể. Ví dụ: người tiêu dùng hiện có thể đặt bữa ăn từ một thiết bị thoại, tương tác với người khác bằng video, gọi taxi bằng điện thoại của họ và nhận khoản vay mua nhà trong vài phút. Do đó, các ngân hàng cần áp dụng các công nghệ như ứng dụng di động, điện toán đám mây, tự động hóa và AI, công nghệ giọng nói, Internet vạn vật (IoT), chuỗi khối và 5G để duy trì tính cạnh tranh. Bằng cách làm như vậy, họ sẽ có thể cung cấp cho khách hàng của mình sự thuận tiện và linh hoạt giống như những gì họ mong đợi từ các ngành công nghiệp khác.

2.4 Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng

Cơ sở hạ tầng cơ bản có một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho luồng thông tin vốn là chìa khóa cho các hoạt động kỹ thuật số giao diện người dùng. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiện đại hóa cơ sở hạ tầng kế thừa của bạn để hỗ trợ các nền tảng kỹ thuật chuyển đổi số ngành ngân hàng. Kiến trúc microservice chia ứng dụng thành các dịch vụ nhỏ, độc lập có thể được phát triển, triển khai và thay đổi quy mô một cách độc lập. Cách tiếp cận này có thể hữu ích trong việc giảm chi phí phát triển và thời gian đưa các tính năng mới ra thị trường. 

>>> XEM THÊM: Xu hướng chuyển đổi số cập nhật mới nhất 2023

2.5 Mô hình hoạt động

Ngày nay, khách hàng đang tìm kiếm một trải nghiệm hỗn hợp kết hợp sự tiện lợi và tốc độ của kỹ thuật số với giao diện cá nhân của sản phẩm. Điều này có thể thực hiện được bằng cách chuyển đổi các doanh nghiệp thành ba mô hình hoạt động khác nhau: 

  • Doanh nghiệp có thể quản lý các hoạt động kỹ thuật số của mình ở cấp độ quản lý
  • Kỹ thuật số như một lĩnh vực kinh doanh mới: Nó biến các doanh nghiệp thành một bộ phận kỹ thuật số riêng biệt tập trung vào các hoạt động kỹ thuật số
  • Một thiết lập mới sử dụng ngăn xếp công nghệ của riêng mình để tập trung trực tiếp vào khách hàng

2.6 Điều khiển kỹ thuật số

Bạn cần đảm bảo rằng bạn có văn hóa phù hợp để hỗ trợ quá trình chuyển đổi của mình. Điều này có nghĩa là tạo ra một môi trường khuyến khích sự đổi mới và trao quyền cho nhân viên thử nghiệm những ý tưởng mới. Nó cũng rất quan trọng để có bộ kỹ năng phù hợp trên tàu. Đảm bảo nhóm của bạn có kiến ​​thức chuyên môn cần thiết để thúc đẩy thay đổi và triển khai các công nghệ mới. Cuối cùng, bạn cần đảm bảo có đủ tiền để hỗ trợ hành trình chuyển đổi của mình.

2.7 Cải tiến liên tục

Chuyển đổi số tài chính bằng cách nào
Chuyển đổi số tài chính bằng cách nào

Một yếu tố quan trọng để đạt được cải tiến liên tục là một quy trình phân phối đổi mới liền mạch được xây dựng trên các nguyên tắc linh hoạt. Quy trình phải hiệu quả và có thể dễ dàng theo dõi các xu hướng thị trường đang thay đổi, thử nghiệm các sản phẩm đổi mới và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ chế phản hồi nhanh để lặp lại các sản phẩm nhằm cải tiến. Chu kỳ này góp phần vào việc cung cấp dịch vụ theo yêu cầu, đổi mới liên tục và cải tiến liên tục, dẫn đến thời gian đưa sản phẩm ra thị trường được đẩy nhanh. 

Một quy trình như vậy là cần thiết để luôn đi đầu trong cuộc cạnh tranh và duy trì mức độ hài lòng cao của khách hàng. Điều quan trọng nữa là phải hiểu rõ khách hàng muốn gì và cần gì để phát triển sản phẩm mà họ sẽ thực sự sử dụng. Chỉ bằng cách liên tục đổi mới và cải tiến các sản phẩm và dịch vụ hiện có, các doanh nghiệp mới có thể hy vọng duy trì thành công trong thời gian dài.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?

Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Yếu tố quan trọng trong chuyển đổi quyết định thành bại của doanh nghiệp

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!