Vai trò và kỹ năng cần có để trở thành một Product manager

Vai trò và kỹ năng cần có để trở thành một Product Manager

Chia sẻ kiến thức 29/06/2023

Product manager tập trung vào chiến lược sản phẩm để tạo, phân phối, bán và thu thập phản hồi về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Đọc bài viết để biết liệu công việc này có phù hợp với bạn hay không.

Product Manager tập trung vào chiến lược sản phẩm để tạo, phân phối, bán và thu thập phản hồi về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Đọc bài viết để biết liệu công việc này có phù hợp với bạn hay không.

Các Mroduct Manager là một nhóm chuyên gia công nghệ với chuyên môn chủ yếu tập trung vào tầm nhìn của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ đặt chiến lược và lộ trình cho sản phẩm, làm việc với các nhóm chức năng chéo để xác định và thực hiện thành công của sản phẩm.

Product Manager là ai?

Product Manager chịu trách nhiệm về chiến lược kinh doanh tổng thể cho một sản phẩm cụ thể. Họ cũng có thể giúp quyết định loại sản phẩm nào sẽ được phát triển.

Tìm hiểu về vị trí Product Manager

Quản lý sản phẩm là một chức năng của một tổ chức liên quan đến việc hướng dẫn các nhóm về vòng đời của sản phẩm, từ phát triển đến thực hiện, bằng cách tập trung vào chính xác những gì khách hàng (tiềm năng) muốn. Mặc dù các nhà quản lý sản phẩm là những nhà vô địch về sản phẩm, nhưng họ cũng hiểu được bối cảnh cạnh tranh, tìm hiểu về người dùng và đưa ra các giải pháp mới để cải tiến.

Bởi vì mỗi sản phẩm đều khác nhau nên vai trò của product manager cũng rất năng động. Trong một doanh nghiệp, product manager thường liên quan đến nghiên cứu và phát triển một sản phẩm mới hoặc nghiên cứu và xác định hiệu quả của một sản phẩm cũ. Chung quy lại, product manager sẽ tối ưu hoá các sản phẩm của doanh nghiệp.

product manager
Product manager có vai trò năng động trong công ty (ảnh: Seun Ogunmola)

Vai trò của product manager

Product manager tồn tại ở giao điểm của thiết kế kinh doanh, công nghệ và trải nghiệm người dùng (UX). Công việc này thường yêu cầu phát triển mối quan hệ bền chặt với các nhóm đa chức năng để lên kế hoạch trước và thúc đẩy thành công của sản phẩm.

Vai trò product manager từng được giao cho các nhóm tiếp thị hoặc kỹ thuật, nhưng trong những năm gần đây, các công ty công nghệ đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý sản phẩm nội bộ. Do đó, hiện nay thường sẽ có một product manager cho mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ trong một công ty.

Product manager làm gì?

Mỗi product manager đều là một chuyên gia chiến lược (ảnh: userguiding.com)

Product manager là một chuyên gia xác định chiến lược, lộ trình, tính năng và thành công của sản phẩm. Họ giúp đặt mục tiêu và thúc đẩy nhóm sản phẩm gồm các kỹ sư, nhà thiết kế, nhà tiếp thị và nhà nghiên cứu, với mối quan tâm hàng đầu là đảm bảo rằng sản phẩm ra mắt và tiếp tục bán chạy trên thị trường.

Các product manager luôn cập nhật các xu hướng và hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sản phẩm hoặc công ty. Trách nhiệm hàng ngày của họ có thể bao gồm:

  • Phân tích, hiểu và đại diện cho nhu cầu của người dùng
  • Theo dõi bối cảnh thị trường để phát triển phân tích cạnh tranh
  • Xác định tầm nhìn cho một sản phẩm, chẳng hạn như lộ trình nhiều năm về phát triển, đóng gói, ra mắt và mở rộng sản phẩm
  • Phối hợp và truyền đạt về tầm nhìn của sản phẩm với quản lý, nhóm sản phẩm và các bên liên quan khác
  • Thu thập và tiến hành nghiên cứu và phản hồi về sản phẩm
  • Hướng dẫn các nhóm trong toàn bộ vòng đời sản phẩm

Kỹ năng của một product manager

Các product manager thành công nhận thức sâu sắc các xu hướng trên thị trường và theo bản năng biết điều gì sẽ làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn hoặc phù hợp hơn cho một nhóm khách hàng cụ thể. Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành người quản lý sản phẩm, hãy chuẩn bị cho mình thành công bằng cách phát triển các kỹ năng chính sau:

  • Kỹ năng giao tiếp giúp bạn cộng tác với các bên liên quan, giám đốc điều hành và nhóm sản phẩm của công ty, tiếp thu phản hồi về thị trường sản phẩm và truyền đạt thông tin cũng như tầm nhìn phù hợp đến đúng người vào đúng thời điểm
  • Tư duy chiến lược là bắt buộc để có thể ưu tiên và thực hiện các ý tưởng có thể ảnh hưởng tốt nhất đến công ty hoặc thương hiệu
  • Kỹ năng quản lý trao quyền cho bạn để giúp các cá nhân và nhóm thực hiện ở mức cao nhất của họ
  • Kỹ năng kỹ thuật trang bị cho bạn để hiểu những gì cần thiết để thiết kế một sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Sự đồng cảm của người dùng giúp xác định và đánh giá những thách thức mà người dùng có thể gặp phải với sản phẩm
  • Quản lý dự án để đảm bảo tiếp thị, thiết kế, kỹ sư và các bên liên quan khác phù hợp với tầm nhìn của sản phẩm và có thể thực hiện tầm nhìn đó một cách kịp thời, có tổ chức

Quỳnh Anh (dịch từ Coursera.org)

Link bài gốc: https://www.coursera.org/articles/what-does-a-product-manager-do

Tin liên quan:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!