Xu hướng phát triển công nghệ phần mềm năm 2021
Cùng nhìn lại nửa đầu năm 2021, chúng ta có thể thấy xu hướng phát triển phần mềm năm 2021 tập trung nhiều ở các lĩnh vực thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe từ xa, ứng dụng chatbot…và vẫn trên đà phát triển trong những tháng cuối của năm.
Với tình hình dịch bệnh như hiện tại thì việc ổn định xã hội là điều khá xa vời, chúng ta phải dần thích ứng với việc sống chung với dịch bệnh. Tuy cuộc sống có nhiều khó khăn và hạn chế nhưng những ứng dụng công nghệ phát triển phần mềm đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của con người và nó giúp cho những bất tiện trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Cùng nhìn lại nửa đầu năm 2021, chúng ta có thể thấy xu hướng phát triển phần mềm năm 2021 tập trung nhiều ở các lĩnh vực thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe từ xa, ứng dụng chatbot…và vẫn trên đà phát triển trong những tháng cuối của năm.
Lĩnh vực thương mại điện tử – Website/App mobile
Theo báo cáo của VNPT thì năm 2020 là kỷ nguyên của thương mại điện tử, Việt Nam có khoảng hơn 60 triệu người sử dụng Internet, đặc biệt là mạng xã hội. Trong ngành công nghệ phần mềm năm 2021 thì lĩnh vực này không hề có dấu hiệu giảm nhiệt, vì vậy, thiết kế website thương mại điện tử – bán hàng trực tuyến hoặc phát triển app mobile được dự đoán là lĩnh vực chi phối mọi hoạt động của con người.
Phát triển phần mềm chăm sóc, tư vấn sức khỏe từ xa
Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến các nước trên Thế giới phải tiến hành các đợt giãn cách xã hội kéo dài, nhưng các bệnh nhân rất khó để chờ đợi qua giai đoạn phong tỏa. Do đó, hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh từ xa thông qua các phương tiện công nghệ đã tăng đáng kể, không chỉ về các bệnh liên quan đến Covid-19 mà còn rất nhiều bệnh mãn tĩnh khác.
Việc tư vấn và khám bệnh đã được chuyển đổi từ gặp mặt trực tiếp sang các cuộc hẹn trực tuyến với bác sỹ, dựa vào các ứng dụng như Babylon Health, Ada, Whatsapp, Facetime…
Bên cạnh đó, các thiết bị điện tử đeo trên người đã phát triển tới mức cho phép người sử dụng đo nồng độ oxy trong máu, đo nhịp tim, điện tâm đồ, và có thể phát hiện người bị dương tính với Covid-19. Sự gia tăng các ứng dụng công nghệ và việc thay đổi hành vi của người sử dụng trong mùa dịch bệnh sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ chăm sóc y tế từ xa. Chắc chắn xu hướng phát triển công nghệ phần mềm năm 2021 này sẽ không dừng lại mà còn tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.
Ứng dụng chatbot
Người tiêu dùng thích được tương tác mua sắm hay sử dụng dịch vụ qua các ứng dụng tin nhắn hơn là bằng cuộc gặp trực tiếp. Chính vì vậy mà dịch vụ Chatbot ra đời để thỏa mãn các yêu cầu của người dùng. Đồng thời, nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ AI – về việc trả lời tự động ngay cả khi không có yêu cầu mà chatbot sẽ giúp dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 trong kinh doanh sẽ có những sự thay đổi tích cực. Chatbot là giải pháp không thể thiếu trong khâu chăm sóc khách hàng của các ứng dụng thương mại điện tử. Một số ứng dụng đã sử dụng chatbot là công cụ giao tiếp hiệu quả với người dùng như: Facebook Messenger, Wechat,…
Ứng dụng công nghệ Blockchain
Nửa đầu năm 2021 cũng được coi là năm của công nghệ blockchain. Việc chia sẻ và bảo mật dữ liệu áp dụng cho cả hoạt động quản lý và cải thiện chuỗi cung ứng. Xu hướng số hóa gia tăng và công nghệ tài chính đã thâm nhập sâu hơn vào cuộc sống hàng ngày đã tạo môi trường thuận lợi để blockchain cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, các cơ quan chính phủ cũng dần thừa nhận công nghệ này nên các quy định về blockchain sẽ được xây dựng rõ ràng hơn.
Năm 2021, đại dịch Covid-19 vẫn không ngừng gia tăng, để lại cho Thế giới nhiều “vết sẹo” khó lành, đồng thời buộc con người phải phụ thuộc vào công nghệ nhiều hơn để có thể duy trì kết nối, làm việc, giải trí và giữ gìn sức khỏe. Sự phát triển của công nghệ phần mềm trong năm nay và những năm kế tiếp sẽ buộc các doanh nghiệp và người dân phải thay đổi thói quen trong một xã hội còn tồn tại nhiều bất ổn như hiện nay.
Quỳnh Anh
Bình luận (0
)