5 Xu hướng tự động hóa cần lưu ý trong năm 2023
- Khám phá tương lai công việc với AI Albert: Cơ hội và thách thức
- Sức mạnh tổng hợp của trí tuệ nhân tạo AI và tự động hóa quy trình
- Khám phá 5 ưu điểm nổi bật của lái xe tự động
- FUNiX, Udemy hợp tác đào tạo nhân lực chuyển đổi số với Hội Tự động hóa Việt Nam
- Thành phần và ứng dụng chính của hệ thống điều khiển tự động hóa công nghiệp
Table of Contents
Sau đại dịch, tự động hóa đã và đang tạo ra những làn sóng lớn trên toàn cầu trong việc chuyển đổi các doanh nghiệp và tạo ra tác động đáng kể đến chu kỳ tăng trưởng và phát triển của tổ chức. Các xu hướng tự động hóa như tự động hóa thông minh, siêu tự động hóa, chatbot,.. đang được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, tự động hóa các hoạt động kinh doanh nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nhu cầu của khách hàng thay đổi đã khiến các doanh nghiệp tăng gấp đôi nỗ lực giao hàng với trọng tâm mới là hiệu quả hoạt động, năng suất và khả năng phục hồi.
Một báo cáo gần đây của Deloitte cho biết 53% tổ chức đã bắt đầu triển khai tự động hóa quy trình bằng robot (RPA). Hơn nữa, Gartner dự báo rằng đến năm 2024, siêu tự động hóa sẽ cho phép các tổ chức giảm 30% chi phí hoạt động. Đến năm 2025, thị trường phần mềm siêu tự động hóa sẽ đạt gần 860 tỷ USD.
Nhu cầu của các doanh nghiệp ngày nay là sự nhanh nhẹn nhưng hầu hết các tổ chức không đạt được điều đó do cơ sở hạ tầng công nghệ cũ. Đổi mới trong tự động hóa sẽ cho phép các tổ chức tái sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có của họ để thích ứng với nhu cầu thay đổi của khách hàng và giúp họ có được lòng trung thành của khách hàng theo cách tiết kiệm chi phí.
1. Nền tảng mã thấp và không mã
Các nền tảng mã thấp và không mã sử dụng giao diện trực quan để cho phép người dùng phát triển các giải pháp kinh doanh của riêng họ mà không cần kiến thức sâu rộng về mã hóa. Người dùng doanh nghiệp đã ca ngợi các nền tảng mã thấp vì nó dễ dàng áp dụng và học cách tạo ra các giải pháp cần thiết trong vòng vài ngày mà không cần phải viết mã hoặc biết ngôn ngữ lập trình. Tự động hóa mã nền tảng đã cho phép các công ty dẫn đầu thị trường giới thiệu các nền tảng mã thấp và không mã trong dòng sản phẩm của họ khi họ nhận thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong việc áp dụng bởi các ngành trên toàn thế giới vào năm 2023.
>>> Đọc thêm: Các bước để triển khai tự động hóa quy trình công việc CNTT
2. Robot hợp tác
Rô-bốt cộng tác hay còn gọi là cobot là những cỗ máy tương tác song song với con người trong một môi trường chuyên nghiệp được chia sẻ. Những cobot này có thể bao gồm máy móc dành cho trọng lượng lớn trong nhà kho, bot trong dây chuyền lắp ráp, bot dùng để cắt kim loại. Cobots được biết là nhanh chóng thích ứng với các nhiệm vụ mới, học hỏi từ sự lặp lại và nhận dạng mẫu, đồng thời tối ưu hóa quy trình công việc. Vì cobot tồn tại trong một môi trường chia sẻ và không thay thế sức lao động của con người nên nhu cầu về cobot đang tăng lên trong ngành sản xuất và sẽ là xu hướng trong những năm tới.
3. Tự động hóa an ninh
Bảo mật dữ liệu là một trong những ưu tiên hàng đầu của CIO trong các ngành. Các nhà lãnh đạo bảo mật đang thiết kế những cách mới để tạo ra các khuôn khổ mạnh mẽ và linh hoạt cho các tổ chức của họ. Nhiều OEM bảo mật thông tin đã giới thiệu bảo mật tự động – bảo mật 24×7 không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người, sử dụng AI và ML để theo dõi liên tục môi trường dữ liệu. Nó cũng sử dụng các thuật toán được xác định trước để phát hiện và giải quyết các mối đe dọa trên mạng. Lưới bảo mật đã có nhu cầu liên tục kể từ khi xảy ra đại dịch, nơi các tổ chức và nhà lãnh đạo bảo mật muốn sử dụng lưới an ninh mạng, trong đó các dịch vụ bảo mật khác nhau có thể được tích hợp trong một khung linh hoạt duy nhất.
Gartner tuyên bố rằng đến năm 2024, các tổ chức áp dụng kiến trúc trên sẽ giảm trung bình 90% tác động tài chính của các sự cố bảo mật. Tuy nhiên, để thành công, họ phải quản lý API, kết nối và bot tự động hóa từ một giao diện quản trị duy nhất.
4. Thiết bị thông minh tại nơi làm việc
Các mô hình làm việc kết hợp đã thu hẹp khoảng cách giữa các công nghệ và thiết bị được sử dụng trong môi trường cá nhân và chuyên nghiệp. Những người làm việc tại nhà đã quen với các thiết bị thông minh và nhận thấy chúng hữu ích và hiệu quả theo nhiều cách. Những thiết bị thông minh này cũng sẽ tìm đường đến nơi làm việc của họ, nhờ khả năng hoàn thành một số nhiệm vụ một cách hiệu quả. Các tổ chức nhận thức được tiềm năng của các thiết bị thông minh và đang nỗ lực giới thiệu chúng tại nơi làm việc để tạo ra một môi trường cộng tác giữa các thiết bị và con người nhằm đạt được hiệu quả cao hơn. Các thiết bị thông minh được kích hoạt bằng giọng nói có thể được sử dụng cho các tác vụ như quản lý lịch trình, đặt lời nhắc, thực hiện cuộc gọi và thậm chí trợ giúp với các bản đọc.
5. Bảo trì dự đoán
Ngành sản xuất đã và đang sử dụng công nghệ bảo trì dự đoán (PdM) để xác định các điểm bất thường trong quy trình và máy móc để chủ động khắc phục chúng. PdM kiểm tra dữ liệu hiện tại và quá khứ của bạn từ các máy móc và ứng dụng được kết nối để xác định sự thay đổi trong các mẫu và đề xuất biện pháp khắc phục trước khi chúng vượt khỏi tầm kiểm soát. Công nghệ này đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây trong không gian IoT, nơi tự động hóa bảo trì thiết bị đã giảm chi phí tiềm ẩn cho tổ chức do sự cố hoặc thời gian ngừng hoạt động.
Theo Gartner, đến năm 2026, 60% giải pháp bảo trì dự đoán hỗ trợ IoT sẽ được phân phối như một phần của sản phẩm quản lý tài sản doanh nghiệp, tăng từ 15% vào năm 2021.
Năm 2023 sẽ là năm tự động hóa toàn doanh nghiệp. Thiếu nhân tài, chi phí nhân tài tăng cao và cạnh tranh sẽ thúc đẩy tổ chức hướng tới tự động hóa các quy trình và giảm sự phụ thuộc vào lực lượng lao động con người. Tự động hóa cũng sẽ giúp đội ngũ nhân tài làm việc hiệu quả hơn, thúc đẩy sự nghiệp và phát triển kỹ năng, đồng thời giảm tình trạng kiệt sức trong công việc do các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và dư thừa. Trong và sau năm 2023, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy các tổ chức trên toàn thế giới tăng cường áp dụng các giải pháp tự động hóa sáng tạo để tăng cường sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hóa hoạt động và mang lại trải nghiệm phong phú và đa kênh cho khách hàng.
Đăng ký học chương trình Automotive Application Development tại FUNiX dưới đây:
>>> Xem thêm bài viết liên quan:
6 Loại tự động hóa và thông tin chi tiết về các loại tự động hóa Phần 1
Tự động hóa CNTT là gì? Cách tự động hóa CNTT hoạt động
Lợi ích của tự động hóa CNTT? Khó khăn khi triển khai tự động hóa
Các loại tự động hóa công nghệ khác nhau Tương lai của tự động hóa
5 Xu hướng tự động hóa hàng đầu cho năm 2023
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: techtarget
Bình luận (0
)