Khóa học lập trình Scratch tại FUNiX cho trẻ 9-11 tuổi

Danh sách học phần

Lập trình game cho học sinh tiểu học
Lập trình Scratch 1
Xem chi tiết
Lập trình Scratch
Lập trình Scratch 2
Xem chi tiết
Những câu chuyện về người thành công là cảm hứng cho học sinh học lập trình (Nguồn ảnh: Internet)
Lập trình Scratch 3
Xem chi tiết

1. Giới thiệu chung chương trình

Lập trình Scratch

1.1 Bối cảnh

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, những công cụ giải trí cũng ngày càng đa dạng và phổ biến hơn, đặc biệt là các game điện tử trên điện thoại, PC. Với đà phát triển ấy thì không ít các bạn trẻ đã rơi vào tình trạng ham mê chơi game, hậu quả là làm lãng phí thời gian quý báu của mình, dần dần thiếu hụt kỹ năng xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập… Khiến các bậc cha mẹ thực sự lo lắng cho tương lai của con em mình.
Cai nghiện game cho con không hề dễ, nhưng sao chúng ta không thử thay đổi thói quen thích chơi game ấy sang thứ gì đó có ích hơn, tạo định hướng rõ rang hơn trong tương lai.

Lắng nghe được nỗi niềm đó, xSeries đã cho ra mắt khóa học này nhằm đánh thức tiềm năng của các bạn nhỏ đối với khối ngành Công nghệ thông tin, thay đổi tư duy thích chơi game học, vừa có những trải nghiệm vui vẻ nhưng cũng từ đó thúc đẩy sự phát triển về tư duy logic và kỹ năng xử lý vấn đề. Khóa học sẽ giúp các bạn nhỏ tìm hiểu khái niệm cơ bản về công nghệ thông tin, thế giới ảo, đồng thời cũng dạy cho các bạn biết cách làm việc an toàn và hiệu quả trên không gian mạng từ đó có thể bảo vệ mình và người thân khỏi chiêu trò của những kẻ xấu.Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc sớm với công nghệ lập trình là tiền đề quan trọng để mở ra vô vàn cơ hội về nghề nghiệp trong tương lai cho trẻ.

1.2 Tại sao con nên học lập trình Scratch

Scratch là 1 ngôn ngữ lập trình trực quan được nghiên cứu và phát triển từ Học viện công nghệ Massachusetts (MIT). Ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này.

– Thành thạo Scratch, có nghĩa là các con đã cầm chắc trong tay một công cụ để lập trình được mọi điều mình thích, cái gì tưởng tượng ra được cũng đều làm được.
– Scratch tuy đơn giản trong sử dụng nhưng là công cụ rất mạnh mẽ, thậm chí Scratch còn được các giáo viên sử dụng để tạo ra các bài giảng, bài tập, mô tả khái niệm, thí nghiệm …với hình ảnh động giúp trực quan hóa các khái niệm khó khăn.

1.3 Mô tả ngắn về chương trình

Từ khảo sát các kỹ năng cơ bản cần thiết cho các bạn mới làm quen với ngành công nghệ thông tin làm cơ sở xây dựng chương trình học tập phù hợp, xSeries đã phát triển khóa học này nhằm mục đích giúp các bạn trẻ đam mê các trò chơi điện tử chuyển từ tư duy (mindset) chơi game sang tư duy xây dựng game từ đó mở ra cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau này. 

Chương trình trang bị cho các bạn kiến thức cơ bản đầu tiên để tiếp cận với ngành Công nghệ thông tin qua 3 học phần với tỷ trọng thời lượng từng học phần như sau:

– Lập trình Scratch 1 (Dự kiến 18 buổi)

– Lập trình Scratch 2 (Dự kiến  18 buổi)

Lập trình Scratch 3 (Dự kiến  27 buổi)

Nhanh tay đăng ký tại đây để được hưởng ưu đãi học phí:

2. Các học phần thành phần của chương trình

Ai có thể học lập trình Scratch

2.1 Lập trình Scratch 1

Mục đích của học phần là trang bị cho các bạn nhỏ kiến thức cơ bản về xây dựng game với phần mềm Scratch từ đó hình thành tư duy với bộ môn lập trình. Với sự hỗ trợ đa phương tiện cùng các khối lệnh cơ bản, các bạn sẽ dễ dàng sáng tạo ra các Game theo sở thích và ý tưởng của bản thân. Các bạn sẽ được học các kỹ năng lập trình từ dễ đến khó, tạo ra các trò Game từ cơ bản đến phức tạp. Việc này sẽ giúp các trẻ có cơ hội khám phá và nâng cao trí tưởng tượng của bản thân, đồng thời hình thành và phát triển khả năng tư duy Logic, trí tưởng tượng một cách hiệu quả.

Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình Scratch 1”:

Bài

Nội dung Bài học

Project

Bài 1

Tạo tài khoản Scratch
Kịch bản lập trình đầu tiên
Tạo bản sao và chuyển động

Game Pong – Trò chơi bóng bàn 

Bài 2

Giới thiệu trò chơi Pong
Tọa độ và cơ chế chuyển động của quả bóng
Điều hướng sự di chuyển của quả bóng

Bài 3

Đặt bóng về vị trí trung tâm
Tính điểm của người chơi
Hướng dẫn chia sẻ dự án

Bài 4

Giới thiệu ứng dụng Paint
Tạo Sprite riêng
Hoàn thiện Sprite và hình nền

Ứng dụng Paint – Bảng vẽ

Bài 5

Lập trình bút chì
Lập trình các nút chọn màu
Tẩy và nút tăng giảm kích thước

Bài 6

Giới thiệu trò chơi Shoot the monster
Khởi tạo trò chơi
Chuyển động cơ bản của quái vật
Chuyển động của phi thuyền
Phi thuyền tấn công quái vật

Game Shoot the monster – Tiêu diệt quái vật 

Bài 7

Giảm thanh máu của quái vật
Hồi máu cho quái vật
Lên Level
Sửa lỗi quái vật tấn công trong quá trình hồi máu
Cơ chế tấn công của quái vật

Bài 8

Quái vật bắn bom hẹn giờ
Phi thuyền bị trúng đạn
Chiến thắng trò chơi

Bài 9

Giới thiệu trò chơi Flappy Bird
Khởi tạo trò chơi
Tạo mặt đất kéo dài vô hạn
Chú chim rơi tự do
Điều khiển chú chim bay lên

Game Flappy Bird – Chú chim vỗ cánh 

Bài 10

Khởi động lại trò chơi
Tạo hệ thống ống
Thêm va chạm giữa chú chim và đường ống

Bài 11

Hiển thị điểm của người chơi
Hoàn thiện trò chơi

Bài 12

Giới thiệu trò chơi Pacman
Điều khiển Pacman trong mê cung

Game Pac-man

Bài 13

Tạo đường hầm không gian
Pacman không được đi xuyên tường

Bài 14

Bóng ma Inky tự di chuyển – Phần 1

Bài 15

Bóng ma Inky tự di chuyển – Phần 2

Bài 16

Pacman chết khi va chạm với Inky
Bóng ma đuổi theo Pacman
Reset trò chơi và tạo thông báo
Tạo các bóng ma khác

Bài 17

Hiển thị các viên thuốc sức mạnh
Khi Pac-man ăn viên thuốc sức mạnh
Bóng ma bị Pac-man ăn thịt
Lập trình số mạng sống của Pacman

Bài 18

Dấu chấm
Cơ chế tính điểm
Level tiếp theo

2.2 Lập trình Scratch 2

Mục đích của học phần là trang bị cho các bạn nhỏ kiến thức cơ bản về xây dựng game với phần mềm Scratch từ đó hình thành tư duy với bộ môn lập trình. Nối tiếp học phần Scratch cơ bản, ở học phần này các bạn sẽ học các kỹ thuật lập trình mới để có thể tạo ra các game nâng cao hơn.

Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình Scratch 2”:

Bài 

Nội dung Bài học

Project

Bài 1 

Vẽ các hình cơ bản

Auto-Draw (Vẽ tự động) 

Bài 2

Vẽ các hình nâng cao

Bài 3

Bông tuyết 

Bài 4

Khởi tạo và điều khiển di chuyển bong bóng

Bubble Frenzy (Bong bóng điên cuồng)

Bài 5

Các tình huống khác của bong bóng và cơ chế tính điểm

Bài 6

Tăng sức mạnh

Bài 7

Chuyển động của người chơi

Black & White: The Platformer 

Bài 8

Vượt chướng ngại vật 

Bài 9

Các thiết lập cuối cùng

Bài 10

Các thiết lập đầu tiên

Space Defender (Vệ binh giải ngân hà) 

Bài 11

Phi thuyền di chuyển và tấn công 

Bài 12

Phi thuyền bị tấn công

Bài 13

Kẻ thù cấp độ 2 

Bài 14

Kẻ thù cấp độ 2 (tiếp)

Bài 15

Đánh Boss

Bài 16

Đánh Boss (tiếp)

Bài 17

Tăng sức mạnh cho người chơi 

Bài 18 

Hoàn thiện trò chơi

2.3 Lập trình Scratch 3

Học phần này giới thiệu cho người học về khái niệm môi trường số, biết cách trao đổi thông tin qua mạng và phòng tránh lừa đảo, ứng dụng thương mại điện tử, hiểu quyền hạn và trách nhiệm bản thân trên mạng hiểu biết cơ bản về pháp luật trong môi trường số, từ đó có các hành vi hợp pháp. Đặc biệt là biết cách bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

Học phần này cũng giúp các em có được những kiến thức để thuận tiện hơn trong việc tiếp nhận những kiến thức nền tảng công nghệ thông tin tiếp theo, như khóa học “Khoa học máy tính với Python

Mục tiêu học phần:

ơi để trò chơi chạy tốt hơn, lưu và xử lý được dữ liệu của trò chơi.

          #

Mục tiêu 

1

Nâng cao kỹ năng lập trình Scratch

2

Mở rộng môi trường và tạo các công cụ xây dựng trò chơi

3

Biết cách tối ưu trò chơi

4

Biết cách lưu dữ liệu trò chơi

5

Biết cách xử lý dữ liệu đầu vào hoàn thiện hơn

Nội dung các Bài học Online môn “Lập trình Scratch 3”:

Bài 

Nội dung Bài học

Project

Bài 1 

Thiết kế người chơi

RPG Game (Trò chơi nhập vai)

Bài 2

Thiết kế vùng di chuyển

Bài 3

Thiết kế vùng di chuyển (Tiếp)

Bài 4

Tối ưu vùng di chuyển

Bài 5

Tối ưu vùng di chuyển (tiếp)

Bài 6

Thiết kế công cụ hỗ trợ tạo màn chơi (Phần 1)

Bài 7

Thiết kế công cụ hỗ trợ tạo màn chơi (Phần 2)

Bài 8

Thiết kế công cụ hỗ trợ tạo màn chơi (Phần 3)

Bài 9

Tối ưu công cụ hỗ trợ tạo màn chơi

Bài 10

Các tầng lớp hiển thị

Bài 11

Các tầng lớp hiển thị (tiếp)

Bài 12

Xử lý va chạm

Bài 13

Xử lý va chạm (Tiếp)

Bài 14

Va chạm của người chơi

Bài 15

Va chạm của người chơi (tiếp)

Bài 16

Tạo chuyển động cho môi trường

Bài 17

Tạo chuyển động cho môi trường (tiếp)

Bài 18

Tách và gắn các sprite

Bài 19

Tạo ra một công cụ viết và hiển thị chữ 

Bài 20

Tạo ra một công cụ viết và hiển thị chữ (tiếp)

Bài 21

Căn chỉnh vị trí của các chữ

Bài 22 

Bọc các chữ

Bài 23

Bọc các chữ (tiếp)

Bài 24

Ép và lưu dữ liệu

Bài 25

Lưu và mở màn chơi

Bài 26

Liên kết bản đồ

Bài 27

Liên kết bản đồ (tiếp)

3. Phương thức tổ chức đào tạo

FUNiX đào tạo 100% trực tuyến, học viên được học kèm 1-1 với Mentor. Các bạn sẽ được Mentor hướng dẫn, review và chỉnh sửa cụ thể trong từng buổi học.

Các con sẽ được làm các dự án Project thực tế và được Mentor sửa cụ thể theo từng cá nhân. Bên cạnh đó con cũng sẽ được giao lưu chia sẻ kiến thức, sản phẩm của mình với các bạn học viên khác.

Sau khi hoàn thành chương trình học, con sẽ được cấp chứng chỉ lập trình Scratch của FUNiX.

4. Thời gian đào tạo và phương thức đánh giá

Học viên học trong 6 tháng đến 1 năm tùy vào tốc độ của con. Các bạn học viên được học kèm 1-1 với Mentor, vừa học vừa chơi với những bài giảng trực quan, hấp dẫn. Mỗi giờ học tập không hề nhàm chán và khô cứng mà cực kỳ cuốn hút. Thầy cô giảng đến đâu các con cùng thực thành đến đó, trẻ thích thú và nhanh chóng nắm bắt được các nguyên tắc cơ bản trong lập trình Scratch.

FUNiX sẵn sàng cùng ba mẹ mang lại những điều tốt nhất cho con

Đăng ký ngay!

Khóa học lập trình scratch FUNiX

 
Cơ hội nghề nghiệp

Chuyển từ tư duy (mindset) chơi game sang tư duy xây dựng game, các con tự do sáng tạo và khám phá bản thân, từ đó nuôi dưỡng đam mê, mở ra cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau này.

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại