Hỏi đáp với Nguyễn Hà Đông về Flappy bird và lập trình game | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Hỏi đáp với Nguyễn Hà Đông về Flappy bird và lập trình game

Sự kiện

Quỳnh Anh (ghi)

Tối 17/8, Nguyễn Hà Đông đã có cuộc giao lưu trực tuyến qua hình thức livestream trên Fanpage FUNiX. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần một giờ, anh Đông đã giải đáp cởi mở rất nhiều câu hỏi của khán giả về Flappy bird, kinh nghiệm làm game cũng như đưa ra một vài lời khuyên cho bạn trẻ có ý định theo nghề lập trình game.

20916084_1837413096274441_1365615576_n
Chú thích ảnh: Gương mặt được làm mờ, anh Nguyễn Hà Đông đeo tai nghe và trò chuyện khá cởi mở với MC chương trình.

Xuất hiện trên màn hình livestream với phong cách “dotGears”, Hà Đông đeo tai nghe và trò chuyện khá cởi mở với MC của chương trình. Anh lần lượt trả lời các câu hỏi mà khán giả đặt ra. Dưới đây là một số câu hỏi – đáp trong phần livestream với FUNiX của Nguyễn Hà Đông.

Ai là người ảnh hưởng đến lựa chọn làm game của anh?

Ngày xưa từ năm 2 đại học, mình có làm thực tập ở một công ty game cho đến khi  ra trường, trong khoảng 3 năm. Chính do việc thực tập khiến mình dần dần biết và làm game. Ngay từ đầu thì mình không có ý định làm game để sống.

Đầu năm nay anh có ra mắt game Ninja Spinki Challenges, còn từ giờ đến cuối năm 2017, anh có dự định nào khác không?

Mình có, nhưng hiện thời không thể chia sẻ.

Theo anh, tính cách nào quan trọng nhất khiến anh thành công?

Mình rất ghét nói về bản thân, chẳng biết trả lời như thế nào với câu hỏi như thế này. Nên câu trả lời của mình là không biết.

Anh đã làm game Flappy bird trong bao lâu, có phức tạp không?

Không phức tạp đâu, mình đã không hề kỳ vọng sẽ có nhiều người chơi Flappy bird đến như vậy. Mình làm trong khoảng 2 tuần. Vì thực ra, trước đây mình làm nhiều các dự án lớn, mất rất nhiều tháng để hoàn thành các dự án đó và trong quá trình đó thì người ta dễ mất đi động lực để hoàn thiện. Và do đó, mình chọn làm những dự án nhỏ hơn, làm một loạt những minigame… trong đó có Flappy bird.

Thực ra, nội dung ở trong game rất ít, không có sự phức tạp nào cả, ngoài cách mình đóng gói sản phẩm. Cách mình đóng gói hơi khác một chút so với các game tại thời điểm đó trên Appstore.

Game Flappy bird anh chơi cao nhất được bao nhiêu điểm?

Khá lâu rồi nên mình không nhớ chính xác, hình như 150.

Nếu chọn lại anh có quyết định gỡ bỏ Flappy bird không và vì sao?

Chắc là không, vì mọi người quên nhanh lắm. Vòng đời của game thường chỉ khoảng 3 – 6 tháng là tối đa. Có nhiều game còn ngắn hơn, chỉ vài tuần. Chẳng cần gỡ đi làm gì vì rất mất thời gian.

Trong thời gian tới, anh có định để game Flappy bird hồi sinh?
Mình có thể hồi sinh nhân vật nhưng nguyên bản game thì không.

Anh thường tìm cảm hứng cho những ý tưởng game của mình như thế nào?

Có rất nhiều cách. Với các mini game mình thường giới hạn thời gian làm trong 2 tuần. Có lần, mình xem video một người bạn tâng bóng bàn bằng vợt, tuy rất đơn giản nhưng cũng rất vui. Mình nghĩ, mình có thể làm được những game mobile giống như vậy được – đơn giản nhưng vui.

Thời gian tới anh sẽ đi theo hướng làm game mobile?

Tôi đã nghỉ hưu từ năm 2014, hiện giờ thì chỉ làm game cho vui thôi.

Anh có thể chia sẻ thêm về công ty mình sáng lập? Công ty có bao nhiêu người và liệu anh có nhu cầu thêm về hợp tác hoặc tuyển dụng nhân sự?

Công ty của mình đã lớn mạnh hơn, có thêm 2 người so với 2014. Hiện tại công ty mình chỉ làm về IP, xây dựng IP và hợp tác các công ty khác sản xuất các sản phẩm để chạy trên IP đó. Mình không có nhiều tham vọng.

Anh có nhận sinh viên tham gia dự án của mình và làm thế nào để được tham gia các dự án của anh?

Mình đã từng tuyển 6 người nhưng tính cách của mình rất khó làm việc với người khác nên mình chọn cách hợp tác với các công ty khác chứ không tuyển người về Dotgear (Công ty do Nguyễn Hà Đông sáng lập) nữa.

Trong quá trình làm game anh thường gặp những khó khăn gì?

Nhiều lắm, ví dụ có những lúc gặp phải những bối cảnh mà mình không biết phải thể hiện như thế nào. Ví dụ vẽ làm sao để nhân vật sinh động, để người dùng đủ nhận biết ý đồ nhân vật (như đang cầm phi tiêu, đang quay đầu lại đằng sau để phi tiêu…). Mà làm việc với những pixcel… thì rất là khó khăn.

Theo anh, làm thế nào để giữ niềm đam mê với viêc làm game? Các bạn trẻ nên làm gì để có thể thành công với lập trình game?

Thực ra, mình chẳng có lời khuyên gì được cho các bạn. Có lẽ, đơn giản là các bạn cứ bước tiếp thôi.

Làm game mobile thì có những thách thức gì với người trẻ mới vào nghề và anh có lời khuyên gì cho các bạn mới bắt đầu làm game?

Theo mình quan sát thì phía khu vực châu Á có điểm mạnh về sản xuất nội dung như phim ảnh, hoạt hình, truyện tranh… có vẻ mạnh hơn phía phương tây. Còn phương Tây mạnh hơn về sản xuất các platform có thể tạo ra những chợ ứng dụng lớn, như Appstore, Amazon… Mình nghĩ cách bạn nên tận dụng thế mạnh này để bắt đầu với việc làm content, công cụ sản xuất không đắt, không mất nhiều thời gian để nghiên cứu cách sử dụng.  

Nếu muốn làm ra một ứng dụng thì nên bắt đầu từ đâu?

Làm ứng dụng chẳng bao giờ dễ như bây giờ. Các công ty lớn đưa ra rất nhiều công cụ mạnh để bạn có thể làm các ứng dụng, game hoàn toàn miễn phí.

Nói chung, về mặt công cụ, không có rào càn nào lớn cả, bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ.

Bình luận

Hỏi đáp với Nguyễn Hà Đông về Flappy bird và lập trình game

Sự kiện

Quỳnh Anh (ghi)

Tối 17/8, Nguyễn Hà Đông đã có cuộc giao lưu trực tuyến qua hình thức livestream trên Fanpage FUNiX. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần một giờ, anh Đông đã giải đáp cởi mở rất nhiều câu hỏi của khán giả về Flappy bird, kinh nghiệm làm game cũng như đưa ra một vài lời khuyên cho bạn trẻ có ý định theo nghề lập trình game.

20916084_1837413096274441_1365615576_n
Chú thích ảnh: Gương mặt được làm mờ, anh Nguyễn Hà Đông đeo tai nghe và trò chuyện khá cởi mở với MC chương trình.

Xuất hiện trên màn hình livestream với phong cách “dotGears”, Hà Đông đeo tai nghe và trò chuyện khá cởi mở với MC của chương trình. Anh lần lượt trả lời các câu hỏi mà khán giả đặt ra. Dưới đây là một số câu hỏi – đáp trong phần livestream với FUNiX của Nguyễn Hà Đông.

Ai là người ảnh hưởng đến lựa chọn làm game của anh?

Ngày xưa từ năm 2 đại học, mình có làm thực tập ở một công ty game cho đến khi  ra trường, trong khoảng 3 năm. Chính do việc thực tập khiến mình dần dần biết và làm game. Ngay từ đầu thì mình không có ý định làm game để sống.

Đầu năm nay anh có ra mắt game Ninja Spinki Challenges, còn từ giờ đến cuối năm 2017, anh có dự định nào khác không?

Mình có, nhưng hiện thời không thể chia sẻ.

Theo anh, tính cách nào quan trọng nhất khiến anh thành công?

Mình rất ghét nói về bản thân, chẳng biết trả lời như thế nào với câu hỏi như thế này. Nên câu trả lời của mình là không biết.

Anh đã làm game Flappy bird trong bao lâu, có phức tạp không?

Không phức tạp đâu, mình đã không hề kỳ vọng sẽ có nhiều người chơi Flappy bird đến như vậy. Mình làm trong khoảng 2 tuần. Vì thực ra, trước đây mình làm nhiều các dự án lớn, mất rất nhiều tháng để hoàn thành các dự án đó và trong quá trình đó thì người ta dễ mất đi động lực để hoàn thiện. Và do đó, mình chọn làm những dự án nhỏ hơn, làm một loạt những minigame… trong đó có Flappy bird.

Thực ra, nội dung ở trong game rất ít, không có sự phức tạp nào cả, ngoài cách mình đóng gói sản phẩm. Cách mình đóng gói hơi khác một chút so với các game tại thời điểm đó trên Appstore.

Game Flappy bird anh chơi cao nhất được bao nhiêu điểm?

Khá lâu rồi nên mình không nhớ chính xác, hình như 150.

Nếu chọn lại anh có quyết định gỡ bỏ Flappy bird không và vì sao?

Chắc là không, vì mọi người quên nhanh lắm. Vòng đời của game thường chỉ khoảng 3 – 6 tháng là tối đa. Có nhiều game còn ngắn hơn, chỉ vài tuần. Chẳng cần gỡ đi làm gì vì rất mất thời gian.

Trong thời gian tới, anh có định để game Flappy bird hồi sinh?
Mình có thể hồi sinh nhân vật nhưng nguyên bản game thì không.

Anh thường tìm cảm hứng cho những ý tưởng game của mình như thế nào?

Có rất nhiều cách. Với các mini game mình thường giới hạn thời gian làm trong 2 tuần. Có lần, mình xem video một người bạn tâng bóng bàn bằng vợt, tuy rất đơn giản nhưng cũng rất vui. Mình nghĩ, mình có thể làm được những game mobile giống như vậy được – đơn giản nhưng vui.

Thời gian tới anh sẽ đi theo hướng làm game mobile?

Tôi đã nghỉ hưu từ năm 2014, hiện giờ thì chỉ làm game cho vui thôi.

Anh có thể chia sẻ thêm về công ty mình sáng lập? Công ty có bao nhiêu người và liệu anh có nhu cầu thêm về hợp tác hoặc tuyển dụng nhân sự?

Công ty của mình đã lớn mạnh hơn, có thêm 2 người so với 2014. Hiện tại công ty mình chỉ làm về IP, xây dựng IP và hợp tác các công ty khác sản xuất các sản phẩm để chạy trên IP đó. Mình không có nhiều tham vọng.

Anh có nhận sinh viên tham gia dự án của mình và làm thế nào để được tham gia các dự án của anh?

Mình đã từng tuyển 6 người nhưng tính cách của mình rất khó làm việc với người khác nên mình chọn cách hợp tác với các công ty khác chứ không tuyển người về Dotgear (Công ty do Nguyễn Hà Đông sáng lập) nữa.

Trong quá trình làm game anh thường gặp những khó khăn gì?

Nhiều lắm, ví dụ có những lúc gặp phải những bối cảnh mà mình không biết phải thể hiện như thế nào. Ví dụ vẽ làm sao để nhân vật sinh động, để người dùng đủ nhận biết ý đồ nhân vật (như đang cầm phi tiêu, đang quay đầu lại đằng sau để phi tiêu…). Mà làm việc với những pixcel… thì rất là khó khăn.

Theo anh, làm thế nào để giữ niềm đam mê với viêc làm game? Các bạn trẻ nên làm gì để có thể thành công với lập trình game?

Thực ra, mình chẳng có lời khuyên gì được cho các bạn. Có lẽ, đơn giản là các bạn cứ bước tiếp thôi.

Làm game mobile thì có những thách thức gì với người trẻ mới vào nghề và anh có lời khuyên gì cho các bạn mới bắt đầu làm game?

Theo mình quan sát thì phía khu vực châu Á có điểm mạnh về sản xuất nội dung như phim ảnh, hoạt hình, truyện tranh… có vẻ mạnh hơn phía phương tây. Còn phương Tây mạnh hơn về sản xuất các platform có thể tạo ra những chợ ứng dụng lớn, như Appstore, Amazon… Mình nghĩ cách bạn nên tận dụng thế mạnh này để bắt đầu với việc làm content, công cụ sản xuất không đắt, không mất nhiều thời gian để nghiên cứu cách sử dụng.  

Nếu muốn làm ra một ứng dụng thì nên bắt đầu từ đâu?

Làm ứng dụng chẳng bao giờ dễ như bây giờ. Các công ty lớn đưa ra rất nhiều công cụ mạnh để bạn có thể làm các ứng dụng, game hoàn toàn miễn phí.

Nói chung, về mặt công cụ, không có rào càn nào lớn cả, bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ.

Bình luận

Sự kiện liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại