Founder FUNiX: "Chỉ cần được chỉ đường, sinh viên nào cũng có thể về đến đích"

Góc Nguyễn Thành Nam 03/11/2021

Đại diện của nhiều đơn vị đào tạo, trong đó có ĐH. Fulbright Việt Nam, Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX.. đã có những thảo luận cởi mở về xu hướng, thách thức của giáo dục hậu Covid trong buổi tọa đàm về “Giáo dục hậu Covid” do Viện lãnh đạo ABG tổ chức mới đây.

Công nghệ sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách giáo dục được thực hiện trong tương lai

Covid đã tạo ra một cơn địa chấn trong ngành giáo dục, buộc các trường đại học, vốn luôn thận trọng trong việc tiếp thu những ý kiến, phát minh mới phải đột ngột chuyển sang dạy học trực tuyến 100%. Tuy nhiên, phần lớn các trường vẫn chỉ coi đây là một giải pháp lấp chỗ trống tạm thời, thay đổi phương tiện truyền tải nhưng vẫn giữ nguyên bài học và cách giảng dạy cũ.

Nhưng Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam Đàm Bích Thủy cho rằng việc ứng dụng công nghệ trong đào tạo là một xu hướng tất yếu và sẽ làm thay đổi rất nhiều cách giáo dục được thực hiện trong thời gian tới.

Chia sẻ về câu chuyện thực tế tại ĐH Fulbright, bà chia sẻ nếu như trước đây sinh viên đều không muốn học online thì hiện tại hầu hết các em đều có mong muốn được giữ lại một phần chương trình học trực tuyến khi quay lại trường. Điều này khẳng định sự hấp dẫn và lợi ích của hình thức học này.

Qua trải nghiệm của ĐH Fulbright sau hơn một năm triển khai học online, bà Đàm Bích Thủy nhận định: “Nhu cầu cá nhân hóa trong giáo dục sẽ ngày càng tăng cao, trường đại học nào có thể làm tốt điều này sẽ mang lại giá trị lớn nhất cho sinh viên.” Việc cá nhân hóa sẽ diễn ra trên nhiều khía cạnh, quan trọng nhất là chương trình học với sự kết hợp linh hoạt giữa những học phần online và offline, cho phép sinh viên học theo cách phù hợp với thời gian, phong cách học và khả năng của mỗi người.

Tuy nhiên, việc thiết kế một chương trình học với nhiều lựa chọn hơn cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác triển khai, ví dụ như làm thế nào để cung cấp sự hỗ trợ tức thời cho sinh viên, đồng bộ cách đánh giá, giải quyết vấn đề giảm tương tác khi học online, cũng như đảm bảo chất lượng đầu ra sinh viên.

Về vấn đề cuối cùng, bà Đàm Bích Thủy cho rằng chúng ta cần xem xét lại việc dùng điểm số, số lượng tín chỉ trong việc đánh giá chất lượng đầu ra sinh viên. “Trong tương lai, kỹ năng sẽ đóng vai trò quan trọng hơn bằng cấp. Việc đặt nặng vào giá trị của một tấm bằng hoặc một ngành học sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, sẽ có sự tham gia chặt chẽ hơn của nhà tuyển dụng vào quá trình đào tạo, để đảm bảo sinh viên được trang bị những kỹ năng cần thiết ngay từ sớm.” – bà khẳng định.

Chỉ cần được chỉ đường, sinh viên nào cũng có thể đi được đến đích

Trước những vấn đề mà Chủ tịch ĐH Fulbright đặt ra, Founder FUNiX Nguyễn Thành Nam – chia sẻ những thay đổi mà bà nhắc tới đã được áp dụng ngay tại chính FUNiX – ngôi trường dạy lập trình được thành lập dựa trên niềm tin rằng chỉ cần được chỉ đường, sinh viên nào cũng có thể đi được đến đích – dù đích là tấm bằng đại học hay tìm được việc làm.

Tại FUNiX, sinh viên được học tập từ các tài liệu trực tuyến đại chúng mở (MOOC) từ các trường đại học hàng đầu thế giới, theo tiến độ của riêng mình, với sự hỗ trợ tức thời của đội ngũ các Cố vấn chuyên môn học tập (mentor) là các chuyên gia đang làm việc trong lĩnh vực CNTT. Ngoài ra, FUNiX cũng có một đội ngũ “dỗ viên” – những người giúp sinh viên tự học, động viên, khích lệ, hướng dẫn, giám sát. 100% việc đánh giá sinh viên được thực hiện qua hình thức hỏi thi vấn đáp online.

Nhằm tăng động lực và mức độ tương tác, trường cũng tạo cơ hội để sinh viên thường xuyên tương tác, kết nối qua các hoạt động gameshow, tranh biện, thực hiện các dự án cùng nhau, tạo ra một cộng đồng sinh viên năng động, gắn bó.

Mô hình đào tạo tại FUNiX đã được đón nhận bởi hơn 13,000 học viên tại 63 tỉnh thành và 34 quốc gia. Nhiều sinh viên đã hoàn thành chương trình đại học và nhận bằng CNTT của đại học FPT. Bên cạnh đó, chương trình cũng được công nhận bởi nhiều trường đại học quốc tế như ĐH. Deakin (Australia), City University of Seattle (Mỹ). Điều này khẳng định rằng với kết nối của internet,  hoàn toàn có thể đưa cơ hội giáo dục đại học chất lượng quốc tếcho mọi sinh viên Việt Nam. 

Vân Nguyễn

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

xSeries FUNiX golive môn học Giới thiệu về Phân tích dữ liệu

Ngày 26/1, xSeries FUNiX chính thức ra mắt môn học Giới thiệu về Phân tích dữ liệu. Đây là môn học đầu tiên trong chứng chỉ Data Analysis.

Lễ tôn vinh tháng 1/2022: FUNiX vinh danh 36 học viên xuất sắc

Trong Lễ tôn vinh tháng 1/2022, lễ tôn vinh mang tinh thần "chào xuân", các nhóm học viên được vinh danh đồng thời được gọi tên dưới những nhóm hoa: Hoa hướng dương, hoa trạng nguyên, hoa sen và hoa...

Tình bạn đặc biệt ở FUNiX: Tham gia xDebate, xTer gặp được "cạ cứng" tâm sự tới khuya

Nguyễn Mạnh Cường (26 tuổi, Hà Nội) và Lê Quang Nhật (28 tuổi, TP. Huế) đều là học viên của chương trình Chứng chỉ Doanh nghiệp. Được sắp xếp cùng đội chơi tại sự kiện xDebate, cả hai đã bắt...

Lễ Khai giảng FUNiX: Doanh nghiệp mong đón học viên vào làm việc

Tối 23/1, Lễ khai giảng cuối cùng của năm âm lịch 2021 của FUNiX chào đón hơn 100 tân học viên đã diễn ra trong không khí sôi nổi, ấm cúng với nhiều chia sẻ ý nghĩa của đại diện doanh...

CEO Innocom chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp từ khó khăn tại xTalk số 72

xTalk số 72 sẽ diễn ra vào 20h thứ Bảy ngày 22/1/2022 với sự tham gia của anh Nguyễn Hoàng Hiệp - CEO, Co-Founder Innocom. Tại đây, anh sẽ chia sẻ kinh nghiệm làm thế nào để vượt qua những...

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại