Thị trường bằng cấp trực tuyến ngày càng mở rộng

Thị trường bằng cấp trực tuyến ngày càng mở rộng

Tin tức 13/11/2018

VnExpress – Một trong những phát triển mới và quan trọng trong thị trường bằng cấp trực tuyến là sự xuất hiện của các chương trình cấp bằng MOOC.

Thị trường bằng cấp trực tuyến là một trong những phân đoạn phát triển nhanh và bền bỉ nhất của nền giáo dục đại học Mỹ trong suốt hai thập kỷ qua. Trước những biến đổi mới nhất của thị trường giáo dục trực tuyến gần đây, Sean Gallagher – Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu về về tương lai của giáo dục đại học, Đại học Northeastern (Mỹ) đã chia sẻ những dự đoán của mình về hướng phát triển của lĩnh vực này.

Một trong những phát triển mới và quan trọng nhất trong thị trường bằng cấp trực tuyến là sự xuất hiện của các chương trình cấp bằng MOOC.

Các tổ chức giáo dục lớn sẽ dẫn dắt thị trường

Theo số liệu của Bộ Giáo dục Mỹ thực hiện, 100 trường cao đẳng và đại học có số người đăng ký học trực tuyến lớn nhất tại Mỹ đã tăng lượng sinh viên trực tuyến từ 43% năm 2012 lên 47% trong năm 2016.

Các tổ chức này hoạt động trên phạm vi quốc gia và tận dụng các nỗ lực tiếp thị, mạng lưới giảng viên để cung cấp hàng trăm chương trình cấp Bằng.

Trước đây, một trường đại học triển khai một chương trình trực tuyến mới tương đối dễ dàng, nhưng thị trường hiện nay ngày càng bão hòa. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, dần dần chỉ các tổ chức với thương hiệu mạnh nhất và chương trình khác biệt nhất mới có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Hướng tới một thị trường liên kết

Trong khi xuất hiện hàng loạt các nhà cung cấp trực tuyến trên quy mô lớn với phạm vi tiếp cận xuyên quốc gia, thì dữ liệu cho thấy phần lớn thị trường giáo dục trực tuyến đang được địa phương hóa.

Theo một nghiên cứu gần đây từ The Learning House, hơn 75% sinh viên trực tuyến đăng ký học tại một tổ chức cách nhà của họ trong bán kính 100 dặm. Đa số sinh viên trực tuyến đến thăm trường để tiếp cận dịch vụ và hỗ trợ, hoặc tham dự sự kiện và các khóa học trực tiếp của đơn vị đào tạo.

Đầu năm nay, công ty dịch vụ giáo dục trực tuyến 2U đã công bố mối quan hệ đối tác với công ty cung cấp không gian làm việc WeWork. Hợp tác này nhằm tạo cơ hội phát triển các chương trình trực tuyến của U2 tại tất cả địa điểm WeWork khắp thế giới.

Một ví dụ khác, Coursera đã bắt đầu thí điểm cung cấp các khóa học MOOC trực tuyến cho sinh viên đang học trực tiếp tại các đơn vị đối tác của trường.

Cũng giống như trong dịch vụ bán lẻ, tài chính và một loạt lĩnh vực khác, doanh nghiệp giáo dục trực tuyến đang triển khai nhiều loại hình giáo dục, kết hợp linh hoạt giữa online và offline.

Bằng cấp MOOC dần được định hình

Một trong những phát triển mới và quan trọng nhất trong thị trường bằng trực tuyến là sự xuất hiện của các chương trình cấp bằng MOOC. Bằng cấp này được xây dựng từ nội dung và khóa học của MOOC, với mức giá thấp hơn đáng kể và khả năng mở rộng vượt trội so với các chương trình học thông thường.

Chương trình cấp bằng MOOC đầu tiên là bằng thạc sĩ khoa học máy tính của Georgia Tech, cấp trên Udacity trong năm 2014. Bằng này chỉ mất 7.000 USD và hiện có hơn 6.000 sinh viên, trở thành chương trình thạc sĩ khoa học máy tính lớn nhất ở Mỹ. iMBA tại Đại học Illinois, ra mắt vào năm 2016 trên Coursera cũng là một bằng cấp tương tự. Chương trình trị giá 22.000 USD, hiện đang có hơn 1.000 sinh viên ghi danh.

Sự thành công của những ví dụ ban đầu này dẫn đến sự phát triển của nhiều bằng MOOC có chi phí thấp tiếp đó: Sáu bằng MOOC trên Coursera vào đầu năm 2018, và sáu bằng thạc sĩ đầu tiên trên EdX trong tháng 10, phát triển từ các chương trình MicroMasters  của edX là các ví dụ. Làn sóng này ngày càng tăng, với khoảng 40 bằng MOOC đang có sẵn trên hệ thống học trực tuyến toàn thế giới.

Thực tế, chỉ mất khoảng một phần ba chi phí so với một bằng cấp truyền thống, bằng MOOC này đang thúc đẩy một vòng cạnh tranh giá mới trong thị trường trực tuyến. Các chương trình này cũng phá vỡ cách tiếp cận tuyển dụng sinh viên theo truyền thống, khi khai thác hơn 80 triệu sinh viên MOOC – những người muốn xếp khóa học hoặc chứng chỉ họ đã được học trực tuyến vào một bằng cấp cụ thể. Nhờ đó, chi phí tuyển sinh cũng giảm đi nhiều cho các trường đại học.

Một thị trường mở rộng hơn

Sự tăng trưởng của các bằng cấp dựa trên MOOC cũng minh họa cách thị trường giáo dục đại học đang phát triển. Thị trường này bao gồm các dịch vụ học tâp theo modul, chứng chỉ có thể tích hợp thành bằng.

Các chứng chỉ nghề (micro-credentials) cũng bắt đầu được tích hợp vào các bằng cấp trực tuyến. Hoạt động này thỏa mãn yêu cầu cung cấp các chương trình định dạng ngắn hơn và học tập theo yêu cầu. Hướng này cũng rất hấp dẫn đối với nhà tuyển dụng và công ty muốn đào tạo nhân viên.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục uy tín công nhận giá trị của chương trình học tập ngoài phạm vi trường đại học. Điều này mở ra những cơ hội mới cho người học. Gallagher dự báo, mặc dù những hướng đi mới này sẽ mất nhiều năm để định hình rõ ràng, nhưng chúng ta đứng trước một kỷ nguyên giáo dục mới, với một hệ sinh thái học tập hoàn toàn khác biệt.

Lê Phượng (theo EdSurge)

Học và lấy bằng đại học trực tuyến đang trở thành xu thế chung của giáo dục
 toàn cầu. Tại Việt Nam, FUNiX là đơn vị tiên phong đào 
tạo bằng đại học công nghệ thông tin qua hình thức trực tuyến. Hơn 2.000 
sinh viên đã theo học tại FUNiX, học tập từ mọi vùng miền qua các thiết bị 
có kết nối Internet.

Sinh viên FUNiX có thể học chương trình đại học gồm 8 học kỳ, tương ứng với
 8 chứng chỉ nghề nghiệp được công nhận. Bằng kỹ sư phần mềm do Bộ Giáo dục 
và Đào tạo cấp.

Tìm hiểu về chương trình học của FUNiX tại đây.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại