Lợi ích chính của trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp hiện đại

Lợi ích chính của trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp hiện đại

Chia sẻ kiến thức 10/09/2023

Trong thế giới phát triển nhanh chóng, được thúc đẩy bởi công nghệ ngày nay, môi trường kinh doanh đang trải qua sự chuyển đổi sâu sắc và đi đầu trong cuộc cách mạng này là Trí tuệ nhân tạo (AI). Tìm hiểu những lợi ích trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp trong bài viết này.

Khi chúng ta điều hướng sự phức tạp của thế kỷ 21, AI đã nổi lên như một động lực cho sự đổi mới, hiệu quả và tăng trưởng trong các ngành công nghiệp. Từ việc tự động hóa các công việc thường ngày đến nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tác động của trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp hiện đại là không thể phủ nhận. 

Lợi ích chính của trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp hiện đại
Lợi ích chính của trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp hiện đại (Nguồn ảnh: internet)

1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Kể từ khi các công cụ như ChatGPT và Midjourney trở thành tiêu đề trên khắp thế giới, tất cả chúng ta đều đã quá quen thuộc với các thuật ngữ trí tuệ nhân tạo và học máy. Nhưng để tóm tắt nhanh, hãy trả lời câu hỏi AI thực sự là gì.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đề cập đến sự phát triển của hệ thống máy tính có thể thực hiện các nhiệm vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người. Những nhiệm vụ này bao gồm hiểu ngôn ngữ tự nhiên, nhận biết các mẫu, giải quyết các vấn đề phức tạp và đưa ra quyết định. 

2. Các loại trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp

Hệ thống AI được thiết kế để phân tích dữ liệu, học hỏi từ dữ liệu và điều chỉnh hành vi của chúng cho phù hợp.

Khi các hệ thống AI tiếp tục phát triển, các chuyên gia và nhà nghiên cứu đã tạo ra ba loại trí tuệ nhân tạo chính dựa trên phạm vi và khả năng của chúng:

2.1 Trí tuệ nhân tạo yếu hoặc hẹp

Trí tuệ nhân tạo yếu hoặc hẹp đề cập đến các hệ thống AI được thiết kế và đào tạo để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể hoặc một phạm vi nhiệm vụ hẹp.

Các hệ thống này vượt trội trong việc thực hiện các chức năng được xác định rõ ràng nhưng lại thiếu khả năng khái quát hóa kiến ​​thức ngoài phạm vi được chỉ định của chúng . Chúng hoạt động trong các tham số được xác định trước và có tính chuyên môn cao. AI yếu thiếu ý thức hoặc hiểu biết thực sự, nhưng có thể có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy.

Ví dụ về AI yếu bao gồm các trợ lý cá nhân ảo như Siri hoặc Alexa, có thể trả lời câu hỏi, đặt lời nhắc và thực hiện lệnh thoại nhưng chỉ trong khả năng được lập trình của chúng.

>>> Xem thêm: Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023

2.2 Trí tuệ nhân tạo mạnh hoặc chung

(Nguồn ảnh: internet)

Trí tuệ nhân tạo mạnh hoặc nói chung thể hiện mức độ phát triển AI giả định trong đó máy móc thể hiện khả năng nhận thức giống con người trong một loạt nhiệm vụ.

Không giống như AI yếu, AI mạnh có khả năng suy luận trừu tượng, học hỏi kinh nghiệm và hiểu ngữ cảnh. Nó có khả năng hiểu và đáp ứng bất kỳ nhiệm vụ nào mà con người có thể thực hiện.

Một số người nói rằng chúng ta có thể sắp có trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ, với thế hệ mẫu GPT tiếp theo có thể sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

2.3 Trí tuệ siêu nhân tạo

Trí tuệ siêu nhân tạo, còn được gọi là siêu trí tuệ nhân tạo, vượt xa AI mạnh mẽ để mô tả mức độ thông minh vượt xa khả năng của con người về mọi mặt. Cấp độ AI này không chỉ có khả năng nhận thức tương đương với trí thông minh của con người mà còn vượt xa chúng về tốc độ, trí nhớ và khả năng giải quyết vấn đề.

Hiện tại người ta tin rằng sự phát triển của Super AI sẽ dẫn đến việc tạo ra một điểm kỳ dị về công nghệ – một thời điểm giả định khi sự phát triển công nghệ trở nên không thể kiểm soát và không thể đảo ngược, dẫn đến những thay đổi đối với nền văn minh nhân loại ở quy mô không thể tưởng tượng được. 

Nhưng quay trở lại với những gì các công ty đang làm việc, chúng ta cũng phải đề cập đến học máy , bởi vì nó là một tập hợp con quan trọng của AI, bao gồm việc tạo ra các thuật toán cho phép máy tính học từ dữ liệu và đưa ra dự đoán hoặc quyết định dựa trên dữ liệu đó. Bạn cũng có thể đã nghe nói về học sâu . Đây là một cách tiếp cận cụ thể trong chính máy học sử dụng mạng lưới thần kinh để mô hình hóa và xử lý các mẫu phức tạp.

Nhìn chung, công nghệ AI nói chung có các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chăm sóc sức khỏe, tài chính và công nghiệp ô tô, nhưng chúng ta sẽ thấy khả năng thực sự của nó trong tương lai, vì chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi AI. Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu AI là tạo ra các hệ thống có thể thể hiện trí thông minh và lý luận giống con người, mặc dù mức độ AI nói chung này phần lớn vẫn còn mang tính lý thuyết và vẫn chưa đạt được đầy đủ. Tìm hiểu thêm về trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp.

>>> Đọc thêm: 20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1

3. Lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp?

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp?
Lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp? (Nguồn ảnh: internet)

Khi chúng ta bước vào thời đại AI, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi trên nhiều ngành, mang lại vô số lợi ích giúp hợp lý hóa hoạt động và thúc đẩy tăng trưởng. Dưới đây là bảy lợi ích chính mà giải pháp trí tuệ nhân tạo có thể mang lại cho các doanh nghiệp hiện đại:

3.1 Giảm lỗi của con người

Đầu tiên và quan trọng nhất, AI vượt trội trong việc giảm thiểu nhiều lỗi mà con người bình thường có thể mắc phải – một yếu tố quan trọng trong việc ra quyết định dựa trên dữ liệu. Bằng cách tự động hóa các phép tính và phân tích dữ liệu phức tạp, AI giúp giảm đáng kể nguy cơ xảy ra lỗi thủ công và đảm bảo thông tin chi tiết cũng như kết quả chính xác hơn.

3.2 Giảm thiểu chi phí

Có lẽ còn quan trọng hơn cả việc giảm lỗi, AI có thể giảm đáng kể chi phí vận hành.

Bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ vốn đòi hỏi nhiều lao động của con người, các doanh nghiệp có thể giảm đáng kể chi phí của mình. Điều này đặc biệt nổi bật trong các ngành có nhiều nhiệm vụ thường ngày có thể được hệ thống AI xử lý hiệu quả, chẳng hạn như tài chính và thương mại điện tử, giải phóng nguồn nhân lực cho các vai trò ra quyết định chiến lược hơn.

3.3 Tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại

Đúng như chúng tôi đã đề cập trong bài trước, AI vượt trội trong việc tự động hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt , đây sẽ là nhiệm vụ đầu tiên được thực hiện khi công nghệ trí tuệ nhân tạo tiến bộ. Sự thay đổi này sẽ cho phép nhân viên tập trung vào các sáng kiến ​​sáng tạo và chiến lược nhằm thúc đẩy đổi mới kinh doanh thay vì lãng phí thời gian vào những nhiệm vụ tương đối không quan trọng trong kế hoạch lớn của mọi việc. Trí tuệ nhân tạo đối với các doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm Trí tuệ nhân tạo và Học máy năm 2023

3.4 Cho phép ra quyết định nhanh hơn

(Nguồn ảnh: internet)

AI xử lý lượng lớn dữ liệu trong thời gian thực, cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh chóng và sáng suốt . Tốc độ này rất quan trọng trong môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng ngày nay.

3.5 Sẵn sàng 24/7

Không giống con người, hệ thống AI không cần nghỉ ngơi, đảm bảo hoạt động liên tục và phục vụ khách hàng. Tính sẵn sàng 24/7 này nâng cao sự hài lòng và khả năng đáp ứng của khách hàng – những yếu tố thiết yếu cho sự thành công trong kinh doanh hiện đại.

3.6 Giảm thiểu rủi ro

Mỗi doanh nghiệp đều mang theo một loạt rủi ro tổ chức riêng. Bằng cách phân tích dữ liệu và mô hình lịch sử, AI có thể xác định những rủi ro và sự bất thường tiềm ẩn mà con người có thể không chú ý. Cách tiếp cận chủ động này cho phép doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu sự gián đoạn có thể xảy ra.

3.7 Cải thiện quy trình và quy trình làm việc

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, AI có thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động bằng cách xác định các khu vực tắc nghẽn, đề xuất cải tiến và tinh chỉnh các quy trình theo thời gian. Điều này dẫn đến hoạt động trơn tru hơn, giảm hiệu quả và nâng cao năng suất tổng thể.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: simplilearn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại