AI trong kinh doanh mang lại sự chuyển đổi như thế nào? Hướng dẫn đầy đủ
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong các ngành
- Trợ lý AI cho marketing - công cụ hiệu quả cho các nhà tiếp thị
- Tìm hiểu khoá học tool AI cho marketing tại FUNiX
- Khoá học AI Marketing FUNiX - Cơ hội cho tương lai của nhà tiếp thị
Table of Contents
Trí tuệ nhân tạo không còn là từ thông dụng đối với các doanh nghiệp; nó đã ở đây, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp theo hàng triệu cách. Từ việc tự động hóa các quy trình vận hành đến nâng cao trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy sự đổi mới, AI có thể xác định lại cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Không có gì đáng ngạc nhiên, trí tuệ nhân tạo (AI) là hiện tại và tương lai của thế giới định hướng công nghệ ngày nay.
Nếu công ty của bạn vẫn chưa khai thác được lợi ích của AI trong kinh doanh thì có nguy cơ đáng kể là bạn sẽ tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh. AI đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc ở quy mô chưa từng có, có thể thấy rõ qua Cuộc thăm dò ý kiến của 254 công ty công nghệ hàng đầu do EY thực hiện vào tháng 4 năm 2023. 90% số người được hỏi tận dụng các mô hình AI như Bing Chat và ChatGPT, và 80% đang có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào AI trong những năm tới.
1. Chatbots hỗ trợ khách hàng
Chatbot là một phần mềm AI bắt chước cuộc trò chuyện của con người với khách hàng qua ứng dụng di động, trang web, điện thoại thông minh và các thiết bị kỹ thuật số khác. Nói một cách đơn giản, đó là một trợ lý kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI mà các doanh nghiệp sử dụng để giải quyết các thắc mắc của khách hàng. Giờ đây, người dùng muốn có các giải pháp nhanh chóng, dễ dàng và được cá nhân hóa cho các truy vấn của họ, chatbot đã trở thành cách hiệu quả nhất để giao tiếp với họ .
Chatbots đang góp phần trực tiếp vào tăng trưởng kinh doanh kỹ thuật số và là một trong những xu hướng hứa hẹn nhất về tương tác với khách hàng và trải nghiệm người dùng. Đó là lý do tại sao thị trường chatbot toàn cầu dự kiến sẽ đạt 1,25 tỷ USD vào năm 2025.
>>> Xem thêm: Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023
2. Dự báo doanh số
Dự báo doanh số bán hàng là một quá trình quan trọng để ước tính và dự đoán doanh số bán hàng trong tương lai cho sự phát triển AI trong kinh doanh dài hạn. Thông qua dự báo bán hàng, người ta có thể phát hiện các vấn đề tiềm ẩn và thực hiện các biện pháp chủ động để tránh chúng. Ngoài ra , dự báo doanh số bán hàng chính xác có thể giúp doanh nghiệp tính toán xác suất mua hàng của khách hàng trong tương lai và dự đoán hiệu suất dài hạn và ngắn hạn.
Dự báo doanh số có thể được thực hiện bằng cách triển khai phần mềm CRM dựa trên AI trong doanh nghiệp. Nó giúp phân tích dữ liệu CRM, lịch sử mua hàng, v.v. và tìm hiểu xem từng yếu tố dữ liệu, chẳng hạn như email, cuộc gọi của khách hàng, v.v., có liên quan như thế nào đến hiệu suất bán hàng.
3. Tối ưu hóa giá
Ngay cả khi chúng ta đang sống trong thời đại “giá trị” nhưng “giá cả” vẫn là vua. Giá của sản phẩm hoặc dịch vụ là yếu tố chính khiến khách hàng gắn bó với thương hiệu. Có một số yếu tố nhất định ảnh hưởng đến giá cả, chẳng hạn như danh tiếng thương hiệu, lịch sử sản phẩm, nhu cầu sản phẩm, mùa vụ, chất lượng, chi phí vận hành, v.v. Trí tuệ nhân tạo đã xem xét tất cả các yếu tố trên khi xác định giá tối ưu của sản phẩm. Nói một cách đơn giản, AI có thể giúp bạn đưa ra quyết định về giá tốt nhất cho mọi sản phẩm.
>>> Đọc thêm: 20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1
4. An ninh mạng thông minh
An ninh mạng là một trong những lý do quan trọng nhất khiến các ngành như bán lẻ, ngân hàng , ô tô, viễn thông, v.v. tận dụng công nghệ AI trong kinh doanh. Hàng nghìn công ty thẻ tín dụng, công ty tài chính và tổ chức y tế dựa vào trí tuệ nhân tạo và học máy để phát hiện gian lận .
Doanh nghiệp của bạn có thể thường xuyên phải đối mặt với việc chiếm đoạt tài khoản, đánh cắp danh tính, ransomware độc hại, v.v. theo cấp số nhân. Phần mềm an ninh mạng AI có thể cứu doanh nghiệp của bạn khỏi những rủi ro như vậy theo nhiều cách, bao gồm quản lý lỗ hổng, bảo mật mạng, phân tích hành vi, phát hiện lừa đảo, kiểm soát phòng ngừa, v.v.
5. Phân tích cạnh tranh
Trí tuệ nhân tạo để lại tác động mang tính biến đổi đối với các doanh nghiệp, cho phép họ tiến hành nghiên cứu thị trường, phân tích xu hướng và thu thập thông tin cạnh tranh để nhanh chóng xác định lại chiến lược tiếp thị và thúc đẩy tăng trưởng.
Nói cách khác, AI cho phép các tổ chức thu thập thông tin cạnh tranh và thu được dữ liệu có giá trị về sự cạnh tranh hiện tại và tương lai của họ. Do đó, bằng cách tận dụng AI cho hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp có thể nhanh chóng theo dõi xem đối thủ đang làm gì và điều gì khiến họ nổi bật giữa đám đông.
6. Khuyến nghị về sản phẩm
AI ngày càng được sử dụng nhiều hơn để giới thiệu sản phẩm. Các ứng dụng AI trong kinh doanh đề xuất rộng rãi các sản phẩm phù hợp cho người dùng thông qua phân tích dữ liệu rộng lớn. Nếu bạn đang mua sắm trực tuyến , bạn có thể đã biết cách AI giới thiệu sản phẩm cho người dùng.
Do đó, với AI cho hoạt động kinh doanh, bạn có thể tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng bằng cách giúp họ tìm thấy những sản phẩm mà họ có thể quan tâm. Một khi họ tìm được sản phẩm phù hợp, rất có thể nó sẽ chuyển đổi thành doanh số, tăng doanh thu.
>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm Trí tuệ nhân tạo và Học máy năm 2023
7. Hoạt động tự động
Các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành cần phải thực hiện vô số nhiệm vụ lặp đi lặp lại hàng ngày. Giải pháp AI dành cho doanh nghiệp giúp tự động hóa các quy trình thường ngày này, giải phóng lực lượng lao động để tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn. Nó đặc biệt áp dụng cho bộ phận hỗ trợ khách hàng, hợp lý hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ: thay vì giải quyết mọi truy vấn của khách hàng theo cách thủ công, bạn có thể sử dụng các chatbot được hỗ trợ bởi AI để dễ dàng yêu cầu và tập trung vào các trường hợp hỗ trợ phức tạp cũng như các nhiệm vụ liên quan đến tiếp thị.
Một ví dụ khác về AI tổng quát dành cho doanh nghiệp là ChatGPT giúp bạn giữ thương hiệu của mình trước hàng triệu khách hàng mục tiêu thông qua nội dung giàu thông tin, bài đăng trên mạng xã hội, nghiên cứu điển hình, podcast, sách điện tử, v.v. AI trong kinh doanh có thể tự động hóa toàn bộ nỗ lực tiếp thị của bạn về mặt kỹ thuật, từ lập kế hoạch từ khóa và tối ưu hóa các bài đăng trên blog để lên lịch chia sẻ trên mạng xã hội, v.v. Đó là cách lợi ích của AI trong kinh doanh có thể mang lại giá trị thực sự.
8. Ra quyết định sáng suốt
Tác động của AI đối với hoạt động kinh doanh bao gồm cả việc ra quyết định. Thông thường, việc phân tích kho dữ liệu khổng lồ trở nên đáng sợ và tốn thời gian đối với nhân viên. Nhưng đối với các công nghệ do AI điều khiển, nó giống như một ngày khác ở văn phòng.
Với AI trong kinh doanh, các tổ chức có thể nhanh chóng phân tích khối dữ liệu khổng lồ và cung cấp dữ liệu đó trong tầm tay nhân viên để đưa ra quyết định sáng suốt. Nhân viên có thể sử dụng dữ liệu được phân tích để phát hiện xu hướng, giải quyết vấn đề và đề xuất kế hoạch hành động phù hợp theo mục tiêu của công ty.
>>> Đọc thêm: Những điều bạn cần biết về Trí tuệ nhân tạo AI
9. Trải nghiệm nâng cao tại cửa hàng
Bất chấp nhu cầu mua sắm trực tuyến rất lớn, các cửa hàng truyền thống vẫn là nơi bán hàng lớn nhất. Trí tuệ nhân tạo có thể biến đổi hoàn toàn trải nghiệm tại cửa hàng truyền thống và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa ở cấp độ tiếp theo.
Một ví dụ thực tế về cách AI đã cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại cửa hàng là IKEA. Chuỗi nội thất lớn nhất thế giới sử dụng giải pháp ERP giúp ích cho cả khách hàng và công ty. Nó cung cấp cho khách hàng trạng thái thời gian thực về tình trạng sẵn có của sản phẩm và giúp thương hiệu B2C thu thập thông tin của khách hàng – địa chỉ email, sản phẩm họ quan tâm, v.v. để đơn giản hóa các chiến lược tiếp thị. Truy cập ngay vào các sản phẩm và dịch vụ, thanh toán nhanh hơn và đề xuất được cá nhân hóa, góp phần đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)