Ai trong ngành công nghiệp ô tô đang biến đổi như thế nào?

AI trong ngành công nghiệp ô tô đang biến đổi như thế nào? Lợi ích và trường hợp sử dụng

Chia sẻ kiến thức 13/09/2023

Bắt đầu từ robot công nghiệp tại các nhà máy sản xuất đến xe tự lái, AI đã biến đổi ngành công nghiệp ô tô theo nhiều cách khác nhau. Đó là lý do tại sao Mercedes-Benz, Toyota, Volkswagen, Tesla, Volvo, Bosch và nhiều công ty lớn khác trong ngành đang chủ động áp dụng AI trong ngành công nghiệp ô tô để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

AI trong ngành công nghiệp ô tô đang biến đổi như thế nào?
AI trong ngành công nghiệp ô tô đang biến đổi như thế nào? (Nguồn ảnh: internet)

Các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng áp dụng các giải pháp phát triển phần mềm tiên tiến dựa trên AI để hiện thực hóa tầm nhìn về xe tự động. Kết quả là một ngành công nghiệp dựa vào AI trong thiết kế và sản xuất ô tô, cho thấy ô tô hybrid, ô tô điện và ô tô tự hành là tương lai của ngành ô tô.

1. Lợi ích của AI trong ngành ô tô

Ngành công nghiệp ô tô đang ngày càng áp dụng công nghệ AI để hợp lý hóa hoạt động và cải thiện hiệu suất tổng thể của xe. Bằng cách khai thác tiềm năng của dữ liệu lớn, IoT, AI và ML trong ngành công nghiệp ô tô, trí tuệ nhân tạo đã thay đổi hoàn toàn cách thiết kế, sản xuất và điều khiển phương tiện. Từ xe tự hành đến hệ thống an toàn tiên tiến, lợi thế của Ai trong ngành công nghiệp ô tô là rất lớn. 

1.1 Cải thiện an toàn

Một trong những lợi thế đáng kể của AI trong ngành công nghiệp ô tô có thể được nhìn thấy ở việc cải thiện an toàn đường bộ. AI đã kích hoạt một số hệ thống an ninh hiệu quả cao như cảnh báo chệch làn đường (LDW), phanh khẩn cấp tự động (AEB) và kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) để cảnh báo người lái xe về các mối nguy hiểm tiềm ẩn, thực hiện các bước phòng ngừa và tránh xảy ra tai nạn chết người

1.2 Bảo trì dự đoán

Vì AI sử dụng sức mạnh của IoT trong ô tô nên nó cũng giúp ngành công nghiệp bảo trì dự đoán. Hệ thống IoT hỗ trợ theo dõi tình trạng thời gian thực của phương tiện bằng cách phân tích kho dữ liệu phương tiện khổng lồ , cho phép người quản lý xác định khi nào cần bảo trì. Ngay khi cảm biến IoT nghi ngờ có vấn đề tiềm ẩn, nó sẽ cảnh báo các nhà quản lý ô tô thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước khi chúng trở thành mối lo ngại lớn. Hơn nữa, AI còn giúp giảm lượng khí thải, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu và cải thiện hiệu suất tổng thể của phương tiện.

1.3 Trải nghiệm lái xe nâng cao

Thông tin giải trí được hỗ trợ bởi AI được kích hoạt trong các phương tiện thông minh mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho hành khách và người lái, giúp hành trình của họ an toàn hơn, thông minh hơn và thú vị hơn. Chẳng hạn, trợ lý giọng nói thông minh trên ô tô hiểu ngôn ngữ khu vực của người dùng và thực hiện các tác vụ như phát nhạc, hướng dẫn lộ trình, điều chỉnh nhiệt độ,…

1.4 Lái xe tự động

Những chiếc xe tự lái phóng quanh các con đường từng có vẻ giống như khoa học viễn tưởng vài năm trước, nhưng giờ đây chúng ta đang sống trong một thế giới nơi những chiếc xe tự động đang thống trị thị trường. Công nghệ lái xe tự động này đã mang đến một khía cạnh mới cho ngành và một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người lái xe với tiềm năng giảm tai nạn, tăng khả năng di chuyển và cải thiện lưu lượng giao thông cho những người khuyết tật về thể chất không thể lái xe.

1.5 Tiết kiệm chi phí

Việc áp dụng AI trong ngành công nghiệp ô tô giúp giảm đáng kể chi phí trong mọi khía cạnh hoạt động, từ thiết kế đến sản xuất. Bằng cách tối ưu hóa quy trình sản xuất, cải thiện chuỗi cung ứng và xác định các vấn đề tiềm ẩn trong phương tiện, AI có thể giúp giảm chi phí theo nhiều cách khác nhau.

>>> Xem thêm: Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023

2. Các trường hợp sử dụng AI trong ngành công nghiệp ô tô

Các trường hợp sử dụng AI trong ngành công nghiệp ô tô
Các trường hợp sử dụng AI trong ngành công nghiệp ô tô (Nguồn ảnh: internet)

Trong vài năm gần đây, các chuyên gia ô tô đã áp dụng bốn xu hướng mang tính cách mạng – lái xe tự động, kết nối ô tô với cảm biến dữ liệu, điện khí hóa và di chuyển chung, hay còn gọi là ACES. Khái niệm chung về ACES thúc đẩy sự phát triển trong ngành công nghiệp ô tô và AI là động lực ở đây.

Việc sử dụng Ai trong ngành công nghiệp ô tô rất rộng rãi và đa dạng. Từ thiết kế, sản xuất đến bán hàng và bảo trì, các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo có thể được chú ý trong suốt vòng đời của một chiếc xe. Đó là lý do tại sao các thương hiệu ô tô hàng đầu cố gắng kết hợp AI vào xe của họ.

2.1 Hỗ trợ lái xe

Hỗ trợ lái xe là một trong những ứng dụng tốt nhất của AI trong ngành công nghiệp ô tô. Các hệ thống hỗ trợ AI sử dụng cảm biến để hỗ trợ phát hiện tay lái và người đi bộ, giám sát các điểm mù và cảnh báo cho người lái xe phù hợp, cho phép họ thực hiện các biện pháp phòng ngừa để luôn được bảo vệ khỏi tai nạn trên đường.

2.2 Xe tự hành

Xe tự hành, những chiếc xe thế hệ tiếp theo có khả năng tự học và tự lái, thực sự là ứng dụng tốt nhất của trí tuệ nhân tạo Ai trong ngành công nghiệp ô tô. Với việc áp dụng công nghệ AI như học máy, học sâu, dữ liệu lớn, v.v., xe tự lái có thể lái tự động mà không cần hoặc có rất ít sự can thiệp của con người, đồng thời tuân thủ luật lệ giao thông và lái xe an toàn. 

Mặc dù vẫn còn một số thách thức pháp lý trong việc hình dung hoàn toàn khái niệm về xe tự hành, nhưng chúng ta đang tiến gần hơn đến việc trải nghiệm những chiếc xe không người lái di chuyển trên đường hơn người ta tưởng.

>>> Đọc thêm: Chi phí của việc phát triển ứng dụng trợ lý cá nhân thông minh được hỗ trợ bởi AI

2.3 Giám sát tài xế

Các thuật toán AI giám sát xem đó là người lái xe thường xuyên trong ô tô hay người khác đang lái xe, sau đó tự động điều chỉnh gương, ghế ngồi và thậm chí cả nhiệt độ khi đó là người dùng đã biết ngồi trên ghế lái. Ngoài ra, hệ thống AI sẽ giám sát mắt và vị trí đầu của người lái để phát hiện tình trạng buồn ngủ và đánh thức người lái.

2.4 AI trong sản xuất

(Nguồn ảnh: internet)

Ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất, nơi một lỗi nhỏ có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng. Nhưng công nghệ AI có thể cải thiện đáng kể quy trình sản xuất ô tô, khiến nó trở nên tiên tiến và hiệu quả hơn. Ví dụ, lao động thủ công chọn các bộ phận từ băng chuyền, đây là cách không hiệu quả và tốn thời gian để hoàn thành quy trình sản xuất ô tô. Nhưng với công nghệ AI, robot có thể tự động chọn các bộ phận, giảm thiểu sự can thiệp của con người và tăng tốc quá trình sản xuất. Ngoài ra, robot còn cảnh báo con người trong trường hợp máy gặp sự cố không mong muốn, ngăn ngừa mọi rủi ro.

2.5 Trợ lý riêng

Trong khi các công ty ô tô thường thích triển khai trợ lý giọng nói của bên thứ ba như Alexa và Siri, thì một số công ty trong ngành lại chọn xây dựng phần mềm nhận dạng giọng nói của riêng họ. Hỗ trợ cá nhân hỗ trợ AI trên ô tô như vậy giúp thực hiện cuộc gọi, điều chỉnh nhiệt độ, thay đổi đài phát thanh, phát nhạc, thông báo về lượng xăng trong bình và làm nhiều việc khác. Quan trọng nhất, các công cụ nhận dạng giọng nói có khả năng cá nhân hóa cao, nghĩa là chúng có thể ghi nhớ sở thích của người dùng và đưa ra lời khuyên điều chỉnh dựa trên lịch sử của họ.

2.6 Trải nghiệm hành khách

Xem xét trải nghiệm và sự an toàn của hành khách trên đường, các nhà sản xuất ô tô cố gắng nâng cấp phương tiện của họ bằng tất cả các công nghệ AI có thể có như IoT, dữ liệu hình ảnh, NLP và nhận dạng đối tượng. Ngoài ra, các lệnh cụ thể cho phép hành khách nghe bản nhạc yêu thích, gọi đồ ăn và thực hiện các hoạt động hấp dẫn khác trong khi tận hưởng hành trình trên đường.

>>> Đọc thêm: 10 Lợi ích hàng đầu của Trợ lý cá nhân thông minh được hỗ trợ bởi AI

2.7 Quản lý chuỗi cung ứng

AI trong ngành công nghiệp ô tô là một sự đổi mới có giá trị về mặt quản lý hiệu quả các mô-đun chuỗi cung ứng phức tạp. Một chiếc xe có khoảng 30000 bộ phận riêng biệt đến từ các nơi khác nhau trên thế giới, khiến các nhà quản lý ô tô phải giám sát hành trình vận chuyển của các bộ phận và theo dõi việc chúng đến điểm đích là một nhiệm vụ khó khăn. Tính chất phức tạp của việc nhập khẩu các bộ phận xe riêng biệt khiến quá trình sản xuất ô tô trở thành một khó khăn thực sự.

2.8 Bảo hiểm ô tô

AI trong bảo hiểm ô tô rất có lợi cho cả công ty bảo hiểm và người lái xe. Thuật toán AI giúp đẩy nhanh quá trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm trong trường hợp xảy ra rủi ro hoặc tai nạn chết người. Các khả năng AI, như phát hiện đối tượng, tập dữ liệu hình ảnh, v.v., giúp người lái xe thu thập dữ liệu sự cố và điền đơn khiếu nại một cách dễ dàng. Về phía công ty bảo hiểm, AI giúp các công ty bảo hiểm xử lý hình ảnh và phân tích hư hỏng xe một cách hiệu quả để loại bỏ sự khác biệt và xử lý yêu cầu bồi thường nhanh hơn. 

2.9 Kiểm soát chất lượng

Ai trong ngành công nghiệp ô tô
(Nguồn ảnh: internet)

Duy trì chất lượng xe là mối quan tâm hàng đầu của chủ xe để giữ được lượng khách hàng cao hơn. Tuy nhiên, việc kiểm tra phương tiện theo cách thủ công có thể dẫn đến ít phát hiện lỗi hơn, giải quyết vấn đề chậm hơn và thời gian xử lý cao hơn. Mặt khác, chú thích dữ liệu dựa trên AI giúp các nhà sản xuất phát hiện ngay cả khiếm khuyết nhỏ nhất trên xe ở giai đoạn đầu và cảnh báo họ giải quyết vấn đề tương tự trước khi nó trở nên nghiêm trọng. Hệ thống AI thông báo cho người dùng bộ phận nào của xe cần được thay đổi và bộ phận nào cần bảo trì.

2.10 Ô tô được kết nối

Sự phát triển nhanh chóng của các trường hợp sử dụng IoT trong hệ thống AI cho phép xe cộ, đồng hồ thông minh, điện thoại di động và cơ sở hạ tầng kết nối với nhau, giúp việc lái xe tự lái an toàn hơn nhiều và mang lại trải nghiệm thú vị. Chẳng hạn, những chiếc ô tô được kết nối có thể liên lạc với nhau trên đường để duy trì khoảng cách an toàn. Hơn nữa, các phương tiện được kết nối giúp người quản lý giao thông có được bức tranh lớn hơn về tình hình đường bộ và quản lý luồng giao thông một cách hiệu quả.

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại