NFT là gì? Sử dụng NFT trong kinh doanh có lợi thế nào?

NFT là gì? Khai thác NFT có lợi thế nào?

Chia sẻ kiến thức 19/01/2022

Khai thác NFT trong kinh doanh đã trở thành một chủ đề nóng và thu hút sự quan tâm của tất cả những ai muốn tìm kiếm cơ hội và lợi nhuận từ nó. Chuỗi bài viết này giải thích cách sử dụng NFT cho doanh nghiệp của bạn và những điều cần biết trước khi đi sâu vào các tài sản kỹ thuật số này.

Nổi lên từ năm 2015, nhưng NFT chỉ trở nên phổ biến rộng rãi vào năm 2021 bởi những giao dịch bùng nổ, với giá hàng triệu đô la.

Mặc dù là một công nghệ mới nổi, NFT trong kinh doanh đã trở thành một chủ đề nóng và thu hút sự quan tâm của tất cả những ai muốn tìm kiếm cơ hội và lợi nhuận từ nó. Chuỗi bài viết này hy vọng sẽ phần nào giải thích cách sử dụng NFT cho doanh nghiệp của bạn và những điều cần biết trước khi đi sâu vào các tài sản kỹ thuật số này.

Phần 1: Lợi ích của việc khai thác NFT 

Phần 2: 6 cách sử dụng NFT cho doanh nghiệp của bạn

Phần 3: NFT cho Doanh nghiệp: Rủi ro tiềm ẩn cần xem xét?

Giới thiệu về NFT

nft là gì

NFT là tài sản kỹ thuật số tồn tại trên blockchain. Mỗi NFT là một tài sản duy nhất, không có tài sản tương tự và vì thế, không thể được trao đổi bằng một tài sản tương tự thứ hai. Đó là lý do tại sao chúng là “không thể thay thế” (‘NFT’ là viết tắt của “non-fungible token – mã không thể thay thế”).

Thông thường, chúng ta có thể đổi một tài sản có thể thay thế được để lấy một tài sản khác có giá trị tương đương. Ví dụ đồng đô la có thể thay thế được, vì vậy bạn có thể đổi nó để lấy một tờ đô la khác hoặc mua một tách cà phê trị giá một đô la.

Nhưng bạn không thể đổi NFT và đổi lại nhận được một NFT tương tự. Mỗi NFT là một mục blockchain duy nhất, hoàn chỉnh với chữ ký kỹ thuật số của nó.

NFT phát triển mạnh nhờ sự khan hiếm. Chẳng hạn như thẻ Pokemon độc nhất vô nhị, các bức tranh gốc thời Phục hưng hoặc giày thể thao Nike phiên bản giới hạn.

Bởi vì NFT có chữ ký điện tử, bạn luôn có thể chứng minh quyền sở hữu và tính hợp lệ khi đã sở hữu nó. Để xác minh xem ai đó sở hữu NFT hay không, chỉ cần kiểm tra chéo thông tin meta với các bản ghi blockchain có thể truy cập công khai.

NFT hoạt động như thế nào?

NFT được tạo (“đúc”) và được lưu trữ trên một blockchain. Thời gian đầu, hầu hết các NFT được đúc trên Ethereum, mặc dù hiện nay các blockchain khác cung cấp chúng.

NFT có thể là một đại diện kỹ thuật số của các món đồ (item) ảo hoặc thật. Nó bao gồm tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, ảnh GIF, đoạn video, hình ảnh — nếu nó có dấu ấn kỹ thuật số thì đó là vật phẩm NFT. “Heck”, tweet đầu tiên của người sáng lập Twitter Jack Dorsey, là một NFT trị giá 2,9 triệu đô la.

Độ hiếm làm tăng giá trị của NFT. Ít nhất, điều đó giải thích tại sao một số NTF đang có giá hàng triệu đô la. Sở hữu NFT mang lại quyền “khoe khoang”, giống như các nhà sưu tập sở hữu một bức tranh gốc của Da Vinci hoặc một cuốn tiểu thuyết Harry Potter có chữ ký tác giả.

Tại sao các thương hiệu sử dụng NFT?

tài sản ảo
Trong những thế giới ảo, người dùng sẽ cần các tài sản ảo. NFT có thể được sử dụng ở đó.

Lúc đầu, NFT được sử dụng bởi các nghệ sĩ muốn kiểm soát việc chia sẻ và phân phối nghệ thuật kỹ thuật số. Các nghệ sĩ như Beeple và FEWOCiOUS đã kiếm được hàng triệu USD từ việc bán tác phẩm nghệ thuật dưới dạng NFT.

Tuy nhiên, các thương hiệu cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng, tạo ra và khai thác NFT – vì những lý do khác nhau. Hầu hết các NFT có thương hiệu dựa trên những phẩm chất sau của các tài sản kỹ thuật số này:

  1. NFT là một phương tiện thể hiện bản thân. Sở hữu tác phẩm nghệ thuật độc đáo, hình ảnh, bài hát hoặc quần áo/bất động sản ảo và biết rằng nó không thể bị sao chép mang lại cho mọi người cảm giác thỏa mãn cá nhân.
  2. NFT tăng giá trị mạnh khi khan hiếm. Trong khi một người nào đó có thể mua một chiếc NFT Gucci để thể hiện bản thân, thì một người khác lại mua nó với hy vọng giá trị của món đồ sẽ tăng lên trong tương lai. Vì NFT hiếm khi được sản xuất hàng loạt, chúng là những khoản đầu tư hợp lý.
  3. NFT cung cấp năng lượng cho metaverse. Thế giới ảo Metaverse đầy ấn tượng cho phép người dùng mua nhà, sắm quần áo ảo và xây dựng một cuộc sống hoàn toàn trực tuyến. Khi Metaverse tiếp tục phát triển, nhiều người sẽ dành thời gian hơn trong những thế giới ảo này và họ sẽ cần các tài sản ảo – chẳng hạn như NFT – có thể được sử dụng ở đó.
  4. NFT tăng cường nhận diện thương hiệu và lòng trung thành của người tiêu dùng. Mua NFT có thương hiệu có lẽ là con dấu chấp thuận lớn nhất mà khách hàng có thể mang lại cho các doanh nghiệp. Điều này đặc biệt đúng với NFT phiên bản giới hạn, chỉ dành cho một số khách hàng được chọn lựa nhất định.

Trên đây là một số chia sẻ cơ bản về đặc điểm, cách hoạt động và giá trị của việc khai thác NFT. Với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh muốn khai thác tiềm năng từ nó, bạn cần tìm hiểu thêm về các cách để sử dụng NFT, những rủi ro tiềm ẩn cần xem xét khi khai thác NFT.

Phần 2: 6 cách khai thác NFT hiệu quả cho mục đích thương mại và kinh doanh

Phần 3: NFT cho Doanh nghiệp: Rủi ro tiềm ẩn cần xem xét?

Nguyên Chương 

nguồn: https://hackernoon.com/6-ways-to-start-using-nfts-in-your-business

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!