6 cách khai thác NFT hiệu quả cho mục đích thương mại và kinh doanh

6 cách khai thác NFT hiệu quả cho mục đích thương mại và kinh doanh

Chia sẻ kiến thức 19/01/2022

Mặc dù là một công nghệ mới nổi, NFT (non-fungible token) đã trở thành một chủ đề nóng và thu hút sự quan tâm của tất cả những ai muốn tìm kiếm cơ hội và lợi nhuận từ nó. Trong phần 1, chúng tôi đã chia sẻ các thông tin cơ bản về cách hoạt động, giá trị tiềm năng khi khai thác NFT. Trong phần 2 này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số gợi ý về cách thức khai thác NFT mang lại lợi ích kinh doanh và giá trị thương hiệu.

Xem lại phần 1: Lợi ích của việc khai thác NFT cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp đang thực sự quan tâm tới NFT. Từ Gucci tới Nike, không thiếu các thương hiệu khai thác NFT. Với các công ty lớn như vậy, thử nghiệm NFT có thể phù hợp xu hướng, nhưng với doanh nghiệp nhỏ thì việc sử dụng NFT cho kinh doanh sẽ cần thận trọng hơn. 

Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn nên khai thác NFT cho doanh nghiệp nhỏ của bạn như thế nào? Đây là 6 gợi ý:

1. Tạo NFT gắn liền với Sản phẩm vật lý

Với việc các sản phẩm ảo đang được quảng cáo rầm rộ, bạn nên tạo một NFT cho khách hàng và tốt hơn nữa là gắn nó với một sản phẩm thực.

Ví dụ: một doanh nghiệp kinh doanh đồ nội thất có thể mời người mua mua một chiếc ghế dài và một phiên bản NFT. Nike đang làm điều tương tự với CryptoKicks, nơi khách hàng nhận được một đôi giày kỹ thuật số sau khi mua hàng thật.

Đối với các doanh nghiệp Thương mại điện tử, đây là một cơ hội để thúc đẩy lợi nhuận. Vì NFT có chi phí tạo ra khá thấp, nên lợi nhuận sau đó khi khai thác NFT có thể đáng kinh ngạc.

Ngoài ra, cơ chế hợp đồng thông minh có thể cho phép người tạo NFT hưởng lợi từ việc bán mặt hàng trong tương lai. Nếu muốn, một công ty có thể yêu cầu bồi thường về tỷ lệ phần trăm lợi nhuận trong tương lai và lập trình chức năng vào NFT.

2. Bán NFT cho Đối tượng Ảo

Trong Metaverse, mọi người có thể mua bất động sản ảo và mặc quần áo đẹp cho hình đại diện của họ. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế và các mặt hàng NFT có thương hiệu để bán chúng để sử dụng trong thế giới ảo như Decentraland.

Một lần nữa, Nike đã đi trước đón đầu ở đây, nộp bằng sáng chế để sản xuất giày thể thao ảo cho khán giả trong trò chơi và cư dân thế giới ảo. Coca-Cola cũng bán một chiếc áo phao NFT, mà người mua có thể mặc ảo, để kỷ niệm 200 năm thành lập. Đây là những ví dụ về các trường hợp khai thác kinh doanh tuyệt vời từ NFT.

Giày thể thao, quần áo, thiết bị có thương hiệu — khả năng khai thác NFT cho kinh doanh là vô tận. Chủ doanh nghiệp chỉ cần tạo ra một phiên bản NFT của sản phẩm ngoài đời thực và bán nó cho mọi người thông qua Rarible, OpenSea hoặc bất kỳ thị trường NFT nào. 

3. Thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu bằng Hàng hóa phiên bản giới hạn

Các thương hiệu đã tri ân khách hàng trung thành và khách VIP với những hàng hóa phiên bản giới hạn. Giờ đây, các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể làm điều tương tự, nhưng với NFT.

Chuỗi nhà hàng Taco Bell nổi tiếng đã phát hành ảnh GIF được gọi là NFTacoBells, bán hết sạch trong vài phút. Tương tự, Coca-Cola đã bán một “hộp loot” kỹ thuật số bao gồm các sản phẩm NFT khác nhau, bao gồm logo Coca-Cola được thiết kế lại và một chiếc áo khoác ảo.

4. Khai thác NFT giúp giảm nguy cơ làm giả sản phẩm

Các doanh nghiệp đã cố gắng chống lại việc bán các sản phẩm giả trong nhiều năm không thành công. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy khai thác NFT có thể giúp lật ngược tình thế chống lại những kẻ làm giả.

Như đã giải thích trước đó, NFT nằm trên nền tảng blockchain, với các đặc điểm như sổ cái mở, bất biến. Đó là lý do tại sao việc xác minh quyền sở hữu và tính hợp lệ rất dễ dàng.

Được áp dụng cho thế giới thương mại, NFT gắn với một sản phẩm vật lý có thể giúp hạn chế các trường hợp làm giả. Khách hàng có thể quét mã vạch NFT trên một mặt hàng để xác nhận tính nguyên gốc của nó. Điều này đã và đang xảy ra trong ngành hàng xa xỉ, với Ackerwines, một nhà sản xuất rượu đặc biệt, bán rượu với NFTs đi kèm.

Công nghệ này cũng có thể bảo vệ các mặt hàng khác mà doanh nghiệp không muốn bị làm giả. Chẳng hạn như vé sự kiện, phiếu giảm giá, giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy phép, v.v.

khai thác NFT
Người dùng theo dõi trình diễn Metaverse trong lễ ra mắt vũ trụ ảo này.

5. Gây quỹ xã hội

Với những người thường xuyên đóng góp cho các hoạt động xã hội, trao một sở hữu NFT loại hiếm cũng là một cách để ghi nhận sự đóng góp của họ. 

Taco Bell và Coca-Cola là một số thương hiệu sử dụng NFT để quyên tiền cho các hoạt động xã hội. Các doanh nghiệp khác có thể làm theo cách này và bán các kỷ vật của công ty dưới dạng NFT. Số tiền thu được sẽ dùng làm từ thiện.

Ngoài việc tạo ra tiếng vang cho một doanh nghiệp, chiến thuật này có thể giúp nâng cao hồ sơ của doanh nghiệp và nâng cao nhận thức của công chúng.

6. Cải thiện quản lý chuỗi cung ứng

Một trong những trường hợp khai thác kinh doanh tốt nhất cho NFT là trong quản lý chuỗi cung ứng. Đóng dấu các tag NFT trên hàng hóa vật chất giúp các doanh nghiệp theo dõi các mặt hàng trong chuỗi cung ứng dễ dàng hơn. Mỗi NFT có thể được cập nhật thông tin liên quan tại các điểm khác nhau của quá trình sản xuất. Đây là một cách tuyệt vời để đảm bảo với người mua về chất lượng và tính xác thực của sản phẩm.

Ví dụ: NFT được liên kết với sản phẩm trên blockchain có thể chứa dữ liệu về nguồn gốc của nguyên liệu thô và các kỹ thuật được sử dụng trong sản xuất. Các công ty có thể nhanh chóng phát hiện nếu một sản phẩm bị lỗi được đưa vào chuỗi cung ứng.

Vì thông tin blockchain hiển thị cho tất cả mọi người, nên khách hàng có thể xác nhận chi tiết sản xuất của hàng hóa. 

Trên đây là 6 cách để khai thác NFT cho mục đích thương mại và kinh doanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý tới các tác động và rủi ro khi sử dụng NFT để tăng giá trị cho thương hiệu của mình.

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm các chủ đề hữu ích:

 

Nguyên Chương

dịch từ nguồn: https://hackernoon.com/6-ways-to-start-using-nfts-in-your-business

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!