Cách cài đặt Ubuntu 22.04 LTS trên máy tính | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Cách cài đặt Ubuntu 22.04 LTS trên máy tính

Chia sẻ kiến thức 24/04/2022

Cùng FUNiX tìm hiểu cách cài đặt hệ điều hành Linux đơn giản nhất, Ubuntu, trên máy tính của bạn. Bài viết này hướng dẫn chi tiết cách cài đặt phiên bản Ubuntu mới nhất - Ubuntu 22.04 LTS.

 

Cho dù bạn đang dùng thử Linux lần đầu tiên hay chỉ đơn giản là muốn một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho Windows, Ubuntu là một lựa chọn tuyệt vời.

Nó đi kèm với môi trường desktop GNOME, một bộ sưu tập các công cụ năng suất tuyệt vời (bao gồm LibreOffice) và nhận được các bản cập nhật bảo mật thường xuyên. Dưới đây là cách cài đặt Ubuntu 22.04 LTS trên PC.

Chọn và tải xuống phiên bản Ubuntu

Thông thường có hai hệ điều hành Ubuntu dành cho desktop tại một thời điểm bất kỳ.

  • Phiên bản LTS (Long-term Support – Hỗ trợ dài hạn)
  • Phiên bản mới nhất

Phiên bản LTS cũng là phiên bản mới nhất ba năm một lần. Tại thời điểm viết bài, phiên bản LTS là Ubuntu 20.04, nhưng ba phiên bản không phải LTS đã được phát hành kể từ đó. Phiên bản LTS ổn định hơn, nhưng thiếu các cải tiến được tìm thấy trong các phiên bản mới hơn.

Ubuntu được phát hành vào tháng 4, tháng 10 hàng năm. Phiên bản tháng 4 năm 2022 sẽ là Ubuntu 22.04, trong khi bản phát hành tháng 10 sẽ là Ubuntu 22.10.

Nếu bạn quan tâm đến Ubuntu như một hệ điều hành dùng hàng ngày đáng tin cậy, thì nên sử dụng phiên bản LTS. Nếu không, hãy chọn bản phát hành không phải LTS gần đây nhất.

Tải xuống: Ubuntu

Tạo phương tiện cài đặt

Đã đến lúc tạo phương tiện cài đặt với tệp ISO đã tải xuống. Khi phương tiện này được cắm vào và máy tính của bạn khởi động lại, quá trình cài đặt sẽ bắt đầu.

Để cài đặt Ubuntu trên máy tính, bạn có thể dùng USB hoặc thẻ nhớ SD.

Hệ điều hành của bạn có thể có một công cụ tích hợp sẵn để tạo phương tiện cài đặt có thể khởi động từ tệp ISO. Tuy nhiên, nếu bạn không biết nó là gì hoặc sử dụng nó như thế nào, thì lựa chọn tốt nhất là sử dụng Etcher.

Tải xuống: Etcher

Etcher là phần mềm đa nền tảng có thể dễ dàng ghi tệp ISO (hoặc bất kỳ ảnh đĩa nào khác) vào một phương tiện lưu trữ

Xem hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về cách sử dụng Etcher để ghi tệp ISO vào USB hoặc thẻ nhớ phù hợp.

Khởi động máy tính từ USB hoặc thẻ nhớ

Với USB hoặc thẻ nhớ được kết nối với máy tính, hãy khởi động lại hoặc bật nguồn. Hy vọng nó sẽ phát hiện ra USB hoặc thẻ nhớ  và cung cấp cho bạn tùy chọn để khởi động từ đó.

Nếu không, bạn sẽ cần truy cập vào UEFI/BIOS của máy tính để chỉnh sửa menu khởi động. Tại đó, bạn sẽ cần ưu tiên USB hoặc đầu đọc thẻ (chúng thường được coi là một trong BIOS) trước đĩa cứng hoặc ổ đĩa SSD của máy tính.

Sau đó khởi động lại máy tính. Lần này, nó sẽ khởi động từ tệp ISO bạn đã ghi vào USB hoặc thẻ nhớ.

Các tùy chọn để cài đặt Ubuntu

Khi máy tính khởi động lại, bạn sẽ thấy màn hình với bốn lựa chọn:

  • Ubuntu
  • Ubuntu (safe graphics) (đồ họa an toàn)
  • OEM install (for manufacturers) (Cài đặt OEM (dành cho nhà sản xuất)
  • Test memory (Kiểm tra bộ nhớ)

Trong hầu hết các trường hợp, hãy chọn Ubuntu, sử dụng các phím mũi tên và nhấn Enter.

Nếu lần cài đặt Ubuntu đầu tiên không thành công và thông báo lỗi liên quan đến màn hình hoặc GPU (card đồ họa), hãy thử Ubuntu (safe graphics). Trong khi đó, nếu bạn muốn kiểm tra bộ nhớ RAM của PC có hoạt động tốt hay không, hãy sử dụng tùy chọn Test memory. Khi quá trình này hoàn tất, bạn có thể chọn Ubuntu và tiếp tục cài đặt.

Môi trường cài đặt sẽ khởi động, sau đó bạn sẽ thấy màn hình Cài đặt.

Chọn ngôn ngữ ưa thích của bạn, sau đó Install Ubuntu (Cài đặt Ubuntu).

Dùng thử Ubuntu để kiểm tra môi trường live

Nếu bạn chọn  Try Ubuntu (Dùng thử Ubuntu), bạn sẽ sớm thấy màn hình Ubuntu.

Tuy nhiên, đây không phải là desktop thực sự, mà là một môi trường “live”. Thay vì được cài đặt trên ổ cứng HDD hoặc SSD của bạn, Ubuntu đang chạy từ RAM hệ thống. Điều này cung cấp cho bạn tùy chọn để xem thử và làm quen với một số cài đặt và tùy chọn.

Ví dụ: bạn có thể điều chỉnh hình nền desktop hoặc mở trình duyệt và truy cập internet.

Nếu bạn chưa bao giờ dùng Ubuntu, đây là cơ hội tốt để tìm hiểu thêm về nó trước khi cài đặt.

Nếu mọi thứ dường như hoạt động ổn trong môi trường live, bạn đã sẵn sàng để tiếp tục, vì vậy hãy tìm tùy chọn Install Ubuntu (Cài đặt Ubuntu) trên màn hình và nhấp đúp.

Cài đặt Ubuntu trong 7 bước

Trình cài đặt (installer) Ubuntu 22.04 LTS giúp việc cài đặt hệ điều hành trở nên đơn giản. Nó có thể được hoàn thành trong bảy bước.

1. Bố cục bàn phím

Chọn bố cục bàn phím của bạn. Điều này thường phải khớp với bàn phím vật lý mà bạn sở hữu.

Nhấp vào Continue (Tiếp tục).

2. Cập nhật và Phần mềm khác

Tiếp theo, hãy quyết định các ứng dụng và bản cập nhật bạn muốn cài đặt cùng với hệ điều hành Ubuntu. Bạn có thể chọn Normal installation (cài đặt Bình thường) với các công cụ đa phương tiện và phần mềm văn phòng hoặc Minimal installation (cài đặt tối thiểu) không có những thứ này.

Bạn cũng có thể chọn Download updates while installing Ubuntu (Tải xuống các bản cập nhật trong khi cài đặt Ubuntu), giúp tiết kiệm thời gian sau khi cài đặt. Đối với người dùng thành thạo, cũng có tùy chọn Install third-party software for graphics and Wi-Fi hardware and additional media formats (Cài đặt phần mềm của bên thứ ba cho đồ họa và phần cứng Wi-Fi và các định dạng phương tiện khác). Điều này bao gồm những thứ như trình điều khiển cho GPU NVIDIA.

Nhấp vào Continue (Tiếp tục) khi bạn đã lựa chọn.

3. Loại cài đặt

Chọn giữa Erase disk and install Ubuntu (Xóa đĩa và cài đặt Ubuntu) hoặc Something else (Lựa chọn khác). Lựa chọn đầu tiên có tùy chọn Advanced features (Tính năng nâng cao), cho phép lựa chọn các bảng tệp không chuẩn. Lựa chọn thứ hai cung cấp các công cụ để tạo và thay đổi kích thước phân vùng.

Nhấp vào Install Now (Cài đặt ngay) để tiếp tục.

4. Viết các thay đổi cho đĩa?

Trình cài đặt (installer) sẽ xác nhận các lựa chọn bạn đã thực hiện với đĩa (theo mặc định Ubuntu định dạng hai phân vùng).

Nhấp vào Go back (Quay lại) để thực hiện thay đổi hoặc Continue (Tiếp tục) cài đặt.

5. Chọn múi giờ

Sử dụng bản đồ để chọn múi giờ hoặc nhập thành phố gần nhất vào trường văn bản.

Nhấp vào Continue (Tiếp tục) khi bạn hoàn tất.

6. Bạn là ai?

Bây giờ hãy nhập tên của bạn, đặt tên cho máy tính, tên người dùng và mật khẩu. Nếu bạn đang sử dụng mạng công ty hoặc ở trường, bạn có thể cần chọn hộp kiểm Use Active Directory.

Nhấp vào Continue (Tiếp tục) và tận hưởng màn hình chào mừng Ubuntu 22.04 LTS Jammy Jellyfish.

7. Khởi động lại

Một vài phút sau, quá trình sẽ hoàn tất và bạn sẽ được nhắc Restart Now (Khởi động lại ngay) để bắt đầu sử dụng desktop Ubuntu mới của mình.

Khi máy tính khởi động lại, bạn sẽ được yêu cầu rút phương tiện cài đặt. Đảm bảo USB/thẻ nhớ được đẩy ra (eject) trước khi nhấn Enter.

Cài đặt Ubuntu thật dễ dàng

Nói chung, việc cài đặt Ubuntu rất đơn giản và bạn có thể cho máy tính của mình chạy trong vòng 30 phút.

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/how-to-install-ubuntu-on-your-pc/

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!