Founder FUNiX chia sẻ về “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học”
Chia sẻ tại tọa đàm VSL Talk số 19: "Chuyển đổi số trong giáo dục", TS. Nguyễn Thành Nam cho rằng giáo dục trực tuyến là xu thế của giáo dục nói chung và đặc biệt với giáo dục đại học.
- Xu hướng chọn học gia sư trực tuyến của phụ huynh Việt
- Founder FUNiX: Bố mẹ thờ ơ, đừng mơ giúp con hướng nghiệp
- Review 5 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu tốt nhất
- Có nên chọn khóa học lập trình online miễn phí không? Gợi ý các trang web học lập trình miễn phí
- Review tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX năm 2024 cho các bạn chưa biết
“Chuyển đổi số trong giáo dục đại học” là chủ đề của tọa đàm số 19 do Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN tổ chức vào ngày 10/8/2022. Chương trình có sự tham dự của Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn và Founder FUNiX – TS. Nguyễn Thành Nam (diễn giả), thu hút hơn 200 người theo dõi trên nền tảng trực tuyến.
Tại chương trình, TS Nguyễn Thành Nam đã chia sẻ về “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học” thông qua kinh nghiệm về mô hình Tổ chức Giáo dục trực tuyến FUNiX.
Đặt chân đến nhiều quốc gia, chứng kiến nền giáo dục đại học đại trà khủng hoảng trên toàn thế giới vì không thể bắt kịp với thực tế đang thay đổi nhanh chóng, ông Nguyễn Thành Nam nhận ra giáo dục luôn đòi hỏi sự sáng tạo. “Việt Nam cần tìm được con đường của mình, có thể học hỏi Ấn Độ, Philippines hay Mexico…, những quốc gia đa dạng về phương thức giáo dục”, ông chia sẻ.
Ông Nam cho rằng, giáo dục trực tuyến là xu thế của giáo dục nói chung và đặc biệt với giáo dục đại học. Chính nhờ môi trường Internet, mọi thông tin đều rất sẵn mà điển hình như Bách khoa thư Wikipedia được hình thành do sự đóng góp công sức của chính cộng đồng người sử dụng Internet. Qua đó, mọi người đều có thể vào đọc để tự học cho mình và thậm chí bổ sung tri thức vào đó.
Theo diễn giả, sinh viên Việt Nam cũng cần thay đổi cách nghĩ, cách làm, cách kết nối… Đây là thế hệ sẽ làm nên sự phát triển và thay đổi của đất nước, một cách học chủ động và nguồn tư liệu rộng mở sẽ giúp họ sải những bước dài đến thành công. Ông cũng chia sẻ, trong quá trình theo học, học viên sẽ tự học tài liệu, làm bài tập, tự đặt hỏi đáp với người hướng dẫn, tham gia các dự án, thi và làm đồ án tốt nghiệp… Cách học này sẽ thay đổi cách suy nghĩ của thế hệ trẻ Việt Nam, giúp họ dần hình thành bản lĩnh khác biệt để thành công trong tương lai.
TS Nguyễn Thành Nam cho rằng, chuyển đổi số là công cụ để giải quyết các vấn đề trong bối cảnh hiện nay. Chuyển đổi số phải được bắt đầu từ chính nhu cầu, mong muốn của tổ chức mà vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Trong quá trình đó, các cơ sở giáo dục đại học sử dụng công nghệ để không ngừng nâng cao chất lượng cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình dạy và học.
Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải cho biết, ĐHQGHN tiến hành chuyển đổi số dựa trên các tiêu chí thành công của người học, hiệu quả công việc và chất lượng trong đào tạo nghiên cứu thể hiện qua các bảng xếp hạng quốc tế. Trong đào tạo, công nghệ số phải giúp hướng đến đào tạo cá thể hóa, phải “lấy người học làm trung tâm”, thực sự đáp ứng được nhu cầu xuyên suốt của người dùng trong quá trình học tập. Trong thời đại công nghệ số, các cơ sở giáo dục đại học cũng cần xây dựng cho sinh viên tinh thần tự học, học chủ động.
Theo Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn, chuyển đổi số là đổi mới sáng tạo sử dụng công nghệ số. ĐHQGHN đang xây dựng một kiến trúc Đại học số với nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và hướng đến chuyển đổi số. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ thông tin mà là sự thay đổi đồng bộ của cả một hệ thống và cần được nhìn dưới góc nhìn của một hệ sinh thái đồng bộ. Quan điểm của ĐHQGHN là xây dựng các “trục tích hợp” các dữ liệu, quy trình của từng hoạt động như giảng dạy, học tập, quản lý.
(Nguồn: VNU – Đại học Quốc gia Hà Nội)
Bình luận (0
)