Lời khuyên: Làm thế nào để trở thành Blockchain developer?

Làm thế nào để trở thành Blockchain developer?

Chia sẻ kiến thức 21/10/2022

Blockchain là một trong những công nghệ được nhắc đến nhiều nhất trong kinh doanh hiện nay, bởi mức độ linh hoạt và bảo mật. Nếu bạn muốn trở thành Blockchain developer hãy tìm hiểu những chia sẻ dưới đây của FUNiX.

Blockchain là một trong những công nghệ được nhắc đến nhiều nhất trong kinh doanh hiện nay, bởi mức độ linh hoạt và bảo mật. Nếu bạn muốn trở thành Blockchain developer hãy tìm hiểu những chia sẻ dưới đây của FUNiX.

Blockchain developer là gì?

Blockchain là một hệ thống ghi kỹ thuật số những giao dịch diễn ra trong mạng blockchain. Bất kỳ ai cũng không thể hack và thay đổi được. Trở thành Blockchain developer là trở thành người phát triển, cải tiến các ứng dụng liên quan đến blockchain. Tiêu biểu như hợp đồng thông minh, dApps, thiết kế kiến trúc và giao thức blockchain. 

 trở thành Blockchain developer
Blockchain developers nằm trong số những ngành nghề “hot” hiện nay

Lập trình viên Blockchain cũng thiết kế 3D, xử lý mô hình 3D, phát triển nội dung 3D như trong phát triển game. Blockchain developer tạo ra các hệ thống, ứng dụng ghi lại và lưu trữ dữ liệu khối, kích hoạt các giao dịch kỹ thuật số an toàn. 

Các loại Blockchain developers

Có hai loại blockchain developers là nhà phát triển phần mềm blockchain và nhà phát triển blockchain cốt lõi. Mỗi loại có những trách nhiệm khác nhau nhưng cùng tham gia vào phát triển blockchain.

Nhà phát triển phần mềm blockchain (Blockchain software developers)

Các nhà phát triển phần mềm blockchain xây dựng các ứng dụng dựa trên kiến ​​trúc và giao thức blockchain. Các ứng dụng của họ cũng chạy trên blockchain. Bạn có thể so sánh họ với các nhà phát triển web, những người sử dụng các sản phẩm của một kiến ​​trúc sư web (giao thức và thiết kế) để phát triển các ứng dụng web.

Các blockchain software developers tạo Dapps hoặc các ứng dụng phi tập trung. Họ chịu trách nhiệm phát triển front-end cũng như back-end của Dapps. Họ cũng giám sát các stack chạy Dapps.

Nhà phát triển blockchain cốt lõi (Core Blockchain developers)

Các nhà phát triển này tập trung vào sự phát triển kiến ​​trúc của một hệ thống blockchain. Họ thiết kế giao thức đồng thuận (consensus protocol) và đưa ra hầu hết các quyết định quan trọng liên quan đến blockchain. Họ giám sát mạng và thiết kế kiến ​​trúc blockchain. Các core developer blockchain cũng chịu trách nhiệm về bảo mật của mạng blockchain.

Những kỹ năng cần thiết để trở thành Blockchain developers

Cũng giống như bất kỳ công việc phát triển phần mềm nào khác, để trở thành Blockchain developers, bạn cần phải có sự kết hợp của kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Hãy cùng tìm hiểu một cách chi tiết.

Cấu trúc dữ liệu và thuật toán

Một hợp đồng thông minh chạy trên Blockchain phải được thực thi bởi từng máy tính trong Blockchain. Người dùng phải trả phí nhỏ cho mỗi giao dịch vì các hoạt động thực hiện trong môi trường phi tập trung. 

Về mặt tính toán thì các chương trình Blockchain tốn kém chi phí. Vì thế các hợp đồng thông minh phải đảm bảo được tối ưu hóa để có độ phức tạp tính toán thấp. Muốn vậy phải hiểu các thuật toán, cấu trúc dữ liệu liên quan đến Blockchain và lập trình. 

Cryptography

Trong sự phát triển Blockchain không thể thiếu Cryptography. Công nghệ chuỗi khối dựa trên Cryptography không đối xứng để ký và xác minh giao dịch. Cryptography có vai trò rất lớn trong việc bảo mật các ứng dụng phi tập trung. Do vậy, blockchain developers cần có kiến thức vững vàng về Cryptography.

Kiến trúc blockchain

Blockchain developers cần nắm chắc nền tảng kiến trúc blockchain. Thông qua đó, nhà phát triển hiểu được hoạt động bên trong và nguyên tắc cơ bản của Blockchain. Nó gồm các chủ đề về các cơ chế đồng thuận như PoW, DpoS, cơ chế đồng bộ, cơ chế forks, ví, các nguyên tắc phân quyền, transactions, mô hình UTXO, SPV và nhiều kiến thức khác.

Smart Contracts (hợp đồng thông minh)

Hợp đồng thông minh (smart contract) là một tập lệnh hoặc chương trình chạy trên Blockchain. Nó hoạt động giống như trung gian cho một cuộc giao dịch với hai bên tham gia. Smart contract có thể được dùng thực hiện logic kinh doanh trên Blockchain.

Các giải pháp Blockchain hiện nay đều triển khai ít nhất là một phiên bản hoặc tất cả các Smart contract. Ethereum chiếm 80% thị phần ứng dụng Blockchain và web phi tập trung.

Ngôn ngữ lập trình

Đa phần các Blockchain developers bắt đầu bằng việc học một ngôn ngữ lập trình để chuyên về phát triển blockchain. Các ngôn ngữ lập trình để phát triển chuỗi khối như Java, Python, C++, C#, Solidity, Simplicity,… 

Kinh doanh và tài chính

Những ứng dụng của Blockchain trong thế giới thực có mối liên kết mật thiết với thanh toán và tài chính. Blockchain được dùng nhiều trong lĩnh vực fintech nên Blockchain developers cần hiểu về vận hành giới tài chính ngoài kỹ năng kỹ thuật. Bên cạnh đó, những kỹ năng khác như thuyết trình, giao tiếp, làm việc nhóm,… cũng rất cần thiết với một blockchain developer.

Trên đây là chia sẻ làm thế nào để trở thành Blockchain developer? Hi vọng sẽ giúp bạn có những định hướng và lộ trình nghề nghiệp hiệu quả. Bạn có thể tham khảo khóa học lập trình blockchain tại FUNiX để theo đuổi niềm đam mê.

Quỳnh Anh

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại