Quy trình xử lý phân tích dữ liệu hiệu quả bạn cần biết

Quy trình xử lý phân tích dữ liệu bạn cần biết

Chia sẻ kiến thức 16/02/2023

Quy trình xử lý phân tích dữ liệu diễn ra như thế nào? hướng dẫn chi tiết cho người mới vào ngành phân tích dữ liệu trong bài viết dưới đây.

chỉ số phân tích bán hàng
Quy trình xử lý phân tích dữ liệu bạn cần biết

1. Tại sao Phân tích dữ liệu lại quan trọng?

Dưới đây là danh sách các lý do tại sao xử lý phân tích dữ liệu lại quan trọng đối với hoạt động kinh doanh ngày nay.

  • Nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn: Bạn không muốn lãng phí thời gian, nguồn lực và tiền bạc quý báu của doanh nghiệp mình để tập hợp các chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu vào các nhóm nhân khẩu học có ít hoặc không quan tâm đến hàng hóa và dịch vụ mà bạn cung cấp. Phân tích dữ liệu giúp bạn biết bạn nên tập trung nỗ lực quảng cáo vào đâu.
  • Bạn sẽ biết rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình: xử lý phân tích dữ liệu theo dõi mức độ hiệu quả của các sản phẩm và chiến dịch trong phạm vi nhân khẩu học mục tiêu của bạn. Thông qua phân tích dữ liệu, doanh nghiệp của bạn có thể hiểu rõ hơn về thói quen chi tiêu, thu nhập khả dụng và các lĩnh vực có khả năng quan tâm nhất của đối tượng mục tiêu. Dữ liệu này giúp doanh nghiệp định giá, xác định thời lượng của chiến dịch quảng cáo và thậm chí giúp dự đoán số lượng hàng hóa cần thiết.
  • Giảm chi phí hoạt động: Phân tích dữ liệu cho bạn thấy khu vực nào trong doanh nghiệp của bạn cần nhiều nguồn lực và tiền hơn, và khu vực nào không hiệu quả và do đó nên được thu nhỏ lại hoặc loại bỏ hoàn toàn.
  • Phương pháp giải quyết vấn đề tốt hơn: Quyết định sáng suốt có nhiều khả năng là quyết định thành công. Dữ liệu cung cấp cho doanh nghiệp thông tin. Bạn có thể thấy quá trình này đang dẫn đến đâu. Xử lý phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa ra lựa chọn đúng đắn và tránh những cạm bẫy tốn kém.
  • Bạn nhận được nhiều dữ liệu chính xác hơn: Nếu muốn đưa ra quyết định sáng suốt, bạn cần có dữ liệu, nhưng dữ liệu còn nhiều hơn thế nữa. Dữ liệu trong câu hỏi phải chính xác. Phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp có được thông tin phù hợp, chính xác, phù hợp để phát triển các chiến lược tiếp thị, kế hoạch kinh doanh trong tương lai và sắp xếp lại tầm nhìn hoặc sứ mệnh của công ty.

>>> XEM THÊM: Xu hướng phân tích dữ liệu dành cho dân trong ngành phải biết

2. Quy trình xử lý phân tích dữ liệu

Yêu cầu kỹ năng phân tích dữ liệu
Quy trình xử lý phân tích dữ liệu

Trả lời câu hỏi “phân tích dữ liệu là gì” chỉ là bước đầu tiên. Bây giờ chúng ta sẽ xem nó được thực hiện như thế nào. Quá trình phân tích dữ liệu, hay còn gọi là các bước phân tích dữ liệu, bao gồm thu thập tất cả thông tin, xử lý, khám phá dữ liệu và sử dụng dữ liệu đó để tìm các mẫu và thông tin chi tiết khác. Quá trình phân tích dữ liệu bao gồm:

  • Thu thập yêu cầu dữ liệu: Hãy tự hỏi tại sao bạn lại thực hiện phân tích này, loại dữ liệu nào bạn muốn sử dụng và dữ liệu nào bạn dự định phân tích.
  • Thu thập dữ liệu : Được hướng dẫn bởi các yêu cầu đã xác định của bạn, đã đến lúc thu thập dữ liệu từ các nguồn của bạn. Các nguồn bao gồm nghiên cứu trường hợp, khảo sát, phỏng vấn, bảng câu hỏi, quan sát trực tiếp và các nhóm tập trung. Đảm bảo tổ chức dữ liệu thu thập được để phân tích.
  • Dọn dẹp dữ liệu: Không phải tất cả dữ liệu bạn thu thập đều hữu ích, vì vậy đã đến lúc dọn dẹp chúng. Quá trình này là nơi bạn xóa khoảng trắng, bản ghi trùng lặp và các lỗi cơ bản. Làm sạch dữ liệu là bắt buộc trước khi gửi thông tin để phân tích.
  • Phân tích dữ liệu: Đây là nơi bạn sử dụng phần mềm xử lý phân tích dữ liệu và các công cụ khác để giúp bạn diễn giải và hiểu dữ liệu cũng như đưa ra kết luận. Các công cụ phân tích dữ liệu bao gồm Excel, Python , R, Looker, Rapid Miner, Chartio, Metabase, Redash và Microsoft Power BI.
  • Giải thích dữ liệu: Bây giờ bạn đã có kết quả của mình, bạn cần giải thích chúng và đưa ra các hướng hành động tốt nhất dựa trên những phát hiện của bạn.
  • Trực quan hóa dữ liệu: Trực quan hóa dữ liệu là một cách nói hoa mỹ, “hiển thị thông tin của bạn bằng đồ họa theo cách mà mọi người có thể đọc và hiểu được”. Bạn có thể sử dụng biểu đồ, đồ thị, bản đồ, dấu đầu dòng hoặc nhiều phương pháp khác. Hình ảnh hóa giúp bạn rút ra những hiểu biết có giá trị bằng cách giúp bạn so sánh các bộ dữ liệu và quan sát các mối quan hệ.

FUNiX là đơn vị đào tạo lập trình khoa học dữ liệu trực tuyến số 1 hiện nay. Với mô hình học 100% online thuận tiện cho mọi đối tượng theo học, bạn có thể chủ động thời gian thuận tiện cho việc vừa học vừa làm. Hiện nay FUNiX đã có hơn 20.000 học viên theo học, cộng đồng IT hùng mạnh chính là một lợi thế khi bạn tham gia học tập tại đây.Bạn sẽ được học dưới sự hướng dẫn của các mentor hàng đầu trong ngành 24/7. Học xong được cấp chứng chỉ, cam kết việc làm với mức lương hấp dẫn tại các doanh nghiệp CNTT hàng đầu tại Việt Nam.

>>> Để đăng ký tìm hiểu chương trình học lập trình khoa học dữ liệu, bạn vui lòng điền thông tin tại đây:

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!