Công nghệ blockchain trong ngân hàng mới nhất 2023

Công nghệ blockchain trong ngân hàng mới nhất 2023

Chia sẻ kiến thức 23/03/2023

Công nghệ blockchain trong ngân hàng có những đóng góp như thế nào? Những ưu điểm khi áp dụng công nghệ blockchain trong ngân hàng mới nhất.

Công nghệ Blockchain
Công nghệ blockchain trong ngân hàng mới nhất 2023

Trong số nhiều trường hợp sử dụng tiềm năng cho blockchain, tài chính được cho là trường hợp nổi bật nhất. Sự khởi đầu của công nghệ, dưới dạng Bitcoin, được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cuộc khủng hoảng đã tàn phá nền kinh tế toàn cầu. Hệ thống tài chính truyền thống đã sụp đổ, buộc các chính phủ phải ban hành các gói kích thích khổng lồ để hỗ trợ các nền kinh tế và cứu trợ các ngân hàng đang phá sản.

Mặc dù blockchain ban đầu được thiết kế để cung cấp một giải pháp thay thế cho tài chính truyền thống, nhưng hiện tại nó đang thu hút sự quan tâm từ các tổ chức tài chính mà nó có ý định cạnh tranh. Sau nhiều năm coi thường và chế giễu công nghệ này, các ngân hàng giờ đây đã nhận ra rằng những lợi ích của blockchain không còn có thể bị bỏ qua. Nhiều ứng dụng của Blockchain trong ngân hàng cung cấp các cách để cải thiện các hoạt động và thủ tục hiện có của ngành. Tuy nhiên, cũng có khả năng là trong tương lai các ngân hàng sẽ triển khai các giải pháp Blockchain được thiết kế để tồn tại bên ngoài hệ thống truyền thống. Nếu điều đó xảy ra, thách thức blockchain đối với lĩnh vực này sẽ thành công.

1. Các vấn đề trong ngân hàng hiện nay

Ngành ngân hàng đã tồn tại hàng thế kỷ với vai trò là người hỗ trợ cho nhiều hoạt động tài chính và kinh tế, bao gồm giao dịch, cho vay và đi vay, xử lý và thanh toán giao dịch, bảo lãnh phát hành,… Tuy nhiên, tuổi thọ lâu dài này đã dẫn đến tình trạng trì trệ, theo thời gian lĩnh vực này trở nên chậm chạp trong việc thích nghi với thực tế đang thay đổi nhanh chóng của thời đại kỹ thuật số.

Ở dạng hiện tại, ngành này giống như một người khổng lồ luôn tiến lên với tốc độ ổn định nhờ vào lượng động lực to lớn đã được tích lũy, nhưng đồng thời lại quá vụng về để có thể tiến lên phía trước một cách duyên dáng. Ví dụ, nhiều hoạt động ngân hàng ngày nay vẫn yêu cầu rất nhiều thủ tục giấy tờ, gây tốn kém thời gian và tiền bạc để xử lý và tạo ra các lỗ hổng bảo mật. Hệ thống an ninh trong toàn ngành cần phải được tăng cường. Các ngân hàng cũng cần các giải pháp đáng tin cậy để theo dõi lịch sử tín dụng và giảm các khoản tín dụng khó đòi, cải thiện việc tuân thủ quy định,… Tất cả điều này, trong khi phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng từ ngành công nghiệp fintech đang phát triển.

2. Ưu điểm của công nghệ blockchain trong ngân hàng

Công nghệ blockchain
Ưu điểm của công nghệ blockchain trong ngân hàng

Ngành ngân hàng đã tồn tại hàng thế kỷ với vai trò hỗ trợ cho nhiều hoạt động tài chính và kinh tế, bao gồm giao dịch, cho vay và vay, xử lý và thanh toán giao dịch, bảo lãnh phát hành,… Tuy nhiên, tuổi thọ lâu dài này đã dẫn đến tình trạng trì trệ, theo thời gian lĩnh vực này trở nên chậm chạp trong việc thích nghi với thực tế đang thay đổi nhanh chóng của thời đại kỹ thuật số.

Việc triển khai các công nghệ mới có thể giúp hiện đại hóa ngành. Đây là những gì blockchain trong ngân hàng mang lại:

2.1 Giảm chi phí

Các ngân hàng ngày nay vẫn dựa vào các hệ thống lỗi thời và kém hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên lạc và phối hợp giữa các mạng lưới đối tác rộng lớn. Ví dụ, các hoạt động ngân hàng khác nhau, thanh toán bù trừ và thanh toán đang cần các giải pháp có thể cải thiện tốc độ và hiệu quả.

Áp dụng công nghệ Blockchain trong ngân hàng có thể cung cấp một giải pháp như vậy. Là một phương pháp ngang hàng an toàn và hiệu quả để phân phối dữ liệu, công nghệ Blockchain có thể loại bỏ sự kém hiệu quả trong toàn tổ chức, giảm sự phụ thuộc vào các bên trung gian và tiết kiệm chi phí đáng kể cho toàn ngành. Một báo cáo năm 2017 của Accenture cho thấy các ngân hàng đầu tư lớn có thể tiết kiệm 10 tỷ đô la bằng cách sử dụng blockchain để cải thiện hiệu quả của các hoạt động thanh toán bù trừ của họ.

2.2 Bảo mật an toàn

Trong những năm gần đây, các ngân hàng đã nỗ lực tăng cường hệ thống bảo mật và quy trình an toàn sau một số vụ vi phạm dữ liệu nghiêm trọng. Các cuộc tấn công mạng, trục trặc kỹ thuật và lỗi của con người đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành, làm lộ dữ liệu tài chính của hàng nghìn khách hàng. Đối mặt với những thách thức này, một số người cho vay trong những năm gần đây đã cố gắng khai thác tiềm năng của blockchain để cải thiện hệ thống bảo mật của họ.

Blockchain trong ngân hàng có thể tăng cường bảo mật ngân hàng theo một số cách. Đầu tiên, công nghệ này có thể được sử dụng để phát triển các giải pháp xác định khách hàng (KYC) mạnh mẽ, vì khả năng bảo vệ bằng mật mã mà nó cung cấp đảm bảo rằng danh tính của tất cả các thành viên của mạng Blockchain đều được xác minh. Ngoài ra, thông tin có thể được chia sẻ dễ dàng giữa tất cả các thành viên của mạng, đồng thời giảm nhu cầu của các trung gian xử lý phân phối dữ liệu.

2.3 Thanh toán tức thì và chuyển tiền

Các giao thức Blockchain đã bắt đầu thách thức ngành ngân hàng về mặt thanh toán và chuyển tiền khác, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều người cho vay đang kiểm tra chặt chẽ những gì công nghệ này cung cấp. Đặc biệt, đối với các khoản thanh toán xuyên biên giới, việc áp dụng Blockchain có thể là một lợi ích thực sự cho lĩnh vực này.

Để xử lý các khoản thanh toán xuyên biên giới, các ngân hàng ngày nay chủ yếu dựa vào Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), một mạng nhắn tin rộng lớn xử lý việc chuyển thông tin giữa các ngân hàng thành viên. Nhưng với blockchain, những người cho vay được kết nối trực tiếp với nhau, do đó loại bỏ nhu cầu về các trung gian như vậy. Cũng cần lưu ý rằng SWIFT đã chứng kiến ​​tỷ lệ các vụ hack trong vài năm qua, điều này càng củng cố thêm trường hợp áp dụng Blockchain.

2.4 Tiền kỹ thuật số

Sự khác nhau giữa bitcoin và blockchain
Tiền kỹ thuật số – công nghệ blockchain trong ngân hàng

Một ứng dụng hấp dẫn của blockchain trong ngân hàng đến từ khả năng số hóa tài sản vật chất. Điều này có nghĩa là các Blockchain có thể lưu trữ, trong số những thứ khác, rất nhiều loại tiền kỹ thuật số.

Chúng ta đã quen thuộc với các loại tiền điện tử truyền thống như Bitcoin, cũng như các loại tiền ổn định được gắn với một loại tiền tệ/tài sản định danh hoặc một rổ tiền tệ/tài sản. Những loại dự án này thường tồn tại bên ngoài lĩnh vực tài chính ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số ngân hàng thương mại và ngân hàng trung ương đã thực hiện các dự án tiền kỹ thuật số của riêng họ.

2.5 Giảm lỗi

Như đã đề cập, hợp đồng thông minh có thể được sử dụng để tự động xử lý việc trao đổi tiền giữa các đối tác. Một trong những lợi ích của phương pháp này là giảm thiểu yếu tố tin cậy cần thiết để đạt được thỏa thuận, cũng như giảm rủi ro sai sót. Như đã đề cập, hợp đồng thông minh có thể được sử dụng để tự động xử lý việc trao đổi tiền giữa các đối tác. Một trong những lợi ích của phương pháp này là giảm thiểu yếu tố tin cậy cần thiết để đạt được thỏa thuận, cũng như giảm rủi ro sai sót.

>>Nếu bạn đang muốn tìm một khóa học lập trình Blockchain, hãy tham khảo khóa học tại FUNiX dưới đây:

FUNiX là đơn vị đào tạo lập trình game blockchain hàng đầu hiện nay. Với mô hình dạy và học 100% online giúp người học chủ động thời gian không làm ảnh hưởng đến công việc hiện tại và sinh hoạt hàng ngày.

Tại FUNiX, bạn sẽ được đào tạo bài bản từ cơ bản đến nâng cao với giáo trình là các bài giảng MOOC thiết kế từ các dự án thực tế. Bên cạnh đó, bạn sẽ được kèm cặp 1-1 với mentor để giải đáp bất cứ thắc mắc, khó khăn nào trong quá trình học tập.

>> Xem thêm chuỗi bài viết:

Ứng dụng Blockchain trong các ngành cụ thể 2023

Bitcoin và tương lai của công nghệ blockchain mới nhất

Các loại trao đổi tiền điện tử? Các đồng tiền Metaverse hàng đầu hiện nay

10 Loại tiền điện tử quan trọng khác ngoài Bitcoin

Sự khác nhau giữa bitcoin và blockchain

Ví tiền điện tử là gì? Có cần ví tiền điện tử để sử dụng Bitcoin không?

Rủi ro và bất lợi của Bitcoin là gì ?

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!