Cảm hứng sống từ nghề chăm sóc học viên trực tuyến
Tốt nghiệp ngành CNTT, nhưng sau khi ra trường, chị Trần Thị Nghiễm (SN 1984 - Hà Nội) lại theo nghề nhân sự. Tháng 1/2021, chị trở thành Hannah tại FUNiX, quay lại làm việc trong lĩnh vực CNTT nhưng không ở mảng chuyên môn, mà ở nghềchăm sóc học viên trực tuyến - một vai trò mới mẻ tại Trường Mây.
Tốt nghiệp ngành CNTT, nhưng sau khi ra trường, chị Trần Thị Nghiễm (SN 1984 – Hà Nội) lại theo nghề nhân sự. Tháng 1/2021, chị trở thành Hannah tại FUNiX, quay lại làm việc trong lĩnh vực CNTT nhưng không ở mảng chuyên môn, mà ở nghề chăm sóc học viên trực tuyến, một vai trò mới mẻ tại Trường Mây.
Tính đến nay Hannah Nghiễm đã chăm sóc học viên trực tuyến trong độ tuổi từ 10 đến 36 tuổi, mỗi người là một câu chuyện và mục tiêu khác nhau khi đến với lĩnh vực công nghệ thông tin mà chị có cơ hội được đồng hành, chia sẻ.
“Trước đây làm công việc Hành chính – Nhân sự, mình đã có nhiều năm gắn với công việc chăm lo đời sống cho nhân viên nên giờ thay đổi chút, chăm sóc học viên trực tuyến, mình vẫn cảm thấy có sự thân thuộc. Với mình, mỗi học viên tại FUNiX đều cần chăm chút để có được kết quả học tập tốt nhất mà trong đó, Hannah chính là người gần gũi với họ hơn cả, có thể giúp đỡ kịp thời hay không, rất cần sự sát sao của Hannah” – chị Nghiễm cho biết.
Với suy nghĩ đó, chị luôn cố gắng là người bạn, người chị, người đồng hành tin cậy của các học viên mà mình có cơ duyên kết nối. Tùy thuộc vào độ tuổi, hoàn cảnh, mục tiêu khi mới học FUNiX của học viên mà chị có cách ứng xử và chăm sóc học viên trực tuyến phù hợp.
Hannah tin tưởng rằng, đường dài có mấy, đi mãi cũng có ngày tới đích. Quan trọng là học viên kiên trì, học đều đặn để hoàn thành từng môn học. Chính vì vậy, chị thường tỉ tê điều này với học viên, từng bước khích lệ các bạn vượt qua những trở ngại của bản thân: Người thì bận rộn khi vừa học vừa làm; người thì “oải” khi cùng lúc học hai nơi; người thì bỡ ngỡ, hoang mang với lựa chọn của chính mình… Ở chặng đầu học tập của học viên, chị Nghiễm Trần thường khơi gợi để các bạn thiết lập một kế hoạch học tập phù hợp với mục tiêu cá nhân. Hàng tuần, chị đều đôn đốc, trao đổi để xem học viên nào đang theo kịp tiến độ, học viên nào đang “chậm” hoặc xao lãng. Chị cũng nghiên cứu kĩ để lập các nhóm học tập – nơi những học viên có nhiều điểm tương đồng về môn học, chứng chỉ,… được kết nối và cùng học với nhau. Điều đó giúp các bạn có thêm động lực, tinh thần để học tốt. Với vốn kiến thức IT mà mình từng học thời đại học, Hannah Nghiễm còn có thêm lợi thế là hiểu được lộ trình chung, hay chia sẻ được với mục tiêu của các học viên. Đôi khi, chị còn đưa ra được lời khuyên giúp học viên có thể định hướng việc học tập rõ nét hơn.
Tính cách tỉ mỉ và cẩn thận, Hannah Nghiễm không bao giờ bỏ quên chăm sóc học viên trực tuyến nào, không có ai mà không hỏi han, chia sẻ. Chị nhớ chi tiết về các học viên của mình, từ điểm số, lịch thi, tiến độ học dự kiến để kịp thời khích lệ, nhắc nhở các bạn. Thậm chí chị còn nắm được cả tính cách, điều kiện gia đình, nhiều học viên đã trở thành “cạ cứng”, sẵn sàng tâm sự với chị nhiều chuyện nhỏ chuyện to bên cạnh việc học.
Hơn nửa năm làm Hannah, “nghề” chăm sóc học viên trực tuyến độc đáo chỉ có ở FUNiX, Hannah Nghiễm cho biết, chị đã có rất nhiều khoảnh khắc buồn có, vui có, khó quên.
“Có khi 11 giờ đêm, học viên vẫn chủ động gửi biểu đồ học tập khoe với mình bạn đã hoàn thành mấy bài học trong ngày. Hay khi review bài tốt, học viên lại nhắn, báo tin mừng kết quả thi cao… Với mình đó là những điều ngọt ngào trong công việc, khiến mình cảm thấy hạnh phúc” – Hannah Nghiễm tâm sự.
Khó khăn lớn nhất trong công việc chăm sóc học viên trực tuyến theo chị là làm việc với các học viên lười học, không chịu tương tác với Hannah. Khi đó, chị lại phải tìm mọi cách để liên lạc bằng được với học viên, mềm dẻo trò chuyện để bạn nhớ về mục tiêu lúc ban đầu theo học, từng bước đưa bạn quay trở lại với nhịp học tập.
Chị kể, lòng mình cũng chùng xuống khi có những học viên hứa hẹn học nhưng rồi không thấy kết quả đâu. Những khi học viên thi trượt liên tục, chị hết lòng động viên, kết nối để được coaching với mentor thì bạn ấy đến phút cuối lại hủy lịch… Buồn, nhưng rồi chị vẫn tự nhủ phải bình tĩnh, nhẫn nại để tìm hiểu nguyên nhân cặn kẽ, động viên học viên của mình, chăm sóc học viên trực tuyếnkhông để học viên bỏ cuộc.
Nhờ những nỗ lực như thế, chị đón nhiều niềm vui khi học viên hoàn thành môn, hay thậm chí học vượt tiến độ. Cả những khi phụ huynh của các học sinh nhỏ tuổi quan tâm, chia sẻ nỗi niềm của người làm cha, làm mẹ, trao gửi sự tin tưởng, kì vọng của gia đình vào FUNiX, vào Hannah…. đều khiến chị cảm thấy ấm áp, thêm yêu nghềchăm sóc học viên trực tuyến.
Hannah Nghiễm tâm sự, nửa năm gắn bó với nghề chăm sóc học viên trực tuyến FUNiX mang đến cho chị nhiều trải nghiệm sống phong phú, dù công việc gần như làm online 100%. Chị được truyền thêm động lực và cảm hứng sống, học tập từ chính các học viên, đồng thời cũng muốn là người truyền “lửa” cho các bạn. Chị mong muốn mình sẽ gắn bó lâu dài với nghề Hannah, là một người đồng hành tin cậy, giúp cho thật nhiều học viên thành công trên hành trình IT của mình ở FUNiX.
Quỳnh Anh
Hannah và mentor là đội ngũ hỗ trợ sinh viên tại đơn vị đào tạo trực tuyến Công nghệ thông tin FUNiX – FPT. Mentor – các chuyên gia công nghệ là người giải đáp kiến thức bất cứ khi nào sinh viên có thắc mắc, còn hannah là người đồng hành, động viên sinh viên FUNiX học tập. Nhờ sự hỗ trợ của hannah và mentor, sinh viên được cập nhật kiến thức hữu ích, rèn luyện khả năng học chủ động, sớm thành công khi theo đuổi ngành công nghệ thông tin bằng con đường học trực tuyến. |
Bình luận (0
)