xTer quê Lào Cai quyết học CNTT để đổi nghề, mở mang tri thức
- Top 5 trường đào tạo công nghệ thông tin hàng đầu Singapore
- Học viên chương trình Kỹ thuật phần mềm (Software Engineering) chia sẻ chiến lược học tập tại FUNiX
- Mùa đông có phải thời điểm thích hợp nhất để học online?
- Mentor Trần Thị Thu Thuý: "Thấu hiểu học viên là cơ sở cho những phiên mentoring chất lượng"
- Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, FUNiX ưu đãi học phí 12 khoá học CNTT
Là một gương mặt mới của FUNiX, song xTer Vũ Đăng Nhân (Lào Cai) rất năng nổ trong học tập. Hơn một tháng theo học, Nhân đã đoạt 2 giải thưởng của tháng là Giải Active Xcitizen và Star Learner do có thành tích học tốt. Đường học còn dài, nhưng Nhân đã đặt quyết tâm “Đi thẳng không quay đầu” để chinh phục đến cùng những kiến thức trong một lĩnh vực mà cậu hoàn toàn lạ lẫm.
Quyết tâm mở mang kiến thức
Xuất phát là một nhân viên Y tế huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, Nhân quyết định học thêm chương trình Đại học trực tuyến CNTT của FUNiX vì mong muốn có thêm hiểu biết sâu về công nghệ để ứng dụng vào công việc đang làm, cũng như bắt nhịp với một xu hướng nghề nghiệp của hiện tại và tương lai.
Nhân tâm sự, từ lâu cậu đã hiểu rằng CNTT hiện giờ là nền tảng của tất cả các ngành nghề. Trong xu hướng Cách mạng 4.0, cho dù làm việc trong lĩnh vực nào, con người cũng phải hiểu biết về CNTT mới có thể mở rộng quy mô, tối ưu hóa nguồn lực được.
“Mình học FUNiX vì muốn có một môi trường học tập chuyên nghiệp, hiện đại và uy tín, thời gian học linh hoạt và cơ hội việc làm cao do được học với các mentor vừa là giảng viên, vừa là nhà tuyển dụng sẽ cho mình nhiều cơ hội cọ xát cũng như kiến thức, kinh nghiệm thực tế” – Nhân chia sẻ về lựa chọn học tập của mình.
Chàng trai sinh năm 1992 cũng chia sẻ, cậu quyết tâm mở mang kiến thức để có thể giúp đỡ quê nhà Lào Cai thoát khỏi lạc hậu của một tỉnh miền núi, mà việc đầu tiên cậu làm được là mở mang kiến thức cho chính mình.
Chính vì lẽ đó, Nhân luôn muốn tận dụng thật tốt việc học tại FUNiX. Cậu năng nổ tham gia mọi hoạt động của trường, thậm chí đi hàng trăm cây số xuống Hà Nội dự sự kiện offline do FUNiX tổ chức. Trong lớp, Nhân rất tích cực giúp đỡ các học viên khác cũng như đóng góp ý kiến của mình cho trường. Với các xTer gặp khó khi học, Nhân cũng sẵn lòng giúp đỡ. Cậu thường comment trong các post hỏi bài của bạn bè cũng như vui vẻ nhận lời kết nối với các xter khác.
Tuy mới học chưa lâu, nhưng Nhân cho hay ngay trong tuần đầu tiên cậu đã có thể áp dụng kiến thức trong Chứng chỉ 1 – Công dân số vào thực tế như: bảo mật thông tin tài khoản Google, Facebook, phát hiện hành vi lừa đảo trên mạng; Tìm kiếm thông tin biệt dược, thông tin bệnh học trên Google. Một tình huống nhỏ nhưng đáng nhớ là, với công việc thống kê bệnh dịch, tiêm chủng, lứa tuổi, giới tính… của Trạm Y tế nơi nơi cậu làm việc, các đồng nghiệp phải mất cả ngày loay hoay tìm sổ sách, ngồi đếm, cộng thủ công thì Nhân chỉ mất vài chục phút thao tác với Excel là xong.
“Tháng tới mình mới học đến phần Thiết kế phần mềm và viết ứng dụng, sẽ cố gắng đầu tư thêm thời gian học tập, hi vọng với những ý tưởng sẵn có, mình sẽ tạo ra được những ứng dụng hỗ trợ tích cực cho công việc hiện tại và tiến xa hơn trong lĩnh vực này ở tương lai.” – Nhân hào hứng chia sẻ.
Vượt khó giữ vững mục tiêu
Học online CNTT, chàng trai Đăng Nhân vấp phải không ít khó khăn về nhiều mặt: Kiến thức nền tảng về CNTT bằng 0, gia đình không ủng hộ cậu đi học và mức lương ít ỏi của một cán bộ Y tế huyện nghèo trong khi vẫn phải duy trì sinh hoạt phí, học phí, đi lại khi muốn dự sự kiện của trường… là những áp lực mà Nhân phải vượt qua. Tuy vậy, Nhân lại có thuận lợi lớn nhất là “tinh thần và ý chí quyết tâm theo học FUNiX đến cùng” như chính cậu khẳng định.
“Học chăm, học nhanh kiếm tiền sớm, gia đình thấy mình thành công chắc chắn sẽ ủng hộ, khi đó có thu nhập thì tài chính không còn phải lo nữa” – Nhân nói.
Trong ngắn hạn, Nhân muốn hoàn thành các chứng chỉ đầu tiên của FUNiX với kết quả và thời gian học tốt nhất có thể, đủ năng lực để sau đó xin vào làm trong lĩnh vực CNTT và dùng tiền kiếm được tiếp tục nâng cao trình độ. Cậu cũng tiết lộ muốn được làm việc, cống hiến cho FUNiX trong tương lai.
Sau 1 tháng nhập học, Nhân đã có rất nhiều kỉ niệm thú vị: Tham gia một xDay 28 đầy cảm xúc, được gặp gỡ trao đổi thoải mái với các xTer và mentor… Đặc biệt, Nhân ấn tượng nhiều với Hannah Phương Thảo – Hannah phụ trách lớp học của cậu.
“Thảo là người có khả năng dẫn dắt, truyền cảm hứng học tập cho học viên rất tốt. Cô ấy thường xuyên trao đổi với học viên xem có những khó khăn vướng mắc gì trong quá trình học tập cũng như cuộc sống hay không và tư vấn, hỗ trợ tụi mình giải quyết những vấn đề đó…” – Nhân nhận xét.
Ngoài đời, Vũ Đăng Nhân là người hòa đồng, thích sáng chế và thiết kế ra những thứ mới mẻ, hiện đại. Cậu nhận mình là người thích tự do, song có tính kỷ luật cao, “thoải mái với người khác nhưng nghiêm khắc với bản thân”.
Kinh nghiệm học trực tuyến của Vũ Đăng Nhân
Học trực tuyến tại FUNiX có nhiều sự khác biệt so với việc học truyền thống tại các trường đại học khác. Do đó mình cũng điều chỉnh phương pháp học tập để đạt hiệu quả hơn. Tập trung phát huy những điểm mạnh do học trực tuyến tại FUNIX đem lại, đồng thời đề ra các biện pháp khắc phục nhược điểm của phương pháp học online này, cụ thể:
- Hở ra là học: Mỗi ngày mình không xác định cụ thể sẽ bỏ ra bao nhiêu tiếng để học, bởi đặc thù vị trí việc làm của mình hiện tại không cố định thời gian và lượng công việc từng ngày, hễ có thời gian là ngồi vào học. Công việc của mình hay phải đi trực, những đêm trực mình tranh thủ học vì lúc ấy thường yên tĩnh, học dễ vào. Nếu như phải đi vào thôn bản không có Internet, mình có thể sao chép in tài liệu ra mang theo đọc khi rảnh.
- Hỏi nhiều, tìm hiểu trước khi hỏi: Cố gắng nghiên cứu tìm tòi tích cực đặt câu hỏi cho các mentor. Cách này vừa là để mở rộng hiểu biết, cũng là chứng tỏ sự ham học, chí tiến thủ của bản thân với mentor, nhà tuyển dụng. Trước đó mình luôn tìm hiểu chuẩn bị kỹ về câu hỏi để đảm bảo hiểu đúng những gì mentor nói.
- Chủ động trao đổi chuyên môn với học viên khác: FUNiX có sinh viên đông với trình độ chuyên môn khác nhau, đa dạng về nghề nghiệp nên có nhiều góc nhìn khác nhau, tạo điều kiện cho việc hình thành ý tưởng. Tận dụng điều này mình đã tạog group trao đổi chuyên môn, thu hút các xTer khác cùng trao đổi với nhau trước khi hỏi mentor hoặc sau khi hỏi mentor mà chưa được trả lời thỏa đáng. Ngoài ra mình còn trao đổi làm quen với các xter khác trong lớp. Thời gian tới mình sẽ tập hợp họ lại và phân thành các ‘’Group Facebook ý tưởng’’ khác nhau. VD: Nhóm có sở thích Trí tuệ nhân tạo AI, Nhóm có sở thích niềm đam mê về thương mại điện tử,… Các nhóm này là “đất” để các bạn cùng sở thích, cùng đam mê chia sẻ kiến thức, ý tưởng, khích lệ nhau cùng tiến bộ hoặc thậm chí hợp tác với nhau trong tương lai.
- Tích cực offline: Mình tích cực tham gia các buổi xDay, xTour, các sự kiện networking khác… để được tương tác trực tiếp, gần gũi với mọi người, khắc phục những hạn chế của việc học online.
- Tự nhắc nhở bản thân: Học tại FUNiX tinh thần tự giác phải cao, để nhắc nhở, động viên bản thân, mình có ghi một dòng chữ trên máy tính “FUNiX – Đi thẳng và không nhìn lại’’, ý nói quyết tâm theo đuổi việc học tại đây tới cùng, dù có khó khăn gì cũng không quay đầu lại.
Nguyễn Quỳnh
Chú thích:
1. Star Learner: Là giải thưởng dành cho những bạn sinh viên làm chủ tiến độ học tập của bản thân, học nhanh và vượt kỳ vọng chuẩn của FUNĩX.
2. Active xCitizen – Công dân FUNiX tích cực: Dành cho những xTer có đóng góp tích cực cho các hoạt động chung toàn trường và có nhiều ý kiến giúp cải tiến trong các hoạt động chung.
Bình luận (0
)