Những góp ý từ một phiên chấm thi môn Toán rời rạc

Những góp ý từ một phiên chấm thi môn Toán rời rạc

Chia sẻ kiến thức 04/07/2021

Mình là xter vừa thi xong môn toán rời rạc hôm qua. Mình đã gửi email góp ý cho FUNiX và được xử lý, giải quyết xong. Kết quả mình đã pass môn. Dưới đây là toàn bộ nội dung email mình gửi cho FUNiX để các bạn tham khảo.

Xin chào mọi người, mình là Nguyễn Thành Giáp xter vừa thi môn toán rời rạc xong hôm qua. Ở FUNiX mình đã thi lại mấy lần, lần nào cũng tâm phục khẩu phục. Chỉ có lần này, thấy bí bách thực sự. Mình đã gửi mail để phản ánh lại cho người chấm và phòng đào tạo. Giờ xin phép chia sẻ lên đây để mọi người cùng đọc.

Trước khi vào nội dung email đó thì mình xin khẳng định mô hình FUNiX là tuyệt vời, định hướng phân việc online, hệ thống Hannah, mentor không dễ dàng gì tổ chức được. Chắc chắn mình sẽ học đến cùng.
Bên trong bức tranh lớn đó thì chi tiết còn vẫn còn sạn, qua thời gian mình đã thấy nhiều thứ đổi thay tích cực.
Tới giờ mình chốt rằng FUNiX làm thật ăn thật, không phải chém gió chém bão, nhưng tốc độ chuyển mình chưa đạt kỳ vọng. Nên các xter có bức xúc thì góp ý thẳng thắn, đừng lẳng lặng bước đi. Một ngôi trường như thế này mà không thể duy trì hoạt động sẽ là thiệt hại nặng nề cho cả quốc gia trong tương lai.
(Update từ tác giả:
FUNiX đã có phản hồi và xử lý về vấn đề mình nêu:
Hơn 90 phút video vấn đáp và bài làm của mình đã được đem ra mổ xẻ, lần này kết hợp cả với nội dung giáo trình, có những trao đổi trực tiếp để làm rõ vấn đề.
Kết quả: là mình đã pass.
Vậy mình xin phép khóa bình luận, tuy nhiên vẫn treo bài này ở đây. Như bao bài khác trong group, đây vẫn là một ký ức và dấu ấn trong hành trình của Funix.
Cảm ơn sự đồng cảm của mọi người,
Chúc FUNiX ngày càng đem lại được những trải nghiệm học tập dễ chịu.
Từ sau dòng gạch ngang này là toàn bộ nội dung email của mình)
========================================
@mentor chấm thi:
Mình hơi bất ngờ trong phiên chấm hôm qua vì một số điểm, nó đã ảnh hưởng tới không khí của cả 2 phiên assignment1 và assignment2, xin lỗi mentor vì điều này.
Để mình tổng kết lại chút nhé:

1. GIÁO TRÌNH Ở MỨC CHUNG CHUNG, HỎI THI YÊU CẦU TRẢ LỜI KIẾN THỨC Ở MỨC CHI TIẾT TỪNG BƯỚC

Phiên 1, Asm1.

Bài tập: Giải một bài toán quy nạp. Bài nộp mình làm như copy cái video được học, nặn từng từ từng chữ tròn trịa ngoan ngoãn như cún con. Lúc hỏi thi lại cấm mở ra xem.
Ờ thôi được, dù sao cũng nhớ bập bõm, không nhiều thì ít.
Bạn yêu cầu mình nói từng bước giải bài toán quy nạp.
Mình đưa ra 3 bước trừu tượng, nói theo cách hiểu.
Bạn “bẻ: mình từng từ từng chữ.
Ok fine, và bước 2 của mình đã có vấn đề.
Mình nói bạn giáo trình không có như thế, nhưng nhất thời chưa nhớ chỗ nào, không dẫn giải cho bạn được.
(Bổ sung: Dù theo giáo trình hay theo Google, thực tế các bước mình nói không sai bước nào, bạn đã đưa ra điều kiện bắt buộc rằng n >= base case trong bước 2.
Nguồn tại đây.
Rồi sang phiên 2, asm2
Mình mở lại giáo trình đó cho bạn coi.
Họ cũng không liệt kê tới từng bước chi tiết, đó là một video dài để cho người xem hiểu vấn đề, không bật lên được cái bước số 2 mà bạn nêu.
Bạn kết luận là mình không nói được từng bước, thì phải nói được y hệt những gì họ nói trong video. Vậy là mình Fail.
góp ý sau phiên thi môn Toán rời rạc
Nguyễn Thành Giáp gửi góp ý sau phiên thi môn Toán rời rạc, khẳng định đây là một kỷ niệm khó quên trong Hành trình IT của mình.

2. YÊU CẦU BÀI TẬP KHÁC XA HỎI THI

a. Bài toán xếp chỗ cho cô dâu chú rể.
Đề yêu cầu tính toán ra kết quả, mình có viết lập luận và đưa ra đáp số.
Cách làm của mình không có liên quan đến quy tắc nhân tổng hợp. Giáo trình không có “Quy Tắc Nhân Tổng Hợp”. Đề bài cũng không có bắt phải dùng cách nào để làm.
Rồi bạn yêu cầu mình nêu Quy Tắc Nhân Tổng Hợp là gì?
Hóa ra Quy tắc nhân tổng hợp là từ nằm bên dưới bảng gọi là tiêu chí chấm.
Nói về tiêu chí chấm
Ở môn này, mình cảm thấy logic bài học – bài tập – tiêu chí chấm khá rời rạc. Bảng này có các cột Tiêu chí, Map to LO, Specification, Trọng số, Mandatory. So ra thì tất cả những gì trong cột tiêu chí mình làm khớp 100% các bài tập.
b. Bài về chứng minh phản chứng.
Bạn hỏi mình dường như bằng kiến thức ngành Toán. Mình trình bày cho bạn lời giải đi từ đâu đến đâu, điểm nào là điểm mâu thuẫn? Tới giờ mình cũng không hiểu ý bạn.
Phiên thi lại tiếp theo sẽ phải nói sao cho đoạn này? Mình cũng chưa biết nữa.
 
Quay lại Cái khung tiêu chí chấm thi ở bên dưới assignment: đây không phải thứ dành cho sinh viên và bắt sinh viên phải theo. Cái mình quan tâm là yêu cầu chính xác trong bài tập ở trên. Nếu yêu cầu có bao nhiêu, đảm bảo mình sẽ làm hết bấy nhiêu rồi mới nộp.
Thường thì yêu cầu đã bao hàm cái tiêu chí chấm, mình làm hết yêu cầu, kiểu gì tiêu chí chấm cũng là OK.
Các môn đều vậy, môn này sao lại làm khác đi?

3. MÌNH ĐÃ PHẢN ÁNH ĐỀ BÀI KHÔNG ỔN VÀ CẢM GIÁC NHƯ MÌNH ĐANG NÓI CHUYỆN VỚI MỘT CÁI MÁY.

Theo chuyên môn bạn nói đề không sai, nhưng theo những gì giáo trình dạy thì không thấy để đánh giá đúng hay sai nữa.
a, Giáo trình có chỗ nào chỉ ra các bước để xác định một hoán vị là chẵn hay lẻ?
Chỗ này mình phải search, phải hỏi, để biết được là à, nó có cái gọi là cặp nghịch thế. Ý tưởng đầu tiên về nghịch thế là nhờ An Tran gợi ý (sorry em giờ mới bình tâm để viết lại đoạn này cho chuẩn được), rồi tiếp tục mần mò định nghĩa các thứ, rồi mới viết được mấy dòng giải thuật cho yêu cầu.
Việc mình tìm Google là việc của mình, tuy nhiên giáo trình không dạy mà lại đi yêu cầu, hỏi thế có được không?
Bạn lại hỏi mình định nghĩa cặp nghịch thế, hỏi mình như là mình được học về cái đó. Không quan tâm mình đã nói gì về giáo trình.
 
b, Cho một tập hợp, hỏi đó là hoán vị chẵn hay lẻ. (đây là yêu cầu khác, không giống câu a)
Giáo trình dạy hoán vị phải có ít nhất 2 tập để so sánh, tìm cách biến đổi từ cái này sang cái kia, mới biết được nó có phải hoán vị không, có thì là chẵn hay lẻ. Chẳng khác nào đưa ra một bức tranh rồi hỏi nó có gì khác với các bức tranh còn lại. Trong khi bức còn lại thì chẳng thấy đâu. Mình đành suy luận để đưa ra một tập đáp án có thể khả dụng.
Bạn nói bạn không biết, nhưng cái này là điều hiển nhiên phải biết, bạn không đưa đáp án chốt.

4. LẦN ĐẦU TIÊN THẤY KHÔNG ĐƯỢC DỞ BÀI MÌNH LÀM RA ĐỂ NÓI VỀ NHỮNG THỨ MÌNH ĐÃ LÀM.

Tất cả bài làm bị gạt sang một bên. Mình cảm thấy bất ngờ. Nhưng sốc hơn là câu hỏi nặng lý thuyết chính xác và nhiều khi chẳng liên quan gì bài làm (lật lại ý 1). Điều đó khiến đây là phiên chấm asm vô lý nhất ở FUNiX mình đã từng trải qua.

5. TRAO ĐỔI CUỐI VỚI MENTOR

Khi mình hỏi bạn rằng: Nếu thật sự giáo trình đang không dạy những gì bạn hỏi, hoặc giáo trình không dẫn giải như những gì bạn nói, thì bạn định thế nào? Liệu có thể chấm theo cách làm của mình mà phục hồi điểm số? Bạn nói điểm vẫn thế, vẫn trừ, và bạn chỉ góp ý để sửa giáo trình. Ok, chắc đó là bổn phận của mentor, rất tròn vai, rất tốt. Mình chỉ có thể bỏ, hoặc chấp nhận thích nghi để vượt qua.
Đó là những thứ mình có thể viết thành lời, còn một số trải nghiệm bất ngờ và khó chịu khác thì thôi giờ cũng chẳng ngồi kiểm đếm được. Chắc chắn là còn nhé, và mình chưa liệt kê hết.
Cái sai của mình là trút nó lên đầu bạn, một người không có trách nhiệm của tổ chức trong vấn đề này, khiến phiên thi căng thẳng, chả giải quyết được gì cho cả đôi bên.
 
Còn phần nói chuyện được với mentor chỉ là chỗ này:
Mentor hỏi tại sao người khác vẫn học được và trả lời được, vẫn giáo trình như thế, mình thì không?
Không nhớ lúc đó mình đã trả lời chưa, nhưng bạn có thử đếm số người không học được và bỏ cuộc? Những người đó thậm chí không tới được bước mở phiên thi với bạn. Tuy nhiên thì số này bạn không gặp, không đếm được cũng đúng. Đồng cảm theo lối tư duy đó, bạn hỏi mình câu này có thể coi là hiển nhiên.
Câu trả lời chính thức của mình: Mình không phải là bản copy của họ, và đang cho bạn thấy góc nhìn của mình về chương trình này.
(Thông tin thêm: Bạn mình học trước đó vài tháng, nói rằng phiên bản của họ khác của mình. Có thể khi mình học là giáo trình vừa mới đổi xong, và chưa được rà soát chặt chẽ)
 
@Gửi cho người thiết kế giáo trình, bài tập:
Môn toán yêu cầu độ chính xác cao, em nghĩ nên thêm vào giáo trình các slide, mà bận quá thì viết word thôi.
Trong đó tổng kết kiến thức bằng tiếng Việt (có đề mục, có định nghĩa chính xác, có công thức).
Giáo trình tìm có nhiều ý diễn giải hay, nhưng đang thiếu phần trên để phù hợp cho xter. Và cái Spec cho phần Assignment cũng cần viết lại nữa.
 
Xin hết ạ,
Nguyễn Thành Giáp
Sinh viên FUNiX
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại