10 lý do vì sao Internet của bạn liên tục ngắt kết nối và cách khắc phục

10 lý do vì sao Internet của bạn liên tục ngắt kết nối và cách khắc phục

Chia sẻ kiến thức 08/08/2021

Internet đã trở thành một trong những nhu cầu cơ bản thậm chí là không thể thiếu được của tất cả mọi người trong thời đại ngày nay. Bởi tính khả dụng và độ ổn định nên nó được sử dụng trong tất cả công việc từ giải trí đến các công việc quan trọng. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng phản ánh rằng họ phải đối mặt với tình trạng thường xuyên bị ngắt kết nối.

Internet đã trở thành một trong những nhu cầu cơ bản thậm chí là không thể thiếu được của tất cả mọi người trong thời đại ngày nay. Bởi tính khả dụng và độ ổn định nên nó được sử dụng trong tất cả công việc từ giải trí đến các công việc quan trọng. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng phản ánh rằng họ phải đối mặt với tình trạng thường xuyên bị ngắt kết nối.

Ví dụ như khi bạn đang trò chuyện trực tuyến với hội bạn, bỗng nhiên kết nối internet bị ngắt, bạn sẽ không thể theo dõi cuộc trò chuyện được nữa; hay khi bạn đang tham gia bài thi trực tuyến, sự cố về kết nối mạng khiến bạn không thể hoàn thành bài kiểm tra một cách trọn vẹn; hoặc bạn phải dè chừng và luôn phải tải hết các tài liệu về máy vì sợ sẽ có mất kết nối đột ngột,…

Nếu khắc phục triệt để tình trạng này, bạn không thể hoàn thành công việc với thời gian và tốc độ mong muốn. Vì vậy, hãy tìm hiểu các lý do dẫn tới tình trạng này để tìm ra cách khắc phục. 

ngat-ket-noi-internet

Lý do khiến Internet của bạn liên tục ngắt kết nối và cách khắc phục

Internet bao gồm nhiều loại và nhiều thiết lập khác nhau. Vì vậy, khi tình trạng bị ngắt kết nối xảy ra có thể vì rất nhiều nguyên nhân. Trong hầu hết các trường hợp, sự trợ giúp từ những chuyên gia để khôi phục dịch vụ dường như là giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, dưới đây là 12 lý do và cách khắc phục phổ biến nhất, giúp bạn có thể xử lý được trong thời gian ngắn nhất mà không cần phải tìm đến bất kỳ trợ giúp của chuyên gia nào.

1. Tốc độ Internet quá chậm

Đây là lý do phổ biến nhất dẫn tới tình trạng internet bị ngắt quãng. Điều này chắc chắn có thể xảy ra nếu bạn đang sử dụng bộ định tuyến (router) cho kết nối internet không dây và một số lượng lớn thiết bị được kết nối với cùng một mạng. Một lý do khác là bởi khoảng cách giữa thiết bị của bạn và bộ định tuyến, dẫn đến mất tín hiệu và làm giảm tốc độ internet.

Đây là cách bạn có thể tránh sự cố internet chậm:

  • Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn để đảm bảo rằng bạn không bị mất tín hiệu.
  • Giữ khoảng cách giữa bộ định tuyến và máy tính xách tay hoặc điện thoại của bạn không quá xa.
  • Ngắt kết nối các thiết bị không cần thiết.
  • Kiểm tra tốc độ gói internet và đăng ký gói băng thông cao hơn nếu cần.
  • Nếu sự cố thường xuyên xảy ra, hãy chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ.

2. Modem không kết nối với nhà cung cấp Internet 

Mỗi nhà cung cấp dịch vụ mạng LAN (Local Area Network – mạng máy tính cục bộ) đều lắp đặt một modem hoặc bộ định tuyến chuyên dụng trong nhà của bạn để bạn có thể sử dụng dịch vụ internet có dây cũng như không dây. Do đó, sự ổn định của dịch vụ internet của bạn hoàn toàn dựa vào chất lượng và dung lượng của modem do nhà cung cấp lắp đặt. Nếu có vấn đề với modem, bạn sẽ không thể sử dụng kết nối internet trên bất kỳ thiết bị nào của mình.

Để kiểm tra xem liệu có phải do modem của bạn gây ra sự cố hay không, bạn cần rút cáp internet khỏi modem và thử cắm trực tiếp vào máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của bạn. Nếu dịch vụ internet hoạt động, nghĩa là modem đang có vấn đề. Đây là cách bạn có thể giải quyết tình trạng này.

  • Trước khi thử bất kỳ giải pháp phức tạp hơn, bạn chỉ cần kiểm tra xem cáp LAN đã được cắm đúng vào modem của bạn hay chưa. Cắm quá lỏng gây ra việc kết nối internet chập chờn.
  • Nếu gần đây bạn cài đặt một modem mới trong nhà hoặc văn phòng hãy kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ và đảm bảo rằng địa chỉ MAC của bộ định tuyến đã được đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ.
  • Hãy thử đặt lại modem về dạng mặc định. Bạn có thể làm theo hướng dẫn đặt lại bộ định tuyến trong cuốn hướng dẫn. Ngoài ra, bạn có thể gọi cho dịch vụ hỗ trợ khách hàng của công ty modem và yêu cầu đặt lại.

3. Bộ định tuyến Wifi đã lỗi thời

Bộ định tuyến Wifi cũng nên được nâng cấp theo thời gian. Nếu bộ định tuyến đã được sử dụng khoảng 5 đến 7 năm rồi thì đã đến lúc bạn nên mua bộ định tuyến mới để tránh các sự cố kết nối internet. Nguyên nhân chính là do phần sụn lỗi thời của bộ định tuyến cũ, không hoàn toàn tương thích với mạng của bạn.

Thậm chí bộ định tuyến mới hoạt động với bản chuẩn Wifi 3 cũ cũng không tương thích với hệ thống hiện tại của bạn. Điều này cũng có thể gây ra sự cố kết nối. Hiện tại, Wifi 6 là giao thức mới nhất và bộ định tuyến phải hỗ trợ giao thức đó thì mới đem lại hiệu suất cao.

Dưới đây là các cách khắc phục.

  • Trước khi bạn mua bộ định tuyến mới, hãy mở web bộ định tuyến uy tín và kiểm tra xem có bản nâng cấp chương trình cơ sở cho bộ định tuyến hay không. Những bộ định tuyến cũ với bản nâng cấp phần sụn đơn giản vẫn có thể hoạt động tốt. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí mua một bộ định tuyến mới.
  • Nếu bộ định tuyến thực sự đã lỗi thời, bạn cần phải có bộ định tuyến Wifi mới cho gia đình hay văn phòng của mình. Kiểm tra với trung tâm dịch vụ và đổi bộ định tuyến Wifi tương thích. Bạn cũng có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thiết lập bộ định tuyến cho bạn.

4. Cáp bị hỏng

Bất kỳ sự hỏng hóc trong hệ thống thiết bị sẽ là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vấn đề về kết nối internet. Sự hư hỏng chủ yếu xảy ra với cáp internet bởi chất lượng của chúng. Bất kể gói kết nối internet hay modem có xịn đến đâu đi chăng nữa nếu cáp bị hỏng cũng sẽ không thể kết nối được với internet.

Trong khi kiểm tra cáp, bạn nên kiểm tra tất cả các loại cáp được lắp đặt trong hệ thống mạng của bạn. Nếu phát hiện các vấn đề với chúng, hãy sửa chúng bằng các cách sau đây.

  • Cách dễ nhất để xử lý cáp bị hỏng là thay mới hoàn toàn. ‘
  • Nếu bạn thay thế cáp, hãy lựa chọn đúng loại cáp với độ dài vừa đủ để tránh tình trạng cáp bị cong hoặc căng.
  • Chắc chắn rằng nhà cung cấp dịch vụ sử dụng cáp quang để kết nối internet. Những loại cáp này có độ tin cậy và tốc độ kết nối internet cao.

>>> Xem thêm: Một số cách ứng dụng để triển khai ứng dụng IoT

5. Mạng của bạn đang gặp vấn đề kỹ thuật

Vấn đề kỹ thuật là một thuật ngữ rất phổ biến được sử dụng bởi hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ internet, nó bao hàm tất cả các lỗi liên quan đến kết nối internet. Nếu kết nối internet bị ngắt quãng, bạn thường sẽ nhận được thông báo cho biết có sự cố kỹ thuật với kết nối trong khu vực của bạn.

Trong trường hợp như vậy, tất cả những gì bạn có thể làm là đợi cho đến khi nhà cung cấp dịch vụ internet xử lý vấn đề. Sự cố kỹ thuật có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Bị ngắt kết nối do hỏng cáp.
  • Quá tải người dùng một mạng.
  • Khoảng cách của bạn quá xa so với trung tâm mạng.
  • Sự cố trong hệ thống phân giải tên miền (DNS).

Nếu bạn gặp sự cố kỹ thuật với kết nối internet của mình, bạn cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ internet của mình và nhận thông tin cập nhật về tình hình. Nếu không nhận được dịch vụ tốt, bạn nên chuyển nhà cung cấp dịch vụ.

6. Sự cố ngắt kết nối với Internet cáp quang

Mặc dù bạn đang sử dụng bộ định tuyến cung cấp kết nối internet không dây, nhưng bạn vẫn phải dựa vào kết nối trên nền tảng có dây. Hãy tưởng tượng cáp trong modem kết nối thiết bị của bạn với trung tâm mạng. Đây là một sợi cáp rất dài và nó phải trải qua rất nhiều rào cản để đến được vị trí của bạn. Ngay cả những hư hỏng nhẹ đối với cáp cũng sẽ khiến mạng của bạn bị ngắt kết nối ngay lập tức.

Nếu bạn gặp phải những vấn đề như vậy, cần thực hiện các bước sau.

  • Báo cáo với nhà cung cấp dịch vụ internet. Sau khi nhà cung cấp của bạn nhận được phản ánh, họ sẽ kiểm tra cáp ở nhiều điểm khác nhau để xác định vị trí chính xác nơi cáp bị hỏng.
  • Sự cố mất kết nối thường xuyên xảy ra hơn vào các mùa gió to và mưa bão. Do đó, bạn cần liên tục và kịp thời cập nhật các sự cố của mình với nhà cung cấp dịch vụ để được khôi phục kết nối sớm nhất có thể.

7. Sự cố ngắt kết nối với Internet cáp

Nếu bạn đang sử dụng kết nối internet bằng cáp, rất có thể bạn đang sử dụng chung một mạng cáp. Các mạng này thường giảm hiệu suất vào giờ sử dụng cao điểm, tức là khi số lượng người dùng trực tuyến quá đông. Quá nhiều người dùng truy cập mạng cùng một lúc dẫn tới tình trạng bạn bị mất kết nối.

Vấn đề này chỉ có thể được giải quyết bằng cách sử dụng cho riêng bạn một mạng cáp tránh được tình trạng bị phụ thuộc vào số lượng người dùng đang hoạt động. 

8. Sự cố ngắt kết nối với Internet DSL

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ internet vẫn sử dụng kết nối dựa trên DSL: sử dụng các đường dây điện thoại hiện có để cung cấp mạng băng thông cao trực tiếp đến nhà bạn. Một lợi thế lớn của hệ thống mạng DSL là nó có thể được sử dụng qua một khoảng cách xa. Nhưng thực tế có nhiều người dùng đang gặp phải tình trạng kết nối chậm và dịch vụ không đáng tin cậy do khoảng cách quá xa.

Để khắc phục sự cố với kết nối DSL, bạn có thể thử các giải pháp sau.

  • Nếu nhà cung cấp dịch vụ của bạn vẫn đang sử dụng kết nối DSL, bạn nên yêu cầu chuyển sang cáp quang hoặc chọn kết nối mạng không dây. Nếu không, bạn có thể cần phải chuyển đổi nhà cung cấp mạng.
  • Kiểm tra đường dây điện thoại quay số của bạn và xem có gặp vấn đề gì không. Đối với hầu hết các kết nối DSL, hệ thống đường dây điện thoại mới sẽ hạn chế các lỗi có thể xảy ra cho kết nối dựa trên DSL.

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng và ứng dụng của Internet of Things (IoT)

9. Sự cố ngắt kết nối với Internet vệ tinh

Dịch vụ internet vệ tinh kết nối thiết bị của bạn trực tiếp với một vệ tinh chuyên dụng và truyền tín hiệu qua không gian. Mặc dù bạn có kết nối trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ internet, nhưng khoảng cách giữa hệ thống của bạn và trạm đang hoạt động là rất lớn. Do đó, có rất nhiều bất cập trong việc sử dụng mạng kết nối với internet vệ tinh.

  • Nói chung, các kết nối dựa trên vệ tinh không bị các sự cố dựa trên cáp như đứt kết nối cáp hoặc cáp bị hỏng. Do đó, nó sẽ hạn chế các hỏng hóc trong thiết bị cáp. Cách tốt nhất bạn có thể làm khi gặp vấn đề với mạng vệ tinh là đăng ký gói tốc độ cao hơn hoặc báo cáo sự cố với nhà cung cấp dịch vụ.
  • Nếu bạn thường xuyên gặp sự cố với kết nối vệ tinh, hãy cân nhắc việc sử dụng kết nối DSL, cáp quang hoặc cáp để tránh các sự cố lặp lại.

10. Sự cố ngắt kết nối với 5G, 4G LTE và Internet không dây cố định

Kết nối internet di động dựa trên các công nghệ mạng di động khác nhau như 3G, 4G LTE, 5G,… Các dịch vụ này được vận hành bởi các tháp chuyên dụng cung cấp dịch vụ trong phạm vi bán kính giới hạn. Trong quá trình sử dụng, bạn cũng có thể gặp tình trạng mạng bị ngắt kết nối giữa chừng.

Dưới là các giải pháp gợi ý để giải quyết các vấn đề kết nối với kết nối dựa trên 4G LTE hoặc 5G.

  • Đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ bạn đang chọn cho dịch vụ internet của mình có tháp di động gần vị trí của bạn.
  • Đối với tài liệu online hãy tải xuống (nếu có thể) để tránh gặp sự cố khi đang làm việc.
  • Hãy lựa chọn một loại kết nối khác.

Kết luận

Hy vọng rằng các gợi ý trên có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng mất kết nối mạng của bạn. Có rất nhiều loại mạng kết nối và cũng nảy sinh nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, chúc bạn tìm thấy giải pháp phù hợp cho vấn đề kết nối mạng của mình.

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm chuỗi bài viết liên quan:

IoT là gì và tại sao IoT lại quan trọng

Hướng dẫn về IoT và các hệ thống nhúng

Lợi ích kinh doanh của IoT

Lương Thuận – dịch từ  Electronicshub

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại