8 Bài học thành công chuyển đổi số kinh điển nhất

8 Bài học thành công chuyển đổi số kinh điển nhất

Chia sẻ kiến thức 01/12/2022

Những bài học thành công chuyển đổi số nổi tiếng nhất trên thế giới. Với tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng, mọi tổ chức cần trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và rất có thể phải chuyển đổi nhiều lần để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh.

1. Bài học thành công chuyển đổi số của Amazon

Ví dụ chuyển đổi số của Amazon
Ví dụ chuyển đổi số của Amazon

Amazon Business là một ví dụ về bài học thành công chuyển đổi số với cách một gã khổng lồ tiêu dùng chuyển sang không gian B2B để theo kịp kỳ vọng của khách hàng kỹ thuật số. Chuyển đổi số cung cấp một thị trường cho các doanh nghiệp mua hàng từ Amazon và các bên thứ ba. Các cá nhân cũng có thể mua hàng thay mặt cho tổ chức của họ và tích hợp quy trình phê duyệt đơn hàng cũng như báo cáo.

  • Amazon đã tạo ra một thị trường toàn diện cho các nhà cung cấp B2B bằng cách cung cấp hơn 250 triệu sản phẩm, từ nguồn cung cấp chất tẩy rửa đến thiết bị công nghiệp. 
  • Amazon đã giới thiệu giao hàng miễn phí trong hai ngày cho các đơn hàng trị giá 49 đô la trở lên và giảm giá độc quyền. Amazon tiếp tục cung cấp tích hợp hệ thống mua hàng, miễn thuế khi mua hàng từ những khách hàng đủ điều kiện được chọn, phương thức thanh toán được chia sẻ, quy trình phê duyệt đơn hàng và báo cáo đơn hàng nâng cao.
  • Amazon cho phép các nhà sản xuất kết nối với người mua và trả lời các câu hỏi về sản phẩm trong chương trình chuyên gia trực tiếp.
  • Amazon có thể khai thác thị trường bán buôn B2B trị giá từ 7,2 đến 8,2 nghìn tỷ USD chỉ riêng ở Mỹ.
  • Amazon bắt đầu kiếm doanh thu bằng cách tính phí hoa hồng bán hàng từ 6-15% từ người bán bên thứ ba, tùy thuộc vào danh mục sản phẩm và quy mô đơn đặt hàng.
  • Chuyển đổi số có thể cung cấp nhiều sản phẩm được cá nhân hóa hơn để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. 

2. Bài học thành công chuyển đổi số của Netflix

Bài học thành công chuyển đổi số
Bài học thành công chuyển đổi số

Netflix có mô hình trả tiền cho mỗi lần thuê, bao gồm các dịch vụ bán DVD và cho thuê qua thư. Tuy nhiên, Netflix đã lường trước được sự thay đổi trong nhu cầu của khách hàng với việc số hóa ngày càng tăng và cung cấp giải trí trực tuyến và ứng dụng chuyển đổi số. Bài học thành công chuyển đổi số của Netflix:

  • Vào năm 2007, Netflix đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến video theo yêu cầu để bổ sung cho dịch vụ cho thuê DVD của họ mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào cho cơ sở người đăng ký của họ.
  • Nó đã triển khai một mô hình kinh doanh đơn giản và có thể mở rộng, đồng thời dành 10% ngân sách cho R&D một cách nhất quán.
  • Công ty có một công cụ đề xuất vô song để cung cấp trải nghiệm khách hàng phù hợp và được cá nhân hóa. 
  • Netflix là nhà cung cấp nội dung video kỹ thuật số phổ biến nhất, dẫn đầu các gã khổng lồ phát trực tuyến khác như Amazon, Hulu và Youtube với hơn 85% thị phần.
  • Netflix đã thêm kỷ lục 36 triệu người đăng ký ngay sau khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

3. Bài học thành công chuyển đổi số của Tesla

Ví dụ chuyển đổi số
Ví dụ chuyển đổi số

Không có cuộc thảo luận nào về chuyển đổi kỹ thuật số hoàn thành mà không thừa nhận những ý tưởng độc đáo do Elon Musk thực hiện. Tesla là một biểu hiện to lớn của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số vì động cơ cốt lõi là chứng minh rằng ô tô điện tốt hơn ô tô chạy xăng cả về ngoại hình và hiệu suất. 

Trong những năm qua, Tesla đã liên tục đổi mới để cải thiện sản phẩm của mình, giúp công ty tiết kiệm hơn và giảm lượng khí thải carbon. 

  • Tesla là nhà sản xuất ô tô duy nhất trên toàn cầu cung cấp các bản cập nhật chương trình cơ sở tự động qua mạng cho phép ô tô của họ cải thiện từ xa khả năng an toàn, hiệu suất và thông tin giải trí. Ví dụ: bản cập nhật OTA có thể khắc phục sự cố quá nhiệt của Tesla do biến động nguồn điện. 
  • Tesla tung ra tính năng lái tự động để kiểm soát tốc độ và vị trí của xe khi đi trên đường cao tốc nhằm tránh những tai nạn có thể xảy ra. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải giữ bánh xe; chiếc xe kiểm soát mọi thứ khác. Công nghệ ô tô được kết nối này đã tạo ra một nền tảng dữ liệu thông minh và trải nghiệm lái xe tự động thông minh.
  • Tesla tiếp tục mạo hiểm vào một tương lai dựa trên dữ liệu và sử dụng các phân tích để có được những hiểu biết có thể hành động từ các xu hướng nhu cầu và các khiếu nại phổ biến. Một sự thật đáng chú ý là công ty đã thu thập dữ liệu lái xe từ tất cả các loại xe thế hệ thứ nhất và thứ hai. Cho đến nay, Tesla đã thu thập dữ liệu lái xe trên 8 tỷ dặm trong khi dự án xe tự hành của Google, Waymo, đã tích lũy dữ liệu trên 10 triệu dặm.
  • Các bản cập nhật qua mạng của Tesla giúp giảm lượng khí thải carbon bằng cách tiết kiệm thời gian đến đại lý của người dùng. Ngoài ra, những cập nhật này tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người tiêu dùng.
  • Tesla đã giao kỷ lục 936.172 xe vào năm 2021, tăng 87% so với 499.550 xe giao vào năm 2020.

4. GLASSDOOR

GLASSDOOR
GLASSDOOR

Bao phủ hơn 450,000+ công ty tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hơn 3.000 công ty trả tiền để sử dụng các công cụ tuyển dụng và xây dựng thương hiệu của công ty (hơn 55.000 tài khoản nhà tuyển dụng miễn phí). Glassdoor đã sử dụng dữ liệu của mình để nghiên cứu thị trường lao động ở Mỹ; danh mục các công ty “Những công ty tốt nhất để làm việc” của Fortune đã vượt qua 84,2% so với S&P 500, trong khi danh mục tương tự là “Những nơi tốt nhất để làm việc” của Glassdoor cao hơn thị trường chung 115,6%.

5. Bài học thành công chuyển đổi số của STARBUCKS

STARBUCKS
STARBUCKS

COO Kevin Johnson có lẽ tóm tắt điều đó hay nhất: “Khi những người khác đang cố gắng xây dựng một ứng dụng dành cho thiết bị di động, Starbucks đã xây dựng một nền tảng người tiêu dùng đầu cuối dựa trên lòng trung thành”. Sự đổi mới chính của công ty là ứng dụng Đặt hàng và Thanh toán trên thiết bị di động của họ. Về cơ bản, đây là chiến lược lấy khách hàng làm đầu vì nó giải quyết các mong muốn cơ bản của người tiêu dùng: tiện lợi, tránh hàng,…

Cùng với chương trình khách hàng thân thiết mở rộng, ứng dụng mang đến cho Starbucks một địa điểm hoàn hảo để bán hàng và tiếp thị cho người tiêu dùng. Hơn nữa, ứng dụng trả lại một lượng lớn dữ liệu người dùng cho công ty, cho phép họ hiểu rõ hơn về thói quen và mong muốn của khách hàng.

6. NETSPRESSO

Với mong muốn chuyển đổi kỹ thuật số của mình để giành được khách hàng mới, hiểu sâu hơn về khách hàng và quản lý các quy trình mua phức tạp. Nhưng nó được hướng dẫn bởi mục tiêu rõ ràng của công ty: Mang đến cho khách hàng trải nghiệm cà phê hoàn hảo. Các sáng kiến ​​của Netspresso được hỗ trợ bởi giải pháp thu hút khách hàng hiện đại dựa trên đám mây, hoàn chỉnh với khả năng mạng. Giải pháp đám mây của nó hoạt động như một nền tảng đổi mới với giải pháp bán hàng chính thức có khả năng xử lý toàn bộ chu kỳ mua hàng: định giá, báo giá và đơn đặt hàng. Các sáng kiến ​​kỹ thuật số của Nespresso đã được chứng minh là có hiệu quả. Các lợi ích bao gồm khả năng thâm nhập nhiều hơn vào các thị trường mới, doanh số bán hàng cao hơn và sự chấp nhận của người dùng, năng suất bán hàng tốt hơn và khả năng hiển thị tốt hơn trong toàn bộ chu kỳ tương tác.

7. Bài học thành công chuyển đổi số của MCDONALD’S

Ví dụ chuyển đổi số của MCDONALD’S
Ví dụ chuyển đổi số của MCDONALD’S

Nhận thấy sự thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ chuyển đổi số, vào năm 2015, McDonald’s đã bắt đầu lắp đặt các ki-ốt, nơi khách hàng có thể nhanh chóng tùy chỉnh bánh hamburger của họ. Một trong những cam kết gần đây của họ là giành chức vô địch bóng đá Super Bowl 2015. McDonald’s đã sử dụng mạng xã hội để tặng các sản phẩm liên quan đến quảng cáo mà họ đã phát sóng trong suốt trận đấu. Điều quan trọng đối với McDonald’s là phải có khả năng phản hồi ngay lập tức cho người tiêu dùng và chủ động theo dõi các xu hướng trên mạng xã hội trong thời gian thực. Nỗ lực đã thành công và thu hút hơn 1,2 triệu lượt retweet, bao gồm cả những người nổi tiếng như Taylor Swift.

8. Bài học thành công chuyển đổi số của Audi

Đã thay đổi cách thức bán xe của các công ty, với việc giới thiệu một ý tưởng phòng trưng bày sáng tạo ra mắt vào năm 2012 có tên là Audi City. Audi City đã mang đến trải nghiệm thương hiệu độc đáo và cho phép khách tham quan khám phá toàn bộ danh mục các mẫu xe của Audi tại các cửa hàng nằm ở trung tâm thành phố, nơi không thể có các phòng trưng bày lớn. Tại Audi City London, doanh số bán hàng của Audi đã tăng 60% so với phòng trưng bày Audi truyền thống trước đây đã chiếm lĩnh địa điểm này. Hơn nữa, họ chỉ dự trữ bốn chiếc xe, giảm chi phí phải giữ một khối lượng lớn hàng thường không phù hợp với tiêu chí của khách hàng.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?

Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại