8 Xu hướng chuyển đổi số giáo dục mới nhất 2023
- Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời
- Đánh giá rủi ro tiếp xúc AI trong chuyển đổi kỹ thuật số
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 2
- 7 Xu hướng công nghệ ngân hàng hàng đầu cho năm 2023 phần 1
- Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngân hàng: Khám phá tương lai của tài chính
Table of Contents
Những xu hướng chuyển đổi số giáo dục mới nhất được cập nhật trong 2023 sẽ giúp những người trong ngành giáo dục phát triển đúng hướng, áp dụng công nghệ một cách tốt nhất.
1. Tổng quan về chuyển đổi số giáo dục
Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã chạm đến gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Hơn 3,5 tỷ người có quyền truy cập Internet và hơn 5 tỷ người được ước tính có một số loại thiết bị di động, với một nửa trong số đó là điện thoại thông minh. Mức độ kết nối này đã ảnh hưởng đến cách mọi người tương tác với những người khác, nhận tin tức của họ và nhìn thế giới xung quanh họ.
Do đó, không có gì lạ khi chúng ta quan tâm đến hoạt động chuyển đổi số giáo dục. Từ các nhà giáo dục tiểu học cho đến những người ở giáo dục đại học, sự chuyển đổi số giáo dục đã ảnh hưởng đến các lớp học và cách những giáo viên này tiếp cận học sinh của họ. Những thay đổi này đã được đẩy nhanh bởi đại dịch COVID-19, khiến trường học ở vô số quốc gia trên thế giới bị đóng cửa. Trong nỗ lực giúp học sinh tiếp tục học tập, nhiều trường học và giáo viên đã chuyển sang sử dụng công nghệ để giúp họ thu hẹp khoảng cách.
2. Xu hướng chuyển đổi số giáo dục trong năm 2023
2.1 Tập trung cải thiện khả năng tiếp cận và truy cập
Một trong những xu hướng chuyển đổi số giáo dục điển hình nhất có thể nhìn thấy là khả năng tiếp cận trường học, bài học và thậm chí các chương trình cấp bằng được cải thiện cho sinh viên ở mọi lứa tuổi. Những học sinh có thể bị khiếm khuyết cản trở khả năng tiếp cận một số loại thông tin sẽ thấy rằng công nghệ có thể đi một chặng đường dài trong việc xóa bỏ những rào cản này. Ví dụ, các chương trình chuyển văn bản thành giọng nói và các chương trình phiên âm nội dung được đọc chính tả có thể giúp cải thiện khả năng của tất cả học sinh trong việc tiếp cận thông tin được trình bày thông qua các trường học.
Khả năng tiếp cận và tiếp cận cũng tiếp tục được cải thiện từ góc độ địa lý nhờ công nghệ. Các cơ hội học tập trực tuyến, cho phép sinh viên truy cập vào các trường học và các chương trình cấp bằng có thể không phù hợp với địa phương của họ, giúp sinh viên đảm bảo được nền giáo dục tốt nhất có thể cho hoàn cảnh nhất định của họ. Sinh viên không còn bị giới hạn bởi khu vực địa lý trực tiếp của họ. Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, hơn một phần ba số học sinh cho biết đã tham gia ít nhất một lớp học trực tuyến. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển khi mọi người thấy giá trị của việc cải thiện tính linh hoạt cho một số khóa học, hoặc thậm chí các chương trình, trong giáo dục đại học.
2.2 Phương pháp học tập được cá nhân hóa
Các phương pháp học tập được cá nhân hóa cũng là một thành phần quan trọng trong cuộc chuyển đổi số giáo dục. Thay vì cố gắng đưa tất cả mọi người vào cùng một hộp ẩn dụ, nhiều trường học và chương trình đã bắt đầu nhận ra giá trị của việc đưa ra các giải pháp thích ứng cho học sinh dựa trên điểm mạnh và điểm yếu của chính họ.
Các phương pháp học tập được cá nhân hóa mang lại một số lợi ích cho sinh viên và các cơ sở học tập. Khi học sinh được phép học theo cách phù hợp nhất với cách tiếp cận học tập của chính mình, điều đó sẽ giúp họ tiếp thu và lưu giữ thông tin quan trọng; cá nhân hóa trao quyền cho họ để tiến lên trong giáo dục của họ. Người học được khuyến khích để đạt được các bằng cấp và đủ điều kiện cho các cơ hội giáo dục và việc làm phù hợp với họ, nhưng có thể đã cảm thấy xa tầm với trước đây.
Khi học sinh cảm thấy điều này gắn bó với tài liệu trong tay, điều đó cũng giúp họ theo dõi chương trình của mình. Các trường thực sự có thể đáp ứng nhu cầu của sinh viên và giữ họ tiến lên với các môn học cũng sẽ cải thiện tỷ lệ duy trì của họ. Do đó, điều này sẽ nâng cao danh tiếng của các trường học và nâng cao khả năng của họ để chuẩn bị cho người học của họ bước tiếp theo trong giáo dục hoặc đào tạo việc làm của họ.
2.3 Thực tế ảo
Thực tế ảo ngày càng trở thành một thành phần quan trọng của công nghệ trên tất cả các lĩnh vực. Mặc dù ban đầu nó được sử dụng như một hình thức giải trí, nó cũng đã thu hút sự chú ý vì tiềm năng của nó trong các chuỗi đào tạo hoặc thậm chí là mua sắm.
Trong thế giới giáo dục, thực tế ảo có thể cung cấp cho sinh viên cơ hội ‘trải nghiệm’ tài liệu họ học trước khi thực sự chuyển sang các ứng dụng trong thế giới thực. Ví dụ, trong ngành khách sạn, sinh viên có thể tận mắt chứng kiến các môi trường làm việc tiềm năng khác nhau, cảm thấy như thể họ đang ở trong tình huống cần phục vụ khách hàng và được đào tạo mang lại kinh nghiệm thực tế mà không cần rời khỏi lớp học.
2.4 Cơ hội học tập dựa trên đám mây
Đám mây cung cấp cho sinh viên và giáo viên cơ hội kết nối hầu như từ mọi nơi. Họ có thể sử dụng các loại ứng dụng này khi đang ngồi trên giảng đường trực tiếp, từ nhà, hoặc thậm chí là nửa vòng trái đất. Khi đại dịch xảy ra, nó chỉ làm tăng tiềm năng cho các loại ứng dụng này. Các giáo viên bắt đầu sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để lưu trữ các bài giảng và đăng video cho sinh viên nhằm giúp họ theo kịp trình độ học vấn của mình mặc dù không thể gặp trực tiếp.
Những nền tảng này cung cấp một loạt các cơ hội. Chúng cho phép phát trực tuyến các bài giảng, do đó làm cho các lớp học trực tuyến trở nên khả thi và tương tác. Sinh viên cũng có thể sử dụng nhiều ứng dụng để nộp bài tập, theo dõi âm tiết của họ, và thậm chí kết nối và tham gia với những người khác trong lớp của họ. Các nền tảng có thể được sử dụng để chia thành các nhóm nhỏ hơn để sinh viên có thể cộng tác với nhau trong các dự án và bài tập. Các ứng dụng dựa trên đám mây đã được thiết kế đặc biệt cho sinh viên thậm chí có thể cho phép sinh viên tham gia các kỳ thi.
Nhờ các loại chương trình này, học sinh ở nhiều độ tuổi, nơi khác nhau có nhiều cơ hội tiếp cận các lớp học và cơ hội giáo dục hơn. Những người học yêu cầu các chương trình cấp bằng cung cấp tính linh hoạt được cải thiện, sinh viên không sống gần trường cao đẳng hoặc đại học cung cấp chương trình mong muốn của họ hoặc những người không thể tham gia lớp học trực tiếp vì bất kỳ lý do nào đều sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của nền tảng đám mây học tập.
2.5 Kết hợp Internet of Things vào môi trường học đường
Trong thời đại của các thiết bị ‘thông minh’, có thể thấy Internet of Things ngày càng phổ biến trong cuộc sống của con người. Không còn đơn giản là những chiếc điện thoại được coi là ‘thông minh’, mà mọi người có thể tận dụng những cải tiến công nghệ khiến mọi thứ từ phích cắm và ổ cắm cho đến bộ điều nhiệt của chúng trở nên “thông minh”. Trong giáo dục, xu hướng này đã bắt đầu giúp kết nối các cơ sở học tập và sinh viên theo một cách hoàn toàn mới.
Ở một cấp độ, IoT có thể mang lại lợi ích cho các khuôn viên giáo dục bằng cách giúp các trường học cải thiện các tính năng an ninh và tiện nghi trong khi kiểm soát chi phí. Các thiết bị thông minh cho phép các quan chức trường học hiểu được các mô hình giao thông sẽ thông báo cho họ biết nơi đèn và các tính năng an ninh sẽ có giá trị nhất. Các thiết bị thông minh cũng có thể đo khi nào hệ thống kiểm soát nhiệt độ nên được bật và thực hiện các bước khác để cung cấp cho học sinh trải nghiệm học tập thoải mái.
IoT cũng có thể giúp trường học duy trì kết nối với học sinh. Dấu thời gian giúp theo dõi các bài tập để sinh viên có thể theo dõi tốt hơn tiến độ cấp bằng của mình và xác minh rằng công việc của họ đã được nhận. Theo dõi học sinh cũng giúp giáo viên và giáo sư điểm danh và biết khi nào ai đó bị mất tích. Trong trường hợp trẻ nhỏ vẫn sống ở nhà, thông tin này sau đó có thể được sử dụng để cho cha mẹ biết nếu con họ vắng mặt đột xuất và cung cấp thông tin liên lạc và an toàn tốt hơn về vấn đề đó.
2.6 Bảo mật an toàn dữ liệu
Với việc công nghệ nhanh chóng trở thành một tính năng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của học sinh và giáo viên, bảo mật đã trở thành một xu hướng cần thiết khác trong chuyển đổi số giáo dục. Các trường học thu thập nhiều thông tin về học sinh, từ dữ liệu cá nhân đến điểm số của họ, muốn biết rằng thông tin này được bảo vệ và bảo mật.
Các giao thức bảo mật cho phép trường học ghi lại, lưu trữ và truyền dữ liệu nhạy cảm của học sinh sẽ rất quan trọng trong suốt quá trình chuyển đổi số giáo dục. Các trường học cũng sẽ muốn đảm bảo rằng họ có một phương tiện an toàn cho phép học sinh gửi bài tập kỹ thuật số và xác minh tính xác thực của người dùng. Điều này càng trở nên quan trọng hơn trong các trường hợp khi học sinh có thể làm bài kiểm tra hoặc các bài đánh giá khác bằng kỹ thuật số. Các vi phạm bảo mật có thể gây thiệt hại cho các cá nhân và tổ chức nói chung, khiến chúng trở thành một ưu tiên và xu hướng quan trọng trong suốt quá trình áp dụng công nghệ giáo dục.
2.7 Dạy về quyền công dân kỹ thuật số
Vì những xu hướng chuyển đổi số giáo dục này đã tác động đến sinh viên theo nhiều cách khác nhau trong suốt cuộc đời của họ, nên sinh viên cần biết cách tương tác trực tuyến một cách lịch sự và văn minh. Điều này tương tự như học sinh học cách trở nên chuyên nghiệp trong môi trường văn phòng hoặc bệnh viện. Các trường học đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng này và việc dạy học sinh theo các nguyên tắc của quyền công dân kỹ thuật số tốt đã trở thành một xu hướng ngày càng quan trọng trong toàn bộ giáo dục.
Khi giáo dục học sinh trở thành một công dân kỹ thuật số tốt, các trường học trao quyền cho học sinh để học sinh tận dụng hết khả năng của công nghệ. Để thấy được kết quả tốt nhất từ việc hướng dẫn quyền công dân kỹ thuật số, các tổ chức nên hướng tới việc biến nó trở thành một phần văn hóa cho cả học sinh và giáo viên. Những nguyên tắc này hướng dẫn mọi người cư xử hợp tác hơn khi trực tuyến, điều này có thể giúp sinh viên thành công trong các lớp học của họ và trong một môi trường chuyên nghiệp.
2.8 Dữ liệu lớn
Các trường học từ lâu đã thu thập rất nhiều thông tin về học sinh của họ, bao gồm nhân khẩu học, điểm số và lớp học của họ. Dữ liệu lớn cung cấp cho họ cơ hội tiếp cận thông tin này xa hơn và sử dụng nó để hiểu rõ hơn về xu hướng và sự thành công của sinh viên. Dữ liệu lớn đề cập đến khả năng công nghệ ngày càng tăng để theo dõi lượng lớn dữ liệu và giải thích nó với sự hỗ trợ của các thuật toán để tìm ra các mẫu và thông tin hữu ích.
Điều này bao gồm sự hội tụ của nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Các trường học trước đây có thể đã thu thập rất nhiều thông tin hữu ích về học sinh, nhưng nó đã bị che khuất và chỉ thực sự có thể truy cập được đối với cá nhân hoặc bộ phận cụ thể đã thu thập dữ liệu. Điều này khiến việc đưa thông tin vào ngữ cảnh và hiểu mọi thứ có thể nói với nhà trường về những trải nghiệm giáo dục mà họ cung cấp trở nên khó khăn hơn. Các trường học được cách phá bỏ những lỗ hổng này sẽ thấy rằng họ có cơ hội tốt hơn để xây dựng sự hiểu biết thấu đáo về sinh viên và các chương trình cấp bằng của họ.
>>> Xem thêm chuỗi bài viết:
Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?
Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?
Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)