Trí tuệ nhân tạo đang cải thiện trải nghiệm mua sắm bán lẻ như thế nào?

AI trong bán lẻ – Trí tuệ nhân tạo đang cải thiện trải nghiệm mua sắm bán lẻ như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 10/09/2023

AI đã đảm nhận vai trò trung tâm trong việc giới thiệu một kỷ nguyên mới với những hiểu biết sâu sắc chưa từng có và tiềm năng chưa được khai thác trong hệ sinh thái bán lẻ. AI trong bán lẻ cung cấp một bộ sưu tập lớn dữ liệu và trí thông minh nâng cao bằng cách sử dụng các thuật toán phức tạp và khả năng học máy. Dữ liệu này được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau và giúp thiết lập cơ sở để giúp hoạt động diễn ra suôn sẻ trên nhiều bộ phận bán lẻ.

AI trong bán lẻ - Trí tuệ nhân tạo đang cải thiện trải nghiệm mua sắm bán lẻ như thế nào?
AI trong bán lẻ – Trí tuệ nhân tạo đang cải thiện trải nghiệm mua sắm bán lẻ như thế nào? (Nguồn ảnh: internet)

Amazon, gã khổng lồ thương mại điện tử, sử dụng rộng rãi AI trong hoạt động bán lẻ của mình, trong khi Walmart và Target theo sát phía sau. Theo IDC, bán lẻ sẽ là một trong những lĩnh vực sẽ đầu tư mạnh vào AI trong năm 2023, sau ngân hàng. Hơn nữa, tỷ lệ áp dụng dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025. Các nhà bán lẻ đang tìm kiếm sự trợ giúp của các giải pháp kỹ thuật số dựa trên AI để giải quyết các thách thức như thay đổi hành vi của người tiêu dùng, thiếu hụt lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí gia tăng.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu mọi thứ liên quan đến AI trong bán lẻ và nhiều trường hợp sử dụng công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ. Ngoài việc xem xét các lợi ích, chúng tôi sẽ khám phá ứng dụng chính của AI/ML trong lĩnh vực bán lẻ.

>>> Đọc thêm: Tiềm năng của thị trường AI trong năm 2024 tạo nên cơ hội mới cho người biết nắm bắt

1. AI trong bán lẻ: Tổng quan về thị trường bán lẻ

AI trong bán lẻ dự kiến ​​​​sẽ có sự tăng trưởng đáng kể do sở thích của người tiêu dùng ngày càng phát triển và thúc đẩy hiệu quả hoạt động. Sự kết hợp giữa công nghệ và bán lẻ này đang cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm và định hình tương lai của ngành.

Theo Grand View Research, AI toàn cầu trong thị trường bán lẻ dự kiến ​​sẽ đạt 40,74 tỷ USD vào năm 2030, chứng kiến ​​tốc độ CAGR là 23,9% từ năm 2022 đến năm 2030. Quy mô thị trường ngày càng tăng có thể là do quá trình số hóa ngày càng tăng trên toàn lĩnh vực bán lẻ.

AI là một công cụ mạnh mẽ dành cho các nhà bán lẻ, cho phép họ nhanh chóng phân tích lượng lớn dữ liệu và đưa ra quyết định tập trung vào khách hàng. Phân tích dự đoán giúp dự báo nhu cầu, tối ưu hóa chiến lược giá và quản lý hàng tồn kho, cải thiện hiệu quả chi phí tổng thể.

Theo báo cáo của Gartner, gần 50% số người được hỏi trong ngành bán lẻ tích cực sử dụng công nghệ AI trong hoạt động hàng ngày của họ. AI sáng tạo, cụ thể là ChatGPT của OpenAI, đã thu hút được sự quan tâm của ngành bán lẻ. Khi công nghệ này trở nên dễ tiếp cận hơn, các nhà bán lẻ phải đối mặt với một quyết định. Họ phải tận dụng tiềm năng của AI cho lĩnh vực bán lẻ để cải thiện hiệu suất đồng thời xác định các trường hợp sử dụng thực sự của công nghệ phù hợp với triển vọng kinh doanh của họ.

Việc sử dụng AI ngày càng tăng trong bán lẻ và quy mô thị trường ngày càng mở rộng của ngành cho thấy đây là một lựa chọn khả thi cho các nhà bán lẻ muốn cải thiện hiệu quả và tối đa hóa ROI. Xu hướng này cho thấy rằng việc đào sâu vào lĩnh vực bán lẻ với các giải pháp dựa trên AI có thể là một lộ trình tối ưu hóa và nâng cao hoạt động kinh doanh đầy hứa hẹn.

>>> Xem thêm: Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023

2. Lợi ích của AI trong bán lẻ là gì?

Lợi ích của AI trong bán lẻ là gì?
Lợi ích của AI trong bán lẻ là gì? (Nguồn ảnh: internet)

Việc tích hợp AI và ML trong bán lẻ đã tăng tốc độ, hiệu quả và độ chính xác trên mọi lĩnh vực của ngành. Họ đã trao quyền cho các doanh nghiệp với dữ liệu và thông tin cấp cao được tận dụng để cải thiện hoạt động bán lẻ và các cơ hội kinh doanh mới.

2.1 Tăng sự tham gia của khách hàng

Bằng cách sử dụng các giải pháp bán lẻ trí tuệ nhân tạo, các nhà bán lẻ có thể cung cấp hỗ trợ khách hàng một cách suôn sẻ trong các tình huống khác nhau, bắt đầu từ việc thanh toán tự động đến theo dõi tâm trạng của khách hàng. Các giải pháp bán lẻ dựa trên AI cũng mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm phong phú và được cá nhân hóa. Điều này cuối cùng dẫn đến sự tham gia của khách hàng nhiều hơn.

2.2 Trải nghiệm khách hàng nâng cao

Để tiếp tục thu hút sự quan tâm, các nhà bán lẻ cần tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình và cung cấp các dịch vụ cũng như trải nghiệm hấp dẫn cho người tiêu dùng. Bằng cách tích hợp các phân tích dự đoán để thu thập thêm thông tin chi tiết về thị trường, các nhà AI trong có thể dẫn đầu bằng sự đổi mới thay vì phản ứng với sự thay đổi.

2.3 Xúc tiến và bán hàng hiệu quả

Các giải pháp bán lẻ trí tuệ nhân tạo thúc đẩy việc lập kế hoạch tiếp thị và hàng hóa, giúp phân khúc khách hàng, tạo nội dung cũng như lập kế hoạch và thực hiện các chương trình quảng cáo được nhắm mục tiêu. Ví dụ: Walmart đã sử dụng AI để quét các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và trong tương lai gần, họ hy vọng sẽ sử dụng robot để quét các kệ hàng nhằm tối ưu hóa tổ hợp sản phẩm của mình.

2.4 Nâng cao hiệu quả hoạt động

Trong khi các tác vụ thông thường được tự động hóa, AI hỗ trợ và tăng cường công việc ngày càng đòi hỏi khắt khe. Vai trò của AI trong ngành bán lẻ là tối ưu hóa việc lập kế hoạch lao động, theo dõi giao hàng và lập kế hoạch lộ trình giao hàng cùng nhiều nhiệm vụ khác.

2.5 Thấu hiểu khách hàng của bạn

AI và ML trong bán lẻ cung cấp cho các nhà bán lẻ ý tưởng hoàn chỉnh về khách hàng của họ là ai. Nghiên cứu dữ liệu và đánh giá của khách hàng giúp doanh nghiệp biết được khách hàng muốn gì và điều gì khiến họ không mua hàng lặp lại.

Những hiểu biết sâu sắc được rút ra theo cách này đặt ra tương lai về tác động của AI đối với các doanh nghiệp và cách bạn có được những hiểu biết trực tiếp về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của mình. Thông tin này còn có thể được sử dụng để chạy các chiến dịch tiếp thị có mục tiêu, nhằm cải thiện số lượng giữ chân khách hàng ở một số nhà bán lẻ.

2.6 Cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh

Trả lời các yêu cầu đặc biệt của người mua hàng là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển và duy trì số lượng khách hàng trung thành. Điều gì đó có thể thực hiện được một cách thuận tiện thông qua sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và trải nghiệm của khách hàng .

(Nguồn ảnh: internet)

Một số báo cáo cho thấy khách hàng sẽ trung thành hơn rất nhiều với những thương hiệu đã bổ sung các tính năng cá nhân hóa tại cửa hàng của họ. Với dữ liệu giao dịch bán lẻ, AI và máy học, các thương hiệu có thể dễ dàng theo dõi và phân tích các giao dịch mua hàng trước đây, hành vi của khách hàng và thẻ khách hàng thân thiết để cung cấp nhiều dịch vụ tùy chỉnh hơn.

2.7 Giảm các trường hợp hết hàng và giảm giá

Sử dụng các giải pháp được hỗ trợ bởi AI trong bán lẻ, người bán có thể hiểu rõ hơn trực tiếp về mô hình bán hàng trong cửa hàng và giảm mức sử dụng hàng tồn kho an toàn. Có thể thấy mức độ AI đang cách mạng hóa ngành bán lẻ ở mức độ hữu ích của nó trong việc phân bổ hoặc bổ sung hàng tồn kho, vì các nhà bán lẻ sẽ không còn phải phụ thuộc vào việc giảm giá theo mùa.

Ví dụ: H&M sử dụng các giải pháp bán lẻ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phân tích lợi nhuận và biên lai của cửa hàng nhằm đánh giá số lần mua hàng tại mỗi địa điểm, sau đó dự trữ hàng tồn kho trên cơ sở những hiểu biết này.

Việc sử dụng các giải pháp AI trong bán lẻ với mục đích phân tích hàng tồn kho sẽ giúp giảm thiểu các trường hợp cửa hàng đặt mua số lượng lớn các sản phẩm không có nhu cầu, cuối cùng bị lãng phí và phải trả lại – khiến chi phí mua và vận chuyển tăng không cần thiết.

2.8 Phân tích Map

Một trong những ứng dụng AI được tìm kiếm nhiều nhất cho ngành bán lẻ là Phân tích MAP. Giá quảng cáo tối thiểu (MAP) là mức giá thấp nhất mà bất kỳ nhà bán lẻ nào có thể báo giá để bán sản phẩm. Các sản phẩm được bán với tỷ lệ thấp hơn MAP có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ. Vì vậy, việc theo dõi những người bán đang chơi đùa với giá MAP là cần thiết. Sử dụng trí tuệ nhân tạo bán lẻ, các thương hiệu có thể ngăn chặn hành vi vi phạm giá MAP bằng cách theo dõi và giám sát sản phẩm trong thời gian thực.

2.9 Tìm kiếm sản phẩm thông minh

Trí tuệ nhân tạo trong thị trường bán lẻ cũng có thể đơn giản hóa việc tìm kiếm sản phẩm cho khách hàng. Giờ đây, khách hàng có thể chụp ảnh thực tế món hàng hoặc sản phẩm họ thích rồi sử dụng hình ảnh đó để tìm kiếm nhà bán lẻ bán sản phẩm đó trực tuyến. Ở đây, máy học sẽ phân loại một số lượng lớn mặt hàng từ những người bán khác nhau và sắp xếp chúng cho khách hàng trong vòng vài giây, giúp việc tìm kiếm và so sánh mặt hàng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

>>> Xem thêm: Xu hướng việc làm Trí tuệ nhân tạo và Học máy năm 2023

2.10 Phân tích và dự báo hành vi

(Nguồn ảnh: internet)

Công nghệ AI được cho là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp bán lẻ. Việc sử dụng cải tiến này có thể hỗ trợ các nhà bán lẻ phân loại các yêu cầu và nhu cầu của khách hàng, điều này sẽ khiến họ lấy khách hàng làm trung tâm hơn.

Với sự hỗ trợ của thông tin thu được thông qua phân tích do AI điều khiển , các nhà bán lẻ có thể đưa ra những lựa chọn kinh doanh sáng suốt về số lượng hàng cần đặt dựa trên hành vi của khách hàng. Nó sẽ không chỉ tăng năng suất mà còn tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho tổ chức.

Bằng cách sử dụng tính toán AI, các tổ chức bán lẻ có thể chạy các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo tập trung dựa trên địa điểm, khuynh hướng, giới tính và thói quen mua hàng của khách hàng. Nó sẽ giúp cải thiện lòng trung thành và giữ chân khách hàng vì trải nghiệm tùy chỉnh là một phương pháp đáng kinh ngạc để cho họ thấy rằng bạn quan tâm.

2.11 Hợp lý hóa hoạt động của cửa hàng

Bán lẻ đa kênh đã làm cho hoạt động của cửa hàng trở nên phức tạp. Các cộng tác viên của cửa hàng phải đóng nhiều vai trò trong một nhà kho. Công việc của họ không còn bị giới hạn trong việc nhận hàng, dự trữ và quản lý hàng tồn kho. Họ cũng cần cung cấp thông tin sản phẩm, theo dõi các khuyến mại và xử lý việc bán hàng. Sử dụng AI trong bán lẻ có thể hợp lý hóa công việc của người quản lý cửa hàng bằng cách tự động hóa các hoạt động hỗ trợ và sử dụng robot để kiểm tra chất lượng. Thời gian tiết kiệm được có thể được sử dụng hiệu quả cho các công việc sản xuất khác, từ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong kho.

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

Những điều bạn cần biết về Trí tuệ nhân tạo AI

Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023

20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1

Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo và lợi ích của trí tuệ nhân tạo

AI trong kinh doanh mang lại sự chuyển đổi như thế nào? Hướng dẫn đầy đủ

Tương lai của việc học tập: Giáo dục dựa trên AI

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại